home

Tết này đi đâu? Mộc Châu thẳng tiến!

Khánh Đoàn Khánh Đoàn 15:33 | 25/01/2019
Mộc Châu là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất ở vùng Tây Bắc Bộ với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp và đường sá thông thoáng, tiện du lịch bằng xe hơi cá nhân hoặc xe khách. Tiết trời se se lạnh cùng với những lớp sương mù dày đặc khiến cảnh vật thiên nhiên nơi đây đẹp đến mê mẩn.

Mộc Châu là huyện miền núi, cao nguyên và biên giới, nằm ở hướng Đông Nam của tỉnh Sơn La, cách Hà Nội 180 km về hướng Tây Bắc. Cao nguyên Mộc Châu diện tích rộng lớn với điều kiện khí hậu mát mẻ, có vị trí thuận lợi nên đủ gần để khách đến, đủ xa để khách ở lại; Hệ sinh thái đa dạng, trong đó đặt biệt là vùng thảo nguyên cảnh quan đẹp (đồng cỏ, vườn hoa), khí hậu ôn hòa, với các điểm danh thắng Ngũ Động bản Ôn, thác Dải Yếm, đỉnh Pha Luông, khu hồ sinh thái rừng thông bản Áng, đồi chè, vườn đào, vườn mận, trang trại chăn nuôi bò sữa…

Hiện nay, Mộc Châu đang là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất của miền Bắc với hàng trăm nghìn lượt khách ghé thăm mỗi năm. Từ Hà Nội các bạn có thể đến Mộc Châu bằng phương tiện cá nhân với thời gian di chuyển khoảng từ 6-8 tiếng tùy vào điều kiện thời tiết. Nếu di chuyển bằng phương tiện cá nhân, các bạn có thể tham khảo những địa điểm dừng chân và thăm quan hấp dẫn dưới đây.

Đèo Đá Trắng (Hòa Bình)

tet nay di dau moc chau thang tien

Hiện tại, cung đường tối ưu nhất để đến Mộc Châu là đi qua cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình thay vì đi đường quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai như trước đây. Cao tốc này rút ngắn được 20 km so với đi đường cũ và với vận tốc thiết kế hiện tại đạt mức 80 km/h, bạn sẽ rút ngắn được gần 1 tiếng di chuyển so với đi đường Xuân Mai. Do đó, bạn có thể chạy xe liên tục 100 km trước khi nghỉ chân ở Đèo Thung Khe, hay còn được biết đến là Đèo Đá Trắng.

tet nay di dau moc chau thang tien

Điều đặc biệt làm nên sức hút cho đèo Đá Trắng đó chính là toàn bộ đá ở đây đều có màu trắng do sự mảng đá vôi sạt xuống lộ ra màu trắng xóa khiến nhiều người tưởng tượng rằng đây là tuyết. Đây là nơi “check-in” bắt buộc phải dừng chân khi bạn đi du lịch Mai Châu hoặc Mộc Châu.

Không chỉ ấn tượng bởi sự hùng vĩ của đèo Đá Trắng, dân phượt còn rất thích thú với một khu chợ nhỏ được mở ngay trên đèo. Nói là chợ nhưng đây chỉ là hàng quán nhỏ bán những sản vật địa phương cho du khách qua đèo. Bạn có thể nghỉ ngơi ở đây 15-30 phút, thưởng thức cơm lam, ngô nướng, nhâm nhi chén trà nóng, đi ngắm nghía những giò lan rừng hoặc chỉ đơn giản là ngồi xuýt xoa với cái lạnh miền núi.

