Ngày hôm nay (1/6), công ty Toyota Việt Nam (TMV) đã tổ chức buổi Hội thảo về công nghệ Toyota Hybrid nhằm mang tới giới truyền thông cái nhìn chi tiết và cụ thể của công nghệ ưu việt này.
Không phải từ sau vụ bê bối khí thải của "gã khổng lồ" Volkswagen thế giới mới bắt đầu chú ý tới xe hybrid, ô tô điện, xe sử dụng xăng sinh học mà trước đó, những mẫu xe thân thiện với môi trường đã trải qua hàng chục năm phát triển.
Theo ông Lê Anh Tuấn, Phó Giáo sư tiến sĩ tại Viện Cơ khí động lực học trường Đại học Bách Khoa Hà Nội ngay từ những năm đầu của thế kỉ 20, Ford đã giới thiệu mẫu xe Model T sử dụng xăng sinh học ethanol . Ngày nay, tại các cây xăng ở Mỹ có các cột bơm mà ở đó hiển thị các tỉ ethanol được pha lẫn trong xăng: 15%, 20%, 30%, 50% và 85% - tỉ lệ ethanol càng cao giá thành càng rẻ.
Toyota mang đến góc nhìn tường tận về hệ thống Hybrid được bố trí trên xe Prius. |
Trở lại với công nghệ Hybrid mà Toyota giới thiệu trong buổi hội thảo, ông Shunsuke Fushiki - Trưởng phòng Dự án Hệ truyền động sản phẩm đến từ tập đoàn Toyota Nhật Bản cho biết, ý tưởng chế tạo một mẫu xe vừa đạt được mức tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất lại mang đến giải pháp năng lượng cho xe hơi ở thế kỉ 21 đã nhen nhóm trong đội ngũ các nhà khoa học ở Toyota từ năm 1993. Tuy nhiên, phải đến 4 năm sau, hãng xe Nhật mới cho ra đời Prius - xe Hybrid thế hệ đầu tiên.
Động cơ xăng trên Prius được tích hợp công nghệ tuần hoàn khí thải EGR. Cụ thể, phần khí xả ở động cơ xăng 1.8L được thu hồi lại để hòa trộn lại với khí nạp nhằm giảm nồng độ chất gây ô nhiễm môi trường NOx. |
Trải qua gần 20 năm phát triển, các kĩ sư càng chú trọng nâng cấp hệ thống hybrid trên xe Prius. Đến thế hệ thứ tư, mức tiêu hao nhiên liệu ở xe Prius chỉ còn dưới 3l/100km - một con số ấn tượng. Bên cạnh đó, Prius còn chứng tỏ là một chiếc xe bền bỉ khi trải qua 300.000 km xuyên qua 5 lục địa.
Một lựa chọn mới cho khách hàng Việt ? |
Xe hybrid (xe lai xăng - điện) là sự kết hợp sử dụng 02 bộ truyền động, một động cơ chạy xăng và một motor chạy điện. Đặc điểm quan trọng nhất của xe Hybrid là khả năng tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường, khả năng vận hành ấn tượng, độ êm ái, yên tĩnh. Hơn nữa, công nghệ pin Hybrid là một phần quan trọng tạo nên sự vận hành mạnh mẽ và độ tin cậy cao.
Theo tính toán các nhà khoa học và trên thử nghiệm thực tế, pin Nickel-Hydride sử dụng trên Prius có khả năng đáp ứng cho đến hết vòng đời của xe, khoảng 500.000 km. |
Hệ thống Toyota Hybrid thay đổi liên tục để lựa chọn chế độ vận hành thích hợp theo từng thao tác của lái xe ví dụ như chạy hoàn toàn bằng điện, hay chỉ chạy động cơ xăng, hay sử dụng cả động cơ xăng và mô tơ điện. Bốn lợi ích chính mà hệ thống Toyota mang lại bao gồm hiệu quả nhiên liệu tối ưu, giảm phát thải, tăng tốc mạnh mẽ và mượt mà, tĩnh lặng.
Toàn bộ các quá trình vận hành như chỉ chạy hoàn toàn bằng điện, kết hợp động cơ xăng và mô tơ điện hay nạp năng lượng vào pin Hybrid thông qua trạng thái phanh đều được hiển thị trên màn hình. |
Hiệu quả nhiên liệu tối ưu
Hệ thống Toyota Hybrid sử dụng mô tơ điện để khởi động hay khi đi ở tốc độ thấp trước khi tăng tốc trong khi động cơ xăng tắt giúp tiết kiệm nhiên liệu. Khi trên hành trình, năng lượng từ động cơ xăng và mô tơ điện kết hợp tự động và hiệu quả để đáp ứng từng chế độ lái. Hơn nữa. động cơ xăng cũng ngắt khi xe ở chế độ nghỉ (idling) tiết kiệm nhiên liệu.
Phát thải thấp
Khi mô tơ điện hoạt động thay thế cho động cơ xăng trong quá trình vận hành sẽ giúp giảm phát thải. Khi chạy hoàn toàn bằng điện, hay xe ở chế độ nghỉ, động cơ xăng tắt cũng giảm tiêu hao nhiên liệu và phát thải.
Pin Hybrid thế hệ mới nhỏ gọn giúp tăng thể tích khoang hành lý được lắp đặt ngay bên dưới hàng ghế hành khách. |
Cảm giác lái
Bằng việc kết hợp giữa mô tơ điện công suất cao và động cơ xăng, hệ thống Hybrid của Toyota giúp cho việc tăng tốc trở nên mạnh mẽ hơn. Trên hành trình, động cơ xăng và mô tơ điện cùng tác động lên bánh lái: động cơ xăng được chia đôi nguồn năng lượng, một phần để tác động đến bánh xe, một phần sạc vào máy phát điện, tác động lên mô tơ. Sự phân chia năng lượng giúp tối đa hiệu suất.
Vận hành
Chế độ lái hoàn toàn bằng điện giúp xe vận hành êm ái và tĩnh lặng. Chế độ lái hoàn toàn bằng điện đặc biệt phát huy tác dụng khi vận hành vào sáng sớm hay đêm muộn trong những khu dân cư hay dưới hầm đỗ xe. Đây cũng là lợi thế tuyệt vời của hệ thống Toyota hybrid.
Là doanh nghiệp tiên phong về công nghệ Hybrid, thông qua buổi hội thảo, TMV một lần nữa muốn khẳng định tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường đối với cộng đồng nước sở tại. Tạo ra sự hài hòa giữa con người, thiên nhiên và phương tiện giao thông để cùng hướng tới sự phát triển bền vững của xã hội.
Hình ảnh: Phan Linh
Mạnh Quân