home

Vì sao chưa thể đấu giá biển số xe?

09:10 | 27/04/2017
Biển số xe chưa được xác định rõ ràng là tài sản hay công cụ quản lý nhà nước về trật tự giao thông, cùng với quy định tại Điều 80, Luật Giao thông đường bộ “cấm mua bán biển số của các phương tiện cơ giới” là lý do khiến việc đấu giá biển số xe chưa thể thực hiện được.

Ngày 26/4, tại cuộc họp báo thường kỳ quý I/2017, Bộ Tư pháp đã phúc đáp những vấn đề mà dư luận quan tâm như: đấu giá biển số xe; quy định về sử dụng thiết bị nghe lén do Bộ Công an xây dựng…

vi sao chua the dau gia bien so xe
Ý kiến đề nghị đấu giá biển số xe được nêu từ nhiều năm nay nhưng chưa thực hiện được.

Trong tháng 5 phải báo cáo Thủ tướng

Trao đổi về những vướng mắc khiến dự kiến mang biển số xe đẹp ra đấu giá nhằm thu ngân sách chưa thể thực hiện, bà Nguyễn Thị Mai - Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp - Bộ Tư pháp thông tin: Vấn đề đấu giá biển số xe đẹp đã đặt ra từ năm 2010 - 2011, từ thời điểm đó tới giờ vẫn có hai luồng ý kiến về việc biển số xe là tài sản hay công cụ quản lý nhà nước về trật tự giao thông.

“Khi quan niệm chưa rõ thì không thể đưa biển số xe ra đấu giá được. Mặt khác, theo Điều 80, Luật Giao thông đường bộ hiện nay quy định: cấm mua bán biển số của các phương tiện cơ giới. Chính vì vậy dự kiến đấu giá biển số xe chưa thể thực hiện được. Chúng tôi khẳng định không có gì vướng mắc trong Luật Đấu giá tài sản hiện hành vì luật này chỉ quy định về trình tự đấu giá tài sản. Còn tài sản nào được bán đấu giá thì do luật nội dung chuyên ngành quy định” - bà Mai nói.

Cũng theo bà Mai, Bộ Công an đã xây dựng một đề án, xây dựng cơ chế về bán đấu giá biển số xe đẹp, đề án đang tính đến các phương án. Biển số xe đẹp không đơn giản là tài sản đơn thuần, mà còn là công cụ điều tiết quản lý nhà nước, có giao toàn bộ quyền chiếm đoạt, sử dụng, sở hữu biển số đẹp hay không thì phải tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng, để không ảnh hưởng tới toàn cục là đảm bảo an ninh đô thị.

Thông tin thêm, ông Đỗ Đức Hiển - Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Tư pháp cho biết, hiện nay thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công an đang chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp xem xét, xây dựng cơ chế về đấu giá biển số xe, báo cáo Thủ tướng trong tháng 5/2017. “Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, Bộ Tư pháp sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, các bộ, ngành liên quan trong việc xây dựng, tham gia ý kiến về văn bản, đề án nêu trên” - ông Hiển nói.

Mới đây, Bộ Công an đã ban hành, lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định về điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị. Ngoài các điều kiện về kinh doanh các loại thiết bị này, dự thảo Nghị định cũng quy định: Chỉ cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội được sử dụng thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị phục vụ cho hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng (Điều 4 dự thảo).

Quy định này ngay lập tức gặp phải sự phản ứng của dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng, quy định trên nếu được thông qua sẽ là “rào cản” đối với nhà báo, người dân trong việc thu thập bằng chứng về các hành vi tiêu cực, tham nhũng.

Trước những băn khoăn mà báo chí đặt ra, ông Lê Đại Hải, Phó vụ trưởng Pháp luật Dân sự - Kinh tế, Bộ Tư pháp cho biết, đây là lần thứ ba dự thảo Nghị định quy định điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị được chuyển tới Bộ Tư pháp để thẩm định. Cụ thể, chiều 25/4, Bộ Tư pháp đã tổ chức họp Hội đồng thẩm định dự thảo nghị định này và hiện nay đang hoàn thiện để báo cáo Bộ trưởng Bộ Tư pháp. Tại cuộc họp, cũng có nhiều ý kiến băn khoăn xoay quanh nội dung tại khoản 3, Điều 4 dự thảo.

Tuy nhiên, ông Hải khẳng định, quan điểm của Bộ Tư pháp thì nghị định này chỉ được quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh. “Nghị định không điều chỉnh ai được sử dụng thiết bị ghi này. Hiến pháp đã quy định nguyên tắc, công dân được làm điều pháp luật không cấm, muốn cấm phải cấm bằng luật. Thế nên trong dự thảo nghị định này không thể cấm anh A, anh B sử dụng thiết bị A, thiết bị B được. Nếu Luật Báo chí cho phép tác nghiệp như thế nào thì các nhà báo cứ tác nghiệp theo luật”- ông Hải khẳng định.

