Ford Ecosport dừng lắp ráp tại Việt Nam Ford Explorer 2022 sẽ ra mắt và mở bán trong tháng 11 này Những mẫu xe đáng mua hơn Kia Sonet trong tầm giá 500 – 600 triệu đồng |
Sau khi khai tử Ford Fiesta vào tháng 12/2018, Ford Focus vào tháng 8/2019 và đến tháng 5/2021 là chiếc minivan Ford Tourneo, đến nay, hãng xe Mỹ tại Việt Nam tiếp tục nói lời chia tay với Ford EcoSport. Hiện, Ford Việt Nam chỉ còn lắp ráp mẫu Ford Ranger và chiếc xe khách Transit trong khi các mẫu xe khác như Explorer, Everest vẫn sẽ tiếp tục nhập khẩu nguyên chiếc.
Giải thích về quyết định này, Ford Việt Nam cho biết tập đoàn Ford Motor tái cơ cấu lại việc phát triển tại Ấn Độ - một trong những thị trường lớn nhất của thương hiệu Mỹ, trong đó có việc thay đổi kế hoạch của các nhà máy lắp ráp xe và sản xuất linh kiện và làm ảnh hưởng đến nhiều mẫu xe, trong đó có Ford Ecosport tại Việt Nam.
EcoSport bị khai tử tại Việt Nam |
Bên cạnh đó, hãng xe Mỹ cho biết đang có kế hoạch đưa những mẫu xe mới về thị trường Việt. Cụ thể, chia sẻ với về kế hoạch trong tương lai đối với việc kinh doanh cũng như hoạt động của nhà máy tại Hải Dương, đại diện lãnh đạo Ford Việt Nam cho biết hãng sẽ giới thiệu một mẫu xe mới phù hợp với thị trường người tiêu dùng trong nửa sau năm 2022 này.
Như vậy, việc Ford EcoSport nói lời chia tay thị trường Việt cũng là một động thái dọn chỗ, nhằm đón chào những "tân binh" mới. Trên thực tế, từ cuối năm ngoái, tin đồn mẫu B-SUV Mỹ sẽ chia tay người tiêu dùng Việt trong năm 2022 đã rộ lên. Đến nay, điều đó là trở thành sự thật. Không phải cái tên nào khác mà chính là EcoSport - mẫu xe đang gặp nhiều khó khăn tại dải đất chữ S suốt 3 năm qua.
EcoSport có doanh số không cao trong năm 2021 |
Ra mắt năm 2014, EcoSport được nhiều sự quan tâm và độc chiếm thị trường từ 2014-2017. Sang 2018, ngôi vương nhường cho Kona, từ 2020 đến nay Kona cũng mất dần thị phần khi Kia Seltos rồi Toyota Corolla Cross xuất hiện. Đến giữa năm 2020, EcoSport gặp nhiều khó khăn hơn nữa khi thị trường xe gầm cao cỡ nhỏ ở Việt Nam ngày càng đa dạng và nhiều cạnh tranh.
Kể từ năm 2021, EcoSport thường xuyên "ngụp lặn" ở vị trí phía sau phân khúc. Kết thúc năm 2021, đại diện Mỹ chỉ đứng trên Honda HR-V, bán được 1.490 xe tất cả, trong khi đối thủ đầu bảng Kia Seltos có doanh số gấp 11 lần. Ngay trước quyết định khai tử chính thức được tung ra, EcoSport chỉ bán được 87 xe trong tháng 1, chiếm tỉ lệ rất nhỏ (4%) trong cả nhóm B-SUV.
Ford EcoSport bán 87 xe trong tháng đầu tiên năm 2022 |
Về mặt giá bán, Ford EcoSport có lợi thế hơn song về không gian sử dụng hay tiện nghi, Kia Seltos hay Toyota Corolla Cross đều được đánh giá tốt hơn hẳn. Thêm vào đó, kiểu dáng của Ford EcoSport cũng kén khách hơn so với các đối thủ cùng phân khúc do chậm thay đổi.
Không những chật vật trong chính bảng đấu của mình, Ford EcoSport còn chịu lép vế trước các mẫu xe hạng dưới. Hai chiếc xe khai phá phân khúc A-SUV là Toyota Raize và Kia Sonet những tưởng không ảnh hưởng gì tới EcoSport, nhưng chính mức giá chỉ hơn 500 triệu đã khiến B-SUV Mỹ bị đem ra so sánh.
Xét về kích thước, Ford EcoSport không quá nổi trội so với các “đàn em” hạng dưới. Bên cạnh đó, do có giá bán thấp hơn, công năng sử dụng tương đương, kiểu dáng mới lạ và bắt mắt hơn, Toyota Raize và Kia Sonet gây ấn tượng với người dùng so với một EcoSport đã nhàm chán.
Sau gần 9 năm có mặt, EcoSport đã kết thúc chặng đường của mình tại Việt Nam. Mẫu xe để lại nhiều nuối tiếc cho người yêu xe, khi là một trong những cái tên đặt nền móng đầu tiên cho phân khúc SUV cỡ nhỏ tại dải đất chữ S.
Phương Huyền