![]() |
Toyota Gazoo Racing giới thiệu mẫu xe đua GR LH2 Racing Concept chạy bằng hydro lỏng |
Công nghệ hydro vẫn đang trong quá trình phát triển và tìm một chỗ đứng trong ngành công nghiệp ô tô hiện đại nhưng Toyota tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực này như một phần cốt lõi trong chiến lược nhiên liệu thay thế của mình. Toyota Gazoo Racing chính là bộ phận đang thúc đẩy nỗ lực đó với việc ra mắt mẫu xe đua chạy bằng hydro lỏng mới nhất, GR LH2 Racing Concept.
Cụ thể hơn, GR LH2 đã có màn ra mắt công chúng tại trường đua Circuit de la Sarthe, nơi chiếc xe được trưng bày tại H2 Village, một sự kiện do Automobile Club de l’Ouest tổ chức, trong khuôn khổ giải đua 24H Le Mans lần thứ 93 diễn ra từ ngày 11 đến 15 tháng 6 vừa qua.
Là phiên bản kế nhiệm của mẫu GR H2 Racing Concept ra mắt lần đầu năm 2023, GR LH2 giữ lại một số yếu tố cốt lõi nhưng được nâng cấp với phần thân xe mới và phối màu trắng xanh đặc trưng. Những thay đổi nổi bật ở ngoại thất bao gồm đèn LED nhỏ gọn hơn, khe hút gió hai bên được thiết kế lại, vây lớn hơn và cánh gió sau cao hơn. Trong khi đó, phần mui xe không thay đổi đáng kể và có thiết kế tương tự với mẫu xe đua GR010 Hybrid.
Video Toyota giới thiệu xe đua GR LH2 Racing Concept
Về kích thước, GR LH2 có chiều dài 5100 mm và rộng 2050 mm, tương đương mẫu tiền nhiệm và lớn hơn một chút so với GR010 Hybrid. Toyota xác nhận GR LH2 sử dụng động cơ đốt trong hydro kết hợp hệ thống hybrid nhưng chưa công bố thông số kỹ thuật chi tiết. Hệ thống hydro và hệ truyền động của xe được phát triển tại Trung tâm Kỹ thuật Higashi Fuji của Toyota tại Nhật Bản trong khi bộ khung gầm được chế tạo tại cơ sở Toyota Gazoo Racing ở Cologne, Đức.
Toyota luôn là một trong những nhà sản xuất đi tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ hydro vào đua xe thể thao. Kể từ năm 2021 hãng đã tham gia giải Super Taikyu tại Nhật Bản với các phiên bản Corolla được độ lại để chạy bằng hydro. Thế hệ thứ hai của mẫu xe này, GR Corolla H2, đã ra mắt vào năm 2023, sử dụng hydro lỏng thay vì hydro khí như bản đầu tiên.
![]() |
Phía bên sườn của GR LH2 Racing Concept |
Trong cùng năm 2023, Toyota đã giới thiệu mẫu GR H2 Racing Concept nhằm thể hiện rõ tham vọng đưa công nghệ chạy bằng nhiên liệu hydro tham gia các sự kiện quốc tế lớn như 24 Giờ Le Mans và FIA World Endurance Championship.
Chủ tịch Toyota Gazoo Racing Europe (TGRE), ông Kazuki Nakajima, nhấn mạnh mục tiêu thử nghiệm của chương trình GR LH2 rằng: “Dự định hiện tại của chúng tôi là thử nghiệm chiếc xe, không chỉ thử động cơ đốt trong mà còn cả hệ thống tiếp nhiên liệu và hạ tầng. Mục tiêu chính là mở rộng tiềm năng của công nghệ động cơ đốt trong bằng hydro. Vẫn còn nhiều việc phải làm và để đạt đến trình độ cần thiết, chúng tôi cần tiếp tục cải tiến công nghệ.”
![]() |
Trực diện đầu xe của GR LH2 Racing Concept |
Sáng kiến xe đua chạy bằng hydro là một phần trong chiến lược đa hướng của Toyota, bao gồm xe hybrid, xe điện chạy pin, hydro và nhiên liệu carbon trung tính. Hãng xe Nhật Bản tin rằng phát triển song song nhiều công nghệ sẽ linh hoạt và bền vững hơn so với việc chỉ tập trung vào một giải pháp duy nhất.
Ngoài các mẫu xe thương mại như Mirai và Crown Sedan sử dụng hệ thống pin nhiên liệu hydro FCEV, Toyota cũng đang tận dụng môi trường đua xe để thử nghiệm và hoàn thiện công nghệ đốt hydro. Đồng thời hãng cũng đang hợp tác với những đối tác trong ngành để mở rộng cơ sở hạ tầng sản xuất và phân phối hydro, một yếu tố then chốt trong việc đưa công nghệ hydro vào sử dụng rộng rãi trong tương lai.
Duy Thành