home

“VinFast gánh mọi rủi ro về pin để ô tô điện tiếp cận được số đông người dùng”

11:44 | 27/05/2021
Đại diện VinFast khẳng định, khách hàng sẽ tiết kiệm 200 triệu đồng, chi phí bảo dưỡng giảm 60-70%, được trải nghiệm nhiều tính năng tự lái thông minh khi dùng xe điện.

“VinFast gánh mọi rủi ro về pin để ô tô điện tiếp cận được số đông người dùng”

Ông Hoàng Chí Trung - Quyền Phó Tổng giám đốc Kinh doanh VinFast chia sẻ về chính sách thuê bao pin sáng tạo của VinFast. Đây cũng được coi là giải pháp đột phá, gỡ bỏ rào cản và những lo lắng đầy định kiến lâu nay của người dùng về ô tô điện.

Thuê bao pin tối ưu chi phí mua và sử dụng xe

- Một trong những lý do giúp mẫu ô tô điện VF e34 đạt gần 4.000 đơn đặt hàng chỉ sau 12 giờ đầu tiên mở bán là giá quá tốt và chính sách cho thuê pin ưu việt. Tuy nhiên, bên cạnh sự ủng hộ vẫn có sự so đo về lợi ích giữa hình thức “mua đứt” với thuê bao pin, ông nghĩ sao về điều này?

- Đúng là thay vì “bán đứt” pin theo xe như cách kinh doanh thông thường, VinFast cho người dùng thuê pin để sử dụng với mức phí thuê bao hàng tháng là 1.450.000 đồng.

Chính sách này mang lại cho khách hàng ba lợi ích nhãn tiền. Đầu tiên là lập tức hạ được 30% giá mua xe, xóa bỏ được rào cản xe điện luôn đắt hơn xe xăng cùng phân khúc. Riêng với VF e34, khách hàng tiết kiệm ngay 200 triệu đồng vì không phải mua pin.

Thứ hai là do không sở hữu pin nên khách không phải lo khi pin hỏng phải bỏ tiền mua pin mới và không phải tốn thêm bất cứ chi phí bảo trì, bảo dưỡng pin nào trong suốt quá trình sử dụng. Nếu khả năng hấp thụ sạc dưới 70%, hãng sẽ đổi pin mới miễn phí ngay cho khách hàng.

Thứ ba là chi phí thuê bao pin và sạc điện đã được chúng tôi tính toán rất kỹ, đảm bảo luôn tương đương với chi phí mua xăng của xe ô tô truyền thống. Khi giá xăng tăng lên thì tổng chi phí thuê pin và sạc điện sẽ tăng tương ứng, khi xăng giảm thì tổng này cũng giảm tương ứng.

Như vậy, với chính sách cho thuê pin của VinFast, các rào cản về chi phí đầu tư, vận hành đã hoàn toàn được gỡ bỏ, giảm mạnh chi phí mua và sử dụng xe cho khách hàng.

“VinFast gánh mọi rủi ro về pin để ô tô điện tiếp cận được số đông người dùng”
Ông Hoàng Chí Trung - Quyền Phó Tổng giám đốc Kinh doanh VinFast

- Nhưng khác với xe xăng, xe điện mất thêm khoản cố định mỗi tháng là 1,45 triệu đồng cho việc thuê pin. Ông có thể cho biết, con số này được tính toán dựa trên cơ sở nào và so với xe xăng thì chi phí sử dụng chênh lệch bao nhiêu?

- Về cơ sở tính phí thuê bao, con số 1,45 triệu đồng là để bù đắp một phần chi phí pin của VinFast, dựa trên giá xăng hiện tại là khoảng 19.000 đồng/lít và mức di chuyển bình quân của người Việt là 1.400 km/tháng. Đơn giá thuê pin sẽ được điều chỉnh theo giá xăng lên hoặc xuống nhưng đảm bảo nguyên tắc tổng chi phí thuê pin và sạc điện luôn bằng với chi phí mua xăng của ô tô truyền thống cho cùng một quãng đường.

