![]() |
Toyota GR Yaris H2 trong quá trình thử nghiệm tại Nhật Bản, minh chứng cho tiềm năng thương mại hóa của động cơ hydro đốt trong. |
Khi xu hướng xe điện lan rộng toàn cầu, đặc biệt tại châu Âu, Mỹ và Trung Quốc, Toyota, gã khổng lồ ô tô Nhật Bản, lại không hoàn toàn bước theo lối mòn. Thay vì chỉ tập trung vào pin lithium-ion hay pin nhiên liệu, hãng quyết định hồi sinh động cơ đốt trong bằng nhiên liệu sạch, khí hydro tinh khiết. Đây không chỉ là quyết định kỹ thuật mà còn là tuyên ngôn về một hướng đi “xanh” nhưng không từ bỏ trải nghiệm lái thuần túy.
Khác với xe pin nhiên liệu như Toyota Mirai, nơi hydro phản ứng điện hóa để tạo ra điện, loại động cơ hydro mà Toyota phát triển hoạt động theo kiểu đốt hydro trực tiếp trong buồng xi-lanh, tương tự như xăng. Các mẫu xe thử nghiệm như GR Corolla H2 và GR Yaris H2 đã tham gia giải đua Super Taikyu tại Nhật từ năm 2021, chứng minh rằng đây không phải chỉ là ý tưởng lý thuyết.
Theo các kỹ sư Toyota, công nghệ này tận dụng gần như toàn bộ nền tảng truyền động truyền thống (hộp số, hệ dẫn động, cơ cấu phanh, v.v.), đồng thời vẫn mang đến trải nghiệm âm thanh, cảm giác tăng tốc mà nhiều tín đồ xe hiệu suất cao ưa chuộng. Trong điều kiện lý tưởng, khí thải của xe gần như chỉ là hơi nước, đóng góp tích cực vào mục tiêu carbon-neutral.
Dù có nhiều tiềm năng, động cơ hydro vẫn chưa sẵn sàng thương mại hóa đại trà. Một số rào cản kỹ thuật và hạ tầng đang cản trở bước tiến của công nghệ này. Việc đốt hydro ở nhiệt độ cao có thể tạo ra khí NOx, tác nhân gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, việc lưu trữ hydro an toàn đòi hỏi bồn chứa áp suất cao, chưa kể hạ tầng tiếp nhiên liệu vẫn chỉ tồn tại ở một vài nước như Nhật Bản hoặc Đức.
![]() |
Yamaha Zuma 125 chiếc xe tay ga đầu tiên chạy bằng hydro. |
Tuy nhiên, Toyota không đơn độc. Yamaha, Subaru và Kawasaki đã cùng tham gia nghiên cứu động cơ hydro cho cả xe hai bánh và bốn bánh. Yamaha thậm chí vừa giới thiệu mẫu Zuma 125, chiếc xe tay ga đầu tiên chạy bằng hydro, loại bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong truyền thống.
Thông điệp nhất quán từ ông Akio Toyoda, Chủ tịch danh dự của Toyota, là, “Không nên ép buộc chỉ một giải pháp cho tất cả.” Điều này phản ánh rõ triết lý đa dạng hóa chiến lược, hybrid, plug-in hybrid, pin nhiên liệu và hydro đốt trong, mỗi loại phù hợp với điều kiện hạ tầng, hành vi người dùng và mục tiêu phát thải khác nhau.
Với định hướng này, Toyota không phủ nhận xe điện, nhưng cũng không tuyệt đối hóa nó. Trong các phân khúc yêu cầu hiệu suất cao hoặc hoạt động liên tục dài ngày như xe thể thao, xe tải, hoặc xe tại vùng chưa có hạ tầng sạc, hydro đốt trong có thể là lời giải thiết thực và nhanh chóng hơn so với chờ đợi mạng lưới sạc điện phủ khắp.
Viên Huy