home

“VinFast gánh mọi rủi ro về pin để ô tô điện tiếp cận được số đông người dùng”

11:44 | 27/05/2021
Đại diện VinFast khẳng định, khách hàng sẽ tiết kiệm 200 triệu đồng, chi phí bảo dưỡng giảm 60-70%, được trải nghiệm nhiều tính năng tự lái thông minh khi dùng xe điện.

“VinFast gánh mọi rủi ro về pin để ô tô điện tiếp cận được số đông người dùng”

Ông Hoàng Chí Trung - Quyền Phó Tổng giám đốc Kinh doanh VinFast chia sẻ về chính sách thuê bao pin sáng tạo của VinFast. Đây cũng được coi là giải pháp đột phá, gỡ bỏ rào cản và những lo lắng đầy định kiến lâu nay của người dùng về ô tô điện.

Thuê bao pin tối ưu chi phí mua và sử dụng xe

- Một trong những lý do giúp mẫu ô tô điện VF e34 đạt gần 4.000 đơn đặt hàng chỉ sau 12 giờ đầu tiên mở bán là giá quá tốt và chính sách cho thuê pin ưu việt. Tuy nhiên, bên cạnh sự ủng hộ vẫn có sự so đo về lợi ích giữa hình thức “mua đứt” với thuê bao pin, ông nghĩ sao về điều này?

- Đúng là thay vì “bán đứt” pin theo xe như cách kinh doanh thông thường, VinFast cho người dùng thuê pin để sử dụng với mức phí thuê bao hàng tháng là 1.450.000 đồng.

Chính sách này mang lại cho khách hàng ba lợi ích nhãn tiền. Đầu tiên là lập tức hạ được 30% giá mua xe, xóa bỏ được rào cản xe điện luôn đắt hơn xe xăng cùng phân khúc. Riêng với VF e34, khách hàng tiết kiệm ngay 200 triệu đồng vì không phải mua pin.

Thứ hai là do không sở hữu pin nên khách không phải lo khi pin hỏng phải bỏ tiền mua pin mới và không phải tốn thêm bất cứ chi phí bảo trì, bảo dưỡng pin nào trong suốt quá trình sử dụng. Nếu khả năng hấp thụ sạc dưới 70%, hãng sẽ đổi pin mới miễn phí ngay cho khách hàng.

Thứ ba là chi phí thuê bao pin và sạc điện đã được chúng tôi tính toán rất kỹ, đảm bảo luôn tương đương với chi phí mua xăng của xe ô tô truyền thống. Khi giá xăng tăng lên thì tổng chi phí thuê pin và sạc điện sẽ tăng tương ứng, khi xăng giảm thì tổng này cũng giảm tương ứng.

Như vậy, với chính sách cho thuê pin của VinFast, các rào cản về chi phí đầu tư, vận hành đã hoàn toàn được gỡ bỏ, giảm mạnh chi phí mua và sử dụng xe cho khách hàng.

“VinFast gánh mọi rủi ro về pin để ô tô điện tiếp cận được số đông người dùng”
Ông Hoàng Chí Trung - Quyền Phó Tổng giám đốc Kinh doanh VinFast

- Nhưng khác với xe xăng, xe điện mất thêm khoản cố định mỗi tháng là 1,45 triệu đồng cho việc thuê pin. Ông có thể cho biết, con số này được tính toán dựa trên cơ sở nào và so với xe xăng thì chi phí sử dụng chênh lệch bao nhiêu?

- Về cơ sở tính phí thuê bao, con số 1,45 triệu đồng là để bù đắp một phần chi phí pin của VinFast, dựa trên giá xăng hiện tại là khoảng 19.000 đồng/lít và mức di chuyển bình quân của người Việt là 1.400 km/tháng. Đơn giá thuê pin sẽ được điều chỉnh theo giá xăng lên hoặc xuống nhưng đảm bảo nguyên tắc tổng chi phí thuê pin và sạc điện luôn bằng với chi phí mua xăng của ô tô truyền thống cho cùng một quãng đường.

