home

Toyota biến Century thành thương hiệu độc lập, định vị cao cấp hơn Lexus

Duy Thành Duy Thành 15:06 | 17/10/2025
Toyota đang tái định hình chiến lược xe sang toàn cầu với việc biến Century thành thương hiệu độc lập, mở ra một kỷ nguyên mới cho phân khúc siêu sang cao cấp hơn cả Lexus.
Toyota biến Century thành thương hiệu độc lập
Trong chiến lược thương hiệu mới, Century được nâng tầm trở thành một thương hiệu độc lập, cao cấp nhất của tập đoàn Toyota

Toyota đang tái định hình chiến lược xe sang của mình bằng cách nâng tầm Century thành một thương hiệu độc lập, thể hiện tham vọng mở rộng quy mô và tầm ảnh hưởng trên thị trường toàn cầu. Với Lexus đã được xác lập là thương hiệu cao cấp chủ lực của tập đoàn, câu hỏi được đặt ra là hai thương hiệu này sẽ cùng tồn tại ra sao mà không chồng chéo lên nhau. Tuy nhiên, theo Toyota, kế hoạch đã rất rõ ràng khi Century sẽ đảm nhận phân khúc siêu sang riêng biệt, còn Lexus được trao nhiều tự do hơn để đổi mới sáng tạo và khám phá những hướng đi mới lạ.

Một ví dụ tương tự có thể tìm thấy trong thế giới đồng hồ Nhật Bản với Seiko, Grand Seiko và Credor, chúng cùng thuộc một tập đoàn nhưng mỗi thương hiệu có triết lý và đối tượng khách hàng riêng. Tương tự, Toyota là thương hiệu phục vụ số đông, Lexus hướng đến khách hàng yêu thích sự sang trọng, còn Century dành cho những người am hiểu và trân trọng giá trị thủ công tinh tế. Dĩ nhiên, cấu trúc của Toyota vẫn còn nhiều thương hiệu thú vị như dòng Crown tại Nhật Bản, nhưng đó lại là một câu chuyện dành cho thời điểm khác.

Toyota đặt mục tiêu ra mắt pin xe điện thể rắn hoàn toàn đầu tiên trên thế giới Toyota úp mở sẽ sản xuất phiên bản Corolla chạy điện hoàn toàn Toyota Vios ra mắt phiên bản Kỷ niệm 30 năm với số lượng giới hạn

Vị trí mới của Century

Toyota biến Century thành thương hiệu độc lập
Hình ảnh hé lộ mẫu concept Century One of One

Trong một buổi tọa đàm trước thềm Japan Mobility Show 2025, Chủ tịch Akio Toyoda chia sẻ tầm nhìn của mình về vai trò mới của Century trong hệ thống thương hiệu của tập đoàn Toyota. Ông thừa nhận rằng trước đây, danh tính của dòng xe này “chưa được xác định rõ ràng” và bày tỏ mong muốn đưa nó “vượt lên trên Lexus”. Đồng thời, ông cũng cho biết quy mô sản xuất đại trà của Toyota đã phần nào khiến Lexus phải tập trung vào các mẫu xe có sản lượng lớn. Tuy vậy, ông Toyoda tin rằng Lexus vẫn nên vươn xa hơn nữa ở phân khúc cao cấp, còn Century sẽ tồn tại trong một đẳng cấp riêng biệt, ở vị trí cao nhất trong hệ thống thương hiệu của tập đoàn.

Video giới thiệu Century One of One

Hiện tại, Century có hai mẫu xe chính gồm chiếc sedan truyền thống ra mắt từ 1967 và chiếc SUV cỡ lớn mới trình làng vào 2023. Cả hai đều đại diện cho phong cách sang trọng tinh tế, thể hiện triết lý thẩm mỹ “tĩnh lặng và chuẩn mực” đặc trưng của Nhật Bản. Mẫu concept mới hé lộ mang tên One of One cho thấy hướng phát triển khác biệt với kiểu dáng coupe hai cửa và gầm cao, kết hợp sự thoải mái của xe grand touring với dáng vẻ độc đáo. Ngoài ra, Toyota cũng cho thấy sự quan tâm đến lĩnh vực chế tác thủ công riêng biệt qua chiếc Century SUV mui trần được tạo ra cho những nghi lễ diễu hành, thể hiện tinh thần “đặt hàng theo yêu cầu” tương tự như cách Rolls-Royce thực hiện với chương trình Coachbuild.

Hướng đi tiếp theo của Lexus

Toyota biến Century thành thương hiệu độc lập
Hình ảnh hé lộ mẫu concept Lexus LS

Trong khi Century hướng đến phân khúc siêu sang, Lexus vẫn sẽ duy trì dải sản phẩm rất rộng, từ mẫu SUV cỡ nhỏ LBX đến sedan đầu bảng LS và SUV cỡ lớn LX. Gần đây, thương hiệu này cũng đã giới thiệu trước công chúng mẫu concept mới mang tên Sports Coupe, nhằm thể hiện định hướng phát triển các mẫu xe điện hiệu suất cao trong tương lai. Tuy nhiên, theo ông Toyoda, tham vọng của Lexus không chỉ dừng ở việc mở rộng danh mục hay thay thế các dòng xe hiện có.

