home

Thứ nhất chập choạng, thứ nhì rạng đông

07:59 | 27/03/2015
Ảo giác - thứ đáng sợ với mọi lái xe đường dài.

Ảo giác là một trạng thái của mắt người khi hình ảnh hiện ra không giống như sự thật. Với đa số chúng ta, ảo giác chỉ thường xuất hiện thoáng qua trong giây lát, nhưng nếu bạn đang lái xe, chỉ một cái chớp mắt đó cũng là quá đủ để có thể gây ra một vụ tai nạn rồi.


Trong nhiều trường hợp, ảo giác xảy ra với tất cả mọi lái xe mà không hề có sự phân biệt tài non hay tài già. Điểm khác biệt chỉ nằm ở kinh nghiệm đối phó với nó mà thôi.


Thứ nhất chập choạng, thứ nhì rạng đông

Đó là hai thời điểm được cho là nguy hiểm nhất trong ngày khi lái xe. Trời về chiều, mặt trời khuất núi, ánh sáng ngoài đường chưa rơi vào trạng thái tối hẳn, nhưng cũng không còn sáng rõ nữa. Thời điểm chập choạng này gây hạn chế rất lớn về khả năng nhìn đường của lái xe, mọi vật xung quanh như đang hòa lẫn vào nhau và đây cũng chính là thời điểm hay xảy ra va chạm giao thông nhất.


Otofun News



Lời khuyên của tài già trong trường hợp này là: Hãy cố gắng tập trung hơn bình thường, giảm tốc độ ở mức có thể dễ dàng kiểm soát tình hình, đặc biệt là tại các điểm giao cắt. Lưu ý là đa số phương tiện tham gia giao thông lúc này vẫn chưa bật đèn pha nên đôi khi rất khó để phát hiện ra các phương tiện khác đang lao tới. Cuối cùng là hãy chủ động bật đèn pha trước khi trời tối để dễ dàng quan sát đường cũng như cho các phương tiện khác nhìn thấy bạn rõ hơn.


Ngược lại với thời điểm nhập nhoạng lúc xế chiều là thời điểm lúc rạng đông. Đây cũng là thời điểm có số vụ tai nạn giao thông xảy ra nhiều nhất. Theo chu kì sinh học của con người, thời điểm 3 đến 5 giờ sáng là thời điểm cơ thể chúng ta ở trạng thái nghỉ ngơi sâu nhất. Nếu ở trên giường, đây là lúc bạn ngủ say nhất. Nếu thức trắng ngồi sau vô lăng, đây là thời điểm bạn cảm thấy mỏi mệt nhất, cơ thể dễ rơi vào trạng thái ngủ gật, và thế là tai nạn xảy ra.


Lời khuyên của tài già trong trường hợp này là: Tốt nhất không nên lái xe vào thời điểm này. Còn nếu đang lái xe, bạn nên dừng xe và chợp mắt khoảng 15 phút ngay khi cảm thấy cơ thể có dáu hiệu mỏi mệt (mắt chớp nhiều, chân ga chùng…). 15 phút không quá nhiều nhưng cũng đủ giúp bạn vượt qua cơn mỏi mệt bởi nếu có cố lái, bạn cũng không thể chạy nhanh được như bình thường mà rủi ro lại rất cao. Cánh lái xe đường dài thường hay mang theo mấy lon “bò húc” để nhâm nhi nếu phải lái xe đêm. Chất đường và cafein trong lon nước cũng góp phần giúp bạn tỉnh táo hơn khi lái xe.

Đèn pha xe ngược chiều, sự khó chịu không thể né tránh
Lái xe đêm trên đường quốc lộ, những ánh đèn pha ngược chiều rọi thẳng vào mắt thực sự là một vấn đề không nhỏ đối với mọi tay lái mới. Mắt bạn đang căng hết cỡ để nhìn xuyên bóng đêm, bỗng 1 chiếc xe ngược chiều xuất hiện, đèn pha chói lòa rọi thẳng vào mặt, bạn hoàn toàn không còn nhìn thấy gì phía trước, mắt nheo lại hết cỡ để chống chọi với cái lóa. Kể ca sau khi xe đã đi qua, phải mất một thời gian mắt bạn mới điều tiết lại như trước để có thể tiếp tục nhìn vào bóng đêm trước mặt. Cứ như vậy vài chục lần trên một đoạn đường ngắn, mắt bạn sẽ mỏi dừ, cơ thể xuống sức nhanh chóng.

