home

Lý do tại sao pin xe điện sẽ không bị vứt bỏ ra bãi rác

Duy Thành Duy Thành 11:00 | 03/06/2025
Vì giá trị cao và có thể tái sử dụng cho nhiều mục đích, pin xe điện sẽ khó có thể bị vứt bỏ lãng phí khi chúng không còn đạt hiệu suất ban đầu.
Lý do tại sao pin xe điện sẽ không bị vứt bỏ ra bãi rác
Pin xe điện có tuổi thọ rất dài, thậm chí dài hơn cả bản thân xe.

Trong bối cảnh số lượng xe điện ngày càng tăng mỗi năm, một trong những lo ngại phổ biến nhất đó là số phận của pin sau khi hết thời gian sử dụng hoặc xe hỏng giữa chừng. Nhiều người đặt câu hỏi rằng: Liệu những bộ pin lớn, có khả năng gây ô nhiễm này có bị đem vứt ra bãi rác chỉ sau vài năm sử dụng? Câu trả lời là: không, và có nhiều lý do thuyết phục để giải thích điều đó.

Pin xe điện có tuổi thọ rất dài

Trái ngược với quan điểm rằng pin xe điện bị xuống cấp nhanh, dữ liệu thực tế cho thấy chúng thường có tuổi thọ lâu hơn cả chiếc xe. Hầu hết pin lithium-ion trên xe điện vẫn giữ được 70–80% dung lượng sau 8–10 năm sử dụng. Ví dụ, dữ liệu từ Tesla cho thấy pin chỉ mất khoảng 10% dung lượng sau hơn 240.000 km. Các dòng xe như Nissan Leaf hay Chevrolet Bolt được sản xuất từ những năm đầu vẫn đang chạy tốt trên đường, nhiều chủ xe báo cáo rằng hiệu suất pin vẫn ổn định sau cả thập kỷ.

Haval H6 Facelift ra mắt, ngoại hình mới, bản PHEV trang bị pin LFP nhưng bị giảm dung lượng Xe Mercedes-Benz bất ngờ bốc cháy dữ dội khi đang sạc pin Sử dụng xe tăng nặng 36 tấn để phô diễn độ an toàn của pin xe điện Geely Galaxy E5

Để ủng hộ vấn đề này, luật pháp tại Mỹ yêu cầu các nhà sản xuất bảo hành pin xe điện ít nhất 8 năm hoặc 160.000 km, tùy điều kiện nào đến trước. Một số bang như California thậm chí còn yêu cầu thời gian bảo hành dài hơn. Do chi phí thay pin rất cao, các nhà sản xuất buộc phải chế tạo pin sao cho có độ bền tối đa bằng cách sử dụng hệ thống làm mát hiệu quả, phần mềm quản lý pin thông minh và giới hạn sạc an toàn để kéo dài tuổi thọ.

Pin cũ vẫn còn giá trị sử dụng

Ngay cả khi pin xe điện không còn đủ mạnh để sử dụng cho việc lái hàng ngày (thường là dưới 70–80% dung lượng gốc), chúng vẫn còn rất hữu ích cho những ứng dụng ít khắt khe hơn, ví dụ như lưu trữ điện tại chỗ.

Lý do tại sao pin xe điện sẽ không bị vứt bỏ ra bãi rác
Pin xe điện cũ có thể được tái sử dụng cho các mục đích khác nhau

Một ví dụ điển hình đến từ kỹ sư người Australia Francisco Shi, theo trang CleanTechnica. Shi thực hiện công việc thu mua pin xe điện từ các bãi phế liệu và kết hợp chúng với tấm pin mặt trời và hệ thống kết nối lưới điện tại một nhà máy công nghiệp cũ. Khi nhu cầu dùng điện thấp hoặc khi mặt trời chiếu sáng chói, anh sạc các pin này. Sau đó, vào giờ cao điểm, anh bán lại điện lữu trữ cho lưới điện chung và mang về lợi nhuận vài ngàn USD mỗi tháng. Mô hình của Shi vừa tạo thêm thu nhập cá nhân, vừa giúp ổn định hệ thống điện quốc gia, và khuyến khích tái sử dụng vật liệu có sẵn.

