home

Than trời vì lương mấy chục triệu, vay nợ mua ô tô, giờ chỉ muốn bán

Phương Huyền Phương Huyền 10:34 | 03/04/2025
Nhiều người cảm thấy tiếc nuối vì vay nợ quá nhiều để mua ô tô.
Than trời vì lương mấy chục triệu, vay nợ mua ô tô, giờ chỉ muốn bán
Nhiều bạn trẻ hối hận vì mua ô tô, áp lực nuôi và trả góp xe. Ảnh:minh hoạ.

Nhu cầu sở hữu ô tô gia đình ngày một tăng, nhưng giá xe ô tô cũng có xu hướng tăng theo thời gian. Tình hình suy thoái kinh tế kéo dài khiến một vài chủ xe gặp khó khăn khi gánh trên vai món nợ lớn, gồm chi phí trả góp xe và chi phí nuôi xe.

"Hay giờ bán đi cho nhẹ nợ"

Hà Anh (25 tuổi, đến từ TP HCM) quyết định vay tiền mua ô tô cách đây hơn 1 năm, vào khoảng tháng 2/2024. Lúc đó, cô là nhân viên marketing cho một công ty truyền thông ở quận 1, lương cứng mỗi tháng 25 triệu đồng, cộng thêm các khoản làm thêm từ viết content freelance khoảng 10-12 triệu nữa. Với tổng thu nhập dao động 35-37 triệu đồng.

"Mình tự tin rằng việc trả góp mỗi tháng tầm 12-15 triệu là hoàn toàn nằm trong khả năng", cô chia sẻ.

Nghĩ là làm, Hà Anh mua chiếc xe có giá niêm yết 839 triệu. Cô vay ngân hàng 550 triệu đồng, trả trước 289 triệu từ tiền tiết kiệm tích lũy được sau 3 năm đi làm. Hợp đồng vay kéo dài 5 năm, lãi suất ban đầu là 7,9%/năm, tương ứng với khoảng 13,5 triệu đồng tiền gốc lẫn lãi mỗi tháng.

"Lúc ký hợp đồng, mình phấn khởi lắm, nghĩ rằng sở hữu một chiếc xe hơi ở tuổi 25 là thành tựu lớn, vừa tiện đi làm, vừa thoải mái cuối tuần vi vu với bạn bè, lại khẳng định được bản thân giữa đám đông", Hà Anh nhớ lại.

Than trời vì lương mấy chục triệu, vay nợ mua ô tô, giờ chỉ muốn bán
Kinh tế suy thoái gây áp lực tới những bạn trẻ mua ô tô trả góp. Ảnh: minh hoạ.

"Nhưng giờ thì mọi thứ đảo lộn hoàn toàn. Đầu năm 2025, công ty mình cắt giảm nhân sự vì kinh tế khó khăn, lương cứng của mình giảm còn 20 triệu đồng. Công việc freelance cũng không còn đều đặn như trước, có tháng chỉ kiếm được 5-7 triệu, có tháng thậm chí chẳng có đồng nào. Tổng thu nhập giờ chỉ còn khoảng 25-27 triệu đồng, trong khi tiền trả góp ngân hàng vẫn cố định ở mức 13,5 triệu. Chưa kể chi phí bảo dưỡng xe, xăng xe, bảo hiểm – mỗi tháng ngốn thêm tầm 3-4 triệu nữa. Tiền tiết kiệm từng tích lũy gần 100 triệu giờ đã cạn kiệt vì phải bù vào những tháng thiếu hụt. Có lần, mình phải mượn bạn thân 10 triệu để trả nợ đúng hạn, tránh bị ngân hàng phạt lãi quá hạn.

Nhìn chiếc xe đỗ trước nhà, mình không còn thấy tự hào nữa, chỉ thấy áp lực đè nặng. Có hôm lái xe đi làm, mình còn nghĩ thầm: “Hay giờ bán đi cho xong nợ?”.

