home

[Tokyo 2017] Mãn nhãn với phiên bản ý tưởng của Mazda3 2019

Hoàng Mai Hoàng Mai 22:14 | 25/10/2017
Chia sẻ với OTOFUN News, đại diện của Mazda cho biết thiết kế của KAI đã được tinh chỉnh để phù hợp với việc đưa vào sản xuất. Chính vì thế, mẫu xe thực tế sẽ không quá khác biệt so với phiên bản ý tưởng này. 
tokyo 2017 man nhan voi phien ban y tuong cua mazda3 2019
KAI là đại diện cho thiết kế của thế hệ xe cỡ C tiếp theo của Mazda - hay chính là Mazda3 2019.

Bên cạnh đó, KAI cũng thể hiện bước tiến hóa tiếp theo của ngôn ngữ thiết kế KODO - vốn đang được Mazda ứng dụng trên toàn bộ dải sản phẩm của mình. Theo quan sát thực tế chiếc xe ý tưởng này tại TMS 2017, KODO sẽ được trau chuốt theo chiều hướng tinh giản, ít rườm rà hơn, trong khi vẫn đảm bảo được phong cách mạnh mẽ, sắc sảo.

tokyo 2017 man nhan voi phien ban y tuong cua mazda3 2019
Thoạt nhìn, KAI có vẻ ngắn và thấp hơn so với Mazda3 hiện nay.

Cũng theo đại diện Mazda, dù KAI trưng bày trong triển lãm có vẻ ngắn và thấp, nhưng lại rộng hơn Mazda 3 hiện nay (số liệu được tiết lộ tại chỗ cho thấy KAI "tạm thời" chỉ cao 1.375mm, tức là thấp hơn Mazda3, nhưng rộng ngang hơn đàn anh tới 60mm), tuy nhiên chắc chắn khi được đưa vào sản xuất thương mại, thiết kế cuối cùng sẽ được tùy biến lại để phù hợp với điều kiện vận hành thực tế (bao gồm cả việc nâng gầm, giảm kích thước vành...).

Dù vậy, người này cũng cho biết đây cũng không phải thách thức quá lớn bởi lẽ ngay trong quá trình phát triển phiên bản ý tưởng KAI, các kĩ sư đã hợp tác chặt chẽ với bộ phận sản xuất - bao gồm cả khâu dập khuôn và tạo khung gầm xe, nên thiết kế của chiếc xe ý tưởng này thực tế đã mang đầy đủ mọi yếu tố cần thiết để đi vào sản xuất hàng loạt.

tokyo 2017 man nhan voi phien ban y tuong cua mazda3 2019
Phần đuôi xe có phần đơn giản, nhưng khá thể thao.

Một điểm khác biệt nữa cũng nằm ở phần cột C với diện tích phía sau của cửa sau xe rất rộng, tạo không gian mở rộng cho đuôi xe. Điều này có thể đem tới không gian nội thất trên Mazda3 mới rộng rãi hơn chút ít so với hiện nay.

tokyo 2017 man nhan voi phien ban y tuong cua mazda3 2019

Bên trong nội thất, Mazda cũng tinh chỉnh lại toàn bộ theo chiều hướng tinh giản, với táp lô kéo dài nối hai cánh cửa trước của xe. Hãng cũng trang bị màn hình thông tin giải trí tỉ lệ rộng, với kích thước lớn, kéo dài từ cửa phụ tới tận vô lăng xe (xem hình minh họa).

tokyo 2017 man nhan voi phien ban y tuong cua mazda3 2019
Thiết kế táp lô của Mazda3 2019.

Bên cạnh những nét mới trong thiết kế, có lẽ yếu tố được mong đợi hơn cả chính là việc Mazda3 mới đồng thời là chiếc xe đầu tiên của Mazda (và cũng có thể sẽ là đầu tiên trên thế giới) được trang bị động cơ xăng HCCI (Mazda đặt tên thương mại là SkyActiv-X).

Thay vì sử dụng bugi kích nổ nhiên liệu như lâu nay, động cơ HCCI nén áp suất và điều chỉnh nhiệt độ khoang đốt để hỗn hợp xăng-khí đạt tới điểm tự nổ (gần tương tự nguyên tắc của động cơ dầu diesel hiện nay).

tokyo 2017 man nhan voi phien ban y tuong cua mazda3 2019
Mô phỏng động cơ SkyActiv-X.

