home

Tên gọi và logo biểu tượng của các hãng xe có ý nghĩa gì?

Phương Huyền Phương Huyền 13:18 | 12/06/2021
Bạn có thể rất yêu thích những thương hiệu xe hơi nổi tiếng dưới đây, nhưng nguồn gốc tên gọi hay ý nghĩa biểu tượng logo mỗi hãng thì không phải ai cũng biết.
Volkswagen cân nhắc việc bán Ducati, Lamborghini và Bentley Renault Việt Nam tổ chức lái thử 2 dòng xe Kaptur và Arkana BMW bán bản quyền sản xuất cho hãng xe Trung Quốc như thế nào

Mercedes-Benz

Nguồn gốc tên gọi: tên gọi hãng cấu thành từ hai phần chính, Mercedes là tên con gái của Emil Jellinek - đối tác của Gottlieb Daimler (nhà sáng lập tập đoàn Daimler) còn Benz là họ của Karl Benz - người phát minh ra chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới. Daimler và Benz hợp tác với nhau vào năm 1926, họ đặt tên công ty mới là Daimler-Benz và sản xuất những chiếc Mercedes-Benz đầu tiên.

Ý nghĩa logo biểu tượng: biểu tượng ngôi sao ba cánh của Mercedes-Benz lấy cảm hứng hình vẽ trong tấm bưu thiếp mà Gottlieb Daimler gửi cho vợ mình. Ba cánh sao tượng trưng cho mặt đất, biển cả và bầu trời với ước vọng, ông viết trong bưu thiếp: “Một ngày nào đó ngôi sao này sẽ tỏa sáng trên những nhà máy thắng lợi của chúng ta”.

Tên gọi và logo biểu tượng của các hãng xe có ý nghĩa gì?

Audi

Nguồn gốc tên gọi: Audi trong tiếng Latinh có nghĩa là “lắng nghe”, đây cũng là ý nghĩa của từ “Horch” trong tiếng Đức. Năm 1899, kỹ sư người Đức August Horch thành lập công ty sản xuất ô tô của riêng mình mang tên A.Horch & Cie. Sau khi rời khỏi đó vào năm 1990 ông bị cấm sử dụng bất cứ tên gọi nào cho chứa chữ “Horch” cho dự án mới. Cái tên “Audi” được con trai ông gợi ý và sau đó trở thành tên gọi hãng xe ông sáng lập ra.

Ý nghĩa logo biểu tượng: Năm 1932, bốn thương hiệu gồm Audi, DKW, Horch và Wanderer đã hội tụ để hình thành Audi như ngày nay. Bốn vòng tròn đại diện cho bốn thương hiệu, được xếp chồng lên nhau thể hiện tinh thần gắn kết, màu ánh bạc của logo là “màu cờ sắc áo” của nước Đức trên đường đua.

Tên gọi và logo biểu tượng của các hãng xe có ý nghĩa gì?

Aston Martin

Nguồn gốc tên gọi: Tên gọi của thương hiệu xe Anh Quốc ghép từ hai chữ, Martin lấy từ tên của nhà sáng lập Lionel Martin, còn Aston “mượn” từ cuộc đua Aston Hill Climb - vốn là đường đua nơi Lionel đã thành danh.

Ý nghĩa logo biểu tượng: Biểu tượng đôi cánh được lựa chọn sử dụng vào năm 1927 để thể hiện tốc độ, lấy cảm hứng từ biểu tượng của Bentley.

Tên gọi và logo biểu tượng của các hãng xe có ý nghĩa gì?

Bentley

Nguồn gốc tên gọi: Tên gọi của hãng sản xuất xe hơi siêu sang Anh Quốc được đặt theo tên nhà sáng lập Walter Owen Bentley, kỹ sư người Anh nổi tiếng với dòng sản phẩm động cơ quay được lắp ráp cho máy bay chiến đấu của Không quân Anh trong Thế chiến thứ nhất.

Ý nghĩa logo biểu tượng: tạo hình đôi cánh dang rộng với thiết kế chữ “B” cách điệu ở giữa bắt nguồn từ khởi đầu sản xuất động cơ máy bay trong Thế chiến thứ nhất của nhà sáng lập, và đây là lý do mà logo Bentley được Frederick Gordon Crosby thiết kế như vậy.

Tên gọi và logo biểu tượng của các hãng xe có ý nghĩa gì?

Volvo

Nguồn gốc tên gọi: Tên gọi Volvo có nguồn gốc từ “Volvere” có nghĩa là "lăn đi" trong tiếng La tinh. Khi được dịch ra các ngôn ngữ khác, động từ "volvere" sẽ trở thành ‘volvo’ - có nghĩa là ‘tôi lăn đi’, dùng để mô tả cho chuyển động quay.

