Trưa đọc các báo thấy giật tít sếp lớn Volkswagen về làm Tổng Giám đốc VinFast, mình đoán anh chị em đọc thông cáo là chính, chưa có dịp tìm hiểu xem ông này là ai. Trong bản CV của Michael Lohscheller, điểm đáng chú ý nhất phải là thời gian ông làm việc cho Opel, chứ không phải giai đoạn ở Volkswagen, dù Opel chỉ là "cu tí" khi đặt cạnh gã khổng lồ Volkswagen.
Với người Việt, Opel là cái tên quá xa lạ, nó chỉ đâu đó được nhắc tới qua việc sản xuất chiếc Opel Karl Rock, nguyên mẫu của VinFast Fadil. Tuy nhiên, trong bài giới thiệu tự viết trên Linked In năm ngoái, giai đoạn tự hào nhất của Michael Lohscheller chính là quãng thời gian từ khi ông tiếp quản vị trí Chủ tịch Opel/Vauxhall vào năm 2017. Có 3 ý chính:
Thứ nhất, Opel từ chỗ bị thua lỗ triền miên nhiều năm, bị General Motors bán đi, nay đã trở thành một công ty phát triển bền vững. Lợi nhuận kỷ lục liên tiếp hai năm, 2018 là 860 triệu euro và năm 2019 là 1,1 tỷ euro.
Thứ hai, Opel không còn là thương hiệu bó hẹp ở châu Âu, mà sẽ phát triển ra toàn cầu, tiến vào các thị trường mới mà trước đây Opel chưa có mặt. Ví dụ, Opel đã trở lại Nga, tiến sang Trung Đông, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh và Nhật Bản.
Cuối cùng, và đặc biệt quan trọng, Opel bắt đầu sản xuất xe điện. Opel cùng đối tác đã đầu tư 2 tỷ USD xây một nhà máy cỡ đại (giga factory) tại Kaiserslautern. Mới đầu tháng 7 này, trong vài trò CEO của Opel, Michael Lohscheller trong một họp báo còn tuyên bố Opel sẽ chuyển hoàn toàn sang làm xe điện kể từ năm 2028.
Lưu ý ba từ khoá rất quan trọng: sustainable company, going global và going electric. Cả ba, đều là những thứ đúng với chiến lược của VinFast hiện thời. Xe điện là cuộc cách mạng, ai cũng biết thế, nhưng chẳng mấy ai rõ nó cách mạng như thế nào (xin phép giải thích lúc khác). Vì là cách mạng nên hoàn toàn có thể xoá bàn chơi lại, cơ hội đến với tất cả.
Lúc ấy, không chỉ có một khao khát cháy bỏng, một tầm nhìn siêu việt, mà còn cần có cả một người hoạch định mục tiêu và thực thi chiến lược xuất sắc. Michael Lohscheller, một gương mặt Đức điển hình, đã có hơn 20 năm kinh qua nhiều hãng xe lớn, có thể là một người như thế. Ông từng giữ chức vụ như Phó Chủ tịch điều hành và Giám đốc tài chính tại Mitsubishi Motors châu Âu; Phó Chủ tịch điều hành và Giám đốc tài chính tại Volkswagen Mỹ, một điểm cộng nữa khi VinFast đang có kế hoạch lên sàn ở New York.
Ở tuổi 53, đúng độ chín của sự nghiệp, từ bỏ Opel sang VinFast không khác nào bỏ một Câu lạc bộ bóng đá đang chơi ở Champions Cup sang một Câu lạc bộ mới nổi. Thách thức chưa từng có đối với vận động viên từng chạy cả trăm giải marathon như Lohscheller.
Kể thêm một chút về Michael Lohscheller và Opel/Vauxhall. Opel là thương hiệu ô tô lâu đời bậc nhất cúa Đức nhưng từ năm 1929 đã được GM hùng mạnh mua lại. Còn Vauxhall là thương hiệu Anh, cũng thuộc General Motors trước đây. Từ chỗ là con bò sữa của General Motors, đầu những năm 2000, Opel bắt đầu tuột dốc lỗ triền miền gần hai thập kỷ.
Năm 1997, Michael Lohscheller từ vị trí CFO chuyển sang làm CEO của Opel với nhiệm vụ chính giúp Opel/Vauxhall tăng trưởng trở lại và hoàn tất thương vụ chuyển nhượng sang cho tập đoàn Peugeot Citroen. Chính nhờ giai đoạn này mà năm 2019, ông nhận được một loạt danh hiệu cao nhất của ngành ô tô. Giải thưởng Eurostar 2019 của Automotive News Europe, MANBEST 2019 của Autobest, Manager of the Year 2019 của Tạp chí Autozeitung. Để dễ hình dùng, giải thưởng Eurostar của Automotive News có thể coi như giải HLV hay nhất năm của FIFA trong bóng đá. Hay giành giải nhất tại cuộc đua Boston marathon.