home

Thiết kế cánh gió trước xe đua F1: Không hề giống nhau như bạn tưởng

15:56 | 28/02/2019
Rất khó nhận biết nhưng sự thay đổi trong thiết kế, sắp xếp các cánh gió trước là một trong điểm có thể tạo sự khác biệt giữa các đội đua, nhất là ở mùa giải F1 2019.

Thoạt nhìn, hầu hết các chi tiết khí động học trên xe đua F1 đều trông na ná nhau, tuy nhiên mỗi đội đua lại có cách biến tấu riêng để tạo ra sự khác biệt dù chỉ là rất nhỏ ở khả năng vận hành của những cỗ máy tốc độ nhất hành tinh.

Mùa giải 2019 được FIA áp dụng thêm hàng loạt các quy định về kỹ thuật, trong đó bao gồm yêu cầu về thiết kế của cánh gió trước - một trong những chi tiết quan trọng bậc nhất quyết định khả năng khí động học của xe. Đây thực sự là một thách thức với các kỹ sư khi yêu cầu đặt ra với cánh gió trước vừa phải đảm bảo quy định của FIA, vừa điều khiển được luồng khí chạy xung quanh lốp trước đến dọc toàn bộ thân xe mà vẫn tạo được lực ép lớn nhất xuống mặt đường.

thiet ke canh gio truoc tren xe dua f1 khong he giong nhau nhu ban tuong
2 trường phái thiết kế cánh gió trước mùa giải 2019

So với mùa giải 2018, năm nay thiết kế cánh gió trước của các đội đua đều được mở rộng ra khoảng 100mm, chia thành nhiều lớp rất uyển chuyển. Trải qua gần 70 năm hình thành và phát triển, thiết kế khí động học trên xe đua F1 ngày nay đã gần như hoàn hảo và đóng thành bộ khuôn chung áp dụng cho tất cả các đội đua.

Tuy nhiên vẫn có những chi tiết khác biệt nhỏ nhất sẽ làm nên chiến thắng và năm nay, thiết kế cánh gió trước được chia làm 2 thái cực: Mercedes và Red Bull một đầu và Alfa Romeo cùng Ferrari ở đầu còn lại. Dễ dàng nhận thấy Mercedes W10 và Redbull RB15 có các cánh gió trải đều còn Alfa Romeo và Ferrari thì xuôi dần xuống ở phía cạnh ngoài.

thiet ke canh gio truoc tren xe dua f1 khong he giong nhau nhu ban tuong
Thiết kế cánh gió trước của 10 đội đua tham gia mùa giải 2019

Dưới đây là thiết kế chi tiết cánh gió trước của các đội đua F1 mùa giải 2019:

Alfa Romeo C38

Có thể nói, C38 là mẫu xe đua có cánh gió trước mỏng manh nhất trong 10 mẫu xe đua của năm nay. Rõ ràng với thiết kế như thế này, Alfa Romeo đã ưu tiên việc điều hướng dòng không khí đi xung quanh lốp xe hơn là tăng lực ép xuống mặt đường.

thiet ke canh gio truoc tren xe dua f1 khong he giong nhau nhu ban tuong

Ferrari SF90

Cùng một kiểu nhưng thiết kế trên SF90 của Ferrari tối ưu hơn so với Alfa Romeo, 5 cánh gió xếp lớp được nâng cao hẳn từ trung tâm trước khi chụm lại dần ở điểm kết thúc. Thiết kế cánh gió lượn sóng không chỉ hỗ trợ luồng không khí xung quanh bánh xe mà còn tạo nên một họng hút gió giúp tăng lực ép một cách hiệu quả.

thiet ke canh gio truoc tren xe dua f1 khong he giong nhau nhu ban tuong

Honda Toro Rosso STR14

Phân đội trẻ của Red Bull dưới logo Honda sử dụng thiết kế cánh gió ngược lại hoàn toàn với đội chính. Thiết kế này tương tự của Ferrari, nhô cao ở trung tâm và chụm lại dần ở phía ngoài tuy nhiên kém tinh vi hơn đội đua của nước Ý.

thiet ke canh gio truoc tren xe dua f1 khong he giong nhau nhu ban tuong

Racing Point RP19

Thiết kế của Racing Point được đánh giá là sự hoà trộn của cả 2 phong cách như đã nêu ở phần đầu của bài viết. Đội đua non trẻ kết hợp một chút của Ferrari ở thiết kế lượn sóng nhưng nhẹ nhàng hơn, vẫn tạo ra được họng hút gió dưới gầm xe song không quá chụm lại ở điểm kết thúc phía ngoài.