Otofun News


Những tài mới thường có phản xạ đi thật chậm, cố gắng tránh hết cỡ sang bên phải đường hoặc giật mình đánh lái né chiếc xe đang lao tới. Chưa kể tới việc tốc độ hành trình bị giảm đáng kể thì điều này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn với người đi xe máy hoặc bản thân xe dễ mất lái lao xuống ruộng. Do đó, thật dễ hiểu khi đa số những người mới lái xe thường cố gắng tránh không phải lái xe vào ban đêm. Nhưng chả nhẽ cứ tránh mãi?

Lời khuyên của tài già: Nếu không thể tránh được, tốt nhất hãy chủ động đối phó với điều khó chịu này. Trước hết, đừng cố gắng căng mắt nhìn khi đèn pha ngược chiều đã sáng lòa trước mặt, bạn sẽ chẳng nhìn thấy gì và chỉ làm cho mắt mau chóng bị mỏi. Hãy chủ động quan sát đường khi bắt đầu nhìn thấy ánh đèn phía trước tiến lại, đường quốc lộ vào ban đêm thường khá vắng người đi xe máy hay đi bộ nên sẽ không có nhiều thứ thay đổi sau một vài giây. Không cố gắng tránh xe ngược chiều quá sớm, chạy đúng làn đường, chỉ đánh lái tránh khi nhận thấy xe ngược chiều có dấu hiệu lấn làn. Nhìn thẳng ra trước xe, hạn chế tối đa việc nhìn vào ánh đèn ngược chiều. Giữ thẳng lái và đứng cố gắng nhìn bằng được mặt đường trong khoảng thời gian xe mình đang bị lóa đèn.

Giật mình khi ảo ảnh bất ngờ xuất hiện
Với nhiều tài xế không quen chạy đường đêm, việc ánh sáng yếu thay đổi liên tục dễ tạo ra những ảo ảnh bất ngờ xuất hiện trước vô lăng của bạn. Một cái cây, hay một bóng xe máy “nhảy xổ” ra trước mặt dễ làm bạn đột ngột đánh lái theo phản xạ. Đây cũng là nguyên nhân gây ra khá nhiều vụ tai nạn ban đêm.

Otofun News


Lời khuyên của tài già: Ảo ảnh xuất hiện chủ yếu do chính lái xe cố gắng căng mắt nhìn vào bóng đêm. Hãy chủ động điều tiết mắt, tránh mỏi mệt khi chạy xe đường dài. Lái xe đêm cần nhiều kinh nghiệm hơn là khả năng quan sát. Đa số đèn pha xe đủ để chiếu sáng cho việc lái xe đêm (trừ một số xe đã quá cũ) nên bạn hoàn toàn có đủ thời gian xử lý tình huống khi bất ngờ xuất hiện vật cản trước mũi xe bạn. Ngoại trừ việc bỗng dưng có một hòn đá to giữa đường (đá lở) thì bạn chỉ cần ngớt ga và thận trọng khi nhận ra có gì đó đang chuyển động phía xa (các trường hợp người đi bộ, người đi xe đạp không có đèn báo hiệu). Ngoài ra, việc chạy nối đuôi theo xe đi trước ở một khoảng cách hợp lí cũng giúp bạn dễ dàng quan sát đường hơn, giúp giảm bớt căng thẳng. Luôn chạy xe căn theo vạch kẻ đường và đừng cố chạy nhanh nếu khả năng quan sát của bạn có hạn.