"Chiếc xe từng là niềm tự hào giờ trở thành gánh nặng"

Mạnh Tuấn (32 tuổi, đến từ Hà Nội) vay tiền mua ô tô vào giữa năm 2023, khi vừa sinh đứa con thứ hai. Tuấn làm kỹ sư xây dựng, lương tháng 30 triệu đồng, vợ làm kế toán cho một công ty tư nhân, lương 15 triệu đồng. Tổng thu nhập 45 triệu mỗi tháng khiến anh tự tin rằng việc mua xe là hợp lý. Lý do chính là nhu cầu gia đình: nhà có hai con nhỏ – một bé 3 tuổi, một bé 6 tháng – cuối tuần hay dịp lễ Tết muốn đưa các con về quê Thái Nguyên thăm ông bà mà đi taxi hay xe khách thì bất tiện, tốn kém.

Tuấn nhắm đến chiếc xe ô tô có giá niêm yết 1,026 tỷ đồng. Sau khi thương lượng, Tuấn vay ngân hàng 700 triệu đồng, trả trước 326 triệu từ tiền tiết kiệm và vay mượn thêm từ bố mẹ hai bên. Hợp đồng vay kéo dài 7 năm, lãi suất cố định 8,5%/năm trong 3 năm đầu, mỗi tháng trả khoảng 12,8 triệu đồng cả gốc lẫn lãi. Ý định ban đầu là vừa phục vụ gia đình, vừa tranh thủ chạy grab kiếm thêm thu nhập để bù vào tiền trả góp.

Than trời vì lương mấy chục triệu, vay nợ mua ô tô, giờ chỉ muốn bán
Chi phí nuôi xe, trả góp xe vô cùng lớn đối với mỗi người.

"Nhưng giờ thì tài chính gia đình mình rơi vào cảnh rối loạn. Đầu năm 2025, công ty vợ mình phá sản, cô ấy mất việc, thu nhập gia đình giảm đột ngột còn 30 triệu đồng từ lương của mình. Chạy grab thì không còn ‘ngon’ như trước, mỗi tối chạy 3-4 tiếng chỉ kiếm được 200-300 nghìn, cả tháng may ra thêm 5-6 triệu. Trong khi đó, tiền trả góp ngân hàng vẫn đều đặn 12,8 triệu đồng, chưa kể chi phí nuôi hai con nhỏ: tiền học mẫu giáo cho bé lớn 3 triệu/tháng, tiền sữa, bỉm cho bé nhỏ 2,5 triệu/tháng, rồi tiền sinh hoạt gia đình khoảng 10 triệu nữa. Tổng chi phí mỗi tháng lên đến 28-30 triệu, có tháng vượt cả thu nhập", anh Tuấn trải lòng.

"Chiếc xe từng là niềm tự hào giờ trở thành gánh nặng. Có lần vợ mình than thở: hay bán xe đi anh, chứ như thế này gia đình mình không chịu nổi”.

Cái kết

Hà Anh chia sẻ, để vượt qua gia đình này, cô nàng buộc phải thay đổi hoàn toàn cách sống. “Gần đây, mình liên hệ ngân hàng để xin giãn nợ, nhưng họ chỉ đồng ý giảm lãi suất xuống 7,5%/năm trong 6 tháng, tiền trả góp vẫn còn hơn 13 triệu. Sau nhiều đêm suy nghĩ, mình quyết định rao bán chiếc xe với giá 720 triệu, chấp nhận lỗ 119 triệu so với giá mua ban đầu. Nếu bán được, mình sẽ trả hết nợ ngân hàng, còn dư chút vốn để bắt đầu lại. Dù tiếc nuối, mình không muốn tiếp tục sống trong cảnh nợ nần chồng chất”, cô nàng bộc bạch.

Cô chia sẻ thêm, bài học lớn nhất là đừng vội vàng chạy theo những thứ vượt quá khả năng tài chính. “Lúc mua xe, mình chỉ nghĩ đến niềm vui trước mắt: cảm giác cầm lái, sự tiện nghi, và ánh mắt trầm trồ của bạn bè. Nhưng mình không lường trước những rủi ro như mất thu nhập hay chi phí phát sinh từ xe. Giờ mình hiểu, muốn mua tài sản lớn như ô tô, ít nhất phải có70% tiền trong tay, còn lại mới vay, và phải dự phòng một khoản tiết kiệm cho tình huống xấu. Nếu không, chỉ một biến cố nhỏ cũng đủ khiến mình rơi vào thế bí. Sau lần này, mình quyết định quay lại đi xe máy, cần thì thuê xe tự lái, vừa rẻ vừa không áp lực”, Hà Anh nói.

