Động thái liên kết lần này được cho là sẽ giúp người dùng thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng cả hai dịch vụ. Đáng chú ý, việc Uber đưa vào sử dụng dịch vụ của MoMo cũng đánh dấu hình thức thanh toán thứ ba được hãng chia sẻ xe này triển khai tại thị trường trong nước (sau thẻ tín dụng và tiền mặt).
Chuyên gia hướng dẫn các bước tương tác giữa ứng dụng Uber và MoMo kể từ 1/1/2018. |
Được biết, Việt Nam cũng là quốc gia đầu tiên trong khối ASEAN mà Uber chấp nhận hình thức thanh toán qua ví điện tử. Uber muốn góp phần thúc đẩy giải pháp tài chính toàn diện và phát triển một xã hội không tiền mặt, hướng đến mục tiêu đưa tỉ trọng tiền mặt trong thanh toán xuống dưới 10% vào năm 2020 theo định hướng của chính phủ.
Tuy nhiên, để thực hiện thao tác này trong thực tế, chúng ta cần làm những gì? Dưới đây là những bước cụ thể để người dùng có thể liên kết hai ứng dụng rất hữu ích này nhằm đạt được độ tiện dụng cao hơn trong quá trình sử dụng về lâu dài.
1. Liên kết hai tài khoản
Trước hết, người dùng cần liên kết hai tài khoản mà họ sử dụng trong Uber và MoMo với nhau. Cụ thể như sau:
- Đăng nhập Ví điện tử MoMo trên thiết bị di động như bình thường.
- Từ cửa sổ chính của ứng dụng, người dùng nhấn vào biểu tượng Uber trong "Dịch vụ liên kết" > "Xem thêm".
- Đăng nhập Uber bằng số điện thoại (nếu chưa có tài khoản, ứng dụng sẽ yêu cầu đăng ký mới).
- Hoàn tất.
Liên kết tài khoản MoMo và Uber. |
Lưu ý:
- Số điện thoại đăng ký Uber và MoMo phải giống nhau.
- Để chọn Ví điện tử MoMo làm phương thức thanh toán Uber, tài khoản MoMo phải được xác thực. Để xác thực, khách hàng chọn 1 trong 2 cách:
- Liên kết Ví MoMo với 1 trong các tài khoản ngân hàng của Vietcombank, ACB, BIDV, Vietinbank, VIB, OCB, TPBank, VPBank, Eximbank, hoặc với thẻ Sacombank.
- Định danh bằng CMND tại 1 trong các Điểm Nạp/Rút của MoMo trên toàn quốc.
2. Đặt xe Uber trên ứng dụng ví điện tử MoMo
Như đã đề cập, sau khi liên kết hai tài khoản, người dùng có thể gọi xe Uber trực tiếp từ trong ứng dụng di động của Ví điện tử MoMo. Để làm điều này, các bước cụ thể sẽ như sau:
- Đăng nhập Ví MoMo > Chọn Uber tại màn hình Home hoặc tìm kiếm trong mục “Xem thêm”.
- Chọn “Sử dụng dịch vụ định vị” để xác định ví trí hoặc tự “Nhập địa chỉ đón”.
- Chọn “YÊU CẦU ĐẶT UBER” và khi kết thúc chuyến đi, tiền sẽ tự động trừ trong Ví MoMo.
Các bước gọi xe Uber từ ứng dụng Ví điện tử MoMo. |
Lưu ý:
- Uber sẽ giữ tối thiểu khi đặt mỗi chuyến đi là 40.000 đồng; Các chuyến có số tiền tạm tính cao hơn 40.000 đồng, Uber sẽ giữ số tiền tương đương số tiền chuyến đi tạm tính. Theo đó, nếu số dư trong Ví MoMo của người dùng nhỏ hơn 40.000 đồng hoặc nhỏ hơn số tiền chuyến đi tạm tính, người dùng sẽ không được nhận đặt xe.
- Kết thúc chuyến đi, nếu số tiền thực trả bằng số tiền Uber đã giữ, người dùng sẽ được trừ đúng số tiền đã giữ; nếu số tiền thực trả nhỏ hơn số tiền đã giữ, sẽ tự động hoàn lại số tiền chênh lệch vào ví điện tử MoMo;
Nếu số tiền thực trả cao hơn số tiền đã giữ, ví điện tử MoMo khách hàng đang đủ số dư > Uber sẽ thu thêm số tiền chênh lệch. Trong khi đó, nếu Ví điện tử MoMo không đủ số dư > Uber sẽ hoàn lại toàn bộ số tiền đã tạm giữ và khi đó khi Khách hàng được tạm tính là nợ Uber.
3. Thanh toán bằng ví điện tử MoMo trong ứng dụng Uber
Đối với ứng dụng Uber, người dùng hầu như không cần thay đổi thói quen sử dụng, mà chỉ cần chọn trả bằng 1 trong các phương thức thanh toán hiện có trên Uber như: tiền mặt, thẻ tín dụng hoặc ví điện tử MoMo đã liên kết trước đó.
Cơ chế thanh toán MoMo sẽ bắt đầu hiện diện trong ứng dụng Uber kể từ 1/1/2018. |
Tuy nhiên, phải tới 1/1/2018, các tính năng thanh toán mới mới được cập nhật vào ứng dụng của Uber.
Nguyễn Thúc