Ý nghĩa logo biểu tượng: Thiết kế một hình tròn cùng mũi tên chéo lên từ phía phải lấy cảm hứng từ biểu tượng của Mars - vị thần chiến tranh của thời đế quốc La Mã. Đây cũng là hình ảnh tượng trưng cho kim loại - loại vật liệu rèn nên vũ khí. Tạo hình này thể hiện kỳ vọng của các nhà sáng lập, họ mong muốn chiếc xe Volvo sở hữu những tố chất của kim loại như độ cứng, tính an toàn và độ bền.

Tên gọi và logo biểu tượng của các hãng xe có ý nghĩa gì?

Mazda

Nguồn gốc tên gọi: Cái tên Mazda được lấy từ Hỏa giáo (Zoroastrianism) - một trong những tôn giáo lâu đời nhất (sáng lập vào khoảng cuối thế kỷ thứ VII trước Công nguyên) của nhân loại, tôn vinh thần trí tuệ Ahura Mazda. Bản thân Mazda cũng có cùng cách phát âm với tên gọi của nhà sáng lập Jujiro Matsuda.

Ý nghĩa logo biểu tượng: Trải qua nhiều lần đổi logo kể từ khi thành lập vào năm 1920, phiên bản mới nhất sử dụng lần đầu vào năm 1996 với chữ M cách điệu nằm giữa hình ovan - thể hiện hình ảnh mặt trời. Biểu tượng Mazda cũng có dáng vẻ cánh chim, nhằm nêu cao tinh thần tự do, phóng khoáng, là thứ mà xe Mazda luôn cố gắng thể hiện.

Tên gọi và logo biểu tượng của các hãng xe có ý nghĩa gì?

Mitsubishi

Nguồn gốc tên gọi: Trong tiếng Nhật, Mitsu có nghĩa là “3” còn “hishi” là chiếc bình nước - nhưng thường được dùng để gọi tên hình thoi hoặc viên kim cương. Tuy nhiên, người Nhật thường phát âm “h” là “b” khi ký tự này đứng giữa từ.

Ý nghĩa logo biểu tượng: Biểu tượng ba viên kim cương của Mitsubishi được nhà sáng lập Yataro Iwasaki (1835-1885) chọn lựa vì gợi đến huy hiệu ba chiếc lá của gia tộc Tosa, nơi đầu tiên ông đã làm việc. Ba hình thoi trên logo cũng chính là huy hiệu của gia tộc Iwasaki.

Tên gọi và logo biểu tượng của các hãng xe có ý nghĩa gì?

Subaru

Nguồn gốc tên gọi: Trong tiếng Nhật, Subaru có nghĩa là “đến với nhau”, đồng thời là tên gọi của cụm sao Pleiades (Thất Nữ, thuộc chòm sao Kim Ngưu) - cũng chính là biểu tượng của hãng.

Ý nghĩa logo biểu tượng: Trước đây, Subaru chỉ là bộ phận sản xuất ô tô thuộc tập đoàn đa lĩnh vực Fuji Heavy Industries (FHI). Chính vì thế logo Subaru thiết kế 6 ngôi sao, sao lớn nhất tượng trưng cho tập đoàn mẹ FHI, 5 ngôi sao nhỏ thể hiện các công ty thành viên. Biểu tượng của Subaru chỉ có 6 ngôi sao vì theo thần thoại Hy Lạp, một trong số 7 người con gái của thần Atlas (mà cụm Pleiades đại diện) hoàn toàn vô hình. Nền của biểu tượng là màu xanh lam, cũng là sắc màu đặc trưng của cụm sao Pleiades.

Tên gọi và logo biểu tượng của các hãng xe có ý nghĩa gì?

Toyota

Nguồn gốc tên gọi: Tên gọi Toyota được đặt theo tên của ông Toyoda Kiichiro, người sáng lập hãng, tuy nhiên có đôi chút điều chỉnh. Cách viết tên Toyoda theo bộ ký tự Katakana (Nhật Bản), cần 10 nét bút, trong khi Toyota chỉ cần 8 nét bút. Theo quan niệm người Nhật, số 8 là con số may mắn, vì vậy mà cái tên Toyota được ra đời.

Ý nghĩa logo biểu tượng: Biểu tượng của Toyota gồm hai hình oval phía trong thể hiện trái tim của khách hàng và công ty. Hai hình này chồng lên nhau với ý nghĩa sự tin cậy và lợi ích chung, đồng thời tạo ra hình ảnh chữ T trong “Toyota”. Vòng oval bên ngoài mang ý nghĩa thế giới bao trùm Toyota. Mỗi vòng oval có độ dày nét vẽ khác nhau, thể hiện sự tinh tế trong văn hóa và nghệ thuật thư pháp Nhật Bản. Sáu khoảng trống mà ba hình oval tạo ra thể hiện 6 giá trị mà Toyota theo đuổi: Chất lượng, giá trị, sự hứng khởi khi cầm lái, tính sáng tạo, an toàn, trách nhiệm với môi trường và xã hội.