Trong khi đó, vợ chồng Mạnh Tuấn nhận định bài học đắt giá nhất mà họ nhận được là cần tính toán hết các kịch bản tài chính nếu chấp nhận vay nợ mua tài sản lớn. “Lúc mua xe, mình nghĩ gia đình cần một chiếc xe để tiện nghi hơn, và bạn bè xung quanh ai cũng mua được, mình cũng phải cố. Nhưng mình không tính đến trường hợp xấu nhất: mất thu nhập, kinh tế khó khăn. Giờ mình khuyên ai muốn vay nợ mua xe thì hãy tính toán kỹ lưỡng, không chỉ dựa vào thu nhập hiện tại mà phải dự phòng ít nhất 6 tháng chi phí nếu có biến cố. Với gia đình mình, sau lần này, nếu có mua xe lần nữa, mình sẽ chọn xe cũ giá rẻ, trả tiền mặt, thay vì vay nợ dài hạn như thế này”, anh chàng bộc bạch.

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam sẽ sản xuất 100% xe điện vào năm 2035

Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam sẽ sản xuất 100% xe điện vào năm 2035

Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam (VAMOBA) đặt mục tiêu đến năm 2027, 100% thành viên của Hiệp hội có ít nhất 1 dòng sản phẩm xe điện; đến năm 2035, 100% sản phẩm ô tô, xe máy là xe điện thân thiện với môi trường.
VinFast mang đến trải nghiệm xe máy điện đáng nhớ tại PVOIL VGC 2025

VinFast mang đến trải nghiệm xe máy điện đáng nhớ tại PVOIL VGC 2025

Từ Klara thanh lịch, Evo Grand mạnh mẽ, cho đến Motio nhỏ xinh, VinFast mang đến trải nghiệm xe máy điện đa dạng, giá hợp lý và thân thiện môi trường tại PVOIL VGC 2025.
CHẤT SỐNG XANH - mở màn chuỗi hoạt động kỷ niệm tròn hai thập kỷ Otofun đồng hành cùng người dùng ô tô - xe máy Việt Nam

CHẤT SỐNG XANH - mở màn chuỗi hoạt động kỷ niệm tròn hai thập kỷ Otofun đồng hành cùng người dùng ô tô - xe máy Việt Nam

Chiến dịch “CHẤT SỐNG XANH”, mở màn cho chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm tròn hai thập kỷ Cộng đồng Otofun đồng hành cùng người dùng ô tô - xe máy Việt Nam.
Phó Tổng Giám đốc Omoda & Jaecoo Việt Nam khẳng định sắp vượt BYD trở thành hãng xe Trung Quốc bán nhiều thứ hai

Phó Tổng Giám đốc Omoda & Jaecoo Việt Nam khẳng định sắp vượt BYD trở thành hãng xe Trung Quốc bán nhiều thứ hai

Một trong những mục tiêu lớn trước mắt của Omoda & Jaecoo chính là vượt qua đối thủ BYD và rồi trở thành thương hiệu xe Trung Quốc hàng đầu thị trường Việt Nam.
Cựu giám đốc thiết kế của Lamborghini gia nhập hãng xe Trung Quốc Xiaomi

Cựu giám đốc thiết kế của Lamborghini gia nhập hãng xe Trung Quốc Xiaomi

Giới truyền thông Trung Quốc cho biết Xiaomi Auto đã chiêu mộ cựu giám đốc thiết kế của Lamborghini để tăng cường năng lực cho chi nhánh Châu Âu của công ty.
Vios bắt nhịp lối sống người trẻ thực tế

Vios bắt nhịp lối sống người trẻ thực tế

Toyota Vios được nhắc đến như một lựa chọn đáng tin cậy, được người trẻ ưu ái vì sự ổn định, bền bỉ và khả năng đồng hành lâu dài, đúng với những gì Gen Z đang tìm kiếm.
BYD tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận trong nửa đầu năm 2025

BYD tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận trong nửa đầu năm 2025

Trong bối cảnh toàn ngành đang suy thoái, BYD trở thành điểm sáng khi tăng trưởng đồng thời cả doanh thu và lợi nhuận trong nửa đầu năm nay, nhờ sự đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ và toàn cầu hóa.
Bùng nổ ưu đãi mừng sinh nhật 30 năm của Toyota Việt Nam

