home

[Tokyo 2017] Honda Sport EV Concept chứng minh xe thể thao chạy điện là khả thi

Nguyễn Thúc Hoàng Linh Nguyễn Thúc Hoàng Linh 05:26 | 26/10/2017
Ngay sau khi tung ra mẫu xe ý tưởng Urban EV Concept tại triển lãm Frankfurt hồi tháng 9, Honda đã tiếp tục thể hiện cam kết của mình trong nỗ lực ngày càng thân thiện với môi trường cũng như bám sát trào lưu điện hóa của ngành công nghiệp ô tô. 
tokyo 2017 honda sport ev concept chung minh xe the thao chay dien la kha thi
Dù xuất hiện cùng hai đồng đội khác, tầm quan trọng của Sport EV Concept thể hiện rõ được khi đích thân ông Takahiro Hachigo giới thiệu.

Trong triển lãm Tokyo năm nay, hãng xe Nhật Bản tiếp tục tạo ấn tượng khi giới thiệu Sports EV Concept, chiếc xe thể thao chạy điện. Thực tế, sự ấn tượng của Sports EV Concept không chỉ đến từ ngoại hình bắt mắt, hay được chính Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch Honda Takahiro Hachigo giới thiệu trên sân khấu.

Thay vào đó, điều thu hút nhất của Sports EV Concept với bất kì ai hiểu biết về ô tô chính là việc tuy nó là một mẫu xe điện, nhưng lại có hầu hết các tiêu chí giá trị nhất của một mẫu xe thể thao truyền thống. Dĩ nhiên, ngoại hình độc đáo là một điểm cộng.

Dễ nhận thấy, chiếc xe có trọng tâm thấp, chiều cao tổng thể thấp - thể hiện rõ nét ở phần trần xe. Bên cạnh đó, mũi xe dài, có thiết kế vuốt mượt mà, xuôi và cúp bo tròn phía sau theo dáng fastback. Toàn bộ phần vè lốp đều được thiết kế hoàn hảo, mang đậm tính chất của một chiếc xe thể thao thực thụ (đặc biệt là ở chi tiết vè lốp trước vươn lên cao hơn cả nắp ca pô).

Cùng với khung gầm gọn nhẹ, hệ truyền động công suất cao với mô men xoắn lớn (đặc thù của công nghệ điện) khiến nhìn một cách tổng thể, có thể khẳng định Sports EV Concept là sự giao hòa hoàn hảo của công nghệ điện tiên tiến với những giá trị mà người đam mê xe thể thao bấy lâu nay vẫn cố gắng gìn giữ.

Trong khi đó, nhìn ở khía cạnh "gen" Honda, cũng không thể phủ nhận Sports EV Concept và Urban EV Concept là anh em một nhà với nhiều điểm tương đồng. So với chiếc hatchback, mẫu xe thể thao chạy điện có chung các tấm ốp đen ở cả đèn pha và đèn hậu, tái hiện lưới ca lăng trên xe truyền thống (mặc dù không hề cần tới). Cuối cùng, bản thân hình dáng của đèn cũng rất tương đồng (xem hình chụp). Phần viền kính lái và các thanh màu đen hai bên hông (bao gồm cả phần hiển thị dung lượng pin còn lại) là những yếu tố chia sẻ rõ nét.

tokyo 2017 honda sport ev concept chung minh xe the thao chay dien la kha thitokyo 2017 honda sport ev concept chung minh xe the thao chay dien la kha thi

Sport EV Concept và Urban EV Concept.

Dĩ nhiên, Sports EV Concept không chỉ chia sẻ ngoại hình với Urban EV Concept, mà theo Honda, cả hai xe đều sử dụng chung nền tảng điện vốn đã khá hoàn thiện. Điều này đồng nghĩa với việc xe sẽ rất thuận lợi trong việc tiếp cận thị trường tiêu dùng. Ngay trong triển lãm Tokyo, ông Hachigo cũng cho biết Urban EV sẽ có mặt tại châu Âu từ năm 2019 và tại Nhật Bản từ năm 2020. Như thế, nếu thuận lợi, rất có thể Sports EV Concept cũng sẽ chia sẻ khung thời gian tới tay khách hàng này.

tokyo 2017 honda sport ev concept chung minh xe the thao chay dien la kha thi
Khuôn hình hiện đại và rất thể thao, trẻ trung.

