home

Thủ tướng chỉ đạo: Dừng thu phí, xử lý dứt điểm BOT Cai Lậy

09:16 | 05/12/2017
Kết thúc cuộc họp với các bộ, ngành và tỉnh Tiền Giang tối qua (4/12) về vấn đề BOT, Thủ tướng đã quyết định dừng thu phí của Trạm BOT Cai Lậy trong 1 tháng để rà soát toàn diện và có giải pháp xử lý dứt điểm.
thu tuong chi dao dung thu phi xu ly dut diem bot cai lay
Tình hình giao thông khá thông thoáng sau khi trạm BOT Cai Lậy dừng thu ngày 4/12. Ảnh: Phạm Hữu

Trao đổi với phóng viên tối cùng ngày, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay ngay sau kết thúc cuộc họp, Thủ tướng đã yêu cầu Văn phòng Chính phủ thông tin đến công luận những nét chính của phiên họp.

Lắng nghe dân

Cụ thể, đánh giá chung về chủ trương BOT, Thủ tướng khẳng định việc thông qua hình thức BOT để huy động nguồn lực xã hội, nhằm phục vụ khâu đột phá hạ tầng là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp. Tuy nhiên, trong khâu tổ chức thực hiện đã có chỗ này, chỗ kia xảy ra vấn đề cụ thể chưa đúng nguyên tắc, chưa hợp lòng dân, nên tinh thần chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ là phải cầu thị lắng nghe phản ánh của người dân, doanh nghiệp để có sự điều chỉnh cho phù hợp, hợp lòng dân trên nguyên tắc thượng tôn pháp luật. "Trên nguyên tắc đó, với trường hợp dự án BOT Cai Lậy, Thủ tướng yêu cầu dừng thu phí trong vòng 1 tháng và giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp UBND tỉnh Tiền Giang đánh giá đồng bộ, tổng thể để báo cáo phương án bổ sung xử lý dứt điểm", ông Dũng truyền đạt ý kiến của Thủ tướng.

Theo ghi nhận của PV, khoảng 20 giờ 30 ngày 4/12, sau khi nhiều báo phát đi thông điệp của Thủ tướng Chính phủ, rất đông người dân và tài xế đã kéo đến trạm bày tỏ vui mừng. Nhóm người ăn mừng đi bộ thành đoàn từ bên ngoài trạm thu phí rồi đến trước cổng nhà điều hành trạm thu phí reo hò. Khoảng 20 phút sau, nhóm người này tự giải tán.

3 phương án của Bộ GTVT

Một nguồn tin của PV Thanh Niên cho biết, tại cuộc họp hôm qua, Bộ GTVT báo cáo Chính phủ xem xét 3 phương án giải quyết với Cai Lậy. Cụ thể, phương án 1 là tiếp tục thu phí tại trạm hiện hữu, nếu ùn ứ thì xả trạm, kết hợp với tuyên truyền cho người dân và tài xế tạo đồng thuận.

Phương án 2 là di dời trạm sang tuyến tránh TX.Cai Lậy. Tuy nhiên, theo bộ này thì đây là phương án tài chính không khả thi, sẽ phải xem xét các giải pháp hỗ trợ cho nhà đầu tư, trong khi có thể xảy ra tắc nghẽn tại TX.Cai Lậy do lượng xe dồn về QL1.

Phương án 3 là đặt 2 trạm thu phí 2 nơi, một trạm trên tuyến tránh TX.Cai Lậy, một trạm trên QL1, mức thu khác nhau và thu độc lập, thời gian thu phí khác nhau do dự án tuyến tránh có số vốn khoảng 1.100 tỉ đồng, dự án nâng cấp mở rộng QL1 tổng vốn hơn 300 tỉ đồng.

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho hay Thanh tra Bộ KH-ĐT đã tiến hành thanh tra dự án, Kiểm toán Nhà nước cũng đã vào kiểm tra dự án này và hiện Thanh tra Bộ GTVT đang kiểm tra theo chỉ đạo của Thủ tướng. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định nếu phát hiện ai có sai phạm, kể cả Bộ trưởng, đều sẽ kỷ luật nghiêm khắc.

Tiền Giang nhận một phần trách nhiệm

Liên quan đến những diễn biến căng thẳng ở Trạm BOT Cai Lậy những ngày qua, ngày 4/12, thiếu tướng Lương Tam Quang, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an, cho biết bộ này đã chỉ đạo công an các địa phương tổ chức trinh sát điều tra, thu thập thông tin “về việc các đối tượng cầm đầu có hành vi kích động, xúi giục gây rối trật tự công cộng” tại Trạm BOT Cai Lậy.