Bùng nổ ưu đãi mừng sinh nhật 30 năm của Toyota Việt Nam

Mừng sinh nhật 30 năm, Toyota Việt Nam triển khai hàng loạt khuyến mại hấp dẫn cho khách hàng mua xe trong tháng 9/2025.
Động cơ chạy bằng khí dầu mỏ hóa lỏng phun trực tiếp này có thể là lối thoát mới cho động cơ đốt trong

Động cơ chạy bằng khí dầu mỏ hóa lỏng phun trực tiếp này có thể là lối thoát mới cho động cơ đốt trong

Dự án liên doanh giữa Renault và Geely đã mở đường tạo ra một loại động cơ hybrid độc đáo mới, sử dụng công nghệ phun trực tiếp khí dầu hóa lỏng.
Xe điện Kia bán chạy, giúp hãng bứt phá tại thị trường phương Tây, trái ngược tình trạng ở Việt Nam

Xe điện Kia bán chạy, giúp hãng bứt phá tại thị trường phương Tây, trái ngược tình trạng ở Việt Nam

Sự chuyển mình rõ rệt của Kia về chiến lược xe điện và những thiết kế táo bạo đang giúp hãng gặt hái thành công ở nhiều thị trường trên thế giới.

Đọc nhiều

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 13/9/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 13/9/2025

Vụ tai nạn giao thông khiến một nữ sinh lớp 10 tử vong dưới bánh xe bồn là tin tức giao thông đáng chú ý trong ngày qua.
Cô gái xinh đẹp tham gia cứu hộ vụ lật tàu ở Hạ Long: 4 năm băng biển, vượt lũ cứu người

Cô gái xinh đẹp tham gia cứu hộ vụ lật tàu ở Hạ Long: 4 năm băng biển, vượt lũ cứu người

Nguyễn Ngọc Ánh, thành viên nữ thuộc Đội Cứu Hộ Cứu Nạn 116, đã tham gia hàng chục chiến dịch tìm kiếm người mất tích trên sông nước. Trong vụ lật tàu ở Vịnh Hạ Long giữa tháng 7 vừa qua, cô cùng đội bám ...
Xe máy trả giá đắt vì thiếu quan sát qua ngã tư

Xe máy trả giá đắt vì thiếu quan sát qua ngã tư

Clip thanh niên đi xe máy, đèo theo gia đình, thiếu quan sát va chạm với ô tô tại ngã tư gây phẫn nộ.
Tai nạn liên hoàn cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ: Xe 16 chỗ bẹp rúm, xe khách lao xuống đường gom

Tai nạn liên hoàn cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ: Xe 16 chỗ bẹp rúm, xe khách lao xuống đường gom

Một vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng vừa xảy ra tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Peugeot 3008 bị xe tải tông nát, tài xế kẹt cứng trong ca-bin nằm bấm điện thoại

Peugeot 3008 bị xe tải tông nát, tài xế kẹt cứng trong ca-bin nằm bấm điện thoại

Cú va chạm với một ô tô tải đi cùng chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến chiếc Peugeot 3008 bị hư hỏng nghiêm trọng, 4 người bị thương.
Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh

Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh

Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh sáng 23/7 thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Chủ nhân chiếc BMW Alpina B6 bỏ hoang ở Hà Nội từng là một đại gia ngành thép?

Chủ nhân chiếc BMW Alpina B6 bỏ hoang ở Hà Nội từng là một đại gia ngành thép?

Cho dù chủ nhân của chiếc BMW Alpina B6 này có là ai đi nữa thì cũng có thể khẳng định rằng người đó không còn cần đến chiếc xe quý hiếm, từng trị giá nhiều tỷ đồng nữa.
Thanh niên vượt ẩu tông trực diện ô tô đi ngược chiều, tử vong tại chỗ

Thanh niên vượt ẩu tông trực diện ô tô đi ngược chiều, tử vong tại chỗ

Tai nạn vừa xảy ra tại khu Vân Trung, gần cầu Đình Trám, Bắc Giang, khiến một thanh niên đi xe máy tử vong.
Phiên bản di động