home
Trò chuyện với Tổng Giám đốc Honda Takahiro Hachigo

[Tokyo 2017] Trào lưu ô tô chạy điện: Hòa nhập nhưng không hòa tan

Nguyễn Thúc Hoàng Linh Nguyễn Thúc Hoàng Linh 09:07 | 01/11/2017
Dù không thể phủ nhận rằng xu hướng xe xanh đang ngày càng trở nên rõ nét, nhưng với những quốc gia đang phát triển, đây lại là một thách thức không nhỏ, không chỉ đối với việc triển khai phương tiện, mà cả trong hoạt động cải thiện hạ tầng, nguồn nhiên liệu.
tokyo 2017 trao luu o to chay dien hoa nhap nhung khong hoa tan
Bên lề Triển lãm ô tô Tokyo 2017, ông Hachigo và ông Aoyama đã có những chia sẻ hết sức thú vị với báo giới Việt Nam.

Trao đổi với báo giới bên lề Triển lãm ô tô Tokyo 2017 (TMS 2017) – sự kiện lớn và có tầm quan trọng bậc nhất của ngành công nghiệp ô tô Châu Á, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Honda toàn cầu Takahiro Hachigo đã đưa ra một số nhận định đáng chú ý về trào lưu phát triển của xe xanh.

Trước hết, vị lãnh đạo này cho rằng xu hướng xe xanh là tất yếu. Đây là điều hoàn toàn chính xác bởi với bất kì ai có tìm hiểu về ngành công nghiệp ô tô, việc nhận ra phát triển xe xanh đang là con đường mà nhiều quốc gia lựa chọn, từ phương tây với các quốc gia phát triển như Đức, Mỹ… đến phương đông như Nhật Bản, Trung Quốc… Thực tế này không chỉ là hệ quả của việc các chính phủ liên tục siết chặt quy định khí thải nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường, mà còn xuất phát từ chính nhu cầu của người dân đối với việc sở hữu một phương tiện tiết kiệm nhiên liệu, sạch sẽ và có những tiện nghi phù hợp với nhu cầu thời hiện đại.

Những kết quả ban đầu cũng rất đáng khích lệ, theo số liệu từ Bộ Môi trường Nhật Bản, lượng phát thải CO2 năm 2007 tại đất nước mặt trời mọc đã giảm 21 triệu tấn so với năm 2001, và là hệ quả trực tiếp từ các biện pháp tiết kiệm nhiên liệu (bao gồm việc khuyến khích sử dụng xe xanh).

tokyo 2017 trao luu o to chay dien hoa nhap nhung khong hoa tan
Không riêng gì ô tô, mà xe máy cũng sẽ được "xanh hóa" mạnh mẽ.

Thứ đến, ông Hachigo cũng nhận định rằng cuộc chơi xe xanh không cho phép bản thân Honda hay bất cứ nhà sản xuất nào khác hành động đơn độc. Thay vào đó, hướng đi chung tất yếu này sẽ cần tới nhiều nhà sản xuất xe, nhiều nhà cung cấp đủ loại linh kiện khác nhau, tất cả cùng phát triển chung công nghệ điện cho xe ô tô để có thể tạo thành hạ tầng chung. Nói cách khác, nỗ lực hợp tác giữa các đơn vị tham gia cuộc chơi xe xanh sẽ đóng vai trò tối quan trọng trong việc phổ biến loại phương tiện này trong thời gian tới.

Mối quan hệ này sẽ không chỉ giới hạn trong số những nhà sản xuất xe, mà cả chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp về hạ tầng giao thông, và dĩ nhiên không thể thiếu chính phủ của mỗi quốc gia. “Hiện nay, bản thân Honda cũng đang có nhiều mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực xe xanh, mà điển hình là với Hitachi để phát triển mô tơ điện, hay với General Motors (GM) trong lĩnh vực xe sử dụng nhiên liệu Hydro” – ông nói. Bản thân Honda hiện cũng đã và đang góp vốn với GM để xây dựng nhà máy, và thành lập liên doanh để cùng phát triển công nghệ pin nhiên liệu Hydro.

Đáng chú ý, trước câu hỏi của phóng viên về việc liệu hướng tiếp cận này có đánh đồng các sản phẩm hay không, ông Hachigo cho rằng điều đó sẽ không thể xảy ra, và những nhà sản xuất như sẽ vẫn tạo ra sự khác biệt bằng những công nghệ riêng của mình – yếu tố quan trọng để tạo thế mạnh cạnh tranh, mà Honda với tính năng động của sản phẩm là một điển hình.

tokyo 2017 trao luu o to chay dien hoa nhap nhung khong hoa tan
Mỗi hãng xe vẫn có thể tạo ra nét riêng trong sản phẩm của mình, không bị phụ thuộc vào nền tảng phát triển chung.

