Bức tranh toàn cảnh – Xe Hàn chiếm ưu thế
Đúng như dự đoán của nhiều người, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến khó lường tại nhiều địa phương đã ảnh hưởng nặng nề đến sức mua xe ô tô của người Việt Nam. Đặc biệt, hai đầu tàu kinh tế của hai miền là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đều đang giãn cách xã hội dẫn đến nhu cầu mua xe tiếp tục sụt giảm so với tháng trước đó.
Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam (VAMA), trong tháng 7/2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 16.035 xe, bao gồm 10.411 xe du lịch, 5.163 xe thương mại và 461 xe chuyên dụng. Những con số này có khác biệt so với bảng thống kê trên vì nó đã bao gồm doanh số của những hãng xe không thuộc VAMA (Hyundai Thành Công, Audi, Mercedes-Benz v.v..).
Như vậy, doanh số xe du lịch giảm tới 34% so với tháng 6/2021; xe thương mại giảm 27% và xe chuyên dụng giảm 30% so với tháng trước đó. Đây là những con số phản ánh rõ ảnh hưởng của dịch bệnh đến cả phía hãng xe, đại lý cũng như khách hàng. Mua xe hơi bây giờ không phải là mối quan tâm hàng đầu của người Việt Nam.
Trong những năm gần đây, doanh số xe sẽ tăng mạnh vào dịp trước Tết Nguyên Đán, giảm nhẹ ở một hai tháng sau tết rồi lại tăng đột biến vào tháng 7 với tâm lý tránh tháng ngâu của khách hàng. Tuy nhiên trong năm 2021 này, dịch bệnh covid đã bẻ vỡ đà tăng vào tháng 7.
Dù vậy, khi so sánh doanh số cộng dồn 7 tháng đầu năm, thị trường xe Việt Nam trong năm 2021 lại khởi sắc hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Bảng thống kê trên cho thấy doanh số xe du lịch 7 tháng đầu năm 2021 tăng trưởng 19% so với cùng kỳ năm 2020, mảng xe thương mại cũng tăng trưởng 19%. Điều này có được là nhờ những chính sách ưu đãi thiết thực trong thời kỳ khó khăn mà các hãng xe tạo ra cho khách hàng. Đó là hỗ trợ phí trước bạ, giảm trực tiếp tiền mặt, tặng phụ kiện hoặc bảo hiểm thân vỏ. Điều đó cho thấy dịch bệnh là rào cản lớn nhất cản bước tăng trưởng của ngành ô tô Việt Nam.
Khi phân tích cụ thể hơn, Hyundai Thành Công vẫn dẫn đầu cuộc đua doanh số tính đến hết tháng 7/2021. Hãng xe Hàn Quốc đạt doanh số tổng cộng 4.031 xe các loại trong tháng 7, giảm 1.527 xe so với tháng 6/2021. Hyundai Accent là mẫu xe bán chạy nhất của hãng xe Hàn với doanh số lũy kế 7 tháng đầu năm đạt 10.932 xe, chỉ kém Toyota Vios vài chục đơn vị.
Hyundai i10 hứa hẹn mang lại mức tăng trưởng ấn tượng hơn cho TC Motors |
Dù vậy, các mẫu xe khác của Hyundai cũng có doanh số khá đồng đều nên đã khiến Hyundai Thành Công vượt qua đối thủ Toyota để trở thành hãng xe bán chạy nhất tại Việt Nam với doanh số lũy kế 38.066 xe, hơn 5.210 đơn vị so với hãng xe Nhật. Đây là thành quả xứng đáng dành cho những nỗ lực cập nhật sản phẩm mới, bổ sung tính năng giá trị và chính sách bán hàng hấp dẫn của Hyundai Thành Công. Theo dự đoán, doanh số của Hyundai Thành Công có khả năng sẽ tăng trưởng mạnh hơn với hai sản phẩm hấp dẫn là Hyundai i10 và Tucson hoàn toàn mới.
Toyota Vios vẫn là vua doanh số trong phân khúc sedan hạng B |
Toyota Việt Nam là đơn vị đứng thứ 2 về doanh số xe. Toyota đạt doanh số 32.856 xe trong 7 tháng đầu năm với hai mẫu xe thường xuyên lọt top 10 xe bán chạy nhất tháng là Vios và Corolla Cross. Dù bị cạnh tranh gắt gao bởi Hyundai Accent và Honda City, Toyota Vios vẫn vững vàng ở ngôi vị quán quân phân khúc B với doanh số 1.344 đơn vị trong tháng 7 và 10.966 xe trong 7 tháng đầu năm. Trong khi đó, Toyota Corolla Cross vẫn tiếp tục giữ vững vị thế trong phân khúc crossover cỡ C với doanh số 863 xe trong tháng 7 và 6.522 xe trong 7 tháng đầu năm.