Đây không phải là trường hợp đơn lẻ. Các công ty như B2U Storage Solutions ở California cũng đang triển khai các hệ thống tái sử dụng pin xe điện tương tự ở quy mô lớn. Trong một dự án thử nghiệm, họ đã kết hợp các bộ pin cũ từ Nissan Leaf để xây dựng kho lưu trữ năng lượng hỗ trợ lưới điện.

Nhu cầu lưu trữ điện ngày càng tăng

Khi năng lượng mặt trời và gió ngày càng phổ biến, nhu cầu lưu trữ điện cũng tăng theo. Ở các khu vực có sản lượng điện mặt trời lớn như California, Tây Ban Nha hay một số vùng của Australia, lượng điện tạo ra vào ban ngày đôi khi vượt quá khả năng tiêu thụ. Nếu không có phương án lưu trữ phù hợp, phần điện dư thừa đó sẽ bị lãng phí.

Pin xe điện đã qua sử dụng là giải pháp hợp lý và tiết kiệm để giải quyết bài toán này. So với pin lưu trữ mới, pin tái sử dụng có chi phí thấp hơn mà vẫn đáp ứng được nhu cầu lưu trữ cho năng lượng tái tạo. Khi lưới điện tích hợp nhiều năng lượng tái tạo hơn, nhu cầu với các giải pháp lưu trữ thông minh cũng sẽ tăng theo, qua đó khiến pin xe điện cũ trở thành một loại tài sản hấp dẫn.

Nguồn điện dự phòng cho gia đình và doanh nghiệp

Lý do tại sao pin xe điện sẽ không bị vứt bỏ ra bãi rác
Pin xe điện có thể đóng vai trò nguồn điện dự phòng trong trường hợp khẩn cấp

Ngoài ứng dụng trong công nghiệp và lưới điện, pin cũ còn có thể được dùng như nguồn điện dự phòng tại nhà. Tương tự như sản phẩm Tesla Powerwall, một bộ pin cũ từ xe điện có thể được chuyển đổi để cấp điện cho các thiết bị thiết yếu khi mất điện, thay thế cho máy phát chạy xăng dầu truyền thống. Với những gia đình có lắp đặt pin năng lượng mặt trời, điều này cũng giúp tăng tính tự chủ và an toàn về năng lượng.

Tái chế là giải pháp an toàn cuối cùng với pin xe điẹn

Ngay cả trong trường hợp pin xe điện không còn khả năng tái sử dụng hay tái mục đích, chúng cũng khó có khả năng bị vứt bỏ ra bãi rác. Các vật liệu bên trong pin như lithium, cobalt, nickel, đồng… đều quá giá trị để lãng ph. Nhiều công ty như Redwood Materials, Li-Cycle hay Ascend Elements đang đầu tư lớn vào công nghệ tái chế pin.

Mặc dù số lượng pin xe điện hết hạn hiện tại còn ít, nhưng trong 10 năm tới sẽ tăng mạnh. Vì vậy, ngành công nghiệp tái chế pin đang tăng tốc để xây dựng chuỗi cung ứng khép kín với các mục tiêu gồm thu hồi vật liệu thô giá trị cao, giảm phụ thuộc vào việc khai thác và hỗ trợ ngành sản xuất pin trong tương lai.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Gặp sự cố ở nơi hẻo lánh, chủ xe được giải cứu nhờ hệ thống liên lạc vệ tinh của Huawei

Gặp sự cố ở nơi hẻo lánh, chủ xe được giải cứu nhờ hệ thống liên lạc vệ tinh của Huawei

Hệ thống liên lạc vệ tinh của Huawei trong mẫu xe Aito M9 có thể thực hiện cuộc gọi ở những khu vực thiếu sóng điện thoại di động.
TP HCM hỗ trợ đổi xe điện

TP HCM hỗ trợ đổi xe điện

TP HCM đang triển khai một loạt chính sách đột phá nhằm thúc đẩy chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, đặc biệt nhắm đến lực lượng tài xế công nghệ và giao hàng – nhóm đang chiếm phần lớn lưu lượng xe máy dịch vụ tại đô thị này.
Nhà trọ, chung cư từ chối xe điện có đúng luật không?

