Là mẫu xe mở đường cho dòng sản phẩm thể thao mới của Mazda, việc RX-Vision xuất hiện vào năm 2015 cũng khiến nhiều người kì vọng về sự hiện diện của một chiếc xe mới nằm trên phân khúc của MX-5 (được cho là mang tên RX-9) sẽ sớm có mặt trong năm 2016. Tuy nhiên đáng tiếc điều đó đã không trở thành hiện thực.
Tuy nhiên, những gì RX-Vision từng thể hiện đã cho thấy quan điểm khá rõ ràng của Mazda về việc sẽ tiếp tục duy trì RX như một dòng sản phẩm độc lập, khác biệt hoàn toàn với những mẫu xe còn lại của hãng. Xe sẽ chỉ thừa hưởng một số nét thiết kế đặc trưng mà thôi.
Với quan điểm ấy, trong khi các dòng xe phổ thông của Mazda sử dụng động cơ SkyActiv-X (HCCI) 2.0L hoặc SkyActiv-D (máy dầu Diesel), RX sẽ sử dụng SkyActiv-R - thế hệ động cơ xoay mới. Tới nay, những bằng sáng chế được Mazda đăng ký cho thấy động cơ này sẽ có dung lích 1.6L với hai rotor 800c, với khả năng kết hợp cùng hệ thống điện 48V (Mild-Hybrid), cũng như tăng áp điện.
Chia sẻ với báo giới, Phó chủ tịch phụ trách đơn vị Nghiên cứu và Phát triển của Mazda tại Châu Âu cho biết RX-9 vẫn đang được phát triển một cách liên tục, và triển lãm Tokyo 2017 sẽ là dịp để hãng trình diễn một phiên bản ý tưởng mới nhằm thể hiện những bước tiến đã đạt được trong suốt hai năm qua.
Trong khi đó, theo giới chuyên môn, việc Mazda có thể tung ra một phiên bản RX-Vision gây ấn tượng mạnh trong triển lãm Tokyo 2017 sẽ là điều rất lý tưởng bởi 2017 cũng là năm kỷ niệm 50 năm ra đời của mẫu Mazda Cosmo Sport. Trong khi đó, năm 2018 cũng là dấu mốc 40 năm kể từ khi RX-7, chiếc xe được đặc biệt ưa chuộng, ra đời. Nếu mọi bước đi của RX đều thuận lợi, người dùng có thể chứng kiến sự ra đời của RX-9 vào khoảng năm 2020, mốc kỉ niệm 100 năm thành lập của Mazda (từ năm 1920 tại Toyo Koruku Kogyo).
Hoàng Linh