home

Thị trường xe bán tải: Vinh quang, thăng trầm và kỳ vọng

20:59 | 05/01/2017
Đã từng có thời, nói đến xe bán tải là người ta nghĩ đến Hilux. Nhưng giờ đây, Hilux đang phải nỗ lực để tìm lại hào quang của chính mình.

Được biết đến với tư cách là mẫu xe thương mại đáng tin cậy nhất thế giới, Toyota Hilux là một trong những mẫu xe bán tải có lịch sử lâu dài và phổ biến nhất. Trải qua 7 thế hệ, Hilux đã chứng minh được những ưu điểm tuyệt vời của mình khi xuất hiện ở mọi nơi trên thế giới, từ vùng Nam Cực lạnh giá tới đỉnh núi lửa tại Iceland, từ sa mạc Sahara cho tới các chiến sự nóng bỏng tại Trung Đông... Hilux đã trở thành biểu tượng của sự bền bỉ đối với xe hơi, đặc biệt là với xe bán tải.

Otofun News


Tại Việt Nam, ngoại trừ những chiếc xe đời cũ có mặt tại Sài Gòn trước 1975, Toyota Hilux chính thức xuất hiện từ những năm 1999, 2000 (thế hệ thứ 6) với thiết kế 2 chỗ ngồi và không có hàng ghế sau. Dòng xe này khi đó không được thị trường quan tâm nhiều bởi về bản chất, nó không khác gì một chiếc xe tải. Chỉ đến năm 2005, khi thế hệ Hilux thứ 7 ra đời với không gian ngồi 5 chỗ (4 cửa), tương đương một chiếc xe du lịch thì Hilux mới thực sự được người tiêu dùng Việt đón nhận. Hầu như không có đối thủ cạnh tranh, Hilux khi đó gần như độc chiếm thị phần xe bán tảitại Việt Nam. Ngay cả khi thế hệ Ford Ranger đầu tiên ra đời, chiếc xe bán tải Toyota Hilux vẫn là một “tượng đài” không thể lật đổ…


Otofun News

Otofun News

Thành công là thế, nhưng vinh quang vốn là thứ không bao giờ tồn tại mãi. Khi những chiếc Mitsubishi Triton đầu tiên xuất hiện trên thị trường với kiểu dáng mới mẻ, hiện đại cùng giá cả hấp dẫn hơn nhiều so với những chiếc Hilux nhập khẩu, người ta đã bắt đầu cảm nhận được rằng, rồi đây, dòng xe bán tải sẽ dần trở thành một dòng xe chủ lực tại Việt Nam. Và Triton khi đó đã chính thức châm ngòi cho cuộc chiến cạnh tranh khốc liệt giữa các dòng bán tải sẽ sớm xuất hiện tràn ngập trên thị trường. Sự thành công của Triton tại thị trường Việt Nam đã tạo nên một cơn sóng các dòng xe bán tải gia nhập thị trường như Isuzu Dmax, Mazda BT50, Chevrolet Corolado, Nissan Navara… Trong cuộc cạnh tranh ngày càng nóng hổi đó, chiếc Ranger của thế hệ One Ford đã tạo nên một cú bứt phá ngoạn mục khi vươn lên chiếm lĩnh tới 50% thị phần xe bán tải.

Trở lại với quá trình phát triển của dòng xe bán tải tại Việt Nam, kể từ khi những chiếc bán tải đầu tiên xuất hiện trên đường, cho tới nay, quan niệm và thị hiếu sử dụng đối với xe bán tải đã thay đổi rất nhiều. Không còn là một chiếc xe sử dụng chủ yếu vào mục đích chở hàng với khung sườn cứng cáp và nội thất tối giản, ăn chắc mặc bền. Hoàn toàn không có khái niệm về các trang bị tiện nghi tự động hóa hiện đại như cân bằng điện tử, chống trượt, hỗ trợ lên xuống dốc, khóa vi sai trung tâm hay màn hình DVD, camera lùi, cảm biến thân xe và đỗ xe tự động... Thế nên, đa số khách hàng mua xe hơi thường chỉ coi xe bán tải là một chiếc... xe tải. theo thời gian, quan niệm và mục đích sử dụng xe bán tải của khách hàng dần dà đã có nhiều thay đổi, xe bán tải giờ đây được sử dụng như một chiếc xe gia đình với mục đích sử dụng rất đa dạng. Chính vì vậy, xe bán tải ngày nay hầu như đều được trang bị mọi tiện nghi và công nghệ tốt nhất thường chỉ được trang bị trên các xe sedan. Ranh giới giữa một chiếc xe bán tải với một chiếc xe du lịch giờ đây đã bị xóa mờ.