Nhận định về khả năng triển khai xe xanh tại các quốc gia đang phát triển (trong đó có Việt Nam), nhà lãnh đạo cao cấp nhất của Honda cho rằng chính phủ mỗi nước nên có những tính toán cụ thể để tìm ra thời điểm phù hợp nhất cho việc chuyển đổi từ xe chạy nhiên liệu hóa thạch, sang các loại xe xanh, dù đó là xe hybrid, xe điện hay xe hydro, từ đó đề ra lộ trình phát triển phù hợp.

Tuy nhiên, ông Hachigo cho rằng việc thiết lập được hạ tầng thích hợp cho xe xanh vào lúc này là rất khó khăn với các nước đang phát triển, do khoảng hành trình của xe còn khá hạn chế. Điều này sẽ khiến mật độ các trạm cung ứng phải tăng lên, dẫn tới chi phí cao. Chính vì vậy, không riêng gì Honda, mà mỗi hãng xe không thể hành động đơn lẻ, mà tất yếu cần có mối quan hệ hợp tác hài hòa giữa các đơn vị như đề cập ở trên. Dĩ nhiên, bản thân mỗi nhà sản xuất ô tô vẫn có thể tạo ra những điểm đặc biệt của riêng mình dựa trên những công nghệ mang tính nền tảng, thành quả từ các mối quan hệ hợp tác cùng có lợi với đối tác.

tokyo 2017 trao luu o to chay dien hoa nhap nhung khong hoa tan
Liệu CR-V Hybrid có trở thành bước tiến đầu tiên của Honda vào cuộc chơi xe xanh tại Việt Nam?

Riêng với Việt Nam, cả hai lãnh đạo của Honda đều cho rằng thị trường xe hơi vẫn phải trải qua các bước lần lượt, khởi đầu từ xe xăng-dầu truyền thống. Lý do là bởi thị trường ô tô nước ta, cũng như nhiều nước đang phát triển khác vẫn chưa chín muồi, thậm chí hạ tầng còn chưa thực sự hoàn thiện cho xe ô tô thông thường, trong khi người dân vẫn còn bỡ ngỡ với loại hình phương tiện mới này. Điều này cũng khiến quá trình chuyển sang xe điện mất thêm nhiều thời gian.

Cùng quan điểm trên, theo ông Aoyama Shiji, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Honda Châu Á, cho rằng các nhà sản xuất trong thời gian tới sẽ chủ yếu tìm cách để giá xe sử dụng nhiên liệu truyền thống ngày càng hợp lý hơn, nhằm giúp người dân có thể tiếp cận được, thay vì cố gắng tiếp cận xe xanh ngay lập tức. Ngoài ra, một số thương hiệu cũng có thể sử dụng xe Hybrid như một bước đệm để tận dụng tối ưu hạ tầng giao thông hiện tại, trong khi vẫn có thể đem lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.

tokyo 2017 trao luu o to chay dien hoa nhap nhung khong hoa tan
Lãnh đạo Honda cho rằng mỗi quốc gia được nhận định sẽ đều đi theo trình tự: xe nhiên liệu hoá thạch, xe hybrid, xe điện, rồi tới xe nhiên liệu hydro.

Hiện nay, Honda cũng như một số nhà sản xuất khác đã có những mẫu xe ô tô chạy điện với thiết kế mang tính cách mạng, không còn bị ràng buộc bởi những đặc tính cố hữu của những chiếc ô tô suốt hơn 1 thế kỷ qua – mà điển hình là Urban EV Concept được trưng bày trong TMS năm nay. Đây là những chiếc xe có khả năng vận hành và tiện nghi tối ưu cho môi trường đô thị dựa trên công nghệ điện và những nhu cầu cơ bản trong thế giới hiện đại. Tuy nhiên, nhiều rào cản công nghệ vẫn khiến chúng chưa thể trở nên phổ biến trong tương lai gần.

