Theo Hiệp hội kinh doanh ô tô Indonesia (Gaikindo), doanh số bán ô tô của Indonesia tháng 5/2020 vừa qua chỉ là 3.551 xe, giảm đến 95% so với cùng kỳ năm 2019 và giảm 54% so với tháng trước đó. Đây là con số đáng báo động. Gaikindo dự báo, tình hình kinh doanh của thị trường ô tô sẽ tiếp tục sụt giảm trong tháng 6/2020 do ảnh hưởng từ Covid-19.
Thái Lan, Indonesia đẩy hàng tồn, xe nhập sắp đại hạ giá? |
Trong khi đó, Hiệp hội sản xuất ô tô Thái Lan cũng thông báo sản lượng toàn ngành từ 54.000 xe/tháng đầu năm đã giảm chỉ còn 28.000 xe/tháng vào tháng 5/2020. Như vậy, hai quốc gia có sản lượng ô tô sản xuất lớn nhất Đông Nam Á (Thái Lan sản xuất 2.013.710 xe, Indonesia là 1.286.848 xe năm 2019) đều đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh.
Đáng nói, đây cũng là hai đại diện khá mạnh về xuất khẩu ô tô, 30% xe sản xuất ra tại Indonesia sẽ được xuất khẩu, còn Thái Lan là 60%. So với kế hoạch, sản lượng xe xuất khẩu thực tế đã giảm đến hơn nửa, theo thống kê của hai nước này.
Tiêu thụ nội địa thấp tất yếu dẫn đến việc các doanh nghiệp phải tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu. Các doanh nghiệp ô tô tại Thái lan và Indonesia đã đề xuất với Chính phủ nhiều giải pháp, như nới lỏng chính sách thuế, phí, giảm bớt các rào cản trong hoạt động xuất nhập khẩu phụ tùng, linh kiện và ô tô nguyên chiếc, hỗ trợ các doanh nghiệp tối ưu hóa năng lực sản xuất.
Xe nhập khẩu đang hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% |
Trong khi đó, Việt Nam đang trở thành thị trường nhập khẩu ô tô lớn của Thái Lan và Indonesia. Trong bối cảnh xuất khẩu ô tô gặp khó khăn, thị trường nhiều tiềm năng như Việt Nam rất được chú ý. Mặc dù cũng chịu ảnh hưởng từ Covid-19 khi tháng 5 vừa qua, xe nhập khẩu về chỉ hơn 28.000 chiếc, giảm gần 40% so với cùng kỳ 2019 nhưng dự báo thời gian tới xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia và Thái Lan sẽ tràn vào Việt Nam nhiều hơn, khi kinh tế phục hồi.
Nhiều quy định mới như bỏ Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu, hủy kiểm tra chất lượng theo từng lô hàng, thay vào đó là kiểm tra mẫu và chấp nhận kết quả cho các lô xe nhập cùng loại đã giảm bớt rào cản cho xe nhập từ nước ngoài. Chưa kể, xe nhập khẩu có chi phí sản xuất rẻ hơn khoảng 20% so với xe trong nước, lại được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% nên có lợi thế lớn.
Việc Chính phủ chính thức thông qua chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đến hết 2020 với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đã khiến một số doanh nghiệp tính đến phương án hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ để xe nhập khẩu từ Thái và Indonesia dễ dàng cạnh tranh hơn. Theo dự đoán, do tiêu thụ tại Indonesia và Thái Lan giảm nên các nhà sản xuất sẽ đẩy mạnh xuất khẩu để bù đắp. Chỉ cần Chính phủ hai nước này “bật đèn xanh”, ô tô sẵn sàng “đại hạ giá” khi xuất khẩu sang Việt Nam.
Tuy vậy, nếu giá ô tô nhập khẩu tiếp tục giảm thì ô tô trong nước càng khó cạnh tranh, mất dần thị phần. Theo số liệu tổng hợp, năm 2019, doanh số bán ô tô nhập khẩu tăng trưởng trên 30% thì ô tô trong nước giảm 12%.
Phương Huyền