Chỉ vài ngày sau khi chính thức công bố chiếc xe máy điện đầu tay - Klara, VinFast đã đưa ra mức giá bán cho mẫu xe máy điện Klara. Theo đó, xe máy điện Klara phiên bản sử dụng pin Lithium-ion có giá bán 57 triệu đồng, phiên bản sử dụng ắc-quy acid-chì có giá bán 34 triệu đồng.
Khi áp dụng chính sách ưu đãi "3 không", ở lô xe đầu tiên mức giá bán này giảm xuống còn 35 triệu đồng cho Klara dùng pin Lithium-ion và 21 triệu cho Klara bản dùng ắc-quy acid-chì. Tiếp đó, sang lô xe thứ hai giá bán bắt đầu tăng dần lần lượt là 39,9 triệu đồng cho phiên bản dùng pin Lithium-ion, 25 triệu đồng cho phiên bản còn lại.
Ngay lập tức, thông tin này đã gây sự chú ý không nhỏ của các thành viên cộng đồng Otofun bởi lẽ, trong bối cảnh hiện nay, xe máy điện là phương tiện đi lại được khá nhiều người lựa chọn. Đa phần đối tượng khách hàng là học sinh, sinh viên hoặc người có nhu cầu di chuyển cự ly ngắn. Hơn nữa, vài tháng trở lại đây VinFast đang là thương hiệu Việt có sức phát triển rất mạnh mẽ, gây nhiều chú ý của giới truyền thông trong nước và quốc tế.
Phần đông thành viên cho rằng, ngay cả khi áp dụng chính sách ưu đãi, giá bán cho một chiếc xe máy điện vẫn ở mức cao. Thực tế, trên thị trường hiện nay, xe máy điện đều có mức giá dưới 20 triệu đồng, các sản phẩm xe điện của PEGA là một ví dụ.
Xe máy điện "Made in Vietnam" VinFast Klara. |
Thành viên S.P chia sẻ: "Nói chung là nếu để thay thế xe máy là rất khó. Lúc hết pin chờ nó sạc lâu lắm, thêm nữa là nó nhỏ hơn xe máy, 2 người chở nhau hơi chật. Không rõ VinFast Klara có cải tiến gì nổi bật không chứ 2 xe máy điện X-Men tôi mua cho con trai thì xác định không bao giờ mua xe máy điện".
Thành viên SP nói thêm: "Xe máy tăng tốc nó cũng ngọt hơn xe máy điện. Tăng tốc xe máy điện nó hơi hỗn ! Ai ko quen là dễ bị đổ xe hoặc bóp phanh gấp lúc tăng tốc có khi bị đổ xe. Tóm lại là bất cập nhiều thứ, tính ra 1 năm mà đi xe máy xăng chỉ đi học loanh quanh có khi tiền xăng không tốn bằng tiền thay ác qui. Đợt vừa rồi tôi phải thay nguyên dàn ác qui cũng mất 2,5 triệu. Tính ra xe máy 50 phân khối đi 1 tháng chắc cũng ko hết 10 lít xăng".
Thành viên giacmobonbanh nhận định: "Cá nhân tôi không có nhu cầu sử dụng xe máy điện của VinFast. Nhưng tôi tin với định hướng phân khúc VinFast sẽ thành công trong lĩnh vực này vì ngoài nhu cầu sử dụng thì nhu cầu khẳng định bản thân của khách hàng cũng chiếm không ít".
Thành viên Nicholas 1618 băn khoăn: "Xe điện của PEGA thông số kỹ thuật không khác là mấy, phụ tùng kém hơn mà bán thương mại 14 triệu, giá thành khoảng 10 triệu. Không thể hiểu VinFast với quy mô như thế, sản xuất công nghiệp công nghệ cao mà giá thành sản xuất xe máy điện gấp 5 lần xe PEGA ? Theo tôi, xe điện Klara này giá thành sản xuất không thể quá 30 triệu được, có thể đây là chiêu trò marketing của VinFast".
Thành viên Tư Duy phân tích về tính kinh tế khi sử dụng xe máy điện: "Tôi thấy 21 triệu là mua được, như tôi đây 1 năm đi hết tầm 5 triệu tiền xăng, 1,5 tháng đổ dầu tính ra 1 năm cũng hết 1 triệu tiền dầu nữa. Tổng chi phí "nuôi" xe máy cơ bản hết khoảng 6 triệu. Vậy mua xe máy điện này 21 triệu/6= 3,5 năm thì xe hết khấu hao. Tôi thấy mua được đấy chứ? Sau 3,5 năm bán lại xe có khi được gần 10 triệu ấy chứ nhỉ ?".
Tuy nhiên, nhiều thành viên cho rằng, ắc-quy và pin Lithium-ion trên xe máy điện Klara có thể có giá bán cao hơn các mẫu xe điện hiện có trên thị trường. Hơn nữa, một số thành viên cũng lo lắng về độ an toàn cháy nổ của xe Klara.
"Sạc không đúng cách, bảo quản bảo trì không đúng quy trình có thể dẫn tới cháy, nổ rất nguy hiểm. Khi mua xe máy loại dùng cell tích điện thế này thì công nghệ thế nào, xuất xứ ra sao, bảo hiểm an toàn tính mạng thế nào,... VinFast phải công bố đi kèm theo đó là các điều khoản cam kết", thành viên vnposh đưa ra ý kiến.
Độc giả cùng thành viên diễn đàn có thể đóng góp ý kiến về xe máy điện VinFast Klara tại đây
Mạnh Quân