Cung đường chữ S huyền thoại

Nếu đi Mộc Châu mà không nán lại cung đường hình chữ S “huyền thoại” thì thực sự rất phí. Cung đường chữ S này thuộc xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, Sơn La và chỉ cách khu chợ đào 10 km. Cung đường chữ S này đã trở lên nổi tiếng và quen thuộc với những người yêu du lịch đặc biệt là các bạn trẻ thích du lịch bằng xe 2 bánh. Dường như cứ mỗi lần ghé qua đây, các đoàn xe sẽ tự động dừng lại để có thể chụp ảnh, để có thể say đắm với sắc trời cảnh quan thiên nhiên đầy thú vị.

tet nay di dau moc chau thang tien

Dù vậy, để có thể đảm bảo an toàn cho bản thân và những phương tiện khác, bạn nên đỗ xe vào bãi đất nằm chính giữa chữ S. Điểm thu hút nhất của đoạn đường chính là cảnh đẹp quá đỗi nên thơ của những triền ngô, triền lúa 2 bên đường, những quả đồi nhỏ xinh không quá khó trèo, của tiết trời se lạnh và tất nhiên, của dải đường bê tông uốn lượn mềm mại.

Vườn mận Bó Nhàng

tet nay di dau moc chau thang tien

Vườn mận ở bản Bó Nhàng, xã Vân Hồ là 1 địa điểm ít người biết đến. Vẫn tiếp tục đi theo quốc lộ 6, bạn chỉ cần khoảng 15p di chuyển từ cung đường chữ S là đã có thể dừng chân ở xã Bó Nhàng. Điểm đặc biệt của vườn mận này là nó nằm ngay bên cạnh mặt đường nên nếu bạn muốn chụp những bức ảnh “để đời” với xế cưng của mình, đây là địa điểm không thể tốt hơn.

Chi phí để vào vườn mận chụp ảnh là 10.000VND/người và nếu bạn chỉ dừng chân để chụp ảnh bên ngoài vườn, bà chủ vườn mận vẫn cười rất tươi và không thu phí. Dù vậy, nếu đã đến đây rồi mà không dành ra 15, 20 phút để thăm vườn mận này là rất phí.

Vườn Hoa Mơ

Hoa mơ, hoa mận, hoa ban và hoa đào là 4 loại hoa đặc trưng của Mộc Châu. Vườn mơ nổi tiếng và đẹp nhất nơi đây có lẽ là Vườn Hoa Mơ nằm ở gần Dốc Thớt, thuộc địa phận tiểu khu 14 thị trấn Mộc Châu cách Ủy Ban Nhân Dân Huyện Mộc Châu 1,5 km theo hướng về thành phố Sơn La.

tet nay di dau moc chau thang tien

Đi đến km 82 trên Quốc lộ 6, bạn sẽ thấy một thung lũng hoa xuất hiện bên tay trái đường Quốc lộ. Dừng xe vào bãi đố và đi bộ xuống 1 con dốc nhỏ, bạn sẽ thấy 1 rừng hoa mơ như cảnh "thiên đường trong mơ". Đến nơi đây, bạn sẽ được ngắm nhìn hàng trăm gốc mơ được trồng quanh 1 con đường đi bộ uốn lượn, điểm xuyết bởi những bụi cải hoa vàng trông rất lãng mạn.

Không giống như những loài hoa khác, hoa mơ khi đã nở là nở ồ ạt, nở tràn từ gốc đến ngọn. Do đó, hoa mơ Mộc Châu chỉ nở rộ nhất trong khoảng 1, 2 tuần trước Tết. Dù vậy, năm nay rét muộn nên nếu đi chơi sau Tết, nhiều khả năng bạn vẫn sẽ được chiêm ngưỡng 1 rừng mơ nở rộ.

Thung lũng mận Nà Ka

Nằm trên đường vào xã Tân Lập, thung lũng mận Nà Ka chỉ cách đồi chè trái tim khoảng 6,7km và cách thị trấn Nông trường Mộc Châu 16km. Để vào được tới thung lũng, cần phải đi qua một đoạn đường đèo bê tông rất hẹp.

Chính vì đường vào tương đối khó khăn, lại cách trung tâm thị trấn khá xa so với các điểm khách đến mà Nà Ka thường bị bỏ qua. Nhưng nếu đủ kiên nhẫn để tìm vào sâu trong thung lũng ấy, chắc chắn bạn sẽ phải choáng ngợp trước vẻ đẹp hùng vĩ và tinh khôi của những cánh rừng mận.

tet nay di dau moc chau thang tien

Phóng tầm mắt từ trên cao nhìn xuống, có thể thấy thung lũng Nà Ka được phủ một tấm áo màu trắng muốt của những triền hoa mận. Màu trắng tinh khôi trải dài hết thung lũng bao la, rộng lớn và cả trên những quả đồi nhỏ và những vách đá cheo leo. Cảnh sắc yên bình ở đây khác xa với những ồn ào, bụi bặm của chốn đô thị, lại vẫn còn vẻ hoang sơ, nguyên thuỷ bởi Nà Ka chưa bị khai thác quá nhiều để phục vụ cho du lịch.