Cụ thể, với phân khúc C, để đi hết 1.400 km/tháng, xe xăng sẽ tiêu hao tầm 7,8 lít xăng/100km, tương đương 2,074 triệu đồng/tháng; còn xe điện VF e34 tiêu hao trung bình 15,52 kW/100km, tương đương 677.000 đồng, cộng với 1.450.000 đồng phí thuê bao thì tổng chi phí là như nhau. Nói một cách đơn giản, chi phí nhiên liệu phải trả cho xe xăng như thế nào thì chi phí trả cho xe điện cũng y như thế.

“VinFast gánh mọi rủi ro về pin để ô tô điện tiếp cận được số đông người dùng”

- Nhưng sẽ có những chủ xe di chuyển ít hơn 1.400 km/tháng, vậy VinFast có thiết kế các gói thuê bao thấp hơn cho họ không, thưa ông?

- Theo tính toán, mức thu cố định tối thiểu hàng tháng 1.450.000 đồng chỉ đủ cho VinFast trang trải khoảng 60% chi phí pin. Nếu khách hàng sử dụng bằng hoặc ít hơn mức 1.400 km/tháng, VinFast vẫn phải bù lỗ khá nhiều, do đó sẽ không có gói nhỏ hơn.

- Một số hãng xe điện trên thế giới cho khách hàng đổi pin thay vì thuê bao, pin cạn có thể đưa xe đến xưởng dịch vụ để thay pin mới. Tại sao VinFast không cung cấp dịch vụ này, thưa ông?

- Chúng tôi từng triển khai dịch vụ thuê đổi pin với xe máy điện nên với VinFast phương án này không phải là mới. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng và vì sự an toàn của chính khách hàng, VinFast quyết định không triển khai vì dung lượng pin ô tô điện lớn hơn pin xe máy điện rất nhiều, nếu tháo lắp liên tục sẽ ảnh hưởng đến tiếp xúc điện, gây hỏng xe và nguy hiểm cho người thao tác. Thực tế, mô hình hoán đổi pin đã được thử nghiệm ở Pháp và Đài Loan nhưng đã phải dừng triển khai do không hiệu quả.

“Quẳng gánh lo” cho người dùng

- Việc cho thuê pin thay vì bán đứt sẽ khó phân định trách nhiệm nếu pin có trục trặc hoặc giảm tuổi thọ. Xin ông cho biết chính sách bảo hành của VinFast với pin cho thuê?

- VinFast không bảo hành pin, vì chúng tôi gánh mọi trách nhiệm về chất lượng và tuổi thọ của pin. Chỉ cần pin chai nhẹ, khả năng hấp thụ sạc giảm xuống còn dưới 70% là khách lập tức được đổi pin mới, hoàn toàn miễn phí. Trong trường hợp khách hàng gặp tai nạn làm hỏng pin thì sẽ phải thanh toán chi phí sửa chữa, thay thế theo tỷ lệ hỏng. Tuy nhiên, VinFast sẽ làm việc trực tiếp với công ty bảo hiểm để có chính sách bảo hiểm phù hợp đối với cấu phần quan trọng này của xe, giảm tối đa áp lực về chi phí sửa chữa pin cho khách hàng.

“VinFast gánh mọi rủi ro về pin để ô tô điện tiếp cận được số đông người dùng”

- Dù sao chi phí bảo dưỡng, vận hành một “cỗ máy lái” quá mới mẻ với thị trường như xe điện cũng khiến nhiều người tiêu dùng e ngại tốn kém, thưa ông?

- Ngược lại, ô tô điện mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội cho người dùng, đặc biệt là khâu bảo hành, bảo dưỡng. Theo tính toán, chi phí vận hành, bảo trì, bảo dưỡng của ô tô điện rẻ hơn khoảng 60-70% so với xe xăng. Lý do là vì xe điện có cấu tạo đơn giản, ít linh kiện hơn hẳn xe xăng, nhất là bộ truyền động, nên khả năng phải thay thế, bảo dưỡng thường xuyên giảm mạnh. Khi vận hành cũng không xảy ra quá trình đốt cháy nhiên liệu nên bền hơn hẳn xe xăng.

Chưa kể, ô tô điện có rất nhiều tính năng thông minh, được trang bị khả năng tự lái hiện đại, mang lại những trải nghiệm khác biệt mà người dùng xe xăng khó có được.