Tên gọi và logo biểu tượng của các hãng xe có ý nghĩa gì?

Hyundai

Nguồn gốc tên gọi: Tên gọi Hyundai bắt nguồn từ “hyeondae” trong tiếng Hàn, có nghĩa là “hiện đại”.

Ý nghĩa logo biểu tượng: Logo biểu tượng của Hyundai thực tế nó mang ẩn ý là cú bắt tay đầy tin cậy giữa hai đối tác, mà cụ thể là công ty và người tiêu dùng. Đây cũng là triết lý hoạt động mà tập đoàn ô tô hàng đầu Hàn Quốc theo đuổi nhiều năm qua.

Tên gọi và logo biểu tượng của các hãng xe có ý nghĩa gì?

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

PVOIL VOC 2025: Lễ hội đua xe lớn nhất Việt Nam với 24 đường đua, 140 tay lái, 4 đường lái thử ô tô địa hình

PVOIL VOC 2025: Lễ hội đua xe lớn nhất Việt Nam với 24 đường đua, 140 tay lái, 4 đường lái thử ô tô địa hình

Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025) chính thức khai mạc tại Làng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội), quy tụ 70 đội thi, 140 tay lái và 24 đường đua – con số kỷ lục trong lịch sử giải.
Toyota Corolla Concept chính thức lộ diện với vẻ đẹp táo bạo khác hẳn thế hệ hiện tại

Toyota Corolla Concept chính thức lộ diện với vẻ đẹp táo bạo khác hẳn thế hệ hiện tại

Toyota đã gây chú ý tại Japan Mobility Show 2025 khi trình làng bản Corolla Concept hoàn toàn mới, mang đến diện mạo táo bạo và định hướng thiết kế tương lai cho mẫu xe bán chạy nhất thế giới.
Phát hiện chiếc Mercedes-Benz 500 SL 1982 được bảo quản hoàn hảo, mới chỉ chạy 68 km sau 43 năm

Phát hiện chiếc Mercedes-Benz 500 SL 1982 được bảo quản hoàn hảo, mới chỉ chạy 68 km sau 43 năm

Một chiếc Mercedes-Benz 500 SL 1982 gần như mới hoàn toàn, chỉ chạy 68 km và chưa từng đăng ký, vừa được tìm thấy sau hơn 40 năm cất giữ trong gara tại Vương quốc Anh.
Toyota Land Cruiser FJ hé lộ thông số kỹ thuật chính thức trước khi đến Japan Mobility Show 2025

Toyota Land Cruiser FJ hé lộ thông số kỹ thuật chính thức trước khi đến Japan Mobility Show 2025

Toyota chính thức trình làng Land Cruiser FJ, mẫu SUV off-road cỡ nhỏ trang bị động cơ 2.7L và thiết kế mạnh mẽ, sẽ ra mắt thị trường Nhật Bản giữa năm 2026.
Hệ thống camera quan sát điểm mù của Hyundai và Kia trở nên vô hiệu vì nước mưa

Hệ thống camera quan sát điểm mù của Hyundai và Kia trở nên vô hiệu vì nước mưa

Hệ thống camera quan sát điểm mù của Hyundai, Kia và Genesis mang lại tầm nhìn an toàn hơn cho người lái, nhưng vẫn bộc lộ hạn chế rõ rệt khi hoạt động trong điều kiện mưa lớn.
Hai tuần sau lũ, chủ xe vẫn đi tìm chiếc Mercedes-Benz GLC bị nước cuốn trôi ở Thái Nguyên

Hai tuần sau lũ, chủ xe vẫn đi tìm chiếc Mercedes-Benz GLC bị nước cuốn trôi ở Thái Nguyên

Đã gần hai tuần trôi qua kể từ sau trận lũ lịch sử tại Thái Nguyên, một chủ xe vẫn đang miệt mài tìm kiếm chiếc Mercedes-Benz GLC bị dòng nước lũ cuốn mất tích

Cùng chuyên mục

Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P là mẫu SUV PHEV hạng D, pin 39,6 kWh, phạm vi hoạt động thuần điện 200 km, giá cao nhất 1,389 tỷ đồng.
Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Từ một xưởng nhỏ trên đảo Bali, Indonesia, Tuksedo Studio đang khiến giới yêu xe kinh ngạc khi hồi sinh những huyền thoại cổ điển bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo và niềm đam mê thuần túy.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Phiên bản di động