home

Thu 5,5 tỷ đồng mỗi ngày, đơn vị đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng không đủ trả lãi

15:02 | 08/05/2017
Chủ đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho biết đang phải trả trung bình 8 tỷ đồng tiền lãi mỗi ngày, trong khi doanh thu từ phí chỉ đạt khoảng 5,5 tỷ.
Phí QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tăng mạnh từ ngày 1/4/2016 Mức phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cao nhất là 840.000 đồng Hướng dẫn vào - ra cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vừa gửi một loạt kiến nghị lên Thủ tướng trước thềm Hội nghị giữa người đứng đầu Chính phủ và các doanh nghiệp sắp diễn ra trong tháng 5 này. Theo đó, có 2 vấn đề nổi cộm được VIDIFI kiến nghị gồm tái cơ cấu các khoản vay và hỗ trợ chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng.

Về việc tái cơ cấu các khoản vay nước ngoài của dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, doanh nghiệp kỳ vọng được Chính phủ, các bộ ngành có liên quan giải quyết sớm. Cụ thể, VIDIFI cho biết, tổng các khoản vay nước ngoài của dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là 300 triệu USD, bao gồm 200 triệu USD từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc, 100 triệu USD từ Ngân hàng Tái thiết Đức.

Số liệu từ doanh nghiệp cho thấy hiện số thu phí từ tuyến đường bình quân là 5,5 tỷ đồng mỗi ngày, trong khi lãi vay phải trả khoảng 8 tỷ đồng. Như vậy, mỗi ngày số tiền hụt là 2,5 tỷ đồng (tương đương khoảng 900 tỷ mỗi năm). "Lãi vay chiếm 94% chi phí trong giai đoạn vận hành tuyến đường cao tốc", VIDIFI cho hay.

Vào cuối năm 2016, Bộ Tài chính đã có văn bản xin ý kiến các bộ ngành liên quan về dự thảo cơ chế chuyển đổi, hỗ trợ đối với nguồn vay nước ngoài đầu tư cho dự án. Theo đó, VIDIFI chịu trách nhiệm trả nợ lãi, việc trả nợ gốc được bố trí bằng vốn ngân sách qua Bộ Giao thông Vận tải được cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn từng thời kỳ.

thu 55 ty dong moi ngay don vi dau tu cao toc ha noi hai phong khong du tra lai
Chủ đầu tư dự án BOT Hà Nội - Hải Phòng cho biết mỗi ngày thu phí đạt bình quân 5,5 tỷ đồng nhưng vẫn không đủ trả lãi vay ngân hàng.

Theo doanh nghiệp, nếu phần hỗ trợ của Nhà nước đối với dự án không được bố trí vào kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020 sẽ gây khó khăn rất lớn cho vấn đề tài chính, thậm chí phá vỡ phương án tài chính của VIDIFI. Hơn nữa, hiện số vốn đã cho vay dự án chiếm tỷ trọng lớn trong tổng dư nợ tín dụng Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB). Do đó, nếu các khoản hỗ trợ không được cấp sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của ngân hàng này. Tuy nhiên, sau đó, Bộ Kế hoạch & Đầu tư có ý kiến chưa thống nhất với đề xuất của Bộ Tài chính với lý do Bộ Giao thông vận tải đang gặp khó khăn trong cân đối kế hoạch vốn nước ngoài, ít có cơ sở để bố trí được vốn cho dự án. Vì vậy đến nay, thủ tục tái cơ cấu đối với khoản vay nước ngoài 300 triệu USD của dự án vẫn chưa được thực hiện.

Bên cạnh đó, theo VIDIFI cho biết, là một trong những doanh nghiệp đi đầu về hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT, nếu các khoản hỗ trợ của Nhà nước không được cấp kịp thời sẽ ảnh hưởng đến việc thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo hình thức PPP.

"Dự án đã có các nhóm nhà đầu tư nước ngoài từ Ấn Độ, công ty tư vấn đầu tư từ Úc quan tâm, xúc tiến chuyển nhượng. Tuy nhiên, nếu các hỗ trợ của Nhà nước không được thực hiện sẽ không chỉ ảnh hưởng đến dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng mà còn ảnh hưởng đến việc thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực hạ tầng nhà nước đang khuyến khích", kiến nghị của VIDIFI nêu.

