Volkswagen cân nhắc việc bán Ducati, Lamborghini và Bentley Renault Việt Nam tổ chức lái thử 2 dòng xe Kaptur và Arkana BMW bán bản quyền sản xuất cho hãng xe Trung Quốc như thế nào |
Mercedes-Benz
Nguồn gốc tên gọi: tên gọi hãng cấu thành từ hai phần chính, Mercedes là tên con gái của Emil Jellinek - đối tác của Gottlieb Daimler (nhà sáng lập tập đoàn Daimler) còn Benz là họ của Karl Benz - người phát minh ra chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới. Daimler và Benz hợp tác với nhau vào năm 1926, họ đặt tên công ty mới là Daimler-Benz và sản xuất những chiếc Mercedes-Benz đầu tiên.
Ý nghĩa logo biểu tượng: biểu tượng ngôi sao ba cánh của Mercedes-Benz lấy cảm hứng hình vẽ trong tấm bưu thiếp mà Gottlieb Daimler gửi cho vợ mình. Ba cánh sao tượng trưng cho mặt đất, biển cả và bầu trời với ước vọng, ông viết trong bưu thiếp: “Một ngày nào đó ngôi sao này sẽ tỏa sáng trên những nhà máy thắng lợi của chúng ta”.
Audi
Nguồn gốc tên gọi: Audi trong tiếng Latinh có nghĩa là “lắng nghe”, đây cũng là ý nghĩa của từ “Horch” trong tiếng Đức. Năm 1899, kỹ sư người Đức August Horch thành lập công ty sản xuất ô tô của riêng mình mang tên A.Horch & Cie. Sau khi rời khỏi đó vào năm 1990 ông bị cấm sử dụng bất cứ tên gọi nào cho chứa chữ “Horch” cho dự án mới. Cái tên “Audi” được con trai ông gợi ý và sau đó trở thành tên gọi hãng xe ông sáng lập ra.
Ý nghĩa logo biểu tượng: Năm 1932, bốn thương hiệu gồm Audi, DKW, Horch và Wanderer đã hội tụ để hình thành Audi như ngày nay. Bốn vòng tròn đại diện cho bốn thương hiệu, được xếp chồng lên nhau thể hiện tinh thần gắn kết, màu ánh bạc của logo là “màu cờ sắc áo” của nước Đức trên đường đua.
Aston Martin
Nguồn gốc tên gọi: Tên gọi của thương hiệu xe Anh Quốc ghép từ hai chữ, Martin lấy từ tên của nhà sáng lập Lionel Martin, còn Aston “mượn” từ cuộc đua Aston Hill Climb - vốn là đường đua nơi Lionel đã thành danh.
Ý nghĩa logo biểu tượng: Biểu tượng đôi cánh được lựa chọn sử dụng vào năm 1927 để thể hiện tốc độ, lấy cảm hứng từ biểu tượng của Bentley.
Bentley
Nguồn gốc tên gọi: Tên gọi của hãng sản xuất xe hơi siêu sang Anh Quốc được đặt theo tên nhà sáng lập Walter Owen Bentley, kỹ sư người Anh nổi tiếng với dòng sản phẩm động cơ quay được lắp ráp cho máy bay chiến đấu của Không quân Anh trong Thế chiến thứ nhất.
Ý nghĩa logo biểu tượng: tạo hình đôi cánh dang rộng với thiết kế chữ “B” cách điệu ở giữa bắt nguồn từ khởi đầu sản xuất động cơ máy bay trong Thế chiến thứ nhất của nhà sáng lập, và đây là lý do mà logo Bentley được Frederick Gordon Crosby thiết kế như vậy.
Volvo
Nguồn gốc tên gọi: Tên gọi Volvo có nguồn gốc từ “Volvere” có nghĩa là "lăn đi" trong tiếng La tinh. Khi được dịch ra các ngôn ngữ khác, động từ "volvere" sẽ trở thành ‘volvo’ - có nghĩa là ‘tôi lăn đi’, dùng để mô tả cho chuyển động quay.
Ý nghĩa logo biểu tượng: Thiết kế một hình tròn cùng mũi tên chéo lên từ phía phải lấy cảm hứng từ biểu tượng của Mars - vị thần chiến tranh của thời đế quốc La Mã. Đây cũng là hình ảnh tượng trưng cho kim loại - loại vật liệu rèn nên vũ khí. Tạo hình này thể hiện kỳ vọng của các nhà sáng lập, họ mong muốn chiếc xe Volvo sở hữu những tố chất của kim loại như độ cứng, tính an toàn và độ bền.