Thực tế, động cơ này đã được Mazda và một số nhà sản xuất xe khác úp mở khả năng triển khai thực tế suốt gian dài, tuy nhiên có lẽ những phức tạp trong điều khiển cơ chế nổ hài hòa (cần tới năng lực điện toán cực cao) khiến các hãng chưa thể tự tin tung ra sản phẩm trong những năm qua. Tuy nhiên, với thực tế Mazda đã mạnh dạn trưng bày cả động cơ HCCI hoàn chỉnh tại triển lãm lần này, việc SkyActiv-X sẽ có mặt trên Mazda3 mới là điều chắc chắn.

tokyo 2017 man nhan voi phien ban y tuong cua mazda3 2019
Động cơ SkyActiv-X được trưng bày tại gian của Mazda trong TMS 2017.

So với động cơ đốt trong lâu nay, động cơ HCCI xả rất ít khí Nitrogen Oxides, thậm chí không còn cần tới bầu trung hòa khí thải. Nó cũng tương thích tốt hơn với các loại nhiên liệu thay thế (do có thể điều chỉnh điều kiện kích nổ linh hoạt), và giảm chi phí sử dụng cho người dùng. Đây đều là những lợi thế rất lớn đối với ô tô nói chung, và mẫu xe hạng C với thường nhắm tới môi trường đô thị như Mazda3.

Hoàng Mai

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Với công nghệ mới này, xe động cơ đốt trong Mazda sẽ "càng chạy, càng giảm khí thải carbon"

Với công nghệ mới này, xe động cơ đốt trong Mazda sẽ "càng chạy, càng giảm khí thải carbon"

Mazda tiếp tục khẳng định hướng đi riêng trong kỷ nguyên điện hóa khi giới thiệu công nghệ thu hồi carbon “Mobile Carbon Capture” tại Japan Mobility Show 2025, nhằm hướng tới mục tiêu phát thải âm.
Mazda trình làng hai mẫu xe concept coupe và hatchback ấn tượng tại Japan Mobility Show 2025

Mazda trình làng hai mẫu xe concept coupe và hatchback ấn tượng tại Japan Mobility Show 2025

Tại Japan Mobility Show 2025, Mazda đã trình làng không phải một, mà là hai mẫu xe concept ấn tượng bao gồm Vision-X Coupe và Vision-X Compact.
SUV điện Mazda CX-6e chính thức được bán ở Trung Quốc, giá chỉ từ 444 triệu đồng

SUV điện Mazda CX-6e chính thức được bán ở Trung Quốc, giá chỉ từ 444 triệu đồng

Mazda vừa chính thức chào bán mẫu SUV điện cỡ trung EZ-60 tại Trung Quốc với giá khởi điểm từ khoảng 444 triệu đồng, và dự kiến sẽ xuất khẩu toàn cầu từ năm 2026 dưới tên gọi Mazda CX-6e.
Cha đẻ của mẫu xe thể thao lừng danh Mazda MX-5 Miata qua đời ở tuổi 76

Cha đẻ của mẫu xe thể thao lừng danh Mazda MX-5 Miata qua đời ở tuổi 76

Nhà thiết kế huyền thoại Tom Matano, cha đẻ của mẫu Mazda MX-5 Miata, đã qua đời ở tuổi 76, để lại di sản lớn trong ngành công nghiệp ô tô và cộng đồng đam mê xe thể thao.
Toyota đang sử dụng pin xe điện cũ để chạy nhà máy của Mazda

Toyota đang sử dụng pin xe điện cũ để chạy nhà máy của Mazda

Tái sử dụng pin xe điện cũ là một công việc đang ngày càng được quan tâm bởi các nhà sản xuất ô tô trên thế giới.
New Mazda CX-3 lắp ráp trong nước ra mắt, giá từ 549 triệu đồng

New Mazda CX-3 lắp ráp trong nước ra mắt, giá từ 549 triệu đồng

Thaco Auto chính thức giới thiệu New Mazda CX-3 với bốn phiên bản, giá từ 549 đến 659 triệu đồng, sản xuất tại Nhà máy Thaco Mazda ở Chu Lai, Quảng Nam.

Cùng chuyên mục

Cầm lái Ford tại PVOIL VOC 2025: Bạn chọn “Quái vật” Raptor hay “Chuyên gia” Everest?

Cầm lái Ford tại PVOIL VOC 2025: Bạn chọn “Quái vật” Raptor hay “Chuyên gia” Everest?

