Theo Porsche, quyết định này được đưa ra do các quy định mới nghiêm ngặt hơn về an ninh mạng của Liên minh châu Âu (EU). Bản nâng cấp cần thiết để mẫu xe này tuân thủ các quy định mới sẽ rất phức tạp và quá tốn kém.
Mục tiêu của các quy định an ninh mạng mới do EU đưa ra là bảo vệ cấu trúc điện tử của phương tiện khỏi các cuộc tấn công tiềm ẩn của hacker. Trong khi đó, Macan thế hệ mới đã được phát triển trước thời điểm các quy định về an ninh mạng được công bố.
Việc buộc phải khai tử Porsche Macan là một “cú sốc lớn” đối với Porsche khi đây là mẫu xe bán chạy nhất của hãng tính đến tháng 9/2023. Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2023, Macan ghi nhận tổng doanh số đạt 68.354 chiếc toàn cầu, vượt xa Cayenne với chỉ 64.457 chiếc.
Dù khai tử tại Châu Âu nhưng Porsche vẫn tiếp tục bán Macan dùng động cơ đốt trong tại các thị trường khác trên thế giới, ít nhất là cho đến năm 2026 trước khi thế hệ mới ra mắt hoặc quy định về khí thải ở nhiều quốc gia trở nên nghiêm ngặt hơn.
Theo kế hoạch, Porsche sẽ ra mắt mẫu Macan thuần điện đầu tiên của thương hiệu vào năm 2024. Tuy nhiên, hiện thời gian ra mắt chính thức vẫn chưa được ấn định do các vấn đề liên quan đến phần mềm của tập đoàn Volkswagen.
Không chỉ Macan mà một số mẫu xe khác của tập đoàn Volkswagen phân phối tại châu Âu cũng bị ảnh hưởng bởi bộ quy tắc an ninh mạng này như: VW e-Up, Audi TT và Audi R8. Ngoài ra, mẫu xe van VW Transporter T6.1 cũng phải thay thế và dùng linh kiện có nguồn gốc từ mẫu Ford Transit.
Tại Việt Nam, Porsche Macan được phân phối chính hãng với 4 phiên bản, đi cùng mức giá dao động từ 3,35 tỷ - 5,34 tỷ đồng.
Linh Lê