![]() |
Hiệp hội ô tô Úc kiểm tra phạm vi di chuyển của 5 xe điện, trong đó BYD Atto 3 có mức chênh lệch tới hơn 20% so với công bố |
So với các mẫu xe điện cách đây một thập kỷ, các mẫu xe ngày nay có phạm vi di chuyển xa hơn, sạc nhanh hơn và có nhiều trạm sạc hơn. Tuy nhiên, lo ngại về phạm vi di chuyển vẫn là rào cản đối với một số người mua tiềm năng trên quy mô toàn cầu. Một nghiên cứu gần đây kiểm tra phạm vi thực tế của các mẫu EV hiện có đã cho thấy những lo ngại này không phải là vô cớ.
Cụ thể, Hiệp hội Ô tô Úc (AAA) đã thử nghiệm năm mẫu xe điện từ nhiều nhà sản xuất khác nhau trong khuôn khổ chương trình bốn năm do chính phủ tài trợ, nhằm cung cấp cho người tiêu dùng dữ liệu hiệu suất chính xác nhất có thể. Các phương tiện đều được chạy trên một tuyến đường thực tế tiêu chuẩn, và kết quả cho thấy một mẫu xe đạt phạm vi thấp hơn 23% so với công bố của nhà sản xuất.
Mẫu xe đó chính là BYD Atto 3 và nó chỉ chạy được 369 km trước khi cần sạc lại, tức thấp hơn 111 km so với con số 480 km mà nhà sản xuất công bố. Tesla Model 3 cũng không đạt được phạm vi theo thông số kỹ thuật, chỉ đạt 441 km so với mức 513 km công bố, tức thấp hơn 14%.
Tên mẫu xe | Phạm vi thực tế (km) | Phạm vi công bố (km) | Chênh lệch (km) | Chênh lệch (%) |
---|---|---|---|---|
BYD Atto 3 | 369 | 480 | 111 | -23% |
Tesla Model 3 | 441 | 513 | 72 | -14% |
Kia EV6 | 484 | 528 | 44 | -8% |
Tesla Model Y | 490 | 533 | 43 | -8% |
Smart #3 | 432 | 455 | 23 | -5% |
Kết quả thử nghiệm phạm vi di chuyển của năm mẫu xe điện do AAA thực hiện
Kết quả này không có nghĩa là mọi thông số phạm vi của xe điện đều bị phóng đại quá mức, mà chủ yểu để thể hiện sự khác biệt đáng kể giữa các thương hiệu và thậm chí giữa các mẫu xe của cùng một thương hiệu. Tất cả năm mẫu xe đều có phạm vi thực tế thấp hơn công bố, nhưng mức chênh lệch có sự khác nhau rõ ràng. Một mẫu xe chỉ kém 5% so với con số quảng cáo, trong khi các mẫu khác có mức thiếu hụt lớn hơn nhiều.
![]() |
Kia EV6 |
Đối với người tiêu dùng phổ thông, nếu mọi xe điện đều có phạm vi di chuyển phóng đại khoảng 20% thì việc so sánh hiển nhiên sẽ dễ dàng hơn. Nhưng sự thiếu nhất quán này khiến các bài kiểm tra độc lập trở thành nguồn thông tin quý giá cho những ai đang cân nhắc đầu tư lớn vào một chiếc xe điện hiện đại.
Trong thử nghiệm của AAA, mẫu Smart #3 đã đạt kết quả tốt nhất, với phạm vi thực tế 432 km, tương đương chỉ kém 23 km so với con số công bố. Hai mẫu Kia EV6 và Tesla Model Y cũng có kết quả tương đối tốt khi mỗi xe chỉ đạt phạm vi thấp hơn 8% so với thông số kỹ thuật.
![]() |
Smart #3 |
BYD Atto 3, ban đầu ra mắt tại Trung Quốc năm 2021 với tên BYD Yuan Plus, là một mẫu SUV điện cỡ nhỏ được xây dựng trên nền tảng e-Platform 3.0 của hãng. Xe được bán ra toàn cầu từ năm 2022, với hai tùy chọn pin Blade LFP dung lượng 49,9 kWh hoặc 60,48 kWh, mô-tơ điện 150 kW đặt phía trước và phạm vi di chuyển WLTP tối đa khoảng 420 km.
Xe hỗ trợ sạc nhanh DC tối đa 88 kW, sạc AC tối đa 11 kW, đạt chứng nhận an toàn 5 sao Euro NCAP, tích hợp hệ thống hỗ trợ lái tân tiến và tính năng Vehicle-to-Load (cấp điện cho thiết bị ngoài). Sự kết hợp giữa tính thực dụng, an toàn và giá bán cạnh tranh đã giúp mẫu xe này nhanh chóng được ưa chuộng tại các thị trường Châu Âu, Australia và Châu Á.
Duy Thành