Cụ thể, với phân khúc C, để đi hết 1.400 km/tháng, xe xăng sẽ tiêu hao tầm 7,8 lít xăng/100km, tương đương 2,074 triệu đồng/tháng; còn xe điện VF e34 tiêu hao trung bình 15,52 kW/100km, tương đương 677.000 đồng, cộng với 1.450.000 đồng phí thuê bao thì tổng chi phí là như nhau. Nói một cách đơn giản, chi phí nhiên liệu phải trả cho xe xăng như thế nào thì chi phí trả cho xe điện cũng y như thế.

“VinFast gánh mọi rủi ro về pin để ô tô điện tiếp cận được số đông người dùng”

- Nhưng sẽ có những chủ xe di chuyển ít hơn 1.400 km/tháng, vậy VinFast có thiết kế các gói thuê bao thấp hơn cho họ không, thưa ông?

- Theo tính toán, mức thu cố định tối thiểu hàng tháng 1.450.000 đồng chỉ đủ cho VinFast trang trải khoảng 60% chi phí pin. Nếu khách hàng sử dụng bằng hoặc ít hơn mức 1.400 km/tháng, VinFast vẫn phải bù lỗ khá nhiều, do đó sẽ không có gói nhỏ hơn.

- Một số hãng xe điện trên thế giới cho khách hàng đổi pin thay vì thuê bao, pin cạn có thể đưa xe đến xưởng dịch vụ để thay pin mới. Tại sao VinFast không cung cấp dịch vụ này, thưa ông?

- Chúng tôi từng triển khai dịch vụ thuê đổi pin với xe máy điện nên với VinFast phương án này không phải là mới. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng và vì sự an toàn của chính khách hàng, VinFast quyết định không triển khai vì dung lượng pin ô tô điện lớn hơn pin xe máy điện rất nhiều, nếu tháo lắp liên tục sẽ ảnh hưởng đến tiếp xúc điện, gây hỏng xe và nguy hiểm cho người thao tác. Thực tế, mô hình hoán đổi pin đã được thử nghiệm ở Pháp và Đài Loan nhưng đã phải dừng triển khai do không hiệu quả.

“Quẳng gánh lo” cho người dùng

- Việc cho thuê pin thay vì bán đứt sẽ khó phân định trách nhiệm nếu pin có trục trặc hoặc giảm tuổi thọ. Xin ông cho biết chính sách bảo hành của VinFast với pin cho thuê?

- VinFast không bảo hành pin, vì chúng tôi gánh mọi trách nhiệm về chất lượng và tuổi thọ của pin. Chỉ cần pin chai nhẹ, khả năng hấp thụ sạc giảm xuống còn dưới 70% là khách lập tức được đổi pin mới, hoàn toàn miễn phí. Trong trường hợp khách hàng gặp tai nạn làm hỏng pin thì sẽ phải thanh toán chi phí sửa chữa, thay thế theo tỷ lệ hỏng. Tuy nhiên, VinFast sẽ làm việc trực tiếp với công ty bảo hiểm để có chính sách bảo hiểm phù hợp đối với cấu phần quan trọng này của xe, giảm tối đa áp lực về chi phí sửa chữa pin cho khách hàng.

“VinFast gánh mọi rủi ro về pin để ô tô điện tiếp cận được số đông người dùng”

- Dù sao chi phí bảo dưỡng, vận hành một “cỗ máy lái” quá mới mẻ với thị trường như xe điện cũng khiến nhiều người tiêu dùng e ngại tốn kém, thưa ông?

- Ngược lại, ô tô điện mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội cho người dùng, đặc biệt là khâu bảo hành, bảo dưỡng. Theo tính toán, chi phí vận hành, bảo trì, bảo dưỡng của ô tô điện rẻ hơn khoảng 60-70% so với xe xăng. Lý do là vì xe điện có cấu tạo đơn giản, ít linh kiện hơn hẳn xe xăng, nhất là bộ truyền động, nên khả năng phải thay thế, bảo dưỡng thường xuyên giảm mạnh. Khi vận hành cũng không xảy ra quá trình đốt cháy nhiên liệu nên bền hơn hẳn xe xăng.