Mazda
Nguồn gốc tên gọi: Cái tên Mazda được lấy từ Hỏa giáo (Zoroastrianism) - một trong những tôn giáo lâu đời nhất (sáng lập vào khoảng cuối thế kỷ thứ VII trước Công nguyên) của nhân loại, tôn vinh thần trí tuệ Ahura Mazda. Bản thân Mazda cũng có cùng cách phát âm với tên gọi của nhà sáng lập Jujiro Matsuda.
Ý nghĩa logo biểu tượng: Trải qua nhiều lần đổi logo kể từ khi thành lập vào năm 1920, phiên bản mới nhất sử dụng lần đầu vào năm 1996 với chữ M cách điệu nằm giữa hình ovan - thể hiện hình ảnh mặt trời. Biểu tượng Mazda cũng có dáng vẻ cánh chim, nhằm nêu cao tinh thần tự do, phóng khoáng, là thứ mà xe Mazda luôn cố gắng thể hiện.
Mitsubishi
Nguồn gốc tên gọi: Trong tiếng Nhật, Mitsu có nghĩa là “3” còn “hishi” là chiếc bình nước - nhưng thường được dùng để gọi tên hình thoi hoặc viên kim cương. Tuy nhiên, người Nhật thường phát âm “h” là “b” khi ký tự này đứng giữa từ.
Ý nghĩa logo biểu tượng: Biểu tượng ba viên kim cương của Mitsubishi được nhà sáng lập Yataro Iwasaki (1835-1885) chọn lựa vì gợi đến huy hiệu ba chiếc lá của gia tộc Tosa, nơi đầu tiên ông đã làm việc. Ba hình thoi trên logo cũng chính là huy hiệu của gia tộc Iwasaki.
Subaru
Nguồn gốc tên gọi: Trong tiếng Nhật, Subaru có nghĩa là “đến với nhau”, đồng thời là tên gọi của cụm sao Pleiades (Thất Nữ, thuộc chòm sao Kim Ngưu) - cũng chính là biểu tượng của hãng.
Ý nghĩa logo biểu tượng: Trước đây, Subaru chỉ là bộ phận sản xuất ô tô thuộc tập đoàn đa lĩnh vực Fuji Heavy Industries (FHI). Chính vì thế logo Subaru thiết kế 6 ngôi sao, sao lớn nhất tượng trưng cho tập đoàn mẹ FHI, 5 ngôi sao nhỏ thể hiện các công ty thành viên. Biểu tượng của Subaru chỉ có 6 ngôi sao vì theo thần thoại Hy Lạp, một trong số 7 người con gái của thần Atlas (mà cụm Pleiades đại diện) hoàn toàn vô hình. Nền của biểu tượng là màu xanh lam, cũng là sắc màu đặc trưng của cụm sao Pleiades.
Toyota
Nguồn gốc tên gọi: Tên gọi Toyota được đặt theo tên của ông Toyoda Kiichiro, người sáng lập hãng, tuy nhiên có đôi chút điều chỉnh. Cách viết tên Toyoda theo bộ ký tự Katakana (Nhật Bản), cần 10 nét bút, trong khi Toyota chỉ cần 8 nét bút. Theo quan niệm người Nhật, số 8 là con số may mắn, vì vậy mà cái tên Toyota được ra đời.
Ý nghĩa logo biểu tượng: Biểu tượng của Toyota gồm hai hình oval phía trong thể hiện trái tim của khách hàng và công ty. Hai hình này chồng lên nhau với ý nghĩa sự tin cậy và lợi ích chung, đồng thời tạo ra hình ảnh chữ T trong “Toyota”. Vòng oval bên ngoài mang ý nghĩa thế giới bao trùm Toyota. Mỗi vòng oval có độ dày nét vẽ khác nhau, thể hiện sự tinh tế trong văn hóa và nghệ thuật thư pháp Nhật Bản. Sáu khoảng trống mà ba hình oval tạo ra thể hiện 6 giá trị mà Toyota theo đuổi: Chất lượng, giá trị, sự hứng khởi khi cầm lái, tính sáng tạo, an toàn, trách nhiệm với môi trường và xã hội.
Hyundai
Nguồn gốc tên gọi: Tên gọi Hyundai bắt nguồn từ “hyeondae” trong tiếng Hàn, có nghĩa là “hiện đại”.
Ý nghĩa logo biểu tượng: Logo biểu tượng của Hyundai thực tế nó mang ẩn ý là cú bắt tay đầy tin cậy giữa hai đối tác, mà cụ thể là công ty và người tiêu dùng. Đây cũng là triết lý hoạt động mà tập đoàn ô tô hàng đầu Hàn Quốc theo đuổi nhiều năm qua.
Phương Huyền