home

Vì sao hưởng thuế nhập khẩu 0%, giá ôtô vẫn tăng?

10:00 | 08/07/2018
Thuế nhập khẩu về 0%, nhưng do số lượng nhỏ giọt khiến giá bán ôtô nhập khẩu tại Việt Nam vẫn diễn biến theo chiều hướng tăng.

Thuế nhập khẩu về 0%, nhưng do số lượng nhỏ giọt khiến giá bán ôtô nhập khẩu tại Việt Nam vẫn diễn biến theo chiều hướng tăng.

Theo dõi giá ôtô từ giữa năm 2017, anh Nguyễn Tuấn (27 tuổi) tại Bình Dương là một trong nhiều người kỳ vọng "ôtô giá rẻ" khi thuế nhập khẩu nội khối ASEAN chính thức về 0%. Nhưng diễn biến giá xe nhập khẩu nửa đầu 2018 hoàn toàn ngược với niềm tin của anh, giá chỉ giảm với những mẫu xe ảm đạm về doanh số, và tăng đối với xe bán chạy, bất chấp việc thuế nhập khẩu ASEAN đã bị xoá bỏ.

"Chắc tôi sẽ đặt cọc mua xe trong tháng này", anh Tuấn nói. "Giá bán chiếc Fortuner mà tôi định mua đã tăng so với trước đây, rảo quanh đại lý Bình Dương, Biên Hoà (Đồng Nai), lên cả Sài Gòn đều chung tình trạng cháy hàng. Không đặt sớm sợ chẳng có xe trong năm nay".

vi sao huong thue nhap khau 0 gia oto van tang
Từ thời điểm lô hàng đầu tiên về Việt Nam, Honda CR-V 2018 đã 2 lần tăng giá.

Honda là doanh nghiệp đầu tiên đưa ôtô hưởng thuế nhập khẩu 0% về Việt Nam, trong đó, mẫu CR-V về bao nhiêu bán hết bấy nhiêu. Từ khi về nước, đến nay hãng đã điều chỉnh giá CR-V tăng 2 lần do nhu cầu mua xe cao, tổng cộng 15 triệu đồng.

Toyota công bố giá bán Fortuner 2018 nhập khẩu từ Indonesia, ngoài 2 phiên bản bổ sung, 2 bản giống với trước đây tăng giá bán dù hưởng thuế nhập khẩu 0%. Mẫu Hilux phiên bản mới cũng tăng giá 18-22 triệu.

Ở phân khúc xe bán tải, Nissan vừa đưa về mẫu Navara sau nửa năm tắc nghẽn. Giá bán niêm yết vẫn giữ nguyên, tặng thêm bộ phụ kiện hoặc tiền mặt 15 triệu đồng khi mua xe.

Ford vừa đưa về 200 chiếc Ranger Wildtrak, giữ nguyên giá bán 925 triệu đồng dù trang bị, công nghệ bị lược bớt. Phía Ford lý giải rằng vì bản Ranger 2018 của Thái Lan như vậy nên Ford Việt Nam chỉ nhập về.

Không những không giảm giá, nhiều mẫu xe nhập khẩu vẫn không có xe để mua. Khách hàng phải đặt cọc trước để giữ chỗ, thậm chí còn không biết ngày giao xe. Nếu muốn được ưu tiên giao xe sớm, họ phải chấp nhận mua "bia kèm lạc" gói phụ kiện trị giá 20-100 triệu đồng.

vi sao huong thue nhap khau 0 gia oto van tang
Nissan Navara hưởng thuế nhập khẩu 0%, nhưng vẫn giữ nguyên giá bán.

Theo chuyên gia kinh tế PGS. TS Ngô Trí Long, lý do cho tình trạng thuế giảm nhưng giá vẫn tăng là quy luật cung-cầu của thị trường. Khi khách hàng sẵn sàng mua xe với giá đó, không có chuyện doanh nghiệp giảm giá xe. Hơn nữa, thuế nhập khẩu cũng không phải yếu tố duy nhất tác động đến giá bán xe.

