Bài toán kinh tế cho tài xế công nghệ
Anh Trần Văn Hoàng (45 tuổi, ngụ Gò Vấp), tài xế công nghệ có thâm niên hơn 10 năm chạy xe ôm truyền thống, cho biết đã chuyển sang dùng xe điện gần một năm nay. “Mỗi ngày tôi chạy hơn 100 km, trước kia đổ xăng mất hơn 120.000 đồng, giờ chỉ cần khoảng 20.000 đồng tiền điện. Ban đầu hơi lo lắng hết điện giữa đường, nhưng giờ thì quen rồi, canh giờ sạc là chạy suốt ngày được”, anh chia sẻ.
Đó cũng là thực tế mà Viện Nghiên cứu và Phát triển TP HCM (HIDS) ghi nhận được trong quá trình xây dựng đề án chuyển đổi 400.000 xe xăng sang xe điện, hiện đã trình UBND TP HCM.
![]() |
Tài xế công nghệ hưởng lợi từ xe điện. Ảnh: minh hoạ. |
Đề án tập trung vào nhóm tài xế công nghệ và giao hàng, những người có mức di chuyển trung bình từ 80–120 km/ngày, với chi phí nhiên liệu xăng lên đến 70.000–100.000 đồng/ngày. Chuyển sang xe điện, mức chi chỉ còn khoảng 20.000 đồng/ngày, tương đương tiết kiệm từ 1–2 triệu đồng/tháng.
Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn Ứng dụng Kinh tế (HIDS) cho biết: “Chúng tôi thiết kế đề án theo hướng người lao động không cần bỏ thêm tiền, mà phần tiết kiệm từ xăng sẽ dùng để trả góp cho xe điện, chỉ vài trăm nghìn đồng mỗi tháng”.
Hỗ trợ mọi mặt đổi xe điện
Theo đề án, TP HCM sẽ miễn lệ phí trước bạ, phí biển số và giấy chứng nhận xe điện lần đầu – tương đương khoảng 3 triệu đồng/xe. Ngoài ra, thành phố còn dự kiến hoàn thuế VAT theo từng chuyến xe điện, mức hoàn ước tính 6.400 đồng/chuyến trị giá 80.000 đồng – điều chưa từng có tiền lệ.
Thành phố phối hợp với Tổ chức tài chính vi mô CEP và nhiều ngân hàng để triển khai gói vay mua xe điện không cần thế chấp, kỳ hạn từ 24–30 tháng, với lãi suất thương mại khoảng 8%. TP HCM sẽ hỗ trợ ít nhất 2% lãi suất từ ngân sách.
Hiện TP HCM có hơn 600 trạm sạc công cộng (phần lớn của VinFast) và 50 điểm đổi pin nhanh (của Selex). Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2028 sẽ có 3.000 trạm sạc, phân bố tại cây xăng, bãi xe, chung cư và công viên. Ngành điện cũng đang được huy động nâng cấp hạ tầng, ưu tiên sạc điện vào giờ thấp điểm và đẩy mạnh sạc bằng năng lượng mặt trời.
Không chỉ phía cơ quan nhà nước, các hãng gọi xe công nghệ cũng đang chạy đua chuyển đổi sang xe điện. Grab – đơn vị có khoảng 200.000 tài xế trên cả nước, đã bắt đầu hợp tác với hãng xe Dat Bike và công ty tài chính GFin để hỗ trợ tài xế đổi xe.
Ngoài ra, các hãng xe như VinFast, Selex, Dat Bike… triển khai chính sách đổi xe xăng cũ lấy xe điện. Cụ thể, hãng sẽ trực tiếp thẩm định xe cũ trong 15 phút, định giá trung bình khoảng 8 triệu đồng và khấu trừ vào giá xe điện mới. Phần còn lại được trả góp bằng tiền tiết kiệm từ xăng.
Trước chính sách hạn chế xe xăng tại các thành phố lớn từ 1/7/2026 đang gây tranh cãi trong thời gian gần đây, các doanh nghiệp xe điện cũng đang triển khai nhiều chính sách hỗ trợ người dân đổi xe xăng sang xe điện. Giải quyết vấn đề đi lại cho người dân nội thành, cũng có phương thức công cộng khác như tàu điện.
![]() |
Chị Lê Phương Dung (32 tuổi, TP Thủ Đức, TPHCM). Ảnh: Dân trí |
Đầu năm nay, mạng xã hội từng dậy sóng với cô gái bỏ ô tô, đi làm bằng tàu điện Metro tại TP HCM. Chị Dung (32 tuổi), nhân viên của một công ty truyền thông tại quận 10 đã bỏ ô tô cá nhân, tận dụng tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) để đi làm.
Trước đây, chị phải tự lái ô tô vượt quãng đường 13-14km từ nhà đến công ty, mất gần 1 tiếng đồng hồ vì tắc đường. "Từ khi tuyến Metro số 1 đi vào hoạt động, tôi quyết định tạm cất ô tô để đi bằng Metro. Từ nhà, tôi chỉ cần đi bộ khoảng 200 m là đến cầu đi bộ bắc ngang qua xa lộ Hà Nội, dẫn vào ga Thủ Đức để lên tàu", chị Dung chia sẻ.