home

Vì sao xe điện có thể khiến hành khách dễ thấy say xe hơn bình thường

Duy Thành Duy Thành 07:00 | 01/07/2025
Ngày càng có nhiều người cảm thấy bị say xe khi di chuyển bằng xe điện, và các nhà khoa học có lời lý giải tại sao.
Vì sao xe điện có thể khiến hành khách dễ thấy say xe hơn bình thường
Không ít hành khách đi xe điện cảm thấy nôn nao say xe nhiều hơn so với xe chạy xăng dầu truyền thống

Khi xe điện ngày càng phổ biến trên toàn cầu, chiếm 22% lượng tiêu thụ ô tô mới trong năm 2024 so với 18% vào năm 2023, các nhà nghiên cứu cũng đang ghi nhận một xu hướng đáng chú ý: ngày càng có nhiều hành khách cảm thấy say xe khi đi trên xe điện so với xe chạy bằng xăng hoặc dầu truyền thống. Xu hướng này được phản ánh qua hàng loạt bài đăng trên mạng xã hội và những câu hỏi từ người tiêu dùng đang cân nhắc mua xe. Nhiều nghiên cứu khoa học đã đưa ra các lý do giải thích hiện tượng này, theo tờ báo The Guardian.

“Việc cảm thấy say xe nhiều hơn khi đi xe điện có thể được lý giải do thiếu kinh nghiệm trước đó, cả ở vai trò người lái lẫn hành khách. Não bộ con người không thể ước lượng chính xác lực chuyển động vì nó dựa trên kinh nghiệm có được từ các loại xe khác,” William Emond, nghiên cứu sinh bằng tiến sĩ chuyên về say xe tại Đại học Công nghệ Belfort-Montbéliard ở Pháp, cho biết.

Để trẻ không còn say xe Jaguar Land Rover nghiên cứu công nghệ chống say xe

Không giống như xe động cơ đốt trong truyền thống vốn tạo ra các tín hiệu rõ ràng như tiếng động cơ và sự rung động, xe điện vận hành êm ái và yên tĩnh hơn nhiều. Đối với những người đã quen lái hoặc đi xe xăng trong nhiều năm, các tín hiệu này giúp não bộ dự đoán được các thay đổi chuyển động. Vì thế khi những tín hiệu đó không còn, não có thể bị rối loạn cảm giác.

Bên cạnh sự thiếu quen thuộc nói chung, một số đặc điểm cụ thể của xe điện mới cũng được liên hệ với hiện tượng say xe gia tăng. Cụ thể, một nghiên cứu năm 2024 đã phát hiện mối liên hệ mạnh mẽ giữa mức độ say xe và độ rung của ghế ngồi trên xe điện. Một nghiên cứu khác vào năm 2020 lại chỉ ra rằng việc thiếu âm thanh động cơ có thể là yếu tố chính gây ra cảm giác nôn nao cho hành khách.

“Nếu chúng ta quen di chuyển bằng loại xe không phải xe điện, chúng ta thường dựa vào các tín hiệu như tiếng gầm động cơ, độ rung, lực mô-men xoắn… để hiểu chuyển động của xe. Nhưng khi di chuyển bằng xe điện lần đầu tiên, não bộ đang phải làm quen với một môi trường chuyển động hoàn toàn mới,” Emond giải thích.

Vì sao xe điện có thể khiến hành khách dễ thấy say xe hơn bình thường
Hệ thống phanh tái tạo phổ biến ở xe điện là một tác nhân gây triệu chứng say xe

Một yếu tố góp phần khác là công nghệ phanh tái tạo, một tính năng phổ biến ở xe điện. Hệ thống này giảm tốc độ xe dần dần bằng cách chuyển đổi năng lượng động học thành điện năng và nạp lại vào pin. Quá trình phanh này diễn ra êm, ở tần số thấp và kéo dài, điều mà các nghiên cứu cho rằng làm tăng nguy cơ say xe. Một nghiên cứu năm 2024 đã kết luận: “Kết quả của chúng tôi xác nhận rằng cấp độ phanh tái tạo cao có thể gây ra tình trạng say xe nặng hơn.”

