home

Tìm hiểu cấu tạo, nguyên lý hoạt động buồng đốt Ô tô

Viên Huy Viên Huy 21:00 | 23/01/2025
Buồng đốt, hay còn gọi là buồng cháy, là một không gian kín nằm bên trong động cơ. Nó được tạo thành bởi đỉnh piston, thành xi-lanh và nắp máy (culasse). Hình dạng và kích thước của buồng đốt được thiết kế để tối ưu hóa quá trình đốt cháy. Mỗi xi-lanh trong động cơ đều có một buồng đốt riêng.
Cấu tạo bên trong buồng đốt động cơ Ecoboost.
Cấu tạo bên trong buồng đốt động cơ Ecoboost.

Buồng đốt ô tô là một bộ phận quan trọng trong động cơ của xe, đóng vai trò quyết định trong quá trình chuyển hóa năng lượng từ nhiên liệu thành động lực giúp xe di chuyển. Mặc dù không phải ai cũng chú ý đến buồng đốt khi nói về ô tô, nhưng đây lại là nơi xảy ra những phản ứng hóa học quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất và khí thải của xe.

Cấu tạo và chức năng của buồng đốt

Buồng đốt là khu vực nằm trong động cơ, nơi diễn ra quá trình đốt cháy nhiên liệu để tạo ra năng lượng. Đối với động cơ xăng, nhiên liệu sẽ được trộn với không khí và vào buồng đốt, sau đó sẽ bị nén lại trước khi đánh lửa và cháy. Trong khi đó, động cơ diesel sử dụng nhiên liệu diesel và không khí riêng biệt, quá trình cháy xảy ra khi nhiệt độ và áp suất trong buồng đốt đủ cao.

Một số bộ phận cấu thành buồng đốt bao gồm: xilanh, piston, nắp máy, và bugi (đối với động cơ xăng) hoặc kim phun (đối với động cơ diesel). Tại đây, nhiên liệu được phun vào không gian trong buồng đốt và tiếp xúc với không khí. Sau đó, bugi sẽ đánh lửa (đối với động cơ xăng) hoặc tự cháy nhờ sự tăng nhiệt độ và áp suất (đối với động cơ diesel), tạo ra phản ứng cháy.

Tìm hiểu về buồng đốt Ô tô
Cấu tạo và chức năng của buồng đốt.

Quá trình cháy trong buồng đốt

Quá trình cháy trong buồng đốt diễn ra theo các bước cơ bản: nạp nhiên liệu, nén nhiên liệu, đánh lửa hoặc tự cháy, và xả khí thải. Trong giai đoạn nạp, hỗn hợp không khí và nhiên liệu sẽ được hút vào buồng đốt khi piston di chuyển xuống. Sau đó, hỗn hợp này sẽ bị nén lại khi piston di chuyển lên. Quá trình này làm tăng nhiệt độ và áp suất trong buồng đốt. Khi đến một mức độ nhất định, nhiên liệu sẽ cháy, tạo ra năng lượng. Cuối cùng, khi quá trình cháy kết thúc, khí thải sẽ được xả ra ngoài qua hệ thống xả.

Dung dịch vệ sinh buồng đốt ô tô có tốt không? Dung dịch vệ sinh buồng đốt ô tô có tốt không?

Yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất của buồng đốt

Hiệu suất của buồng đốt phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm thiết kế buồng đốt, tỷ lệ nén của động cơ, chất lượng nhiên liệu và hệ thống đánh lửa. Thiết kế buồng đốt quyết định việc phân phối nhiên liệu và không khí sao cho quá trình cháy diễn ra hiệu quả nhất. Tỷ lệ nén cao hơn thường giúp tăng hiệu suất động cơ, tuy nhiên, nếu tỷ lệ nén quá cao, có thể gây ra hiện tượng “knocking” (gõ động cơ), làm giảm hiệu quả và gây hại cho động cơ.