Nhà trọ, chung cư từ chối xe điện có đúng luật không?

Mạng xã hội xôn xao thông tin việc chung cư, nhà trọ cấm xe điện và quy trách nhiệm nếu để xảy ra sự cố. Vậy luật quy định ra sao?
Hàn Quốc phát triển công nghệ giảm cháy nổ pin xe điện và hứa hẹn kéo dài tuổi thọ pin

Hàn Quốc phát triển công nghệ giảm cháy nổ pin xe điện và hứa hẹn kéo dài tuổi thọ pin

Nhóm nghiên cứu tại Hàn Quốc kỳ vọng công nghệ mới sẽ thúc đẩy việc ứng dụng pin lithium kim loại trong các hệ thống yêu cầu năng lượng cao như xe điện.
Mẫu xe điện rẻ nhất của BYD đến Indonesia với tên gọi mới là Atto 1

Mẫu xe điện rẻ nhất của BYD đến Indonesia với tên gọi mới là Atto 1

BYD Atto 1 là phiên bản đổi tên của Seagull tại thị trường nội địa Trung Quốc trong thời gian gần đây.

Cùng chuyên mục

Lốp Bridgestone Turanza 6 ra mắt, giá từ 2 triệu đồng

Lốp Bridgestone Turanza 6 ra mắt, giá từ 2 triệu đồng

Bridgestone giới thiệu lốp Turanza 6 tại Việt Nam, loại lốp này được cho là giảm 16% CO₂ khi sản xuất, tối ưu cho xe điện, cải thiện độ bám và giảm tiếng ồn.
VinFast Evo Grand và Evo Grand Lite ra mắt, có thể thêm pin, đi tối đa 262 km, giá từ 18 triệu đồng

VinFast Evo Grand và Evo Grand Lite ra mắt, có thể thêm pin, đi tối đa 262 km, giá từ 18 triệu đồng

VinFast trình làng bộ đôi xe máy điện Evo Grand và Evo Grand Lite với tùy chọn hai pin rời, cho tầm hoạt động tối đa 262 km. Giá từ 18 triệu đồng, nhận xe từ tháng 9/2025.
Hãng xe điện Trung Quốc Xpeng bắt đầu hoạt động sản xuất tại Indonesia

Hãng xe điện Trung Quốc Xpeng bắt đầu hoạt động sản xuất tại Indonesia

Thông qua dây chuyền lắp ráp tại Indonesia, Xpeng hướng đến việc nâng cao khả năng phản ứng trước nhu cầu khu vực và đẩy nhanh tốc độ thâm nhập thị trường Đông Nam Á.
Chiếc BMW Alpina B6 nhập khẩu giá 4-5 tỷ đồng ngày nào giờ bị bỏ hoang nơi lề đường Hà Nội

Chiếc BMW Alpina B6 nhập khẩu giá 4-5 tỷ đồng ngày nào giờ bị bỏ hoang nơi lề đường Hà Nội

Khi được nhập khẩu vào Việt Nam cách đây hàng chục năm, chiếc BMW Alpina B6 Convertible này có thể mang giá trị tới 4-5 tỷ đồng, nhưng giờ đây nó lại bị bỏ hoang và xuống cấp nghiêm trọng.
Ba thành phố lớn bắt đầu thí điểm xăng sinh học E10 từ 1/8

Ba thành phố lớn bắt đầu thí điểm xăng sinh học E10 từ 1/8

TP.HCM, Hà Nội và Hải Phòng sẽ chính thức phân phối xăng sinh học E10 từ ngày 1/8. Đây là bước khởi đầu trong lộ trình chuyển đổi sang nhiên liệu xanh toàn quốc vào năm 2026.
Mẫu xe điện rẻ nhất của BYD đến Indonesia với tên gọi mới là Atto 1

Mẫu xe điện rẻ nhất của BYD đến Indonesia với tên gọi mới là Atto 1

BYD Atto 1 là phiên bản đổi tên của Seagull tại thị trường nội địa Trung Quốc trong thời gian gần đây.
Triệu hồi xe Ford Explorer để khắc phục lỗi camera 360 độ