Mẫu LS Concept, viết tắt của chữ “Luxury Space”, chính là minh chứng rõ ràng nhất cho tư duy đổi mới đó. Đây là mẫu xe MPV điện hoàn toàn, có thiết kế sáu bánh và ba hàng ghế, dự kiến sẽ trình làng tại Japan Mobility Show sắp tới. Lexus mô tả đây không chỉ là một bản thử nghiệm thiết kế mà còn là “một hình thái xe sang hoàn toàn mới”, có thể sẽ kế nhiệm dòng sedan LS trong tương lai. Sự chuyển hướng này phản ánh mong muốn của Toyota trong việc tái định nghĩa khái niệm xe hạng sang dành cho hành khách trong kỷ nguyên điện hóa.

Video giới thiệu Lexus LS Concept

Nhìn lại cột mốc ra đời của Lexus năm 1989, Chủ tịch Toyota chia sẻ: “Thời điểm đó, mẫu xe đầu bảng của Toyota là Crown. Trên Crown, có nhiều thương hiệu xe sang Châu Âu. LS là chiếc xe đầu tiên của chúng tôi cố gắng chen chân vào phân khúc đấy. Kể từ đó, chúng tôi đã mở rộng danh mục sản phẩm, nhưng giờ là lúc quay lại cội nguồn của LS để suy nghĩ về hình mẫu xe có tài xế riêng trong tương lai, mà không bị giới hạn bởi khuôn mẫu sedan. Những từ khóa được chọn để thể hiện định hướng của Lexus là ‘KHÁM PHÁ’ và ‘không bắt chước bất kỳ ai’”.

Cách hai thương hiệu cùng tồn tại

Simon Humphreys, Giám đốc Thiết kế và Thương hiệu của Toyota, đã làm rõ chiến lược phân định giữa Lexus và Century. Ông nói: “Ở một góc độ nào đó, Lexus sẽ tự do hơn trong hành động. Lexus nên tiếp tục tiên phong và chấp nhận thử thách. Century sẽ đảm nhiệm phân khúc cao cấp nhất, duy nhất và đặc biệt nhất”.

Toyota biến Century thành thương hiệu độc lập
Chiến lược thương hiệu mới của tập đoàn Toyota được gọi là "Brand Formation"

Sự khác biệt này cũng thể hiện trong khẩu hiệu của từng thương hiệu. Century mang thông điệp “One of One. Một duy nhất trên thế giới, đến từ đất nước này”. Trong khi đó, Lexus tuyên bố “Khám phá – Chúng tôi không sao chép bất kỳ ai.” Cả hai hợp thành tinh thần cốt lõi của chiến lược “Brand Formation” mới của Toyota, tạo ra một hệ thống rõ ràng, nơi mỗi thương hiệu có thể phát triển theo cách riêng.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota đang chuẩn bị kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược mới dựa trên công nghệ phần mềm và điện hóa.
Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike mang đến cách tiếp cận mới cho phương tiện đô thị khi kết hợp khả năng vận hành của một chiếc xe máy điện với thiết kế gấp gọn thành dạng va li kéo tiện lợi cho mọi không gian sống.
Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Subaru đang điều chỉnh chiến lược điện hóa trị giá hàng nghìn tỷ yên khi nhu cầu hybrid tăng mạnh và các áp lực kinh tế buộc hãng phải xem xét lại lộ trình đầu tư vào xe điện.
Toyota Hilux 2026 biến hóa từ bản độ chuyên dụng off-road cho tới cắm trại tại sự kiện ra mắt

Toyota Hilux 2026 biến hóa từ bản độ chuyên dụng off-road cho tới cắm trại tại sự kiện ra mắt

Toyota Hilux 2026 thế hệ mới ra mắt tại Thái Lan với thiết kế cải tiến, nhiều tùy chọn động cơ và khả năng tùy biến đa dạng, khẳng định vị thế của mẫu bán tải nổi danh trong phân khúc toàn cầu.
Với công nghệ mới này, xe động cơ đốt trong Mazda sẽ "càng chạy, càng giảm khí thải carbon"

Với công nghệ mới này, xe động cơ đốt trong Mazda sẽ "càng chạy, càng giảm khí thải carbon"

Mazda tiếp tục khẳng định hướng đi riêng trong kỷ nguyên điện hóa khi giới thiệu công nghệ thu hồi carbon “Mobile Carbon Capture” tại Japan Mobility Show 2025, nhằm hướng tới mục tiêu phát thải âm.

