![]() |
Hình ảnh Tesla Model Y L tại một showroom ở Trung Quốc |
Sau khi giới thiệu những hình ảnh kèm giá bán chính thức vào đầu tuần này, Tesla thông báo rằng Model Y L, phiên bản SUV 6 chỗ mới, cũng đã có mặt tại các showroom trên toàn Trung Quốc, cho phép khách hàng địa phương đến tham quan và tư vấn trải nghiệm. Mẫu SUV điện này có giá khởi điểm từ 339.000 nhân dân tệ (tương đương 1,24 tỷ đồng), và dự kiến sẽ bắt đầu giao hàng từ tháng 9 năm 2025.
Tesla Model Y L được định vị hướng tới phân khúc SUV gia đình đang tăng trưởng mạnh tại Trung Quốc. Xe sử dụng cấu hình ghế “2+2+2”, trang bị hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian và giảm chấn thích ứng có khả năng điều chỉnh liên tục. Xe đạt phạm vi di chuyển theo tiêu chuẩn CLTC là 751 km và có khả năng tăng tốc từ 0–100 km/h trong 4,5 giây. Sự ra mắt của Model Y L diễn ra trong bối cảnh thị trường SUV điện nội địa Trung Quốc đang cạnh tranh gay gắt, với các đối thủ như Onvo L90 và Li Auto i8.
![]() |
Hàng ghế thứ hai của Tesla Model Y L |
Một điểm được chú ý đặc biệt ở phiên bản Model Y L chính là hàng ghế thứ ba, và EV Insights, một trang tin ô tô địa phương, đã có cơ hội đến trải nghiệm thực tế và đánh giá sơ bộ. So với phiên bản Model Y tiêu chuẩn, Model Y L có chiều dài cơ sở tăng thêm 150 mm và chiều cao tăng 44 mm. Hàng ghế thứ hai có thể trượt để tối ưu không gian nội thất, đồng thời được trang bị hai ghế độc lập có sưởi và thông gió, loa tích hợp và bệ tì tay mở điện (có thể thu gọn nhưng không điều chỉnh được độ cao, và tiềm ẩn nguy cơ kẹp tay). Tuy nhiên, lối vào hàng ghế thứ ba không được thuận lợi do có một gờ nhô cao khoảng 100 mm ở giữa sàn.
![]() |
Hàng ghế thứ ba của Tesla Model Y L có một gờ nhô lên rõ |
Với người có chiều cao khoảng 170 cm, không gian để chân tại hàng ghế thứ ba ở mức tạm chấp nhận được, có thể duỗi một chân ra lối giữa. Tuy nhiên, các ghế này được EV Insights mô tả giống như “ghế băng nhỏ”, gần như không có phần đỡ đùi, nên chỉ phù hợp sử dụng ngắn hạn hoặc trong tình huống khẩn cấp. Thiết kế nóc xe kiểu coupe cũng khiến khoảng không đầu bị hạn chế, chỉ còn vừa cỡ một nắm tay từ đầu đến kính sau, gây lo ngại về nguy cơ va chạm đầu khi xe di chuyển trên đường gồ ghề.
![]() |
Khoảng trống để chân hàng ghế thứ ba của Tesla Model Y L |
![]() |
Không gian đầu hàng ghế thứ ba của Tesla Model Y L |
Ngoài ra, cửa kính sau có kích thước lớn và đặt gần đầu hành khách, khiến nhiều người lo ngại về khả năng chắn nắng và tia UV không hiệu quả, có thể gây cảm giác nóng rát. Khi sử dụng cả ba hàng ghế, dung tích khoang hành lý phía sau tương đối nhỏ, chỉ chứa được khoảng ba chiếc balô. Khoang chứa phụ dưới sàn có thể để thêm hai túi, và cốp trước dung tích 116 lít hỗ trợ thêm phần nào, nhưng tổng thể vẫn không đáp ứng tốt nhu cầu chở đồ cồng kềnh. Một khách hàng còn ví von trải nghiệm hàng ghế thứ ba của Model Y L là “như đang ngồi xe mui trần”.
![]() |
Không gian chứa hành lý phía sau của Tesla Model Y L |
Tổng kết lại, EV Insights nhận định rằng cho dù Model Y L mở rộng danh mục sản phẩm của Tesla ở Trung Quốc và sở hữu thông số vận hành ấn tượng, nhưng hàng ghế thứ ba chưa đáp ứng kỳ vọng về sự tiện nghi. Việc duy trì thiết kế coupe SUV giúp giữ nguyên nét nhận diện đặc trưng của Model Y, nhưng cũng kéo theo những đánh đổi về không gian đầu, khả năng che nắng và sự thoải mái chung cho hành khách phía sau.
Duy Thành