Thời gian phù hợp nhất trong ngày để ghé thăm bản Nà Ka là vào buổi sáng hoặc đầu giờ chiều, không nên đi quá sớm kẻo sương mù sẽ dày đặc che mất tầm nhìn, còn đi vào chiều muộn nắng sẽ tắt rất nhanh, khó chụp những bức hình đẹp. Nếu bạn lên kế hoạch sáng đi tối về thì hãy bớt “la cà” ở những địa điểm ở trên và cố gắng có mặt ở Nà Ka lúc 4h chiều để đón ánh nắng cuối ngày.

Nếu may mắn đi vào ngày nắng đẹp, bạn sẽ thấy cảnh tượng hoàng hôn đẹp đến thảng thốt ở thung lũng mận Nà Ka. Sẽ không quá lời khi khẳng định Nà Ka là vườn mận đẹp nhất Mộc Châu, xứng đáng là điểm thăm quan cuối cùng của bạn.

Khánh Đoàn

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Kết quả nghiên cứu hơn 28.000 xe PHEV cho thấy pin Mercedes-Benz xuống cấp chậm nhất

Kết quả nghiên cứu hơn 28.000 xe PHEV cho thấy pin Mercedes-Benz xuống cấp chậm nhất

Một nghiên cứu quy mô lớn của ADAC ở Đức cho thấy tuổi thọ pin của xe plug-in hybrid (PHEV) khác biệt đáng kể giữa các thương hiệu, trong đó Mercedes-Benz vượt trội, còn Mitsubishi xuống cấp nhanh nhất.
Cầm lái Ford tại PVOIL VOC 2025: Bạn chọn “Quái vật” Raptor hay “Chuyên gia” Everest?

Cầm lái Ford tại PVOIL VOC 2025: Bạn chọn “Quái vật” Raptor hay “Chuyên gia” Everest?

Cùng mang chung nền tảng phát triển xe địa hình của Ford, nhưng Raptor và Everest lại thể hiện hai phong cách hoàn toàn khác biệt.
Ford có khả năng sẽ sớm khai tử mẫu xe bán tải điện F-150 Lightning

Ford có khả năng sẽ sớm khai tử mẫu xe bán tải điện F-150 Lightning

Ford đang xem xét lại tương lai của mẫu bán tải điện F-150 Lightning trong bối cảnh lượng tiêu thụ sụt giảm, chi phí tăng cao và chiến lược xe điện toàn cầu cần được điều chỉnh.
Hạng Bán tải Nâng cao VOC 2025: Cuộc chơi của sức mạnh và kỹ thuật

Hạng Bán tải Nâng cao VOC 2025: Cuộc chơi của sức mạnh và kỹ thuật

Hạng Bán tải Nâng cao tại PVOIL VOC 2025 là nơi những mẫu xe thương mại được “biến hình”, chứng minh sức mạnh, độ bền và kỹ năng điều khiển của tay lái Việt.
PVOIL VOC 2025: Lễ hội đua xe lớn nhất Việt Nam với 24 đường đua, 140 tay lái, 4 đường lái thử ô tô địa hình

PVOIL VOC 2025: Lễ hội đua xe lớn nhất Việt Nam với 24 đường đua, 140 tay lái, 4 đường lái thử ô tô địa hình

Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025) chính thức khai mạc tại Làng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội), quy tụ 70 đội thi, 140 tay lái và 24 đường đua – con số kỷ lục trong lịch sử giải.
Lái thử Ford tại PVOIL VOC 2025: Khi đường địa hình trở thành 'phòng thí nghiệm' cảm xúc

Lái thử Ford tại PVOIL VOC 2025: Khi đường địa hình trở thành 'phòng thí nghiệm' cảm xúc

Ford mang đến khu trải nghiệm lái tại Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025), nơi khách hàng trực tiếp vượt qua bùn lầy, dốc cao, hố so le, và cua nghiêng bằng các mẫu xe Ranger Raptor, Wildtrak và Everest Titanium+.

