home

Toyota không chạy đua xe điện bằng mọi giá, chọn lối đi riêng với công nghệ hydro

Viên Huy Viên Huy 13:25 | 24/06/2025
Khi phần lớn thế giới đổ dồn vào xe điện, Toyota lại chọn một lối đi song song: phát triển động cơ đốt trong dùng hydro. Hướng đi này không chỉ giữ lại linh hồn cơ khí truyền thống mà còn mở ra giải pháp trung hòa carbon đầy tiềm năng.
Toyota không chạy đua xe điện
Toyota GR Yaris H2 trong quá trình thử nghiệm tại Nhật Bản, minh chứng cho tiềm năng thương mại hóa của động cơ hydro đốt trong.

Khi xu hướng xe điện lan rộng toàn cầu, đặc biệt tại châu Âu, Mỹ và Trung Quốc, Toyota, gã khổng lồ ô tô Nhật Bản, lại không hoàn toàn bước theo lối mòn. Thay vì chỉ tập trung vào pin lithium-ion hay pin nhiên liệu, hãng quyết định hồi sinh động cơ đốt trong bằng nhiên liệu sạch, khí hydro tinh khiết. Đây không chỉ là quyết định kỹ thuật mà còn là tuyên ngôn về một hướng đi “xanh” nhưng không từ bỏ trải nghiệm lái thuần túy.

Khác với xe pin nhiên liệu như Toyota Mirai, nơi hydro phản ứng điện hóa để tạo ra điện, loại động cơ hydro mà Toyota phát triển hoạt động theo kiểu đốt hydro trực tiếp trong buồng xi-lanh, tương tự như xăng. Các mẫu xe thử nghiệm như GR Corolla H2 và GR Yaris H2 đã tham gia giải đua Super Taikyu tại Nhật từ năm 2021, chứng minh rằng đây không phải chỉ là ý tưởng lý thuyết.

Theo các kỹ sư Toyota, công nghệ này tận dụng gần như toàn bộ nền tảng truyền động truyền thống (hộp số, hệ dẫn động, cơ cấu phanh, v.v.), đồng thời vẫn mang đến trải nghiệm âm thanh, cảm giác tăng tốc mà nhiều tín đồ xe hiệu suất cao ưa chuộng. Trong điều kiện lý tưởng, khí thải của xe gần như chỉ là hơi nước, đóng góp tích cực vào mục tiêu carbon-neutral.

Dù có nhiều tiềm năng, động cơ hydro vẫn chưa sẵn sàng thương mại hóa đại trà. Một số rào cản kỹ thuật và hạ tầng đang cản trở bước tiến của công nghệ này. Việc đốt hydro ở nhiệt độ cao có thể tạo ra khí NOx, tác nhân gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, việc lưu trữ hydro an toàn đòi hỏi bồn chứa áp suất cao, chưa kể hạ tầng tiếp nhiên liệu vẫn chỉ tồn tại ở một vài nước như Nhật Bản hoặc Đức.

Toyota không chạy đua xe điện
Yamaha Zuma 125 chiếc xe tay ga đầu tiên chạy bằng hydro.

Tuy nhiên, Toyota không đơn độc. Yamaha, Subaru và Kawasaki đã cùng tham gia nghiên cứu động cơ hydro cho cả xe hai bánh và bốn bánh. Yamaha thậm chí vừa giới thiệu mẫu Zuma 125, chiếc xe tay ga đầu tiên chạy bằng hydro, loại bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong truyền thống.

Thông điệp nhất quán từ ông Akio Toyoda, Chủ tịch danh dự của Toyota, là, “Không nên ép buộc chỉ một giải pháp cho tất cả.” Điều này phản ánh rõ triết lý đa dạng hóa chiến lược, hybrid, plug-in hybrid, pin nhiên liệu và hydro đốt trong, mỗi loại phù hợp với điều kiện hạ tầng, hành vi người dùng và mục tiêu phát thải khác nhau.

Với định hướng này, Toyota không phủ nhận xe điện, nhưng cũng không tuyệt đối hóa nó. Trong các phân khúc yêu cầu hiệu suất cao hoặc hoạt động liên tục dài ngày như xe thể thao, xe tải, hoặc xe tại vùng chưa có hạ tầng sạc, hydro đốt trong có thể là lời giải thiết thực và nhanh chóng hơn so với chờ đợi mạng lưới sạc điện phủ khắp.

Viên Huy

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Toyota Land Cruiser FJ hé lộ thông số kỹ thuật chính thức trước khi đến Japan Mobility Show 2025

Toyota Land Cruiser FJ hé lộ thông số kỹ thuật chính thức trước khi đến Japan Mobility Show 2025

Toyota chính thức trình làng Land Cruiser FJ, mẫu SUV off-road cỡ nhỏ trang bị động cơ 2.7L và thiết kế mạnh mẽ, sẽ ra mắt thị trường Nhật Bản giữa năm 2026.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Toyota biến Century thành thương hiệu độc lập, định vị cao cấp hơn Lexus

Toyota biến Century thành thương hiệu độc lập, định vị cao cấp hơn Lexus

Toyota đang tái định hình chiến lược xe sang toàn cầu với việc biến Century thành thương hiệu độc lập, mở ra một kỷ nguyên mới cho phân khúc siêu sang cao cấp hơn cả Lexus.
Toyota úp mở sẽ sản xuất phiên bản Corolla chạy điện hoàn toàn

Toyota úp mở sẽ sản xuất phiên bản Corolla chạy điện hoàn toàn

Toyota sẽ mang đến Japan Mobility Show 2025 mẫu Corolla Concept hoàn toàn mới, hé lộ hướng thiết kế tương lai cho dòng xe bán chạy hàng đầu thế giới với phong cách hiện đại đậm chất xe điện.
Toyota lập kỷ lục toàn cầu nhưng hụt hơi ở Nhật Bản

Toyota lập kỷ lục toàn cầu nhưng hụt hơi ở Nhật Bản

Toyota đạt hơn 7,4 triệu xe bán ra trong 8 tháng đầu năm 2025, tăng 6,2% toàn cầu nhưng doanh số xe điện tại Nhật Bản lại giảm tới 71%. Sự tương phản này phản ánh thách thức trong chiến lược điện hóa của hãng tại thị trường quê nhà.
Toyota Việt Nam tri ân khách hàng với ưu đãi tài chính đặc biệt cho Camry Hybrid

Toyota Việt Nam tri ân khách hàng với ưu đãi tài chính đặc biệt cho Camry Hybrid

Nhân dịp kỷ niệm dấu mốc 30 năm hiện diện tại Việt Nam, thương hiệu Toyota mang đến chương trình ưu đãi tài chính hấp dẫn dành riêng cho Camry Hybrid - mẫu sedan Hybrid thế hệ mới, biểu tượng của sự đổi mới bền vững.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động