Người dùng xe điện thường gặp phải tình trạng sập nguồn dù màn hình hiển thị dung lượng pin còn 15-20%. |
Vì sao xe điện sập nguồn dù pin hiển thị còn 15-20%?
Pin Lithium-Ion (3.7V) và pin LFP (3.2V) có một đặc điểm khác nhau dẫn đến việc hiển thị phần trăm lượng pin cho xe sẽ khác biệt đó là đường đặc tính xả như đồ thị bên dưới. Điện áp pin Li-ion sẽ giảm dần theo dung lượng nên việc đo dung lượng còn lại sẽ dễ dàng và chính xác hơn so với pin LFP. Vậy pin LFP sẽ đo như thế nào?
Biểu đồ xả của pin LFP, giữ áp trong hầu hết quá trình xả. |
Ô tô điện nói chung và các thiết bị sử dụng lưu trữ LFP nói chung hiện nay đo dung lượng pin theo phương pháp như sau.
Bước 1: Khai báo dung lượng của bộ pin cho bộ đo đếm dung lượng (nhà máy đã cài sẵn).
Bước 2: Học và tính toán trong quá trình sử dụng. Bộ đo dung lượng sẽ cài đặt dung lượng thông báo về 100% mỗi khi pin được sạc đầy. Trong quá trình sử dụng BMS sẽ đo dung lượng pin đã xả đi qua việc đo (dòng xả ) x (thời gian xả) và dung lượng sạc vào bằng việc đo (dòng sạc) x (thời gian sạc).
Bước 3: Phần trăm pin còn lại sẽ tính bằng cách phần trăm ban đầu trừ đi phần trăm đã sử dụng cộng phần trăm đã sạc.
Tuy nhiên trong quá trình sử dụng có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến dung lượng của pin trong đó có cường độ dòng xả, nhiệt độ pin (càng xả dòng lớn, nhiệt độ càng cao thì dung lượng hiệu dụng của pin càng giảm) dẫn đến việc tính phần trăm trên sẽ có sai số. Từ đó dẫn đến việc phần trăm pin báo ảo, không sát thực tế.
Biểu đồ xả của pin Li-ion 3.7V, điện áp giảm dần theo dung lượng. |
"Phương pháp đo như mô tả ở trên cũng là rút ngắt lại, em chỉ mô tả một cách ngắn gọn để các cụ dễ hiểu", OFer này viết.
Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng một số xe điện sử dụng pin LFP bị sập pin, xảy ra vấn đề dừng xe khi pin báo còn 15-20%. Nhưng sau đó khi cứu hộ đưa về hãng sạc đầy lại thì lại chạy bình thường.
Cách khắc phục tình trạng này
Nhiều tài xế vì tránh tình trạng chai pin nên thường cài đặt mức sạc 80% dẫn đến cell pin không được cân bằng và quá trình đo dung lượng pin như mô tả trên không được xe tính toán chính xác nhất. Từ đó, các sai số trong đo đạc cộng dồn lại và dẫn đến hiện tượng sập nguồn điện kể trên.
Để tránh tình trạng này, tài xế cần áp dụng những phương pháp sau:
- Giữ cho dòng sạc xả đều bằng cách hạn chế thốc ga
- Giữ ổn định nhiệt độ pin
- Thi thoảng nên sạc đầy 100% pin để pin reset lại phần trăm và cân bằng lại các cell. Khi xác định sạc đầy 100% nên chọn các trụ có công suất nhỏ để thời gian sạc kéo dài hơn, các cell pin nhỏ có thời gian cân bằng lại.
- Nên thường xuyên sạc pin đầy từ 90% đến 95%.
OFer: LPF Battery