thiet ke canh gio truoc tren xe dua f1 khong he giong nhau nhu ban tuong

McLaren MCL34

Tương tự Racing Point, mẫu MCL34 của McLaren không hạ quá thấp cánh gió mà ở mức trung bình. Các cánh gió vểnh lên một cách rõ ràng từ trung tâm ra phía mép ngoài.

thiet ke canh gio truoc tren xe dua f1 khong he giong nhau nhu ban tuong

Renault RS19

Cách xếp lớp các cánh gió của Renault khá chật hẹp ở phần đầu và vểnh lên khá nhẹ khi kết thúc. Ở 2 bên, các yếu tố sử dụng khoảng một nửa độ sâu cho phép, nhiều hơn đáng kể so với Ferrari, và ít hơn so với Mercedes, khá trung tính.

thiet ke canh gio truoc tren xe dua f1 khong he giong nhau nhu ban tuong

Haas VF-19

Mặc dù được nghiên cứu chế tạo trong hầm gió của Ferrari, bởi các kỹ sư của hãng xe Ý tuy nhiên Haas VF-19 lại có kết cấu ngược lại hoàn toàn. Thiết kế này tương tự của Mercedes, tạo ra diện tích tiếp xúc rộng hơn nhưng bù lại thì không có được họng hút gió tốt như của Ferrari.

thiet ke canh gio truoc tren xe dua f1 khong he giong nhau nhu ban tuong

Williams FW42

Cách xếp lớp của đội Williams tận dụng tối đa chiều cao cho phép của FIA dành cho cánh gió trước. Thiết kế 2 cánh gió sau cùng có phần tiếp giáp chếch hẳn lên với điểm kết thúc ở 2 đầu cho phép luồng khí được điều khiển xoáy mạnh hơn vào bánh trước.

thiet ke canh gio truoc tren xe dua f1 khong he giong nhau nhu ban tuong

Red Bull RB15

Red Bull có thiết kế cánh gió trước thấp hơn hẳn ở phía ngoài và cao dần khi tiến vào trong. Kiểu bố trí này khác với xếp từng nếp đều nhau trên McLaren MCL34 đồng thời chỉ hơi chếch lên một chút ở phía dưới cùng.

thiet ke canh gio truoc tren xe dua f1 khong he giong nhau nhu ban tuong

Mercedes W10

Chiếc xe của nhà đương kim vô địch được nhiều người đánh giá là đẹp nhất của năm nay với thiết kế các cánh gió xếp lớp rất đều và đẹp. Sử dụng tối đa độ sâu được cho phép và cao dần đều lên ở các cánh gió phía trong. Thiết kế trông có phần đẹp mắt và khoa học này lại dễ tạo ra sự xáo trộn về luồng gió ở phía trước, tuy nhiên thiết kế hơi vểnh lên cùng cánh lướt gió sau cùng hơi hướng vào phía trong lại giải quyết tốt vấn đề này mà vẫn có một họng hút gió hiệu quả giống như của Ferrari.

thiet ke canh gio truoc tren xe dua f1 khong he giong nhau nhu ban tuong

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Ferrari hé lộ thông số kỹ thuật của mẫu siêu xe điện đầu tiên Elettrica

Ferrari hé lộ thông số kỹ thuật của mẫu siêu xe điện đầu tiên Elettrica

Ferrari chuẩn bị mở ra kỷ nguyên mới với mẫu xe điện hoàn toàn đầu tiên mang tên Elettrica, trang bị bốn mô-tơ điện và mạnh gần 1.000 mã lực, cho phép tăng tốc 0-100 km/h trong 2,5 giây.
Ferrari mở đường thử xe mới, tập trung cho xe điện và hybrid trong tương lai

Ferrari mở đường thử xe mới, tập trung cho xe điện và hybrid trong tương lai

Đường thử e-Vortex của Ferrari tại Maranello, Ý, sẽ mở ra giai đoạn mới trong quá trình phát triển và thử nghiệm các mẫu xe điện và siêu xe thế hệ tiếp theo.
10 xe được đấu giá cao nhất tại sự kiện Mecum Monterey 2025

10 xe được đấu giá cao nhất tại sự kiện Mecum Monterey 2025

Phiên đấu giá Mecum Monterey 2025 một lần nữa cho thấy sức hút bền bỉ của những mẫu xe có giá trị lịch sử từ các thương hiệu lâu đời trên thế giới.
Vì sao McLaren điện đầu tiên chỉ bán ở Trung Quốc?

Vì sao McLaren điện đầu tiên chỉ bán ở Trung Quốc?

Vì sao McLaren chọn Trung Quốc cho siêu xe điện đầu tiên, trong khi hãng vẫn kiên định với động cơ V8 twin-turbo và chưa vội bước vào cuộc chơi EV toàn cầu?
Ferrari đang bí mật nghiên cứu Xiaomi SU7 Ultra để phát triển siêu xe điện?