Chưa kể, ô tô điện có rất nhiều tính năng thông minh, được trang bị khả năng tự lái hiện đại, mang lại những trải nghiệm khác biệt mà người dùng xe xăng khó có được.

“VinFast gánh mọi rủi ro về pin để ô tô điện tiếp cận được số đông người dùng”

- Quay trở lại với việc cho thuê pin, ngoài việc luôn phải tính toán để đảm bảo chi phí thuê pin và sạc điện phải bằng giá mua xăng của xe truyền thống, VinFast còn nhận lãnh mọi rủi ro về tuổi thọ pin suốt vòng đời sản phẩm. Vì sao VinFast lại chọn “cách làm khó” như vậy thay vì bán đứt pin cho người dùng như các hãng xe điện khác, thưa ông?

- Để thay đổi thói quen của người tiêu dùng là một việc vô cùng khó khăn. Ngay cả tại các nước phát triển, dù ý thức bảo vệ môi trường của người dân rất cao và Chính phủ các nước đã có rất nhiều chính sách ưu đãi cho xe năng lượng sạch, nhưng tỉ lệ sử dụng xe điện vẫn còn rất khiêm tốn. Một phần nguyên nhân là vì không ai biết chắc pin xe điện sẽ dùng được trong bao lâu, nhỡ pin bị hỏng sau vài ba năm thì lại phải bỏ ra một khoản rất lớn để thay thế. Hiểu được những băn khoăn của người tiêu dùng, VinFast xác định nếu không triển khai hình thức cho thuê pin với chi phí nhiêu liệu bằng với xe xăng thì sẽ không tạo được bước tiến mạnh mẽ của xe điện trên toàn cầu. Vì vậy, dù việc này khó khăn và rủi ro hơn rất nhiều so với việc bán đứt pin cho khách hàng, nhưng chúng tôi chấp nhận hy sinh để khách hàng có thể tuyệt đối an tâm trong suốt quá trình sử dụng ô tô điện.

- Xin cảm ơn ông!

“VinFast gánh mọi rủi ro về pin để ô tô điện tiếp cận được số đông người dùng”

Đọc tiếp
Theo Lao động Đoàn thể
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

VinFast lần đầu trình diễn toàn bộ hệ sinh thái giao thông xanh

VinFast lần đầu trình diễn toàn bộ hệ sinh thái giao thông xanh

VinFast giới thiệu toàn bộ các phương tiện giao thông xanh cùng với các giải pháp sạc, đổi pin mới nhất tại sự kiện ở Trung tâm Triển lãm VEC.
VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast chính thức khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang (Tây Java, Indonesia), đánh dấu bước tiến chiến lược trong mở rộng sản xuất toàn cầu.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Một công ty ở Hà Nội thay thế toàn bộ đội xe bằng xe buýt điện VinFast

Một công ty ở Hà Nội thay thế toàn bộ đội xe bằng xe buýt điện VinFast

Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh vừa công bố hoàn tất chuyển đổi toàn bộ 111 xe buýt hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025.
VinFast xuất hiện hai thiết kế xe mới, nghi vấn mở rộng thương hiệu Lạc Hồng

VinFast xuất hiện hai thiết kế xe mới, nghi vấn mở rộng thương hiệu Lạc Hồng

Hai thiết kế ô tô mới của VinFast vừa xuất hiện trong công báo sở hữu công nghiệp tháng 11 cho thấy định hướng có thể mở rộng thương hiệu cao cấp Lạc Hồng, hướng tới phân khúc xe sang cỡ lớn.
VinFast Vero X - Đi xa hơn, mở lối hành trình mới xanh, chất hơn

VinFast Vero X - Đi xa hơn, mở lối hành trình mới xanh, chất hơn

Từng e ngại việc đi chơi xa với xe máy điện, nhưng sau chuyến trải nghiệm thực tế với VinFast Vero X,những băn khoăn của tôi đã hoàn toàn tan biến.