Theo ông Hachigo, dù khoảng hành trình của những mẫu xe điện giờ đây đã khá phù hợp cho việc di chuyển trong đô thị, nhưng để tiến tới khả năng “phủ sóng” toàn bộ nhu cầu di chuyển của con người (bao gồm cả đường trường, địa hình…), các nhà sản xuất sẽ còn phải nỗ lực hơn nữa. Dù vậy, nhà lãnh đạo Honda cũng rất tự tin khi cho biết tới năm 2030, 65% số xe hãng chế tạo và tung ra thị trường sẽ là xe chạy điện.

tokyo 2017 trao luu o to chay dien hoa nhap nhung khong hoa tan
Ông Takahiro Hachigo và chiếc xe điện ý tưởng Honda Urban EV Concept tại triển lãm ô tô Tokyo 2017.

Nhân loại sẽ sớm đón nhận một thế hệ phương tiện hoàn toàn mới, được phát triển dựa trên công nghệ điện và nhu cầu hiện đại.

Trong khi đó, ông Aoyama cho biết bên cạnh việc phát triển công nghệ, vấn đề chi phí cũng là thách thức rất lớn đối với xe điện và xe sử dụng nhiên liệu Hydro. Ông nhấn mạnh rằng hiện nay hầu hết các linh kiện xe điện vẫn phải sản xuất ở các nước đang phát triển, do việc sản xuất tại chỗ hầu như bất khả thi.

Vì thế, giá thành của mỗi chiếc xe xuất xưởng vẫn còn cao. Khi cộng thêm chi phí cho hạ tầng, nhiên liệu, ông Aoyama nhận định rằng trong thời điểm hiện tại, nếu thiếu đi sự hỗ trợ từ phía các chính phủ, người dân sẽ rất khó tiếp cận loại phương tiện này. Tại Anh, với việc cắt giảm CO2 20-25%, các dòng xe hybrid thường được hưởng 3 đến 4 mức thuế thấp hơn các dòng xe chỉ sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Tại Pháp, xe hybrid phát thải CO2 ít hơn 20g/km cũng được nhận ưu đãi bảo hiểm nhân thọ lên đến 6.300 euro. Tương tự như vậy, tại Đông Nam Á, chính phủ Thái Lan sẽ ưu đãi thuế cho các dòng xe hybrid với dung tích động cơ đốt trong không quá 3.000 cc. Các loại xe này sẽ được hưởng mức thuế 10% - 30% tùy theo với lượng khí CO2 phát thải từ dưới 100g/km cho tới 101-120g/km.

Nhìn chung, qua những trao đổi chân thành và thẳng thắn, hai lãnh đạo hàng đầu của Honda toàn cầu đã một lần nữa khẳng định lại vai trò tất yếu của xe xanh đối với nhu cầu di chuyển của loài người trong tương lai. Dù mỗi quốc gia có thể còn đối mặt với những khó khăn khác nhau trong việc tiếp cận loại hình phương tiện sạch này, nhưng rõ ràng việc cần có những bước đi phù hợp để chuẩn bị sẵn sàng khi thời điểm chuyển đổi phù hợp tới là điều cần thiết.

Nguyễn Thúc Hoàng Linh

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Citroën ELO - mẫu concept độc lạ, mang tới tầm nhìn mới cho phân khúc MPV điện

Citroën ELO - mẫu concept độc lạ, mang tới tầm nhìn mới cho phân khúc MPV điện

Citroën cho thấy kỷ nguyên minivan chưa hẳn đã kết thúc với mẫu ý tưởng ELO, một thiết kế thử nghiệm tái định nghĩa không gian, tính linh hoạt và khả năng di chuyển trong đô thị cho thời kỳ mới.
Honda Wave 125i bản giới hạn có mặt tại Việt Nam

Honda Wave 125i bản giới hạn có mặt tại Việt Nam

Honda Wave 125R bản giới hạn đã được đưa về Việt Nam cùng điểm nhấn là bộ tem thể thao, giảm xóc Profender Strut Spring và hệ thống Honda Smart Key hiện đại.
Subaru Uncharted 2026 - mẫu xe điện giá mềm nhất của hãng xe Nhật chính thức ra mắt

Subaru Uncharted 2026 - mẫu xe điện giá mềm nhất của hãng xe Nhật chính thức ra mắt

Subaru chính thức mở rộng danh mục xe điện của mình tại thị trường Mỹ với Uncharted 2026, một mẫu crossover cỡ nhỏ nằm dưới Solterra và Trailseeker, có giá khởi điểm 34.995 USD.
Xiaomi SU7 lao xuống ao nước khi sử dụng tính năng đỗ xe tự động