Cùng chuyên mục

Omoda và Jaecoo công bố kế hoạch ra mắt 16 mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2026

Omoda và Jaecoo công bố kế hoạch ra mắt 16 mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2026

Omoda và Jaecoo Việt Nam sẽ giới thiệu 16 mẫu xe mới trong năm 2026, trải dài từ xe động cơ đốt trong đến hybrid, plug in hybrid và thuần điện, đi kèm chiến lược đầu tư vào sản xuất và phân phối.
Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Trâm Anh Motorsports trở thành nhà phân phối mới của Royal Enfield tại Việt Nam, đồng thời tiếp tục phân phối Ducati, đánh dấu sự thay đổi lớn trong ngành môtô trong nước.
Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Từ đầu năm 2026, Trung Quốc áp dụng quy định mới nhằm kiểm soát xuất khẩu xe "lướt" 0km đăng ký dưới 180 ngày, yêu cầu hãng bảo đảm dịch vụ hậu mãi.
Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Toyota lần thứ hai hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy pin EV ở Fukuoka do nhu cầu xe điện toàn cầu chững lại, buộc hãng phải điều chỉnh chiến lược đầu tư.
Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia xác nhận Seltos thế hệ mới ra mắt ngày 10/12 với thiết kế làm lại, bổ sung bản hybrid và hệ dẫn động điện tử eAWD nhằm tăng hiệu quả vận hành.
Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Công ty Hydrohertz đến từ Vương quốc Anh mới đây đã giới thiệu Dectravalve, một giải pháp quản lý nhiệt mới cho pin xe điện với khả năng rút ngắn thời gian sạc và cải thiện hiệu suất nhờ kiểm soát nhiệt độ chính xác đến từng vùng.
Customer Service Fest: Hành trình chăm sóc khách hàng được chuẩn hóa và nâng tầm trải nghiệm BYD

Customer Service Fest: Hành trình chăm sóc khách hàng được chuẩn hóa và nâng tầm trải nghiệm BYD

Customer Service Fest tạo dấu ấn khi tiếp cận trực tiếp cộng đồng người dùng tại 13 đại lý 4S, mang đến trải nghiệm tư vấn chuyên sâu và loạt kiến thức thiết thực, giúp khách hàng hiểu hơn về công nghệ, vận hành, bảo dưỡng xe BYD.
So sánh giá trị thiệt hơn giữa động cơ đốt trong và cụm pin xe điện

So sánh giá trị thiệt hơn giữa động cơ đốt trong và cụm pin xe điện

Cụm pin của xe điện vẫn là điểm yếu lớn nhất khiến việc sửa chữa, thay thế và duy trì giá trị sử dụng của xe điện khó có thể sánh được với xe động cơ đốt trong truyền thống.
Tri ân khách hàng doanh nghiệp với VPBank NEOBiz Partner Gathering 2025

Tri ân khách hàng doanh nghiệp với VPBank NEOBiz Partner Gathering 2025

Nhằm tri ân khách hàng đã tin tưởng đồng hành, VPBankSME tổ chức sự kiện “VPBank NEOBiz Partner Gathering 2025” để chia sẻ tầm nhìn phát triển tài chính số, giới thiệu phiên bản nâng cấp NEOBiz Plus, đồng thời khởi động giai đoạn 2 chương trình “Giao dịch online - Vận may tiền tỷ”.
Với công nghệ mới này, xe động cơ đốt trong Mazda sẽ "càng chạy, càng giảm khí thải carbon"

Với công nghệ mới này, xe động cơ đốt trong Mazda sẽ "càng chạy, càng giảm khí thải carbon"

Mazda tiếp tục khẳng định hướng đi riêng trong kỷ nguyên điện hóa khi giới thiệu công nghệ thu hồi carbon “Mobile Carbon Capture” tại Japan Mobility Show 2025, nhằm hướng tới mục tiêu phát thải âm.
Phiên bản di động