Bước sang tháng 12, một số đại lý chính hãng Toyota đã cho phép khách hàng đặt cọc Innova 2023 từ hôm nay. Theo chia sẻ, những khách hàng đầu tiên sẽ nhận xe vào quý 2 năm 2023. Hiện chưa rõ phiên bản Innova 2023 sắp được phân phối là bản lắp ráp hay nhập khẩu nguyên chiếc.
Toyota Innova 2023 vừa ra mắt tại thị trường Indonesia cuối tháng 11 vừa qua, mặc dù chưa trình làng khách Việt, mẫu MPV đã gây sốt với sự lột xác toàn diện về nội, ngoại thất và các trang bị đi kèm. Do một số đại lý bắt đầu nhận cọc, những đồn đoán về giá xe lại dấy lên trong cộng đồng mạng, kéo theo đó là việc Innova khi về Việt Nam sẽ cạnh tranh với những mẫu xe nào.
Phần đông người đọc dự đoán sẽ có giá từ 850 triệu đổ lên, do Innova 2023 được nâng cấp toàn diện so với thế hệ cũ. Sau gần hai mươi năm kể từ ngày Innova trình làng thế giới, đây là lần đầu tiên ngoại thất xe có sự đột phá nhất. Không còn giữ thiết kế bo tròn như trước, Innova 2023 lột xác với diện mạo giống một chiếc SUV. Chính vì vậy, mẫu MPV nhà Toyota thậm chí còn được so kè với Fortuner.
"Nếu giá từ 850 triệu - 1 tỷ thì khó động được vào Fortuner, vì Fortuner rộng rãi hơn hẳn" độc giả Quỳnh Nguyễn nhận định.
Lại có ý kiến cho rằng, với mức giá khoảng trên dưới 1 tỷ, Innova 2023 sẽ cạnh tranh với Kia Carnival. Mẫu MPV full size Hàn Quốc từng gây xôn xao khi được hãng gán cho cái tên SUV đô thị, đi kèm mức giá cao hơn phiên bản cũ (Sedona) đã và đang có kết quả kinh doanh khá ổn định tại Việt Nam.
"Innova đánh vào phân khúc mà Carnival đang một mình một chợ các bác ạ, Avanza và Veloz Cross đã đánh với XL7 và Xpander rồi, Fortuner thì đánh Everest", người đọc Nguyễn Trung Kiên dự đoán.
Phản bác lại bình luận nay, độc giả Lê Phan cho biết:" Carnival thuần về MPV full size, còn Innova thiên về CUV, SUV nhiều hơn. Nói chung hơi quá tầm với Innova".
Trong năm nay, hãng xe Nhật đã bổ sung vào phân khúc MPV gia đình rất nhiều cái tên chất lượng tại thị trường Việt, Veloz Cross và Avanza đã tạo được chỗ đứng nhất định. Tính cả Innova 2023 sẽ về nước năm sau, người dùng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn với dòng MPV mang thương hiệu Toyota.
Chưa về nước, Innova 2023 đã nhận được nhiều lời khen từ phía cộng đồng mạng. Sự lột xác ngoại thất giống SUV giúp Innova trở nên mới mẻ hơn và hợp với xu hướng hiện tại. Sau gần 20 năm, Innova đã "thoát" khỏi nét bo tròn quen thuộc, xe trở nên cứng cáp, mang đến cái nhìn mạnh mẽ hơn.
Ở phiên bản cũ, Innova có mức giá từ 755 triệu, cao hơn so với Veloz Cross (từ 658 triệu) và Avanza Premio (từ 558 triệu). Vì vậy Innova sẽ hướng đến đối tượng khách hàng gia đình có thu nhập cao hơn so với hai chiếc xe cùng nhà. Ở thế hệ mới, sự thay đổi của Innova có giúp "cựu vương" phân khúc tìm lại ánh hào quang không, đây vẫn là câu hỏi lớn.
Toyota Innova được giới thiệu tại Việt Nam lần đầu vào tháng 1/2006 Toyota Innova thuộc phân khúc xe đa dụng MPV với nét đặc trưng nổi bật như thiết kế thực dụng, kiểu dáng bo tròn mềm mại, vị trí ghế ngồi rộng rãi thoải mái,... Bên cạnh đó, xe cũng được trang bị công nghệ động cơ tiên tiến VVT-i mới nhất lúc bấy giờ.
Trong suốt thời gian tiếp theo, Innova đã trở thành MPV "quốc dân" tại Việt Nam nhờ khả năng vận hành bền bỉ, ổn định. Tuy nhiên, đến tháng 8/2018, Mitsubishi Xpander chính thức ra mắt tại Việt Nam và nhanh chóng lật đổ ngôi vương của Toyota Innova. Sau đó, những cái tên khác như Suzuki XL7, Suzuki Ertiga và cả Toyota Veloz Cross cũng dần dần xuất hiện, khiến Toyota Innova trở nên lu mờ. Trong tháng 10/2022, doanh số bán ra của Innova chỉ ở mức 398 xe, thấp hơn rất nhiều nếu so với Mitsubishi Xpander hay Toyota Veloz Cross.
Vào ngày 21/11/2022 vừa qua, thế hệ mới của Toyota Innova đã chính thức được ra mắt tại Indonesia với nhiều cải tiến cả về nội thất, ngoại thất, tiện nghi bên trong và các tính năng an toàn.
Toyota Innova 2023 bản Indonesia rất có thể chính là Innova Cross trong tương lai ở Việt Nam, được trang bị khung gầm TNGA mới mang đến kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.755 x 1.850 x 1.795 mm, trong khi chiều dài cơ sở của xe đạt mức 2.850 mm, tăng 100 mm so với thế hệ trước. Với khung gầm TNGA mới, Toyota Innova 2023 chuyển từ hệ dẫn động cầu sau sang cầu trước.
Bên trong Toyota Innova 2023 cũng ngập tràn trang bị tiêu chuẩn mới như bảng đồng hồ với màn hình đa thông tin 4,2 inch, màn hình cảm ứng trung tâm 9 inch tích hợp điều khiển bằng giọng nói, hệ thống điều hòa đi kèm màn hình kỹ thuật số mới, phanh tay điện tử, tính năng tự động giữ phanh tạm thời và khởi động nút bấm.
Nằm bên dưới nắp ca-pô của Toyota Innova 2023 tại Indonesia là 2 tùy chọn động cơ. Đầu tiên là động cơ xăng Dynamic Force 4 xi-lanh, dung tích 2.0L, sản sinh công suất tối đa 174 mã lực và mô-men xoắn cực đại 205 Nm.
Thứ hai là hệ truyền động hybrid bao gồm máy xăng 4 xi-lanh, dung tích 2.0L với công suất tối đa 152 mã lực và mô-men xoắn cực đại 187,3 Nm. Động cơ này kết hợp với mô-tơ điện mạnh 113 mã lực và 206 Nm cùng cụm pin Ni-MH nằm bên dưới 2 ghế trước. Nhờ đó, Toyota Innova Hybrid 2023 có tổng công suất 186 mã lực và tiêu thụ lượng xăng trung bình chỉ 5 lít/100 km. Ngoài ra, phiên bản hybrid còn có 4 chế độ lái là EV, Eco, Normal và Power.
Phương Huyền