Không phân biệt được các vấn đề trên mặt đường
Ở Việt Nam, đường quốc lộ không phải lúc nào cũng đẹp và nhẵn mịn như đường cao tốc, đó là chưa kể tới các tỉnh lộ, huyện lộ… Sẽ rất khó để phát hiện ra đâu là ổ gà, đâu là đám bùn đất hay đâu là vũng nước khi bạn lái xe ban đêm. Lao vào ổ gà thì xóc, ổ gà to quá thì hỏng xe, còn lao vào đám đất hay vũng nước có thể làm xe bạn mất lái. Vậy phải làm sao?

Otofun News


Lời khuyên của tài già: Kinh nghiêm dân gian có đúc kết kinh nghiệm nhìn đường trong đêm như sau “Đất đen, đá trắng, vũng nước sáng”. Các tài xế nên nhớ nằm lòng kinh nghiệm này để vận dụng vào việc lái xe trên đường. Hãy chắc chắn về những gì mình nhìn thấy trước khi cho xe lăn bánh qua bởi mọi sự cố khi lái xe ban đêm đều gây phiền toái hơn ban ngày rất nhiều.

Bạn sẽ không bao giờ trở thành lái xe giỏi nếu chỉ đọc về các kinh nghiệm mà không thường xuyên áp dụng nó vào thực tế. Số giờ lái xe sẽ quyết định bề dày kinh nghiệm của bạn và điều quan trọng nhất là luôn thận trọng khi lái xe, đừng cố tỏ ra lái giỏi khi mà bạn chưa thực sự giỏi bởi hậu quả chỉ có mình bạn phải chịu mà thôi.

Chúc bạn luôn lái xe an toàn!


Otofun News



Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Xe cỡ A đuối sức, giá rẻ không còn là lợi thế, i10, Wigo và Morning có thể trụ đến bao giờ?

Xe cỡ A đuối sức, giá rẻ không còn là lợi thế, i10, Wigo và Morning có thể trụ đến bao giờ?

Xe hạng A ngày càng đuối sức trên thị trường ô tô Việt Nam, doanh số sụt giảm liên tục qua các năm, có xe chỉ còn bán được vài chụ chiếc mỗi tháng.
Tay chơi xe cổ Sài Thành đánh giá về các đời xe Vespa

Tay chơi xe cổ Sài Thành đánh giá về các đời xe Vespa

Anh Phạm Diên, tay chơi xế cổ lâu năm ở TP HCM từng sở hữu bộ sưu tập các dòng xe Vespa nổi tiếng như Sprint, Acma, GS 150, Standar, Super... dưới đây là cảm nhận của anh về mỗi chiếc xe.
Người dùng ô tô Việt Nam gian nan tìm dầu diesel 0,001S cho xe đạt chuẩn khí thải mới

Người dùng ô tô Việt Nam gian nan tìm dầu diesel 0,001S cho xe đạt chuẩn khí thải mới

Nguồn cung dầu diesel 0,001S hiện nay còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn trong việc sử dụng dầu đạt chuẩn, đặc biệt ở các vùng xa trung tâm.
Vụ tàu hỏa đâm Hyundai Creta: Mỗi chuyên gia một ý kiến

Vụ tàu hỏa đâm Hyundai Creta: Mỗi chuyên gia một ý kiến

Trong tình huống xe Hyundai Creta bị tàu hoả đâm do đỗ gần đường ray, phía chuyên gia cho biết, chiếc xe có thể được công ty bảo hiểm bồi thường nhưng phải tuỳ điều kiện cụ thể.
Ly kỳ chuyện Qua Vũ mua Porsche 918 Spyder 60 tỷ dù không thích xe hybrid

Ly kỳ chuyện Qua Vũ mua Porsche 918 Spyder 60 tỷ dù không thích xe hybrid

918 Spyder được xem là một mảnh ghép hoàn chỉnh trong bộ sưu tập Porsche đồ sộ của Đặng Lê Nguyên Vũ, dù ông không ưa chuộng xe điện hoặc xe hybrid.
Thợ cơ khí Hải Phòng tự sản xuất ô tô điện, giá chỉ vài chục triệu đồng

