Ngay sau khi lệnh giãn cách xã hội vì dịch Covid-19 được nới lỏng, Toyota Việt Nam (TMV) chính thức xác nhận sẽ trình làng chiếc Raize hoàn toàn mới trong tháng 11. Toyota Raize là chiếc xe đầu tiên được hãng công bố ra mắt sau đợt dịch, đặc biệt hơn, đây cũng là mẫu SUV đô thị hạng A đầu tiên của Toyota tại thị trường Việt Nam từ trước đến nay.
Thị hiếu tiêu dùng xe hơi trên toàn thế giới đang nghiêng về những chiếc ô tô gầm cao tiện dụng, an toàn. Trong khi đó mẫu xe kích cỡ nhỏ gọn lại phù hợp với điều kiện đường sá đô thị tại Việt Nam. Đáp ứng nhu cầu này, một chiếc SUV cỡ A sẽ là hình mẫu lý tưởng ở thời điểm hiện tại. Từ trước tới nay, dòng xe SUV có mặt ở nhiều phân khúc nhưng chưa từng xuất hiện ở hạng A. Toyota Raize sắp ra mắt chính là một trong những chiếc xe tiên phong khai phá phân khúc mới và mở ra trào lưu mới.
Ở Việt Nam, Corolla Cross là một ví dụ điển hình cho sự thành công của những chiếc xe gầm cao đô thị cỡ vừa. Toyota Raize thậm chí được kỳ vọng sẽ bùng nổ hơn nữa khi sở hữu mức giá phù hợp, đáp ứng tốt nhu cầu của giới trẻ, dân văn phòng. Một minh chứng rõ rệt có thể thấy là doanh số bùng nổ của xe tại quê nhà Nhật Bản và thị trường Indonesia.
Toyota Raize ra mắt Nhật Bản cuối năm 2019, kết thúc tháng 1/2020, doanh số bán xe ghi nhận đạt 10.220 chiếc, gấp đôi mức dự kiến bán 4.000 xe/tháng như hãng công bố. Theo Best Car, những tuần cuối cùng năm 2019, Raize đã tăng doanh số bán lên đến hơn 500%. Tổng kết năm 2020, có 126.038 chiếc Raize bán ra, đưa mẫu xe này vào vị trí top 2 xe bán chạy nhất Nhật Bản. Sức cầu tăng vọt khiến Raize không kịp sản xuất, khách hàng tại thị trường quê nhà vẫn phải chờ đến 4 tháng mới được nhận xe.
Tại Indonesia, thị trường đầu tiên ở Đông Nam Á mà xe có mặt, Raize có khởi đầu ấn tượng khi nhận 1.269 đơn đặt hàng trong tuần đầu tiên mở bán. Ngay tháng đầu ra mắt, Raize lọt top 10 xe bán chạy nhất Indonesia.
Sự thành công của Raize trong thời gian qua cho thấy mẫu xe tiếp cận đúng nhu cầu khách hàng. Thiết kế hiện đại trẻ trung, nội thất tiện nghi rộng rãi, nhiều tính năng an toàn, hơn nữa, Raize có giá bán phù hợp với thu nhập những người trẻ tuổi, mới mua xe lần đầu. Với sức hút của mình, Toyota Raize đang trở thành mẫu xe toàn cầu, được xuất khẩu ra gần 50 thị trường khác nhau trên thế giới.
Theo thông tin từ Toyota Việt Nam, mẫu SUV mới có thiết kế khỏe khoắn với nhiều đường thẳng cho cái nhìn nam tính. Tổng thể chiếc xe mang hơi hướng trẻ trung, phối hai màu tương phản. Đèn chiếu sáng full-LED, mâm xe 17 inch 5 chấu.
Nội thất Raize vẫn sở hữu sự rộng rãi vốn có trên các mẫu xe Toyota, bên cạnh đó là những trang bị tiện nghi hiện đại không hề thua kém các mẫu xe đàn anh. Toyota Raize bố trí 5 chỗ ngồi. Khoang hành lý với dung tích 369 lít và khi gập ghế gia tăng lên gần 1,200 lít giúp khách hàng để được nhiều đồ cồng kềnh.
Khu vực điều khiển Raize nổi bật với màn hình giải trí 9 inch, hỗ trợ kết nối điện thoại thông minh Apple CarPlay/Android Auto, tương tự trên đàn anh Corolla Cross. Màn hình trước người lái 7 inch kỹ thuật số với 4 cách hiển thị khác nhau cùng khả năng ghi nhớ ngày kỷ niệm, nhắc lịch bảo dưỡng, đánh dấu số km đã đi. Vô-lăng có tích hợp lẫy chuyển số - điều hiếm có trên xe hạng A. Ngoài ra, xe còn có đề nổ bằng nút bấm và điều hòa tự động.
Về vận hành, Toyota Raize tại Việt Nam sẽ có một phiên bản động cơ. Theo đó, xe sử dụng máy xăng 1.0L tăng áp cho công suất tối đa 98 mã lực và mô-men xoắn cực đại 140Nm. Động cơ này sẽ kết hợp với hộp số biến thiên vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước. Động cơ tăng áp của Raize với mô men xoắn tương đương động cơ 1.5L hút khí tự nhiên sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu nhưng vẫn tạo được độ phấn khích nhất định cho khách hàng khi trải nghiệm.
Điểm nhấn đáng chú ý là trang bị an toàn của xe dù chỉ là một mẫu xe cỡ nhỏ. Các tính năng có thể kể đến như Cảnh báo điểm mù (BSM), Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi (RCTA). Ngoài ra, xe còn có camera lùi, 4 cảm biến trước sau, 6 túi khí, Khởi hành ngang dốc HAC, Kiểm soát lực kéo TRC, Phân bổ lực phanh điện tử EBD…
Là chiếc SUV hạng A đầu tiên có mặt tại Việt Nam, Toyota Raize mở đầu xu hướng mới cho toàn thị trường ô tô nói chung. Với nhiều ưu điểm, sự chuẩn bị kỹ càng, lại có lợi thế về thương hiệu, Raize sẽ là một sản phẩm thành công của TMV, hứa hẹn tạo nên sức hấp dẫn cho thị trường xe Việt Nam giai đoạn cuối năm 2021.
Phương Huyền