Cùng chuyên mục

Bình chọn Xe Của Năm 2026 nhận iPhone 17 trị giá gần 25 triệu đồng

Bình chọn Xe Của Năm 2026 nhận iPhone 17 trị giá gần 25 triệu đồng

Người tiêu dùng khi bình chọn cho chương trình Xe Của Năm 2026 sẽ có cơ hội nhận được một chiếc Iphone 17 trị giá gần 25 triệu đồng.
Phó Chủ tịch Geely chỉ trích ngành ô tô Trung Quốc "mù quáng bắt trend"

Phó Chủ tịch Geely chỉ trích ngành ô tô Trung Quốc "mù quáng bắt trend"

Trong cuộc đua bùng nổ của xe năng lượng mới tại Trung Quốc, việc các hãng xe mù quáng chạy theo xu hướng và sao chép lẫn nhau đang khiến ranh giới giữa đổi mới và bắt chước ngày càng trở nên mờ nhạt.
Vượt mặt Mercedes, BMW và Porsche, mẫu xe điện hạng sang này đang "làm trùm" thị trường Trung Quốc

Vượt mặt Mercedes, BMW và Porsche, mẫu xe điện hạng sang này đang "làm trùm" thị trường Trung Quốc

Maextro S800, kết quả hợp tác giữa Huawei và JAC, đang trở thành minh chứng rõ ràng cho sự trỗi dậy của các thương hiệu xe sang Trung Quốc trong phân khúc vốn do Châu Âu thống trị, ít nhất là tại thị trường bản địa.
Lynk & Co và chặng đường 2 năm tại Việt Nam: Lấy trải nghiệm làm trọng tâm

Lynk & Co và chặng đường 2 năm tại Việt Nam: Lấy trải nghiệm làm trọng tâm

Sau hai năm hiện diện tại Việt Nam, Lynk & Co dần định hình dấu ấn bằng cách tiếp cận lấy trải nghiệm làm trung tâm. Từ dịch vụ hậu mãi đến cộng đồng người dùng, thương hiệu chọn đồng hành cùng khách hàng trong từng khoảnh khắc đời sống.
TPBank thắp sáng Giáng sinh bằng trải nghiệm số và những khoảnh khắc gần gũi

TPBank thắp sáng Giáng sinh bằng trải nghiệm số và những khoảnh khắc gần gũi

Lễ “Thắp sáng Giáng sinh” tại TPBank được tổ chức như một điểm chạm cảm xúc cuối năm. Qua ánh sáng, không gian lễ hội và các tiện ích số quen thuộc, TPBank cho thấy cách ngân hàng số này kết nối với khách hàng bằng sự gần gũi và thấu hiểu.
Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Trong một màn trình diễn ấn tượng về hiệu quả tiêu thụ năng lượng, Renault đã đưa một nguyên mẫu xe điện vượt mốc 1.000 km chỉ với một lần sạc, mở ra góc nhìn mới về giới hạn thực sự của xe điện.
Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx vừa gây chú ý khi bị ANCAP hạ xuống mức 1 sao về mặt an toàn, trong khi mẫu xe này vẫn đang giữ xếp hạng 5 sao ASEAN NCAP tại các thị trường Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam.
Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe tải van EECO, hướng đến nhóm khách hàng kinh doanh và giao nhận nội đô. Với kích thước nhỏ gọn, tải trọng gần 600 kg, trang bị an toàn tiêu chuẩn và chi phí vận hành được kiểm soát, EECO được kỳ vọng mở rộng lựa chọn trong phân khúc xe thương mại hạng nhẹ.
Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Chương trình Xe Của Năm 2026 bước sang năm tổ chức thứ sáu với nhiều điều chỉnh quan trọng về phân khúc, tiêu chí đánh giá và vai trò của người tiêu dùng, hướng đến phản ánh sát hơn nhu cầu mua xe thực tế tại Việt Nam.
Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Chính thức đi vào vận hành tại Sân bay Haneda, Tokyo, các xe kéo tự hành mới của Toyota đánh dấu một trong những lần hiếm hoi công nghệ tự lái Level 4 được triển khai trong môi trường thực tế.
Phiên bản di động