Triệu hồi Mitsubishi Pajero và I-Miev tại Việt Nam Gần 200 xe Toyota Fortuner được triệu hồi vì liên quan đến hệ thống phanh Honda Việt Nam triệu hồi hơn 19.000 xe để thay thế bơm nhiên liệu |
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phê duyệt chương trình triệu hồi của Toyota Việt Nam đối với ba mẫu xe nhập khẩu liên quan tới lỗi bơm nhiên liệu. Cụ thể, có 36 xe Toyota Alphard, 490 xe Toyota Land Cruiser 200 và 2.488 xe Fortuner thuộc diện triệu hồi. Số lượng xe bị triệu hồi có thời gian sản xuất từ năm 2013 đến 2018. Trong đó, Alphard có thời gian sản xuất từ ngày 5/10/2017 đến 6/12/2018; Toyota Land Cruiser từ ngày 2/9/2013 đến 11/3/2015; Fortuner từ ngày 13/4/2018 đến ngày 26/12/2018.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, các xe nằm trong chương trình triệu hồi xuất hiện hiện tượng nổi đèn báo lỗi và các thông tin cảnh báo trên bảng táp lô. Đồng thời, xe có hiện tượng động cơ bị rung giật, không khởi động được hoặc xe bị chết máy khi đang chạy làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.
Nguyên nhân được xác định là do các xe trong diện ảnh hưởng được trang bị một bơm thấp áp, đặt trong bình nhiên liệu, để cung nhiên liệu cho hệ thống phun xăng điện tử. Cánh bơm của các bơm thấp áp này có thể được sản xuất với mật độ vật liệu thấp hoặc loại cánh bơm khác có thể có phát sinh vết nứt do quá trình sấy khô trong quá trình sản xuất. Điều này dẫn tới việc cánh bơm có thể bị biến dạng nhất định do tác dụng của xăng. Khi cánh bơm bị biến dạng có thể va chạm với thân bơm, khiến bơm không hoạt động.
Thời gian tiến hành triệu hồi bắt đầu từ ngày 4/9/2020 và dự kiến kết thúc vào ngày 4/9/2023. Mỗi xe sẽ mất khoảng 1,7 giờ đến 4,2 giờ để kiểm tra và sửa chữa.
Những xe Toyota nhập khẩu không chính hãng thuộc diện triệu hồi theo công bố của Tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC vẫn sẽ được các đại lý Toyota tiến hành thay thế bơm nhiên liệu miễn phí.
Phương Huyền