home

Vì sao Đà Lạt là thành phố duy nhất cả nước không có đèn xanh, đèn đỏ?

10:25 | 25/07/2017
Đà Lạt là thành phố duy nhất của cả nước chưa lắp đặt hệ thống đèn xanh, đèn đỏ. Một bất ngờ thú vị. Từ đó cũng dẫn đến việc điều tiết giao thông có nét đặc thù riêng, còn lực lượng CSGT phải làm việc vất vả hơn.

Đang mùa du lịch hè, đường phố Đà Lạt (Lâm Đồng) luôn nhộn nhịp xe cộ. Đặc biệt những ngày cuối tuần, phố núi Đà Lạt trở nên “chật chội” hơn bởi các loại phương tiện giao thông chở du khách thập phương đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Ông Phạm Tuấn Sơn, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ đô thị Đà Lạt, cho biết cách đây 2 năm UBND TP. Đà Lạt có đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng một số phương án nhằm chống kẹt xe vào mùa du lịch cao điểm, trong đó có cả phương án lắp đặt hệ thống tín hiệu đèn xanh đèn đỏ tại ngã tư 3 tháng 3 - Nguyễn Văn Cừ - Lê Quý Đôn.

Thế nhưng UBND tỉnh chỉ đồng ý mở rộng các vòng xay tại các giao lộ, phân luồng lại giao thông, vì muốn giữ nét đặc trưng không đèn xanh, đèn đỏ cho phố núi Đà Lạt.

vi sao da lat la thanh pho duy nhat ca nuoc khong co den xanh den do
Đà Lạt là thành phố duy nhất cả nước không có đèn xanh đèn đỏ điều tiết giao thông

Vì sao Đà Lạt lại có nét đặc trưng kỳ lạ này? Theo ông Sơn, thực tế địa hình đường sá Đà Lạt nhiều dốc cao, nếu đặt tín hiệu đèn xanh đèn đỏ cũng không thuận tiện cho xe đang đà lên dốc.

Còn ông Lê Thanh Tùng, người có hơn 60 năm sống tại Đà Lạt, cho biết khi xây dựng TP. Đà Lạt người Pháp chỉ dự trù một thành phố khoảng 90 ngàn dân, nên họ thiết kế các tuyến đường khá nhỏ hẹp uốn lượn theo các triền núi rất thơ mộng. Nay dân số Đà Lạt gần 250 ngàn người, mỗi năm đón trên 5 triệu lượt du khách cùng các phương tiện giao thông ngày càng nhiều khiến đường phố Đà Lạt vốn đã hẹp lại thêm “chật” hơn vì rất khó mở rộng.

vi sao da lat la thanh pho duy nhat ca nuoc khong co den xanh den do
Mùa du lịch các vòng xoay thường kẹt xe

Theo ông Tùng: “Thành phố không đèn xanh, đèn đỏ là nét độc đáo của Đà Lạt; tuy nhiên do văn hóa giao thông của người Việt chưa cao, chẳng ai nhường ai, mạnh ai nấy chạy dẫn đến tình trạng kẹt đường".

Ông Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết đến nay quan điểm của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng vẫn muốn giữ nét đặc thù cho phố núi Đà Lạt là “thành phố không đèn xanh, đèn đỏ”.

Chính vì xe cộ cứ xuôi chiều mà đi, không dừng nên việc điều tiết cũng gian nan hẳn. Thiếu tá Nguyễn Văn Hùng, Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP. Đà Lạt cho biết trong mùa hè này, đặc biệt những ngày cuối tuần từ thứ sáu đến chủ nhật, Đội phải huy động 100% quân số để bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn dù thời tiết nắng gắt hay mưa tầm tã.

Những năm gần đây, thành phố Đà Lạt mở rộng các vòng xoay. Thế nhưng vào mùa du lịch hè, các dịp lễ, tết vẫn thường xuyên kẹt xe tại vòng xoay đài phun nước (đầu cầu Ông Đạo), vòng xoay đường 3 tháng 2- Hải Thượng, vòng xoay Phan Chu Trinh…; và các điểm tham quan du lịch như Vườn hoa Đà Lạt, Thung lũng Tình yêu, đường hầm đất sét…

Do đó, Đội CSGT phải luôn bố trí từ 3 đến 5 cán bộ chiến sĩ cắm chốt tại các “điểm nóng” trên để điều tiết giao thông, hạn chế tối đa việc ùn tắc xe cộ.

vi sao da lat la thanh pho duy nhat ca nuoc khong co den xanh den do
Thượng úy Nguyễn Huỳnh Quốc Trung làm nhiệm vụ tại vòng xoay
vi sao da lat la thanh pho duy nhat ca nuoc khong co den xanh den do
Điều tiết giao thông tại các giao lộ giờ cao điểm