Dù rất đáng tiếc khi Honda không tiết lộ nhiều thông tin về cơ cấu cơ khí hay các tính năng cơ bản của Sports EV Concept, nhưng hãng cũng nêu rất rõ một trong những thế mạnh của xe sẽ nằm ở cơ chế trí tuệ nhân tạo tích hợp với tên gọi Honda Automated Network Assistant (HANA).

Theo kĩ sư của Honda cho biết, đây là công nghệ cho phép tạo ra sự tương tác và hợp nhất giữa người lái và chiếc xe. Đây là một mô tả khá chung chung, nhưng với những gì Honda thể hiện trên nhiều sản phẩm tại triển lãm Tokyo 2017, có thể hiểu rằng HANA sẽ không chỉ giúp chiếc xe có khả năng phản ứng một cách đầy cảm xúc với môi trường xung quanh (ví dụ như vui vẻ khi nhận ra chủ nhân, phản ứng khi bị chăm sóc không đúng cách hay rơi vào tình huống giao thông nguy hiểm...), còn có thể đem tới nhiều cơ chế hỗ trợ người lái linh hoạt.

tokyo 2017 honda sport ev concept chung minh xe the thao chay dien la kha thi
Rất nhiều sản phẩm được Honda mang tới triển lãm đều có hồn, và có khả năng tương tác, bày tỏ cảm xúc đầy ấn tượng nhờ trí tuệ nhân tạo.

Từ đó, xe sẽ tạo ra mối liên hệ với chủ nhân như một người bạn thực thụ. Ở góc độ nào đó, nó hơi giống với khái niệm Jinba Ittai mà Mazda lâu nay vẫn theo đuổi, rằng "chiến mã và kị sĩ hòa làm một".

Thật tuyệt khi chiếc xe có thể hiểu, và phản ứng đúng với người cầm lái mong muốn ở mọi thao tác, cũng như ngược lại, người lái có thể hiểu chiếc xe của mình một cách tuyệt đối để đưa ra những quyết định chính xác nhất ở từng góc cua. Nếu bạn là một tay lái với số "giờ bay" dài, bạn chắc chắn sẽ hiểu chính xác cảm giác tuyệt vời này.

tokyo 2017 honda sport ev concept chung minh xe the thao chay dien la kha thi
Sport EV Concept cho thấy Honda luôn không ngừng theo đuổi đam mê dù trong bất kì giai đoạn phát triển này.

Mặt khác, với xu hướng phát triển chung hiện nay, sự hiện diện của trí tuệ nhân tạo và công nghệ điện trong khuôn hình nhỏ bé đậm các đặc tính thể thao thực thụ (thay vì chỉ những nét thiết kế nửa mùa), cũng là dấu hiệu cho thấy Honda một lần nữa theo đuổi đam mê trải nghiệm lái - thứ đã làm nên danh tiếng cho thương hiệu - trong cuộc chơi xe điện mới. Với bất kì người hâm mộ nào, đây là thông tin đầy thú vị và hứa hẹn.

Nguyễn Thúc Hoàng Linh

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Tài xế Xiaomi SU7 nhầm chân ga và phanh khi lùi, va chạm nhân viên ngay trong đại lý

Tài xế Xiaomi SU7 nhầm chân ga và phanh khi lùi, va chạm nhân viên ngay trong đại lý

Một vụ tai nạn vì nhầm lẫn chân ga và phanh liên quan đến xe điện Xiaomi SU7 đang tiếp tục thu hút sự quan tâm của dư luận Trung Quốc, khi sự cố xảy ra ngay trong khu vực bàn giao xe tại Hàng Châu.
Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Chuyến tham quan Di-Space BYD tại Trịnh Châu mang đến cho đoàn nhà báo Việt Nam cơ hội tiếp cận trực tiếp cách BYD kể câu chuyện điện hóa thông qua lịch sử, công nghệ và trải nghiệm không gian.
Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Khi công nghệ xe tự hành bước vào giai đoạn đòi hỏi mức độ an toàn cao hơn con người, cuộc tranh luận giữa camera đơn thuần và hệ thống cảm biến đa lớp gồm radar, LiDAR đang dần cho thấy kết quả rõ ràng.
Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.

Cùng chuyên mục

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Phiên bản di động