Ông Hải thông tin thêm, dự thảo Nghị định này đã được cơ quan chủ trì soạn thảo đã “thai nghén” nhiều năm trước. “Bộ Tư pháp cũng thẩm định nhưng Chính phủ chưa ban hành được bởi trước đây nó không nằm trong danh mục ngành nghề kèm theo Luật Đầu tư. Tức là việc kinh doanh phần mềm ngụy trang này chưa có trong danh mục kinh doanh có điều kiện, không phù hợp với luật. Tuy nhiên vừa qua Quốc hội thông qua Luật Đầu tư mới, đưa ngành nghề này vào phụ lục là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nên Bộ Công an đã hoàn thiện lại dự thảo”- ông Hải nói.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc kiểm tra, rà soát các quy định về việc thực hiện đăng ký, cấp biển số xe ô tô, xe máy, Bộ Tư pháp phát hiện Thông tư số 15/2014/TT-BCA còn một số điểm chưa có sự thống nhất dẫn đến việc có thể mở rộng đối tượng cấp biển số xe nền màu xanh, chữ và số màu trắng cho xe hoạt động nghiệp vụ, phục vụ công tác bảo đảm an ninh. Trên cơ sở rà soát, cùng với kiến nghị sửa đổi Thông tư này, Bộ Tư pháp đề nghị Bộ Công an hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định mới của Thông tư số 41/2016/TT-BCA, có hiệu lực từ ngày 1/1/2017 về quy định quy trình đăng ký xe, nhất là các quy định về cấp biển số xe mới, đổi, cấp lại đăng ký, biển số xe, đăng ký sang tên di chuyển xe, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe và quy định bỏ việc chuyển đổi hệ biển số trắng sang biển số xanh và ngược lại.

Đọc tiếp
Tiền phong
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Tranh cãi xung quanh việc xe bán tải đăng ký biển xe con

Tranh cãi xung quanh việc xe bán tải đăng ký biển xe con

Ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, hoàn toàn không có chuyện xe bán tải (pick-up) khi về cảng đóng thuế xe con thì được đăng ký biển số thường hay đóng thuế xe bán tải thì đăng ký biển số xe tải.
Bộ Công an khởi động đề án đấu giá biển số xe

Bộ Công an khởi động đề án đấu giá biển số xe

Việc xây dựng đề án đấu giá biển số xe được Bộ Công an kỳ vọng sẽ làm tăng tính minh bạch, phòng ngừa tiêu cực trong lĩnh vực này.
Thu hồi 516 biển xe ô tô 80A, 80B đã cấp cho doanh nghiệp

Thu hồi 516 biển xe ô tô 80A, 80B đã cấp cho doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an tuyệt đối không cấp biển số ô tô ký hiệu 80 cho doanh nghiệp, bất kể loại hình nào. Cùng với đó, cần kiên quyết thu hồi biển số 80A, 80B của 516 xe đã cấp cho các doanh nghiệp.
Bảy trường hợp bị thu hồi đăng ký, biển số xe

Bảy trường hợp bị thu hồi đăng ký, biển số xe

Xe bị mất cắp, xe miễn thuế nhập khẩu và tạm nhập nhưng chuyển nhượng, xe hỏng... sẽ bị cơ quan công an thu hồi chứng nhận đăng ký và biển số.
Làm rõ thông tin "việc cấp biển số xe ô tô thiếu minh bạch"

Làm rõ thông tin "việc cấp biển số xe ô tô thiếu minh bạch"

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình với UBND Thừa Thiên Huế, liên quan đến phản ánh về việc cấp biển số xe kém minh bạch.
Hà Nội: Thủ tục đăng kí xe máy điện chưa đầy 30 phút

Hà Nội: Thủ tục đăng kí xe máy điện chưa đầy 30 phút

Bắt đầu từ sáng nay (7/12), thủ tục cấp biển xe máy điện bắt đầu được tiến hành tại Hà Nội.
Biển số xe thay đổi thế nào sau khi sáp nhập tỉnh?

Biển số xe thay đổi thế nào sau khi sáp nhập tỉnh?

Từ ngày 1/7/2025, việc đăng ký và cấp biển số xe tại các địa phương sáp nhập sẽ được thực hiện theo mã vùng mới, căn cứ theo Thông tư 79/2024/TT-BCA do Bộ Công an ban hành.
Đấu giá biển số xe máy ngày đầu, biển cao nhất trúng 300 triệu

Đấu giá biển số xe máy ngày đầu, biển cao nhất trúng 300 triệu

Ngày đầu tiên đấu giá biển số xe mô tô, xe gắn máy đã có 474 biển số được được đấu giá thành công với tổng số tiền gần 17 tỷ đồng. Trong đó biển số có giá trị đấu giá cao nhất lên đến hơn 300 triệu đồng.
Ép biển số xe ô tô, có cần thiết không?

Ép biển số xe ô tô, có cần thiết không?

Có nên ép biển số xe ô tô không, nếu ép biển số ô tô phải tuân thủ những quy định nào để tránh bị phạt tiền, cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Thời hạn cấp lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe từ ngày 1/1/2025 là bao lâu?

Thời hạn cấp lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe từ ngày 1/1/2025 là bao lâu?

Thời hạn cấp lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe từ ngày 1/1/2025 được quy định tại Thông tư 79/2024/TT-BCA do Bộ Công an ban hành là 32 ngày.
Những điểm mới được đề xuất trong đấu giá biển số xe ô tô, xe máy

Những điểm mới được đề xuất trong đấu giá biển số xe ô tô, xe máy

Dự thảo Nghị định quy định về Đấu giá biển số xe đưa ra nhiều điểm mới sau thời gian thí điểm dưới đây.
Bộ Công an đề xuất đấu giá biển số xe máy, khởi điểm 5 triệu đồng

Bộ Công an đề xuất đấu giá biển số xe máy, khởi điểm 5 triệu đồng

Bộ Công an đề xuất đấu giá biển số mô tô, xe gắn máy, giúp đáp ứng nguyện vọng của người dân có nhu cầu sở hữu biển số xe theo sở thích.

Cùng chuyên mục

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Pay by Account cho phép người dùng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank chỉ bằng một chạm điện thoại, mở rộng trải nghiệm di chuyển hiện đại tại Metro TP HCM.
Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.
Phiên bản di động