Ngoài vấn đề tái cơ cấu các khoản nợ, VIDIFI còn gửi kiến nghị lên Thủ tướng về việc cấp hỗ trợ chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng cho dự án này. Theo doanh nghiệp, để đẩy nhanh tiến độ dự án nên trong khi Nhà nước chưa cấp kinh phí, VIDIFI đã vay vốn VDB để bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên đến nay khoản hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án (gần 4.100 tỷ đồng) vẫn chưa được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020. Trong khi đó, quy định của Chính phủ thì đối với các dự án quan trọng, Nhà nước phải bố trí vốn ngân sách đề bồi thường, giải phóng mặt bằng cho nhà đầu tư khi bắt đầu triển khai dự án.

"Đối với dự án đường cao tốc, nhà đầu tư chưa được Nhà nước cấp vốn tổ chức bồi thường, giải phóng mặt bằng mà đã phải bỏ vốn thực hiện trong 8 năm và hiện đã phải trả lãi vay với mức 10% mỗi năm", kiến nghị của doanh nghiệp cho hay.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có 6 làn xe, tốc độ tối đa cho phép 120 km/h, được đánh giá là hiện đại nhất Việt Nam hiện nay. Cao tốc đi qua 4 tỉnh, thành gồm Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng với chiều dài 105 km, tổng mức đầu tư hơn 45.000 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD), phần lớn vay vốn lãi suất thương mại dao động 10,5-11,4% trong thời gian 30 năm.

Mức phí đang được áp dụng trên tuyến này hiện khá cao (thấp nhất 190.000 đồng một lượt cho xe dưới 9 chỗ ngồi chạy toàn tuyến). Được xem là đường cao tốc hiện đại nhất Việt Nam, dự kiến, đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ mãn tải vào sau 18 năm khai thác.

Cũng liên quan đến dự án này, trong kiến nghị gửi Thủ tướng, Hiệp hội Doanh nghiệp quận Hải An - TP Hải Phòng lại cho rằng, cần giảm mức thu phí tại một số dự án BOT, đặc biệt là tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Đọc tiếp
VnExpress
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Cấm xe khách đi vào làn 1 trên các cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ

Cấm xe khách đi vào làn 1 trên các cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ

Từ ngày 15/9, Cục CSGT triển khai giai đoạn 2 phương án phân làn giao thông, trong đó cấm xe khách lưu thông ở làn 1 trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Peugeot 3008 bị xe tải tông nát, tài xế kẹt cứng trong ca-bin nằm bấm điện thoại

Peugeot 3008 bị xe tải tông nát, tài xế kẹt cứng trong ca-bin nằm bấm điện thoại

Cú va chạm với một ô tô tải đi cùng chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến chiếc Peugeot 3008 bị hư hỏng nghiêm trọng, 4 người bị thương.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 23/8/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 23/8/2025

Xe con 5 chỗ bị hư hỏng nặng sau cú va chạm với một ô tô tải đi cùng chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, là tin tức tai nạn giao thông đáng chú ý trong ngày qua.
Từ mai 15/8 bắt đầu thí điểm phân làn đường, tốc độ xe trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Pháp Vân - Cầu Giẽ

Từ mai 15/8 bắt đầu thí điểm phân làn đường, tốc độ xe trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Pháp Vân - Cầu Giẽ

Cục Đường bộ Việt Nam vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh, bổ sung phương án tổ chức giao thông thí điểm phân làn và quy định tốc độ trên hai cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Pháp Vân-Cầu Giẽ.
Clip cho thấy sự nguy hiểm khi dừng xe ở làn khẩn cấp mà không có cảnh báo

Clip cho thấy sự nguy hiểm khi dừng xe ở làn khẩn cấp mà không có cảnh báo

Clip từ camera giao thông trên cao tốc ghi lại được vụ va chạm gây ùn tắc trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ngày 14/7, hé lộ nguyên nhân thực sự.
100% xe ô tô ở Việt Nam được dán tem thu phí không dừng từ năm 2018

100% xe ô tô ở Việt Nam được dán tem thu phí không dừng từ năm 2018

Năm 2018, Bộ GTVT quyết tâm sẽ dán tem thu phí không dừng trên 100% phương tiện xe cơ giới trên cả nước.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động