Xiaomi SU7 lao xuống ao nước khi sử dụng tính năng đỗ xe tự động

Một sự cố đỗ xe tự động suýt khiến chiếc Xiaomi SU7 lao xuống ao đã làm nổi lên tranh luận tại Trung Quốc về độ tin cậy và giới hạn của các hệ thống hỗ trợ đỗ xe hiện nay.
Mercedes-Benz GLB 2026 chính thức ra mắt với hai phiên bản chạy điện hoàn toàn

Mercedes-Benz GLB 2026 chính thức ra mắt với hai phiên bản chạy điện hoàn toàn

Mercedes-Benz GLB 2026 bước sang thế hệ thứ hai với cấu hình thuần điện và gói công nghệ nâng cấp toàn diện, vẫn giữ kiểu dáng vuông vức nhưng tiến xa hơn về hiệu suất và độ tinh tế trong khoang nội thất.
Lexus LFA Concept - mẫu siêu xe mang tính biểu tượng được hồi sinh dưới dạng xe điện

Lexus LFA Concept - mẫu siêu xe mang tính biểu tượng được hồi sinh dưới dạng xe điện

Lexus bất ngờ giới thiệu phiên bản LFA Concept hoàn toàn mới, hé lộ hướng đi điện hóa cho mẫu siêu xe mang tính biểu tượng dù chưa xác nhận kế hoạch sản xuất.

Cùng chuyên mục

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Pay by Account cho phép người dùng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank chỉ bằng một chạm điện thoại, mở rộng trải nghiệm di chuyển hiện đại tại Metro TP HCM.
Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.
Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Trước những lo ngại về hạ tầng, chi phí và việc làm, EU đang cân nhắc điều chỉnh kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035 và cho phép các mẫu xe sử dụng nhiên liệu phát thải thấp tiếp tục được lưu thông.
Từ 10/12/2025, hơn 1.800 camera AI bắt lỗi vi phạm giao thông dự kiến vận hành tại Hà Nội

Từ 10/12/2025, hơn 1.800 camera AI bắt lỗi vi phạm giao thông dự kiến vận hành tại Hà Nội

Từ ngày 10/12/2025, Hà Nội sẽ chính thức đưa vào vận hành hệ thống hơn 1.800 camera tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) tại hàng loạt tuyến đường và nút giao trọng điểm, đánh dấu bước tiến lớn trong quản lý giao thông thông minh và xử phạt vi phạm tự động.
Cuối năm chốt xe Toyota với ưu đãi lãi suất khủng: Từ 1,49%/năm

Cuối năm chốt xe Toyota với ưu đãi lãi suất khủng: Từ 1,49%/năm

Trong tháng 12/2025, Tài chính Toyota (TFSVN) tiếp tục mang đến chương trình ưu đãi lãi suất đặc biệt, khởi điểm từ 1,49%/năm, tạo điều kiện thuận lợi nhất để khách hàng dễ dàng lựa chọn và sở hữu mẫu xe Toyota phù hợp với nhu cầu của mình.
Một công ty ở Hà Nội thay thế toàn bộ đội xe bằng xe buýt điện VinFast

Một công ty ở Hà Nội thay thế toàn bộ đội xe bằng xe buýt điện VinFast

Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh vừa công bố hoàn tất chuyển đổi toàn bộ 111 xe buýt hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025.
TP.HCM tìm hướng giảm ô nhiễm từ xe diesel với dung dịch DEF - Phú Mỹ Xanh

TP.HCM tìm hướng giảm ô nhiễm từ xe diesel với dung dịch DEF - Phú Mỹ Xanh

Dung dịch DEF - Phú Mỹ Xanh được xem là giải pháp giảm NOx cho động cơ diesel, hỗ trợ kiểm soát khí thải và cải thiện chất lượng không khí tại Đông Nam Bộ.
Hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông: Quỹ giảm thiểu thiệt hại sắp có hiệu lực

Hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông: Quỹ giảm thiểu thiệt hại sắp có hiệu lực

Từ ngày 15/12/2025, Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực, quy định mức hỗ trợ tối đa 10 triệu đồng cho mỗi nạn nhân bị thương do tai nạn giao thông đường bộ.
Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt Việt Nam, giá 1,369 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt Việt Nam, giá 1,369 tỷ đồng

Hyundai Thành Công Việt Nam giới thiệu Santa Fe Hybrid với giá 1.369 tỷ đồng, trang bị động cơ Turbo Hybrid và gói an toàn SmartSense thế hệ 2.
Phiên bản di động