Cùng chuyên mục

8 mẹo giúp xe điện luôn có hiệu suất và tầm hoạt động tốt nhất trong mùa lạnh

8 mẹo giúp xe điện luôn có hiệu suất và tầm hoạt động tốt nhất trong mùa lạnh

Khi thời tiết lạnh ảnh hưởng rõ rệt đến hiệu suất và phạm vi di chuyển của xe điện, các chuyên gia đưa ra nhiều khuyến nghị để giúp người lái chuẩn bị tốt hơn cho mùa đông.
Chuyển từ xăng sang điện, chủ xe VF 5 ngỡ ngàng: Chất lượng hơn, tiết kiệm gần đủ mua thêm VF 3 cho vợ

Chuyển từ xăng sang điện, chủ xe VF 5 ngỡ ngàng: Chất lượng hơn, tiết kiệm gần đủ mua thêm VF 3 cho vợ

Với giá lăn bánh “cực thơm" nhờ loạt ưu đãi bom tấn tháng 11, VinFast VF 5 đang trở thành lựa chọn “hời” nhất phân khúc A-SUV trong khi chất lượng, tiện nghi lại tốt hơn hẳn các đối thủ.
FBI thu giữ siêu xe Mercedes-Benz CLK GTR giá 13 triệu USD của trùm buôn ma túy quốc tế

FBI thu giữ siêu xe Mercedes-Benz CLK GTR giá 13 triệu USD của trùm buôn ma túy quốc tế

Một trong sáu chiếc Mercedes-Benz CLK GTR Roadster cực hiếm trên thế giới đã bị FBI thu giữ trong quá trình điều tra mạng lưới tội phạm quốc tế do trùm buôn ma túy Ryan Wedding cầm đầu.
Dù chưa được sản xuất, siêu xe Gordon Murray S1 LM đã lập kỷ lục xe bán đấu giá đắt nhất thế giới

Dù chưa được sản xuất, siêu xe Gordon Murray S1 LM đã lập kỷ lục xe bán đấu giá đắt nhất thế giới

Gordon Murray S1 LM vừa lập kỷ lục trở thành mẫu xe mới đắt nhất từng được bán đấu giá với số tiền 20,63 triệu USD, nhấn mạnh sức hút của những cỗ máy siêu hiếm gắn liền với tên tuổi nhà thiết kế huyền thoại.
Toyota Veloz hybrid ra mắt giá quy đổi từ 472 triệu đồng

Toyota Veloz hybrid ra mắt giá quy đổi từ 472 triệu đồng

Toyota Veloz hybrid ra mắt Indonesia với giá quy đổi từ 472 triệu đồng, dùng động cơ 1.5L và có khả năng chạy điện ở tốc độ thấp.
Toyota bZ7 ra mắt tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, giá dự đoán tầm 740 triệu đồng

Toyota bZ7 ra mắt tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, giá dự đoán tầm 740 triệu đồng

Mẫu sedan chạy điện hoàn toàn Toyota bZ7 đã có màn ra mắt công chúng tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược xe điện thông minh dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
VPBank hỗ trợ lãi suất cho khách hàng ảnh hưởng bởi bão lũ tại 15 tỉnh thành

VPBank hỗ trợ lãi suất cho khách hàng ảnh hưởng bởi bão lũ tại 15 tỉnh thành

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa chính thức công bố triển khai gói hỗ trợ lãi suất với tổng quy mô lên tới 1.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại 15 tỉnh, thành trên cả nước.
Hà Nội dự kiến thí điểm cấm xe máy xăng tại 9 phường nội đô từ 1/7/2026

Hà Nội dự kiến thí điểm cấm xe máy xăng tại 9 phường nội đô từ 1/7/2026

Hà Nội dự kiến triển khai vùng phát thải thấp theo ba giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu sẽ thí điểm cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc theo từng khu vực tại 9 phường thuộc khu vực trung tâm.
Hyundai lý giải chi tiết cách hoạt động của mô-tơ điện và công nghệ mới để tăng hiệu suất

Hyundai lý giải chi tiết cách hoạt động của mô-tơ điện và công nghệ mới để tăng hiệu suất

Hyundai đang mở rộng giới hạn công nghệ xe điện với hệ thống 2-Stage Motor System, giải pháp tối ưu bộ phận inverter để vừa cải thiện hiệu suất vừa duy trì hiệu quả trong sử dụng hằng ngày.
10 xe điện bán chạy nhất thế giới 9 tháng đầu năm: Tesla và xe Trung Quốc

10 xe điện bán chạy nhất thế giới 9 tháng đầu năm: Tesla và xe Trung Quốc

Tesla vẫn dẫn đầu lượng tiêu thụ EV toàn cầu với Model Y và Model 3 trong chín tháng đầu năm 2025, nhưng sự áp đảo của các mẫu xe Trung Quốc trong top 10 cho thấy vị thế hãng xe Mỹ đang chịu sức ép cạnh tranh ngày càng lớn.
Phiên bản di động