Thợ cơ khí Hải Phòng tự sản xuất ô tô điện, giá chỉ vài chục triệu đồng

Rẽ ngang từ một công nhân cơ khí, cũng chưa từng học qua trường lớp đào tạo về ô tô, anh Lưu Văn Đoàn (Hải Phòng) đam mê sản xuất ô tô điện cỡ nhỏ.
Người Trung Quốc đang đến! Không ai ngăn cản được gã khổng lồ

Người Trung Quốc đang đến! Không ai ngăn cản được gã khổng lồ

Trong lĩnh vực xe điện và xe hybrid, người Trung Quốc ngày nay không có đối thủ ngang bằng trên thế giới. Bắc Kinh có kế hoạch chiếm lĩnh 30% thị trường châu Âu trong những năm tới.
[PVOIL VOC 2023] Đất lành Đồng Mô

[PVOIL VOC 2023] Đất lành Đồng Mô

"Chơi offroad cũng như nuôi cấy ngọc trai, kiên trì, dám dấn thân, thành quả sẽ rực rỡ như viên ngọc sáng", Hồ Thanh Tuấn, Á quân Hạng Mở rộng PVOIL VOC 2023.
Chủ Honda Super Dream 22 năm tuổi: 'Tôi với xe như hai người bạn tri kỷ'

Chủ Honda Super Dream 22 năm tuổi: 'Tôi với xe như hai người bạn tri kỷ'

Sản xuất 2001, đến nay chiếc Honda Super Dream này đã tròn 22 năm tuổi, gắn với nhiều kỷ niệm nên chủ nhân không muốn bán dù từng được hỏi mua.
Công nghệ nắp ca-pô trong suốt trên Mercedes-Benz GLC 2023 có gì đặc biệt?

Công nghệ nắp ca-pô trong suốt trên Mercedes-Benz GLC 2023 có gì đặc biệt?

Tính năng Transparent Bonnet hay công nghệ nắp ca-pô trong suốt trên Mercedes-Benz GLC 2023 là một trải nghiệm độc đáo cho khách hàng.

Đọc nhiều

Khoảnh khắc cuối đời của tài xế vụ hai xe tải đâm nhau làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long

Khoảnh khắc cuối đời của tài xế vụ hai xe tải đâm nhau làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long

Tai nạn xảy ra rạng sáng 13/10 giữa hai xe tải trên làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long, khiến một tài xế tử vong tại chỗ.
Xe 16 chỗ vượt ẩu, xe cẩu phải lao xuống rãnh sâu tránh cú va chạm đối đầu

Xe 16 chỗ vượt ẩu, xe cẩu phải lao xuống rãnh sâu tránh cú va chạm đối đầu

Chiếc xe 16 chỗ vượt ẩu tốc độ cao khi khuất tầm nhìn suýt gây ra cú va chạm đối đầu với xe tải chở cẩu, sau đó bỏ đi mặc kệ nạn nhân.
Điều tra nguyên nhân Porsche Macan cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Điều tra nguyên nhân Porsche Macan cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an, cho biết, đang điều tra một xe sang hiệu Porsche Macan bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
[PVOIL VGC 2024] Chủ tịch Hanoi Drift Club: Tôi đã tốn hơn 10 tỷ khi theo đuổi bộ môn gymkhana

[PVOIL VGC 2024] Chủ tịch Hanoi Drift Club: Tôi đã tốn hơn 10 tỷ khi theo đuổi bộ môn gymkhana

Tay đua gymkhana nổi tiếng Nguyễn Ngọc Trung cho biết ngoài đam mê, muốn trở thành tay đua chuyên nghiệp cũng cần phải đầu tư tiền tỷ.
Sinh viên trộm xe ô tô của giảng viên ngay tại sân trường đại học ở Thái Nguyên

Sinh viên trộm xe ô tô của giảng viên ngay tại sân trường đại học ở Thái Nguyên

Kẻ trộm ô tô tiến hành đúng ngày 20/11, trong khuôn viên Trường Đại học Nông Lâm - Đại học Thái Nguyên, sau đó tiếp tục gây án lần thứ hai.
Đồn đoán thông tin xe điện siêu nhỏ VinFast VF 2