Triệu chứng say xe được cho là do sự mâu thuẫn giữa các tín hiệu cảm giác mà não bộ nhận được cùng lúc, đặc biệt giữa tai trong (kiểm soát thăng bằng), mắt và cơ thể. Khi các tín hiệu này không đồng nhất, não người có thể diễn giải đó là sự xáo trộn.

“Hiểu biết tốt hơn về chuyển động của bản thân giúp ta dự đoán được lực chuyển động, một điều rất quan trọng trong việc tránh say xe. Nhưng nếu lực chuyển động mà não dự đoán khác với trải nghiệm thực tế, thì não sẽ xem đây là một dạng xung đột cảm giác,” Emond nói. “Nếu xung đột này kéo dài, nó có thể vượt ngưỡng và kích hoạt những phản ứng tự động trong cơ thể, tạo ra các triệu chứng say xe.”

Khả năng dự đoán chuyển động của xe có vẻ đóng vai trò then chốt để ngăn ngừa say xe. Vì vậy, người lái xe hiếm khi bị say xe, bởi họ vốn kiểm soát được chuyển động và biết trước điều gì sắp xảy ra. Trong khi đó, hành khách, đặc biệt là những người chưa quen với xe điện, dễ bị ảnh hưởng do thiếu tín hiệu cảm giác báo trước các chuyển động như tăng tốc, giảm tốc hay rẽ hướng.

“Khi khám phá một môi trường chuyển động mới, não cần thời gian để làm quen vì không có kinh nghiệm trước về một ngữ cảnh như vậy. Đây cũng là nguyên nhân tại sao gần như ai cũng cảm thấy nôn nao trong môi trường không trọng lực,” Emond cho biết.

Khi số lượng sở hữu xe điện tiếp tục tăng, các nhà nghiên cứu đang tìm cách giảm thiểu tình trạng say xe đặc thù này. Một số ý tưởng được đề xuất cho xe điện tự lái bao gồm sử dụng tín hiệu thị giác như ánh sáng xung quanh hoặc màn hình tương tác, hoặc tín hiệu rung được lập trình sẵn để giúp não bộ dự đoán chuyển động, từ đó hạn chế cảm giác say xe cho hành khách.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Lexus LFA Concept - mẫu siêu xe mang tính biểu tượng được hồi sinh dưới dạng xe điện

Lexus LFA Concept - mẫu siêu xe mang tính biểu tượng được hồi sinh dưới dạng xe điện

Lexus bất ngờ giới thiệu phiên bản LFA Concept hoàn toàn mới, hé lộ hướng đi điện hóa cho mẫu siêu xe mang tính biểu tượng dù chưa xác nhận kế hoạch sản xuất.
Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.
Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Trước những lo ngại về hạ tầng, chi phí và việc làm, EU đang cân nhắc điều chỉnh kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035 và cho phép các mẫu xe sử dụng nhiên liệu phát thải thấp tiếp tục được lưu thông.
Đây là Perodua QV-E - mẫu xe điện đầu tiên do Malaysia tự phát triển, giá khởi điểm 511 triệu đồng

Đây là Perodua QV-E - mẫu xe điện đầu tiên do Malaysia tự phát triển, giá khởi điểm 511 triệu đồng

Perodua QV-E đánh dấu bước chuyển mình lớn của ngành xe Malaysia vào lĩnh vực xe điện với một mẫu crossover cỡ nhỏ do nội địa tự phát triển, và áp dụng mô hình thuê pin linh hoạt.
SUV điện Trung Quốc bị "đứt đuôi" sau tai nạn tốc độ cao, nhưng bộ pin và hành khách vẫn an toàn

SUV điện Trung Quốc bị "đứt đuôi" sau tai nạn tốc độ cao, nhưng bộ pin và hành khách vẫn an toàn

Một vụ tai nạn nghiêm trọng tại Thượng Hải ngày 1/12 vừa qua khiến phần đuôi SUV điện Nio EC6 tách rời hoàn toàn đã thu hút sự chú ý khi khoang hành khách vẫn giữ được độ an toàn và người trên xe thoát nạn.
Trung Quốc chuẩn bị tung làn sóng xe điện giá rẻ mới ra thị trường toàn cầu

Trung Quốc chuẩn bị tung làn sóng xe điện giá rẻ mới ra thị trường toàn cầu

Làn sóng xe điện giá rẻ Trung Quốc rõ ràng đang tạo nên bước chuyển lớn trên thị trường, đẩy mạnh cạnh tranh nội địa và mở rộng ảnh hưởng ra toàn cầu.