Thượng úy CSGT Nguyễn Huỳnh Quốc Trung (35 tuổi), chia sẻ: “Có những ngày lễ, tết toàn đội phải cắm chốt để điều tiết giao thông từ sáng sớm đến trưa không có phút nghỉ ngơi; đúng ngày trời nắng gắt, mồ hôi nhể nhại, bụng đói…nhưng được người dân mang nước hoặc du khách dừng xe gởi tặng chai nước khoáng, mình cảm thấy rất vui vì nhận được sự đồng cảm, từ đó có thêm động lực để làm nhiệm vụ thật tốt”.

vi sao da lat la thanh pho duy nhat ca nuoc khong co den xanh den do
Do không có tín hiệu đèn xanh đèn đỏ nên lực lượng CSGT làm việc vất vả hơn

Còn Trung úy Nguyễn Phúc Đức (27 tuổi) cho biết có nhiều xe từ các tỉnh thành đến Đà Lạt du lịch chưa quen đường, thậm chí chạy cả vào đường cấm.

"Tuy nhiên, do được cấp trên quán triệt, anh em chỉ đến nhắc nhở và tận tình hướng dẫn xe đi đúng đường. Những lúc như vậy thấy anh em tài xế họ hài lòng thì mình cảm thấy vui với nghề", anh Trung bày tỏ.

Một lãnh đạo Công an TP.Đà Lạt cho rằng, đến nay Đà Lạt vẫn là thành phố duy nhất trong cả nước chưa lắp đặt đèn, xanh đèn đỏ ở các giao lộ.

Vì sao Đà Lạt không có đèn xanh đèn đỏ?

Trước tình trạng giao thông Đà Lạt thường bị tắc đường cục bộ vào mùa du lịch cao điểm, các cơ quan chức năng của TP. Đà Lạt từng kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng cho lắp đặt hệ thống tín hiệu đèn xanh, đèn đỏ tại các giao lộ, nhưng không được chấp thuận. Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết đến nay quan điểm của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng vẫn muốn giữ nét đặc thù cho phố núi Đà Lạt là “thành phố không đèn xanh, đèn đỏ”.

Đọc tiếp
Thanh Niên
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Kiểm tra nồng độ cồn toàn quốc: 63 nghìn trường hợp, gần 4 nghìn vi phạm

Kiểm tra nồng độ cồn toàn quốc: 63 nghìn trường hợp, gần 4 nghìn vi phạm

Trong ngày đầu thực hiện đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn trên 34 tỉnh thành ngày 18/10, đã phát hiện gần 4.000 trường hợp vi phạm.
Đánh võng vượt chốt chặn và cái kết hả hê

Đánh võng vượt chốt chặn và cái kết hả hê

Clip hai thanh niên lái xe máy đánh võng, phóng qua hàng rào chốt chặn của CSGT, đang thu hút sự chú ý của cư dân mạng.
Clip đèn đỏ đếm ngược 750 giây trên đường Hải Thượng Lãn Ông, TP.HCM

Clip đèn đỏ đếm ngược 750 giây trên đường Hải Thượng Lãn Ông, TP.HCM

Đoạn video ghi lại hình ảnh đèn đỏ đếm ngược 750 giây đã thu hút không ít sự chú ý trên mạng xã hội Facebook.
2025 Ai được phép dừng xe xử phạt?

2025 Ai được phép dừng xe xử phạt?

Không phải ai cũng có quyền dừng xe xử phạt vi phạm giao thông. Theo luật, chỉ CSGT, TTGT, CSCĐ và một số lực lượng đặc thù được phép thực hiện, với điều kiện rõ ràng.
Đèn xanh cố tình dừng không đi phạt bao nhiêu?

Đèn xanh cố tình dừng không đi phạt bao nhiêu?

Không chỉ vượt đèn đỏ, khi đèn chuyển tín hiệu xanh mà người điều khiển phương tiện vẫn cố tình không đi sẽ bị phạt hành chính đến 20 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.
Xuất hiện thêm clip đoàn xe ô tô nối hàng dài vì đèn đỏ không chuyển xanh

Xuất hiện thêm clip đoàn xe ô tô nối hàng dài vì đèn đỏ không chuyển xanh

Đèn tín hiệu giao thông đỏ kéo dài, khiến đoàn xe ô tô đứng chờ không dám di chuyển, trong khi các lái xe kiên nhẫn đứng chờ.

Cùng chuyên mục

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Từ một xưởng nhỏ trên đảo Bali, Indonesia, Tuksedo Studio đang khiến giới yêu xe kinh ngạc khi hồi sinh những huyền thoại cổ điển bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo và niềm đam mê thuần túy.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Phiên bản di động