“VinFast gánh mọi rủi ro về pin để ô tô điện tiếp cận được số đông người dùng”

- Quay trở lại với việc cho thuê pin, ngoài việc luôn phải tính toán để đảm bảo chi phí thuê pin và sạc điện phải bằng giá mua xăng của xe truyền thống, VinFast còn nhận lãnh mọi rủi ro về tuổi thọ pin suốt vòng đời sản phẩm. Vì sao VinFast lại chọn “cách làm khó” như vậy thay vì bán đứt pin cho người dùng như các hãng xe điện khác, thưa ông?

- Để thay đổi thói quen của người tiêu dùng là một việc vô cùng khó khăn. Ngay cả tại các nước phát triển, dù ý thức bảo vệ môi trường của người dân rất cao và Chính phủ các nước đã có rất nhiều chính sách ưu đãi cho xe năng lượng sạch, nhưng tỉ lệ sử dụng xe điện vẫn còn rất khiêm tốn. Một phần nguyên nhân là vì không ai biết chắc pin xe điện sẽ dùng được trong bao lâu, nhỡ pin bị hỏng sau vài ba năm thì lại phải bỏ ra một khoản rất lớn để thay thế. Hiểu được những băn khoăn của người tiêu dùng, VinFast xác định nếu không triển khai hình thức cho thuê pin với chi phí nhiêu liệu bằng với xe xăng thì sẽ không tạo được bước tiến mạnh mẽ của xe điện trên toàn cầu. Vì vậy, dù việc này khó khăn và rủi ro hơn rất nhiều so với việc bán đứt pin cho khách hàng, nhưng chúng tôi chấp nhận hy sinh để khách hàng có thể tuyệt đối an tâm trong suốt quá trình sử dụng ô tô điện.

- Xin cảm ơn ông!

“VinFast gánh mọi rủi ro về pin để ô tô điện tiếp cận được số đông người dùng”

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Ra mắt VinFast EC Van, xe tải điện mới giá rẻ, đối đầu Suzuki “Su Cóc”

Ra mắt VinFast EC Van, xe tải điện mới giá rẻ, đối đầu Suzuki “Su Cóc”

Ngày 13/5, VinFast chính thức giới thiệu mẫu xe tải điện cỡ nhỏ mang tên EC Van, mở rộng danh mục sản phẩm sang lĩnh vực vận tải hàng hóa nhẹ.
VinFast ra mắt xe bus điện chuyên chở học sinh

VinFast ra mắt xe bus điện chuyên chở học sinh

VinFast công bố ra mắt dòng xe bus điện cỡ nhỏ EB 6 cùng phiên bản xe chuyên chở học sinh tích hợp các công nghệ giám sát tiên tiến.
Sự kiện Xếp xe Chào mừng 70 năm giải phóng thành phố Hải Phòng

Sự kiện Xếp xe Chào mừng 70 năm giải phóng thành phố Hải Phòng

Sự kiện xếp 135 xe điện VinFast thành số 70 cùng hình ảnh hoa phượng, biểu tượng của thành phố Cảng, đã diễn ra thành công tốt đẹp.
3.000 trụ sạc VinFast đổ bộ Tây Nguyên

3.000 trụ sạc VinFast đổ bộ Tây Nguyên

V-Green và Ô tô Bắc Tây Nguyên bắt tay triển khai 3.000 trụ sạc VinFast tại Tây Nguyên, thúc đẩy hệ sinh thái xe điện và chuyển đổi xanh bền vững.
VinFast dừng cho thuê pin ô tô, xe máy điện từ 1/3/2025, có ảnh hưởng gì đến giá xe?

VinFast dừng cho thuê pin ô tô, xe máy điện từ 1/3/2025, có ảnh hưởng gì đến giá xe?

VinFast thông báo chính thức dừng chính sách thuê pin ô tô, xe máy điện kể từ ngày 1/3 sắp tới, tạo ra một sự thay đổi đáng kể trong giá bán xe.
Vụ 7 nhân viên VinFast trộm phế liệu nhà máy đã xét xử với mức án ra sao

Vụ 7 nhân viên VinFast trộm phế liệu nhà máy đã xét xử với mức án ra sao

Vụ việc trộm phế liệu xảy ra từ cuối năm 2023 và vừa được đưa ra xét xử với mức án nặng dành cho 6 bị cáo, từng là nhân viên nhà máy ô tô VinFast.