Otofun News

Otofun News

Còn Toyota Hilux, dường như đã ngủ quên quá lâu trong vinh quang. Trong gần 10 năm trời, Hilux hầu như không có thay đổi nào đáng kể ở thế hệ xe thứ 7 của mình. Động cơ cũ, kiểu dáng không có nhiều cải tiến, trang bị và nội thất nghèo nàn so với các đối thủ, Hilux dường như vẫn tốt và bền bỉ như ngày đầu xuất hiện nhưng với xu hướng sử dụng xe bán tải như một chiếc xe gia đình tại Việt Nam, tốt và bền bỉ là không đủ. Hilux dần vắng bóng và nhường sân chơi cho các đối thủ khác vốn đang không ngừng cải tiến sản phẩm của mình cho phù hợp với thị hiếu tiêu dùng.

Mặc dầu vậy, vẫn cần nhìn nhận một cách khách quan rằng, cho dù có những sự thăng trầm tại thị trường Việt Nam thì Hilux vẫn là một chiếc xe chuẩn mực của dòng bán tải và luôn là tiêu chuẩn để các hãng xe bán tải khác thể hiện Hilux trước đây là chuẩn mực của dòng xe bán tải, là tiêu chuẩn để các hãng xe khác phải so sánh. Hệ thống lái hoàn hảo, không gian ngồi rộng rãi cùng động cơ mạnh mẽ và bền bỉ, đó là những giá trị cơ bản mà mọi chiếc xe bán tải đều muốn có.Có thể nói, nhắc tới thương hiệu Toyota cùng dòng xe Hilux là nhắc tới một biểu tượng khó xô đổ trong dòng xe bán tải.


Otofun News

Dễ dàng để tuột mất vinh quang vốn chưa bao giờ là cách mà hãng xe Toyota chấp nhận. Sự trở lại của thế hệ thứ 8 với dòng xe Hilux hoàn toàn mới dường như đã đánh thức tình yêu với thương hiệu Toyota vốn đã ăn sâu trong tâm trí người tiêu dùng Việt. Không phụ lòng trông đợi của người tiêu dùng, Hilux thế hệ 8 đã góp mặt với những thay đổi cơ bản cả trong thiết kế nội ngoại thất lẫn động cơ. Giữ nguyên quan điểm “trung tính” của hãng xe Toyota, Hilux mới không mang vẻ hầm hố và choáng ngợp như Ford Ranger hay đường nét vuông thành sắc cạnh đầy nam tính như Nissan Navara, Hilux dường như vẫn giữ nguyên một cảm giác thân quen và dễ gần, những đường nét đơn giản, khúc triết kết hợp với yếu tố công năng đã tạo nên một chiếc xe mang đậm phong cách Toyota. Nội thất xe mang đến một cảm giác gần gũi và lịch thiệp như những chiếc xe sedan, xóa nhòa dần cảm giác khác biệt giữa một chiếc xe bán tải với một chiếc xe gia đình.

Otofun News

Cùng với đó, sự thay đổi trong thiết kế động cơ và hộp số đã khiến Hilux trở thành chiếc xe bán tải chạy mượt mà nhất khi di chuyển trong đô thị chật hẹp. Động cơ 2.8 thế hệ mới có công suất cao hơn thế hệ động cơ 3.0 D4D cũ tới 27 mã lực (147/174Hp) cho phép xe vận hành với vòng tua máy khá thấp khi chạy ổn định trên đường trường đồng thời tiết kiệm nhiên liệu. Bên cạnh đó, hộp số tự động 6 cấp thế hệ mới có bước chuyển số rất êm ái, giúp cho chiếc xe có khả năng di chuyển nhẹ nhàng ngay cả ở tốc độ thấp. Những tiện nghi thường thấy trên các xe sedan hiện đại như chìa khóa thông minh, ghế da, điều hòa 2 vùng, DVD, camera lùi, 7 túi khí… cũng được trang bị trên Hilux mới. Là một chiếc xe bán tải, Hilux mới cũng có đầy đủ những trang bị quan trọng cho khả năng vượt qua mọi địa hình như dẫn động 4x4, cầu chậm, khóa vi sai trung tâm, hệ thống chống trượt, cân bằng điện tử và hỗ trợ lên xuống dốc…

Cùng với gía bán được đánh giá là hợp lý và cạnh tranh so với các đối thủ trong cùng phân khúc, Hilux 2017 đang được xem như một thế lực đang trở lại trong cuộc cạnh tranh đang hồi gay cấn của dòng xe bán tải.

Otofun News

Otofun News


Bền bỉ và tin cậy là điều không cần phải bàn cãi đối với dòng xe Hilux huyền thoại, nhưng những thay đổi căn bản của chiếc xe mới chính là chìa khóa đưa Hilux trở lại với người tiêu dùng Việt Nam. Một chiếc xe công năng, mượt mà, tin cậy và bền bỉ chính là điều mà mọi lái xe đều mong muốn. Với những tín hiệu khả quan trong tăng trưởng doanh số đối với thế hệ Hilux mới này, nhiều người đã lạc quan tin tưởng rằng, Hilux rồi sẽ trở lại đúng với vị trí của nó, xứng đáng với niềm tự hào của dòng xe bán tải nổi danh nhất thế giới trong bao nhiêu năm qua.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động