Ferrari đang bí mật nghiên cứu Xiaomi SU7 Ultra để phát triển siêu xe điện?

Sự xuất hiện của chiếc Xiaomi SU7 Ultra tại trụ sở của Ferrari đã khiến nhiều người tò mò và đặt ra những câu hỏi thú vị.

Cùng chuyên mục

Jawa - xe con thỏ

Jawa - xe con thỏ

Hồi nhỏ tôi mất ăn mất ngủ vì Jawa. Trông nó đẹp và oai hùng làm sao. Rồi tôi cũng mua được Jawa 350 đúng đời quân đội mới hay.
Lexus LC500 dán decal 'đồng nát' trông rỉ sét nhưng thực ra là xe có giá cả chục tỷ đồng

Lexus LC500 dán decal 'đồng nát' trông rỉ sét nhưng thực ra là xe có giá cả chục tỷ đồng

Sở hữu vẻ ngoài rỉ sét, chiếc Lexus LC500 khiến nhiều người lầm tưởng đây là một mẫu xe bước ra từ bộ phim hậu tận thế.
Người đàn ông gắn cuộc đời với chiếc Porsche 911 Turbo 2003

Người đàn ông gắn cuộc đời với chiếc Porsche 911 Turbo 2003

Tom Thalmann, 57 tuổi, người Mỹ, là tư vấn độc lập trong ngành công nghệ sinh học, ngồi trên chiếc Porsche 911 Turbo đời 2003 và kể lại câu chuyện mua xe của mình.
Siêu xe Ferrari 410 Superamerica của vua Bảo Đại lên sàn đấu giá

Siêu xe Ferrari 410 Superamerica của vua Bảo Đại lên sàn đấu giá

Chiếc xe Ferrari 410 Superamerica 1956 hiếm có từng thuộc sở hữu của cựu hoàng Bảo Đại sẽ được đấu giá tại Mỹ vào tháng 8 tới đây.
Suzuki Jimny độ ngầu như Land Rover Defender

Suzuki Jimny độ ngầu như Land Rover Defender

Mẫu xe SUV cỡ nhỏ Suzuki Jimny trở nên ngầu như Land Rover Defender khi được nâng cấp các gói độ bodykit.
Dàn xe Honda Civic Type R 2023 tụ hợp tại Sài Gòn

Dàn xe Honda Civic Type R 2023 tụ hợp tại Sài Gòn

Mới đây, 4 chủ nhân sở hữu dòng xe Honda Civic Type R 2023 tại Sài Gòn đã có buổi hợp mặt, giao lưu với nhau.
Thợ Thái Lan chi 270 triệu đồng biến Toyota Crown đời cổ thành Lamborghini Aventador

Thợ Thái Lan chi 270 triệu đồng biến Toyota Crown đời cổ thành Lamborghini Aventador

Để nâng cấp một chiếc Toyota Crown đời cổ thành siêu xe Lamborghini Aventador, một người thợ tại Thái Lan đã bỏ rất nhiều công sức cộng số tiền tương đương với hơn 270 triệu đồng.
Điểm mặt dàn xe Jeep đồng hành cùng Rap Việt mùa 3

Điểm mặt dàn xe Jeep đồng hành cùng Rap Việt mùa 3

Rap Việt mùa 3 đã chính thức quay trở lại, bên cạnh sân khấu, ánh sáng và âm thanh hoành tráng đó là dàn xế hộp khủng Jeep – RAM đang chống lưng phía sau các huấn luyện viên.
Honda Biker Day 2023: Hội tụ 500 anh em biker từ ba miền đất nước

Honda Biker Day 2023: Hội tụ 500 anh em biker từ ba miền đất nước

Trong hai ngày 25/3 và 26/3 vừa qua, Honda Biker Day, ngày hội thường niên lớn nhất do Honda Việt Nam (HVN) tổ chức dành cho các anh em sở hữu dòng xe phân khối lớn của Honda BigBike đã diễn ra tại thành phố biển Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Sự kiện đã quy tụ hơn 500 Honda Biker từ khắp mọi miền đất nước đến tham dự.
Honda tổ chức trải nghiệm Lagi Rally lần đầu tiên tại Việt Nam cùng với Africa Twin

Honda tổ chức trải nghiệm Lagi Rally lần đầu tiên tại Việt Nam cùng với Africa Twin

Vào 2 ngày 18-19/12 vừa qua, Honda Việt Nam đã tổ chức chương trình “Thách Thức Địa Hình” tại Đồi Sứ, Hàm Thuận Nam. Khác với các chương trình trước đó, sự kiện lần này tập trung đem đến những trải nghiệm giúp các biker có thêm kinh nghiệm vượt qua địa hình đồi cát đầy thử thách.
Phiên bản di động