Triệu hồi xe Ford Explorer để khắc phục lỗi camera 360 độ

Cục Đăng kiểm và Ford Việt Nam triển khai chương trình triệu hồi một số xe Ford Explorer tại Việt Nam để cập nhật phần mềm xử lý hình ảnh và căn chỉnh camera 360 độ.
Mua xe cũ vừa sang tên, đi đăng kiểm bất ngờ bị từ chối vì sai số khung

Mua xe cũ vừa sang tên, đi đăng kiểm bất ngờ bị từ chối vì sai số khung

Người đàn ông mua lại chiếc xe Mitsubishi Pajero cũ, vừa đi làm thủ tục sang tên, khi mang xe đăng kiểm đã bị từ chối do phát hiện "số khung đục lại".
Nissan tái cấu trúc toàn cầu, đóng 7 nhà máy, cắt giảm 20.000 nhân sự

Nissan tái cấu trúc toàn cầu, đóng 7 nhà máy, cắt giảm 20.000 nhân sự

Nissan lên kế hoạch đóng cửa 7 nhà máy trên toàn cầu, bao gồm nhà máy Civac tại Mexico – cơ sở đầu tiên ngoài Nhật Bản. Hãng cắt giảm 20.000 nhân sự, giảm 30% công suất và tái cấu trúc sâu rộng để tiết kiệm 3,4 tỷ USD.
PVOIL bán xăng sinh học E10 RON95

PVOIL bán xăng sinh học E10 RON95

Từ ngày 01/8/2025, PVOIL thí điểm bán xăng sinh học E10 RON95 tại các cửa hàng xăng dầu (CHXD) trên địa bàn TP. Hà Nội và TP. Hải Phòng.

Đọc nhiều

Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Vụ tai nạn xảy ra tại cầu dài Cúc Phương sau khi hai xe tải và một xe con va chạm, tài xế xe con tử vong tại chỗ.
Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tài xế ô tô có hành động tăng tốc từ 43 km/h lên tới 146 km/h chỉ trong 35 giây trước khi xảy ra va chạm, khiến cộng đồng mạng không khỏi bàng hoàng.
Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Sáng nay 6/6, Mitsubishi Motors Việt Nam đã ra mắt mẫu xe ý tưởng DST Concept tại sự kiện Mitsubishi Motors Festival 2025.
Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Vụ việc xảy ra vào 15h chiều qua (16/6) tại bệnh viện đa khoa Hà Đông. Tài xế lùi xe ẩu, cán qua người phụ nữ đang đi phía sau.
Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh

Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh

Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh sáng 23/7 thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Tình trạng các nạn nhân sống sót sau vụ nổ lốp tại cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Tình trạng các nạn nhân sống sót sau vụ nổ lốp tại cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Một chiếc ô tô biển xanh chở 5 người đang di chuyển trên cao tốc thì bị nổ lốp. Vụ tai nạn khiến 1 người chết, 4 người khác bị thương.
Camera toàn cảnh vụ tai nạn thảm khốc xe Jeep Wrangler tông chết người tại TP. HCM

Camera toàn cảnh vụ tai nạn thảm khốc xe Jeep Wrangler tông chết người tại TP. HCM

Clip hành trình ghi lại khoảnh khắc khi chiếc xe Jeep Wrangler bất ngờ lao qua dải phân cách, tông hàng loạt xe máy trên đường Kinh Dương Vương, khiến 2 mẹ con thiệt mạng tại chỗ.
Vụ Jeep Wrangler tông 2 mẹ con tử vong: Uỷ quyền sử dụng cho tài xế gây tai nạn, trách nhiệm chủ xe đến đâu?

Vụ Jeep Wrangler tông 2 mẹ con tử vong: Uỷ quyền sử dụng cho tài xế gây tai nạn, trách nhiệm chủ xe đến đâu?

Chiếc xe Jeep gây tai nạn khiến hai mẹ con tử vong đã được ủy quyền cho người gây tai nạn từ hơn một năm nhưng vẫn tên chủ cũ. Vụ việc đặt ra nhiều vấn đề pháp lý về trách nhiệm của người đứng ...
Phiên bản di động