Trong một động thái khác, chiều 4/12, trả lời các PV bên lề một cuộc họp của tỉnh, ông Phạm Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, cho biết do dự án nằm trên địa bàn của tỉnh nên trong vụ việc này tỉnh Tiền Giang có một phần trách nhiệm và diễn biến nhiều ngày qua tại Trạm thu phí BOT Cai Lậy là không thể lường trước được, đã vượt quá tầm kiểm soát của tỉnh.

Theo ghi nhận của PV, trong ngày hôm qua trạm BOT vẫn tiếp tục thu phí buổi sáng. Tuy nhiên, do vấp phải phản ứng của tài xế, đến 9 giờ trạm này phải xả và ngừng thu. Tuyến QL1 không còn cảnh ùn tắc như những ngày qua.

Trạm BOT Ninh An lần đầu xả trạm vì tài xế đòi trả lại 100 đồng

Chiều 4/12, ông Tạ Thanh Tình, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.3 (Cục QLĐB III, Tổng cục Đường bộ VN), cho biết khoảng 13 giờ cùng ngày, Trạm thu phí BOT Ninh An (TX.Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã phải xả trạm, do phương tiện ùn ứ hơn 1 km. Khoảng 13 giờ 30 phút, tuyến đường thông thoáng, trạm đã thu phí trở lại. Trước đó, khoảng 9 giờ sáng 4/12, hàng chục tài xế đã sử dụng tiền lẻ mua vé qua trạm; hoặc đưa tổng số tiền chi trả thừa 100 đồng và yêu cầu trạm thối lại. Tuy nhiên, trạm không chuẩn bị kịp tiền 100 đồng nên xảy ra ùn ứ. Trạm Ninh An đã miễn cho các xe trên đi qua, để giảm ách tắc.

Trước đó, trong tháng 11, tại Trạm BOT Ninh An đã xuất hiện các tài xế sử dụng tiền lẻ qua trạm để phản đối việc thu phí. Từ ngày 1/12, nhà đầu tư dự án mở rộng QL1 qua TX.Ninh Hòa là Công ty đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa bắt đầu thực hiện việc giảm 100% phí qua trạm Ninh An cho chủ nhiều loại xe ở các xã giáp trạm. Tuy nhiên, từ ngày 1/12 đến nay, một số tài xế ở các địa phương không được miễn giảm phí nhiều lần dùng tiền lẻ mua vé qua trạm, gây ùn ứ giao thông.

Nguyễn Chung

Một quyết định kịp thời

Thủ tướng đã có quyết định rất kịp thời, việc yêu cầu tạm ngừng thu phí BOT Cai Lậy 1 tháng là biện pháp hiệu quả nhằm giảm áp lực nóng của Cai Lậy. Nếu cao trào mà đẩy lên mãi sẽ nảy sinh nhiều hiệu ứng xấu, bất ổn xã hội sẽ gia tăng, chưa kể hiệu ứng lan ra hàng loạt dự án BOT khác.

Để tìm ra giải pháp hợp lý nhất cho BOT Cai Lậy, bên cạnh việc lấy ý kiến các bộ, ngành, chuyên gia, Chính phủ có thể tiếp nhận ý kiến người dân, vì người dân có rất nhiều sáng kiến. Bên cạnh đó, để không lặp lại vấn đề tại các dự án khác, cần truy cứu trách nhiệm cá nhân, tập thể nào để xảy ra tình trạng này. Việc quy trách nhiệm sẽ khiến các bộ và địa phương phải có trách nhiệm cao hơn khi lập dự án BOT, đặt vị trí trạm, tính mức phí, chọn nhà đầu tư...

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội

Chờ giải pháp căn cơ với BOT

Việc tạm dừng thu phí lúc này và tổng rà soát với BOT Cai Lậy là kịp thời và cần thiết. Nhưng tôi cho rằng thời gian 1 tháng sẽ khó giải quyết triệt để, tận gốc rễ. Bởi vì câu chuyện không chỉ có Cai Lậy, mà rất nhiều trường hợp tương tự, như Bến Thủy... Có điều tôi hy vọng sau thời gian đó Thủ tướng sẽ có thể giải quyết căn bản vấn đề.

