Vừa qua, hãng xe Mỹ thông báo triệu hồi hàng loạt xe Ford Everest thế hệ mới. Những chiếc xe này được sản xuất tại Thái Lan và sản xuất trong giai đoạn từ 24/11/2021 đến ngày 3/2/2023.
Theo đó, hãng xe Mỹ cho biết nguyên nhân của đợt triệu hồi lần này trên Ford Everest liên quan đến phầm mềm điều khiển động cơ (PCM). Các kỹ sư cho biết, PCM có thể hạn chế dòng nạp cho ắc quy trong một số trường hợp nhất định, dẫn đến tiêu hao điện ắc quy trong khi vận hành xe.
Nếu tình trạng này xảy ra, điện áp ắc quy có thể giảm xuống đến mức không đủ để khởi động sau khi tắt máy. Ngoài ra, nếu điện áp của ắc quy giảm xuống dưới ngưỡng tới hạn khi xe chạy ở tốc độ dưới 6 km/giờ, hộp số sẽ tự động chuyển sang chế độ đỗ xe (P), khiến xe dừng đột ngột mà không kích hoạt đèn phanh, gây nguy cơ va chạm.
Sự việc trên được các kỹ sư của Ford phát hiện trong quá trình liên tục giám sát và cải tiến chất lượng. Ford Việt Nam đã ủy quyền cho các đại lý để kiểm tra và cập nhật phần mềm cho xe của khách hàng để khắc phục vấn đề này hoàn toàn miễn phí. Thời gian cần thiết cho việc kiểm tra, cập nhật phần mềm dự kiến không quá một nửa ngày làm việc.
Không chỉ xe ở Việt Nam mà Ford Everest tại Úc và Philippines cũng bị triệu hồi vì lỗi tương tự. Ngoài ra, tại thị trường Úc, Ford còn triệu hồi cả Ranger vì lỗi phần mềm PCM. Số lượng Ford Everest và Ranger bị triệu hồi tại thị trường Úc là 4.841 xe.
Trong 7 tháng đầu năm nay, hãng Ford đã bán được 8.775 chiếc Ranger cho khách hàng Việt. Con số này thậm chí còn gấp 4 lần doanh số của các mẫu xe bán tải khác cộng lại.
Trong khi đó, Ford Everest thu về kết quả cộng dồn 5.262 xe trong 7 tháng đầu năm 2023, bỏ xa các đối thủ cùng phân khúc như Toyota Fortuner (2.185 xe) hay Mitsubishi Pajero Sport (562 xe). Cùng với Ranger, Everest hiện cũng là "gà đẻ trứng vàng" của thương hiệu Ford ở Việt Nam.
Nguyễn Ben