"Chi phí kiểm tra ôtô nhập khẩu theo từng lô cũng là một yếu tố mới tác động lên giá bán", vị chuyên gia nói.

Trong khi đó, đại diện Toyota Việt Nam giải thích rằng: "giá bán được xác định trên cơ sở cân nhắc toàn bộ các yếu tố tác động đến thị trường ôtô".

Việc tăng giá bán của Fortuner và Hilux vì lý do Toyota đã bổ sung một số tính năng an toàn trên Fortuner và Hilux, như 7 túi khí, cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc, phanh đĩa sau cho Fortuner. Đối với Hilux có thêm 7 túi khí, kiểm soát hành trình.

Khi được hỏi về diễn bán giá ôtô cuối năm 2018, ông Ngô Trí Long dự đoán giá bán sẽ vẫn diễn biến như nửa đầu năm nếu không có thay đổi gì về chính sách, thuế phí.

Đọc tiếp
Zing
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Honda Wave 125i bản giới hạn có mặt tại Việt Nam

Honda Wave 125i bản giới hạn có mặt tại Việt Nam

Honda Wave 125R bản giới hạn đã được đưa về Việt Nam cùng điểm nhấn là bộ tem thể thao, giảm xóc Profender Strut Spring và hệ thống Honda Smart Key hiện đại.
Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Subaru đang điều chỉnh chiến lược điện hóa trị giá hàng nghìn tỷ yên khi nhu cầu hybrid tăng mạnh và các áp lực kinh tế buộc hãng phải xem xét lại lộ trình đầu tư vào xe điện.
Hạng Bán tải Nâng cao VOC 2025: Cuộc chơi của sức mạnh và kỹ thuật

Hạng Bán tải Nâng cao VOC 2025: Cuộc chơi của sức mạnh và kỹ thuật

Hạng Bán tải Nâng cao tại PVOIL VOC 2025 là nơi những mẫu xe thương mại được “biến hình”, chứng minh sức mạnh, độ bền và kỹ năng điều khiển của tay lái Việt.
Tay đua vô địch PVOIL VGC 2025 đánh giá Honda Civic e: HEV RS

Tay đua vô địch PVOIL VGC 2025 đánh giá Honda Civic e: HEV RS

Honda Civic e: HEV RS tiếp tục khuấy đảo đường đua vòng chung kết PVOIL VGC 2025 sau màn trình diễn ấn tượng cùng đương kim vô địch Hạng Cầu trước PVOIL VGC 2025 Phạm Hoàng Đức.
Kiện tính năng lỗi trên ô tô, mỗi chủ xe Honda có thể được đền bù tương đương 200 triệu đồng

Kiện tính năng lỗi trên ô tô, mỗi chủ xe Honda có thể được đền bù tương đương 200 triệu đồng

20 chủ xe Honda tại Mỹ kiện hãng vì một tính năng hoạt động không như quảng cáo, đòi khoản bồi thường đáng kể, nhưng số tiền trả cho các luật sư lại gấp cả trăm lần.

Cùng chuyên mục

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Pay by Account cho phép người dùng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank chỉ bằng một chạm điện thoại, mở rộng trải nghiệm di chuyển hiện đại tại Metro TP HCM.
Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.
Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Trước những lo ngại về hạ tầng, chi phí và việc làm, EU đang cân nhắc điều chỉnh kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035 và cho phép các mẫu xe sử dụng nhiên liệu phát thải thấp tiếp tục được lưu thông.
Từ 10/12/2025, hơn 1.800 camera AI bắt lỗi vi phạm giao thông dự kiến vận hành tại Hà Nội

Từ 10/12/2025, hơn 1.800 camera AI bắt lỗi vi phạm giao thông dự kiến vận hành tại Hà Nội

Từ ngày 10/12/2025, Hà Nội sẽ chính thức đưa vào vận hành hệ thống hơn 1.800 camera tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) tại hàng loạt tuyến đường và nút giao trọng điểm, đánh dấu bước tiến lớn trong quản lý giao thông thông minh và xử phạt vi phạm tự động.
Phiên bản di động