THACO KIA là đơn vị xếp thứ 3 về doanh số xe trong tháng 7 với tổng doanh số 2.317 xe và doanh số lũy kế 7 tháng đầu năm đạt mức 23.873 xe. Hai mẫu xe bán chạy nhất tháng 7 của KIA vẫn là Cerato (1.013 chiếc) và Seltos (767 chiếc). Tuy nhiên, KIA Soluto và Morning đều đang hụt hơi trước các đối thủ hạng B và hạng A khác.
Bất ngờ mang tên Vinfast
Vinfast đạt được thành công nhanh đến bất ngờ |
Khi thương hiệu Vinfast mới ra đời, không mấy ai nghĩ rằng chỉ sau 2 năm kể từ khi chiếc Vinfast đầu tiên được bán đến tay khách hàng, thương hiệu này đã vươn lên top đầu của bảng xếp hạng doanh số. Tính riêng trong tháng 7, Vinfast cũng là hãng xe duy nhất có mức tăng trưởng dương so với tháng 6. Theo công bố của VinFast ngày 10/8 thì trong tháng 7/2021, có tổng cộng 3.782 xe Lux và Fadil được bán ra. So với tháng trước, hãng xe Việt bán hơn 265 xe, tương đương tỉ lệ tăng trưởng 7,5%.
Fadil là mẫu xe mang lại thành công cho Vinfast |
Cụ thể, VinFast đã bàn giao cho khách hàng 2.928 xe Fadil, 778 xe Lux A2.0 và 76 xe Lux SA2.0 trong tháng 7/2021. Trong đó, Fadil tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất hãng khi đạt mức tăng trưởng 14,7% so với tháng 6/2021, tiếp đến là Lux A2.0 tăng nhẹ 9,4%. Qua đó, VinFast trở hãng xe hiếm hoi có kết quả kinh doanh tăng trưởng dương trong giai đoạn đỉnh dịch Covid-19. Tổng kết tháng 7, Fadil và Lux A2.0 tiếp tục có mặt trong top xe bán chạy nhất thị trường, mẫu xe hạng A thậm chí còn đứng ở vị trí đầu tiên.
Biểu đồ trên cũng cho thấy Fadil là mẫu xe có đóng góp lớn nhất vào thành công của Vinfast khi thường xuyên chiếm hơn 2/3 tổng doanh số hãng. Đặc biệt, trong tháng 7 vừa rồi, tỷ lệ doanh số Fadil trên tổng doanh số Vinfast đã lên tới 77,4 %. Vinfast làm được điều này là do chính sách tri ân khách hàng Hải Phòng, cộng hưởng với hàng loạt chính sách kích cầu trước đó (tặng 100% phí trước bạ, voucher Vinhomes, giảm giá khi khách trả thẳng v.v..) đã khiến nhu cầu mua Fadil tăng vọt. Đà tăng trưởng của Vinfast được dự báo sẽ còn duy trì trong những tháng tiếp theo, bất chấp dịch bệnh diễn biến phức tạp. Nguyên nhân là còn rất nhiều đơn hàng tồn từ tháng 7 chưa được giải quyết và hãng xe Việt cũng rất linh động khi cho khách hàng đặt mua xe trực tuyến – một giải pháp tối ưu trong mùa dịch.
Kết luận
Tháng 7 của Vinfast là rất thành công, vậy còn tháng 8? |
Có thể thấy rằng khi cả thị trường gặp khó khăn chung thì khả năng thích nghi và ứng biến của các hãng xe mới được bộc lộ. Khi mà những tên tuổi lớn như Toyota hay Hyundai cũng chịu mức sụt giảm hai chữ số trong tháng 7 vừa qua thì một tên tuổi mới như Vinfast lại có mức tăng trưởng gần 10% nhờ những ưu đãi rất thiết thực và đánh trúng tâm lý khách hàng. Tuy nhiên, tháng 8 được dự báo sẽ còn khó khăn hơn nhiều khi dịch Covid-19 vẫn diễn biến khó lường và tâm lý ngại “tháng cô hồn” sẽ đặt ra nhiều thách thức hơn nữa cho các hãng xe tại Việt Nam.
Phạm Vĩ