Cùng mang chung nền tảng phát triển xe địa hình của Ford, nhưng Raptor và Everest lại thể hiện hai phong cách hoàn toàn khác biệt.
Toyota Hilux 2026 biến hóa từ bản độ chuyên dụng off-road cho tới cắm trại tại sự kiện ra mắt

Toyota Hilux 2026 biến hóa từ bản độ chuyên dụng off-road cho tới cắm trại tại sự kiện ra mắt

Toyota Hilux 2026 thế hệ mới ra mắt tại Thái Lan với thiết kế cải tiến, nhiều tùy chọn động cơ và khả năng tùy biến đa dạng, khẳng định vị thế của mẫu bán tải nổi danh trong phân khúc toàn cầu.
Cận cảnh Toyota Hilux thế hệ mới, giá từ quy đổi 628 triệu đồng, có bản EV chạy 351km

Cận cảnh Toyota Hilux thế hệ mới, giá từ quy đổi 628 triệu đồng, có bản EV chạy 351km

Toyota Hilux 2026 thế hệ mới ra mắt tại Thái Lan, giá quy đổi từ 628 triệu đồng, lần đầu có bản thuần điện với thiết kế và nội thất lấy cảm hứng từ Prado.
BYD M9 ra mắt, là chiếc MPV PHEV 7 chỗ đầu tiên ở thị trường Việt Nam, giá từ 2 đến gần 2,4 tỷ đồng

BYD M9 ra mắt, là chiếc MPV PHEV 7 chỗ đầu tiên ở thị trường Việt Nam, giá từ 2 đến gần 2,4 tỷ đồng

Ngày 10/11, BYD Việt Nam chính thức ra mắt mẫu MPV 7 chỗ mang tên M9, với hai phiên bản gồm Advanced giá 1,999 tỷ đồng và Premium giá 2,388 tỷ đồng.
BYD Seal 5 DM-i đồng loạt ra mắt ở Hà Nội và TP.HCM

BYD Seal 5 DM-i đồng loạt ra mắt ở Hà Nội và TP.HCM

Sau sự kiện ra mắt BYD Seal 5 DM-i tại thị trường Việt Nam, hôm qua 8/11, chiếc xe chính thức được giới thiệu và trưng bày công khai tới khách hàng trên cả nước.
GAC Hyptec SSR lập kỷ lục "xe điện drift nhanh nhất thế giới" với tốc độ 213,5 km/h

GAC Hyptec SSR lập kỷ lục "xe điện drift nhanh nhất thế giới" với tốc độ 213,5 km/h

Mẫu siêu xe điện GAC Hyptec SSR đã chính thức được ghi danh vào Sách Kỷ lục Guinness Thế giới sau khi lập kỷ lục drift nhanh nhất dành cho xe điện với tốc độ được xác nhận 213,523 km/h.
Mitsubishi giới thiệu Elevance Concept - mẫu SUV trang bị hệ dẫn động PHEV hiện đại

Mitsubishi giới thiệu Elevance Concept - mẫu SUV trang bị hệ dẫn động PHEV hiện đại

Những chi tiết thiết kế đẹp mắt và trang bị tân tiến của Mitsubishi Elevance Concept tại Japan Mobility Show 2025 có thể sẽ được giữ lại phần nào trên các mẫu xe sản xuất trong tương lai.
Longbow Speedster - mẫu xe thể thao điện nặng chưa đến 900 kg, chế tạo bởi cựu nhân viên Tesla

Longbow Speedster - mẫu xe thể thao điện nặng chưa đến 900 kg, chế tạo bởi cựu nhân viên Tesla

Công ty khởi nghiệp Longbow thổi luồng sinh khí mới vào tinh thần xe thể thao Anh quốc với hai mẫu xe điện siêu nhẹ Speedster và Roadster, kết hợp hiệu suất hiện đại cùng cảm giác lái thuần túy truyền thống.
Maserati GranCabrio Folgore, xe mui trần thuần điện đầu tiên trong phân khúc xe sang

Maserati GranCabrio Folgore, xe mui trần thuần điện đầu tiên trong phân khúc xe sang

Maserati GranCabrio Folgore mở đầu giai đoạn điện hóa của thương hiệu Italy, đồng thời là mẫu mui trần thuần điện đầu tiên trong phân khúc xe sang toàn cầu.
Daihatsu K-Open - Mẫu concept kei car thể thao với hệ dẫn động RWD được ra mắt

Daihatsu K-Open - Mẫu concept kei car thể thao với hệ dẫn động RWD được ra mắt

Daihatsu giới thiệu mẫu concept K-Open tại Japan Mobility Show 2025, hé lộ hướng đi mới cho dòng xe kei thể thao Copen với thiết kế nhỏ gọn, dẫn động cầu sau và cảm giác lái thuần khiết.
Phiên bản di động