Ông Trần Quang Chiểu, Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội

Mai Hà - Chí Hiếu (ghi)

Đọc tiếp
Thanh Niên
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định việc đặt trạm BOT Cai Lậy "không có gì sai"

Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định việc đặt trạm BOT Cai Lậy "không có gì sai"

Trả lời câu hỏi của báo chí tại cuộc họp báo Chính phủ chiều tối ngày 1/12 về vụ việc trạm BOT Cai Lậy, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật khẳng định: dự án này về thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật "không có gì sai". 
Từ 30/11, BOT Cai Lậy mở thêm bãi cho xe trả tiền lẻ

Từ 30/11, BOT Cai Lậy mở thêm bãi cho xe trả tiền lẻ

Ông Nguyễn Phú Hiệp - Giám đốc Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1, xác nhận trạm thu phí BOT Cai Lậy sẽ chính thức hoạt động trở lại từ 9h sáng 30-11 và mở thêm bãi riêng cho xe muốn trả bằng tiền lẻ.
Bắt đầu thu phí không dừng tại trạm Quán Hàu trên Quốc lộ 1

Bắt đầu thu phí không dừng tại trạm Quán Hàu trên Quốc lộ 1

Hai làn thu phí không dừng tại trạm Quán Hàu (Quảng Bình) trên QL1 chính thức được đưa vào hoạt động.
Trạm BOT Cai Lậy chuẩn bị thu phí trở lại trong tháng 11

Trạm BOT Cai Lậy chuẩn bị thu phí trở lại trong tháng 11

Thông tin trên được ông Nguyễn Phú Hiệp - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư QL1 tỉnh Tiền Giang - đơn vị quản lý BOT Cai Lậy (Tiền Giang) xác nhận với Tiền Phong vào sáng ngày 23/11.
Ford giảm tải cho công nhân nhà máy với "áo giáp siêu nhân" Exoskeleton

Ford giảm tải cho công nhân nhà máy với "áo giáp siêu nhân" Exoskeleton

Những bộ áo Exoskeleton (còn gọi là xương trợ lực) sẽ giúp hàng ngàn công nhân trong dây chuyền lắp ráp của Ford tránh được sự mệt mỏi và những tổn thương ở vùng vai gáy.
Đề xuất giảm giá vé qua trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp

Đề xuất giảm giá vé qua trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc điều chỉnh giảm mức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp được dự kiến áp dụng từ ngày 1/12/2017.
Kiến nghị bỏ phí đăng kiểm, kéo dài thời hạn giảm phí đường bộ

Kiến nghị bỏ phí đăng kiểm, kéo dài thời hạn giảm phí đường bộ

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa kiến nghị thêm một số chính sách về phí đăng kiểm, phí đường bộ trong thời gian đến cuối năm.
Trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thu phí trở lại từ hôm nay 22/9

Trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thu phí trở lại từ hôm nay 22/9

Trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ chính thức thu phí trở lại từ 6 giờ ngày 22/9 sau thời gian tạm dừng để phòng chống dịch Covid-19.
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đổi tên 'trạm thu phí' thành 'trạm thu tiền'

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đổi tên 'trạm thu phí' thành 'trạm thu tiền'

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến dự thảo thông tư về xây dựng, tổ chức và hoạt động của "trạm thu tiền" dịch vụ sử dụng đường bộ, thay thế cho thông tư 49 về hoạt động của "trạm thu giá" dịch vụ sử dụng đường bộ. 
Trải nghiệm tiện ích từ dịch vụ thu phí không dừng VETC

Trải nghiệm tiện ích từ dịch vụ thu phí không dừng VETC

Công nghệ thu phí không dừng tại các trạm thu phí giúp chủ xe tiết kiệm thời gian qua trạm, dễ dàng kiểm soát chi phí đi lại, đồng thời góp phần làm tăng tính minh bạch trong hoạt động ở các trạm BOT.
Bộ GTVT chính thức lấy lại tên trạm thu phí

Bộ GTVT chính thức lấy lại tên trạm thu phí

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa ra văn bản yêu cầu các doanh nghiệp dự án BOT chuyển tên “trạm thu giá” thành “trạm thu phí” sử dụng dịch vụ đường bộ.
Bộ Giao thông xóa tên gọi "trạm thu giá"

Bộ Giao thông xóa tên gọi "trạm thu giá"

Tổng cục Đường bộ yêu cầu trước ngày 20/7, tất cả trạm BOT trên cả nước phải đổi tên từ trạm thu giá sang trạm thu phí.

Cùng chuyên mục

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Từ một xưởng nhỏ trên đảo Bali, Indonesia, Tuksedo Studio đang khiến giới yêu xe kinh ngạc khi hồi sinh những huyền thoại cổ điển bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo và niềm đam mê thuần túy.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Phiên bản di động