Đồn đoán thông tin xe điện siêu nhỏ VinFast VF 2

VinFast vừa công bố thiết kế bản quyền cho một mẫu xe điện hoàn toàn mới có kích thước nhỏ hơn VF3, dự kiến sẽ mang tên VF1 hoặc VF2.
Hyundai Santa Fe máy dầu đời cũ đội giá lên 1,3 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe máy dầu đời cũ đội giá lên 1,3 tỷ đồng

Chiếc Hyundai Santa Fe phiên bản máy dầu Cao cấp đời cũ tại Việt Nam tăng giá chênh lên 81 triệu đồng so với mức niêm yết.
Nữ doanh nhân Thanh Hoá lần đầu đua PVOIL VOC 2024: Tuổi càng cao, bản lĩnh càng cao

Nữ doanh nhân Thanh Hoá lần đầu đua PVOIL VOC 2024: Tuổi càng cao, bản lĩnh càng cao

Chị Nguyễn Thị Hằng, thành viên Otofun Thanh Hóa, có những chia sẻ rất tự tin trong lần đầu đến với chảo lửa Đồng Mô, thi đấu ở Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2024.
GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

Với khả năng vận hành mượt mà trong đô thị và độ ổn định vững chắc trên cao tốc, All-New M8 đem lại trải nghiệm lái thư thái nhưng không kém phần tin cậy, biến từng hành trình thành trải nghiệm dễ chịu cho cả ...
Honda Việt Nam ra mắt SH350i 2025, giá từ 152 triệu đồng

Honda Việt Nam ra mắt SH350i 2025, giá từ 152 triệu đồng

Chiều 5/11, Công ty Honda Việt Nam (HVN) đã chính thức giới thiệu mẫu xe tay ga cao cấp SH350i phiên bản 2025 tại thị trường Việt Nam với mức giá bán lẻ đề xuất từ 152 triệu đồng.
Wuling Bingo ra mắt tại Việt Nam với 4 phiên bản, giá từ 349 triệu đồng

Wuling Bingo ra mắt tại Việt Nam với 4 phiên bản, giá từ 349 triệu đồng

Wuling chính thức giới thiệu mẫu xe điện nhỏ gọn Bingo với 4 phiên bản tại thị trường Việt Nam. Với mức giá khởi điểm từ 349 triệu đồng đến 569 triệu đồng.
Subaru Crosstrek ra mắt Việt Nam, xe nhập khẩu từ Nhật Bản với giá hơn 1 tỷ đồng

Subaru Crosstrek ra mắt Việt Nam, xe nhập khẩu từ Nhật Bản với giá hơn 1 tỷ đồng

Sáng 23/10, tại triển lãm Triển Lãm Ô Tô Việt Nam 2024, Subaru đã chính thức giới thiệu mẫu SUV Crosstrek hoàn toàn mới. Với thiết kế mạnh mẽ, hệ thống truyền động đa dạng và công nghệ an toàn hiện đại, Crosstrek hứa hẹn ...
Cận cảnh MPV Trung Quốc giá rẻ MG G50 Plus đối thủ mới của Mitsubishi Xpander

Cận cảnh MPV Trung Quốc giá rẻ MG G50 Plus đối thủ mới của Mitsubishi Xpander

MG G50 Plus là dòng MPV 7 chỗ mang thương hiệu Trung Quốc giới thiệu tại Vietnam Motor Show 2024. Khi được bán chính thức MG G50 Plus được xem là đối thủ mới của Toyota Veloz Cross, Suzuki XL7 và Mitsubishi Xpander.
Chi tiết Denza D9, mẫu MPV cỡ lớn từ Trung Quốc

Chi tiết Denza D9, mẫu MPV cỡ lớn từ Trung Quốc

Mẫu MPV cỡ lớn Denza D9 2025 xuất hiện tại triển lãm Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024 sử dụng động cơ hybrid, mẫu xe này gây ấn tượng bởi phạm vi hoạt động lên tới 1.040 km chỉ với một bình xăng.
Phiên bản di động