Chất lượng nhiên liệu cũng ảnh hưởng đến quá trình cháy trong buồng đốt. Nhiên liệu kém chất lượng hoặc không đúng chuẩn có thể khiến quá trình cháy không hoàn toàn, dẫn đến sự tạo thành khí thải độc hại và giảm hiệu suất. Hệ thống đánh lửa, đặc biệt là bugi, cũng có vai trò quan trọng. Bugi cần phải hoạt động tốt để tạo ra ngọn lửa đủ mạnh, kích hoạt quá trình cháy trong buồng đốt.

Hiệu suất của buồng đốt phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Hiệu suất của buồng đốt phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Khí thải và ô nhiễm từ buồng đốt

Một trong những vấn đề lớn mà buồng đốt phải đối mặt là kiểm soát khí thải. Khi nhiên liệu không cháy hoàn toàn, sẽ tạo ra các khí độc hại như CO, NOx, và HC (hydrocarbon không cháy). Để giảm thiểu tác động này, các công nghệ như hệ thống xử lý khí thải, cảm biến oxy, và bộ lọc khí thải đã được tích hợp vào xe ô tô. Các công nghệ này giúp giảm lượng khí thải phát sinh từ buồng đốt, giúp bảo vệ môi trường.

Buồng đốt có vai trò quan trọng trong việc tạo ra năng lượng từ nhiên liệu, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất và mức độ ô nhiễm của xe. Việc hiểu rõ về cấu tạo và quá trình hoạt động của buồng đốt không chỉ giúp chúng ta hiểu được cơ chế vận hành của động cơ mà còn giúp chúng ta áp dụng các biện pháp tiết kiệm nhiên liệu, giảm thiểu khí thải và bảo vệ môi trường. Việc cải tiến công nghệ buồng đốt cũng sẽ là một hướng đi quan trọng trong tương lai để tạo ra các phương tiện ô tô sạch và hiệu quả hơn.

Viên Huy

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag: #Buồng đốt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Pay by Account cho phép người dùng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank chỉ bằng một chạm điện thoại, mở rộng trải nghiệm di chuyển hiện đại tại Metro TP HCM.
Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.
Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Trước những lo ngại về hạ tầng, chi phí và việc làm, EU đang cân nhắc điều chỉnh kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035 và cho phép các mẫu xe sử dụng nhiên liệu phát thải thấp tiếp tục được lưu thông.
Từ 10/12/2025, hơn 1.800 camera AI bắt lỗi vi phạm giao thông dự kiến vận hành tại Hà Nội

Từ 10/12/2025, hơn 1.800 camera AI bắt lỗi vi phạm giao thông dự kiến vận hành tại Hà Nội

Từ ngày 10/12/2025, Hà Nội sẽ chính thức đưa vào vận hành hệ thống hơn 1.800 camera tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) tại hàng loạt tuyến đường và nút giao trọng điểm, đánh dấu bước tiến lớn trong quản lý giao thông thông minh và xử phạt vi phạm tự động.
Cuối năm chốt xe Toyota với ưu đãi lãi suất khủng: Từ 1,49%/năm

Cuối năm chốt xe Toyota với ưu đãi lãi suất khủng: Từ 1,49%/năm

Trong tháng 12/2025, Tài chính Toyota (TFSVN) tiếp tục mang đến chương trình ưu đãi lãi suất đặc biệt, khởi điểm từ 1,49%/năm, tạo điều kiện thuận lợi nhất để khách hàng dễ dàng lựa chọn và sở hữu mẫu xe Toyota phù hợp với nhu cầu của mình.
Một công ty ở Hà Nội thay thế toàn bộ đội xe bằng xe buýt điện VinFast

Một công ty ở Hà Nội thay thế toàn bộ đội xe bằng xe buýt điện VinFast

Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh vừa công bố hoàn tất chuyển đổi toàn bộ 111 xe buýt hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025.
Phiên bản di động