Mẫu xe buýt công cộng chạy bằng pin nhiên liệu hydro của Toyota mang tên gọi Sora (Bầu trời). Mặc dù mới chỉ xuất hiện dưới dạng xe ý tưởng nhưng Toyota không hề giấu diếm tham vọng đưa mẫu xe xanh này phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai. Theo đó, hãng xe Nhật dự định sẽ xuất xưởng hơn 100 chiếc xe, trong số đó chủ yếu sử dụng tại Tokyo - đặc biệt là tại kỳ Olympic năm 2020.
Hệ thống truyền động được lấy từ mẫu xe Mirai để không chỉ phục vụ nhu cầu di chuyển ở đô thị mà khi cần có thể trở thành một nguồn năng lượng phục vụ cho các hoạt động ở vùng bị thiên tai tàn phá.
Bên cạnh đó, Sora được thiết kế sao cho người lái vận hành dễ dàng nhất cũng như giúp hành khách cảm thấy thuận tiện và thoải mái khi tham gia loại hình giao thông công cộng này.
Chẳng hạn như trên xe bố trí một băng ghế có thể tự động thu lại cung cấp thêm không gian cho người ngồi xe lăn hoặc xe nôi. Đáng chú ý, xe được trang bị một chức năng điều khiển gia tốc giữ cho chiếc xe to lớn chuyển động một cách trơn tru, êm ái loại bỏ hoàn toàn hiện tượng giật hay rung lắc đột ngột mỗi khi xe chuyển bánh - điều thường thấy ở xe buýt thế hệ cũ sử dụng động cơ đốt trong.
Người lái có thể bao quát toàn bộ diễn biến ở bên trong cũng như tình hình giao thông ở bên ngoài thông qua 8 máy quay độ phân giải cao. Thậm chí, nhà sản xuất còn trang bị một hệ thống giúp việc dừng xe trở nên êm ái và chính xác ở mỗi trạm.
Chiếc xe buýt dài hơn 10 m, đủ sức chứa cho 78 hành khách (22 chỗ ngồi và 56 chỗ đứng), tính thẩm mỹ được đề cao ở ngoại thất, khác biệt hoàn toàn với hầu hết các phương tiện giao thông công cộng mà chúng ta đã thấy.
Mạnh Quân