Cùng chuyên mục

Ducati triệu hồi Panigale V4 và Streetfighter V4 vì lỗi nứt cốt bánh sau

Ducati triệu hồi Panigale V4 và Streetfighter V4 vì lỗi nứt cốt bánh sau

Ducati triệu hồi Panigale V4 và Streetfighter V4 tại Việt Nam do nguy cơ nứt gãy cốt bánh sau, khuyến cáo người dùng sớm kiểm tra và thay linh kiện miễn phí.
BYD Yangwang U8L trình diễn độ cứng vững bằng cách thả đổ cây cọ nặng 2 tấn lên nóc xe

BYD Yangwang U8L trình diễn độ cứng vững bằng cách thả đổ cây cọ nặng 2 tấn lên nóc xe

Trong một bài thử nghiệm rất khác thường, chiếc SUV hạng sang BYD Yangwang U8L đã chịu ba cú rơi đổ trực tiếp từ một cây cọ lớn để phô diễn độ cứng vững và khả năng bảo vệ khoang hành khách.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 3/12/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 3/12/2025

Ngày 3/12/2025 ghi nhận những tin tức giao thông mới nhất về các vụ tai nạn giữa xe đầu kéo và xe máy, để lại hậu quả nghiêm trọng.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 2/12/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 2/12/2025

Tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 2/12/2025 ghi nhận nhiều vụ va chạm giữa các xe xảy ra trên cả nước.
SUV điện Trung Quốc bị "đứt đuôi" sau tai nạn tốc độ cao, nhưng bộ pin và hành khách vẫn an toàn

SUV điện Trung Quốc bị "đứt đuôi" sau tai nạn tốc độ cao, nhưng bộ pin và hành khách vẫn an toàn

Một vụ tai nạn nghiêm trọng tại Thượng Hải ngày 1/12 vừa qua khiến phần đuôi SUV điện Nio EC6 tách rời hoàn toàn đã thu hút sự chú ý khi khoang hành khách vẫn giữ được độ an toàn và người trên xe thoát nạn.
Nguồn gốc và cách thức hoạt động của hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng

Nguồn gốc và cách thức hoạt động của hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng

Công nghệ kiểm soát hành trình thích ứng đang thay đổi cách người lái tương tác với chiếc xe, kết hợp sự tiện lợi, an toàn và nền tảng cho các hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến hơn.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 1/12/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 1/12/2025

Mâu thuẫn gia đình, anh trai lái xe tông em gái khiến nạn nhân tử vong tại Tây Ninh là tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay được cập nhật.
Làm thế nào để tránh bị giật tĩnh điện khi chạm vào cửa xe ô tô?

Làm thế nào để tránh bị giật tĩnh điện khi chạm vào cửa xe ô tô?

Tĩnh điện là hiện tượng quen thuộc trong đời sống, nhưng đôi lúc nó có thể tạo cảm giác khó chịu vô cùng, nhất là với những cú "giật bắn người" khi chạm vào cửa ô tô.
Euro NCAP hé lộ nhiều thay đổi mới cho tiêu chuẩn đánh giá an toàn năm 2026

Euro NCAP hé lộ nhiều thay đổi mới cho tiêu chuẩn đánh giá an toàn năm 2026

Euro NCAP đang chuẩn bị áp dụng bộ tiêu chuẩn an toàn mới cho năm 2026, đánh dấu cuộc cải tổ lớn nhất kể từ 2009 nhằm phản ánh đúng thực tế vận hành và sự phát triển nhanh của công nghệ hỗ trợ lái hiện đại.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 28/11/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 28/11/2025

Tin tức giao thông mới nhất ngày hôm nay 28/11/2025 ghi nhận những tình huống va chạm giữa các xe nhỏ và xe bồn, để lại hậu quả nghiêm trọng.
Phiên bản di động