Tuy nhiên Toyota Việt Nam (TMV) không đồng ý với quyết định bãi bỏ đó. Theo TMV, cuối tháng 10/2013, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã quyết định áp mức trị giá thực tế 27.000 USD với xe Hiace 16 chỗ, dung tích 2,7 lít, sản xuất năm 2013 và nhập khẩu từ Nhật Bản, cao hơn 5.500 USD so với giá khai báo của TMV. Lý do được Cục Hải quan TP. HCM đưa ra là trị giá khai báo thấp hơn trị giá thực tế.
Sau khi khiếu nại tới Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh không có kết quả, mới đây TMV tiếp tục khiếu nại tới Tổng cục Hải quan, khẳng định việc giá giao dịch của TMV thấp hơn giá tại danh mục quản lý rủi ro hàng hóa không phải là căn cứ cho phép bác bỏ giá trị khai báo bởi công ty này đã thanh toán tiền cho người bán theo đúng giá trị khai báo và không phải trả thêm bất kỳ khoản chi phí nào khác.
Hiace thân dài mới
TMV cũng cho biết họ đã nhập duy nhất 1 chiếc Hiace từ tháng 5/2012 để phục vụ việc thử nghiệm, nghiên cứu thị trường và được đặt hàng riêng nên giá thành sản xuất lên tới 26.602 USD, là mức giá cao hơn nhiều so với xe cùng loại được sản xuất đại trà.
Kể từ tháng 10/2012, TMV đã nhập về loại xe được sản xuất hàng loạt với giá 21.493 USD/chiếc và mức lợi nhuận công ty này khai báo là 364 USD/chiếc.
“Nếu Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh áp đặt giá 27.000 USD sẽ đẩy TMV vào thế bất lợi trong kinh doanh, dẫn đến việc TMV phải ngừng ngay kinh doanh loại xe này vì không thể cạnh tranh với dòng xe cùng loại cũng như việc tăng giá bán một cách vô lý với khách hàng” - công văn của TMV khẳng định.
Trên cơ sở phân tích những thông tin liên quan, TMV đề nghị Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh chấp nhận giá trị khai báo của công ty này; trường hợp không chấp nhận thì Tổng cục Hải quan giải thích rõ lý do, căn cứ pháp luật của việc không chập thuận.
Theo VnMedia