home

Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định việc đặt trạm BOT Cai Lậy "không có gì sai"

18:09 | 02/12/2017
Trả lời câu hỏi của báo chí tại cuộc họp báo Chính phủ chiều tối ngày 1/12 về vụ việc trạm BOT Cai Lậy, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật khẳng định: dự án này về thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật "không có gì sai". 

Theo đó, tại cuộc họp báo, phóng viên đặt câu hỏi: “Việc giao Bộ GTVT tiến hành đánh giá toàn bộ hệ thống BOT, trong đó có BOT Cai Lậy thì liệu có khách quan không? Tai sao không giao cho Kiểm toán Nhà nước thực hiện việc này?

Liên quan tới thiệt hại do ùn tắc kéo dài tại BOT Cai Lậy đã có thống kê chưa? Giải pháp của Bộ GTVT trước vấn đề ùn tắc tại BOT Cai Lậy là gì?

lanh dao bo gtvt khang dinh viec dat tram bot cai lay khong co gi sai
Trạm BOT Cai Lậy "thất thủ" ngay ngày đầu hoạt động trở lại khi hàng trăm tài xế la hét đòi trả tiền lẻ và xả trạm. Ảnh: Tuổi trẻ.

Trả lời các câu hỏi nói trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật nói:

"Về nhiệm vụ rà soát lại bất cập trong các dự án BOT, hiện nay Bộ đã tiếp 107 đoàn, kể cả thanh tra Chính phủ, thanh tra các bộ, ngành, chưa kể thanh tra đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban Kiểm tra Trung ương, đặc biệt là Kiểm toán nhà nước. Đã có báo cáo về các mặt được, chưa được để khắc phục.

Đối với các trạm thu phí, theo thông tư 49 của Bộ Giao thông, ách tắc 500m là phải xả trạm thì chúng tôi cũng thực hiện. Nếu trạm nào ách tắc quá thì chúng tôi xả trạm để lưu thông, không để trạm nào kéo dài thời gian. Ở trạm Cai Lậy có một số quá khích, không ủng hộ, ví dụ như đánh xe đến ngay giữa trạm thu phí bỏ xe, tắt máy đi chơi, chúng ta không nên ủng hộ. Còn đối với tất cả các trường hợp chung thì chúng tôi xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngày 1/8/2017, việc trạm thu phí dừng, Bộ GTVT đã rà soát tất cả các quy trình đầu tư xây dựng, trong đó có kiểm toán nhà nước và thanh tra của Bộ GTVT, chúng tôi thấy dự án này về thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật không có gì sai, thứ hai trong kết luận của thanh tra Bộ Xây dựng, thanh tra Bộ GTVT và Kiểm toán nhà nước thì chúng tôi đã sửa chữa. Về mặt thủ tục, trạm Cai Lậy nằm trong dự án tuyến tránh Cai Lậy, không nằm ngoài.

Trước khi đầu tư, HĐND, UBND tỉnh, đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang đã đề xuất với Bộ GTVT được đầu tư dự án này, Thủ tục rất đúng. Trong thời gian này, theo đúng quy trình của Đúng theo Nghị định 108 được cải tạo và nâng cấp đường cũ lên để làm BOT. Mãi tới năm 2015 chúng ta mới có Nghị định 30, Nghị định 15 và đặc biệt là sau khi có giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì mới hạn chế, cấm đầu tư tuyến tránh trên quốc lộ cũ.

Bộ GTVT đã làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang, Thường vụ Tiền Giang và đặc biệt nhân dân trong trong vùng đặt trạm thu phí và đã thống nhất giảm giá phí 30% tất cả các phương tiện và 100% với dân trong 4 - xã xung quanh trạm. Bây giờ chúng ta phải tuân thủ pháp luật và tuyên truyền nhân dân hiểu và ủng hộ về tình hình chứ không thể để tình trạng này kéo dài được."

Đọc tiếp
VnMedia
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thu phí trở lại từ hôm nay 22/9

Trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thu phí trở lại từ hôm nay 22/9

Trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ chính thức thu phí trở lại từ 6 giờ ngày 22/9 sau thời gian tạm dừng để phòng chống dịch Covid-19.
Bộ GTVT chính thức lấy lại tên trạm thu phí

Bộ GTVT chính thức lấy lại tên trạm thu phí

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa ra văn bản yêu cầu các doanh nghiệp dự án BOT chuyển tên “trạm thu giá” thành “trạm thu phí” sử dụng dịch vụ đường bộ.
Bộ Giao thông xóa tên gọi "trạm thu giá"

Bộ Giao thông xóa tên gọi "trạm thu giá"

Tổng cục Đường bộ yêu cầu trước ngày 20/7, tất cả trạm BOT trên cả nước phải đổi tên từ trạm thu giá sang trạm thu phí.
Miễn phí đường bộ cho dân quanh trạm BOT quốc lộ 5

Miễn phí đường bộ cho dân quanh trạm BOT quốc lộ 5

Từ 1/8, dân sống gần trạm thu phí trên quốc lộ 5 được miễn phí đường bộ khi lưu thông phương tiện qua trạm.
Bộ GTVT bác kiến nghị "Bỏ quy định kiểm tra theo lô" của doanh nghiệp nhập khẩu ô tô

Bộ GTVT bác kiến nghị "Bỏ quy định kiểm tra theo lô" của doanh nghiệp nhập khẩu ô tô

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho rằng, những kiến nghị của doanh nghiệp (DN) về Nghị định 116 và thông tư 03 hướng dẫn là không chính xác, và đề nghị tiếp tục thực hiện các quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu (NK) và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô chứ không xem xét chỉnh sửa.
Bộ Giao thông Vận tải: Nghị định 116 không ảnh hưởng đến thị trường xe nhập

Bộ Giao thông Vận tải: Nghị định 116 không ảnh hưởng đến thị trường xe nhập

Cơ quan này cho rằng sau nửa năm triển khai Nghị định 116 đến nay, các dòng xe nhập từ các nước như Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ, EU, Mỹ và Mexico đã lần lượt được nhập khẩu và đưa ra thị trường.

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động