Cùng chuyên mục

Khách hàng mất niềm tin, chuẩn bị kiện tập thể, lượng tiêu thụ xe điện Xiaomi sụt giảm 3 tuần liên tiếp

Khách hàng mất niềm tin, chuẩn bị kiện tập thể, lượng tiêu thụ xe điện Xiaomi sụt giảm 3 tuần liên tiếp

Xiaomi đã khiến khách hàng không khỏi mất niềm tin vì nhiều sự vụ thời gian gần đây, và điều đó phản ánh qua lượng bán xe liên tục sụt giảm.
Các nhà sản xuất xe Trung Quốc treo thưởng tới 18 tỷ đồng để chống "truyền thông bẩn"

Các nhà sản xuất xe Trung Quốc treo thưởng tới 18 tỷ đồng để chống "truyền thông bẩn"

"Truyền thông bẩn" là một hiện tượng hoành hành ở thị trường xe điện Trung Quốc trong những năm gần đây, và nó có thể gây thiệt hại rất lớn đến danh tiếng lẫn doanh thu của một nhà sản xuất.
Hyundai Palisade Hybrid 2025 'đổ bộ' khu vực ASEAN

Hyundai Palisade Hybrid 2025 'đổ bộ' khu vực ASEAN

Hyundai Palisade Hybrid 2025 sắp ra mắt khu vực ASEAN, với động cơ 330 mã lực, tiết kiệm nhiên liệu và công nghệ V2L, đáp ứng xu hướng xe xanh.
Hãng xe Trung Quốc Changan khánh thành nhà máy mới tại Thái Lan, dự kiến sản lượng 200.000 xe mỗi năm

Hãng xe Trung Quốc Changan khánh thành nhà máy mới tại Thái Lan, dự kiến sản lượng 200.000 xe mỗi năm

Những chiếc xe năng lượng mới lăn bánh khỏi nhà máy Rayong, Thái Lan của Changan sẽ được cung cấp cho các thị trường Đông Nam Á, Australia và New Zealand.
Mitsubishi sắp có SUV 7 chỗ mới dành cho thị trường Đông Nam Á

Mitsubishi sắp có SUV 7 chỗ mới dành cho thị trường Đông Nam Á

Mitsubishi Motors đang lên kế hoạch mạnh mẽ cho chiến lược phát triển sản phẩm tại thị trường Đông Nam Á trong giai đoạn 2025 và tiếp theo, với ba mẫu xe hoàn toàn mới, trong đó nổi bật nhất là Mitsubishi DST Concept, một mẫu SUV 7 chỗ hoàn toàn mới.
Porsche lâm vào khủng hoảng sâu vì chiến lược xe điện và sự cạnh tranh ở Trung Quốc

Porsche lâm vào khủng hoảng sâu vì chiến lược xe điện và sự cạnh tranh ở Trung Quốc

Porsche đã lao vào thị trường xe điện với tham vọng lớn, nhưng ban lãnh đạo hãng lại đang đau đầu vì chiến lược thiếu hiệu quả cũng như sự cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc.
So sánh Suzuki XL7 Hybrid và Mitsubishi Xpander AT Premium: Tiết kiệm hay tiện nghi?

So sánh Suzuki XL7 Hybrid và Mitsubishi Xpander AT Premium: Tiết kiệm hay tiện nghi?

Suzuki XL7 Hybrid và Mitsubishi Xpander AT Premium là hai mẫu MPV 7 chỗ phổ thông đang nhận được nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng Việt Nam. Dù thuộc cùng phân khúc và có kích thước tương đương, mỗi mẫu xe lại theo đuổi triết lý thiết kế và vận hành riêng.
Mazda CX-5 2025 giảm giá mạnh, tạo áp lực lớn lên các đối thủ

Mazda CX-5 2025 giảm giá mạnh, tạo áp lực lớn lên các đối thủ

Mazda CX-5 2025 vừa được các đại lý áp dụng chính sách giảm giá mạnh, bản Deluxe có mức ưu đãi cao nhất tới 35 triệu đồng, kéo giá xe xuống chỉ còn 714 triệu đồng.
Hình ảnh buổi đầu tiên CSGT tổ chức sát hạch và cấp bằng lái xe tại TP HCM

Hình ảnh buổi đầu tiên CSGT tổ chức sát hạch và cấp bằng lái xe tại TP HCM

Sáng 14/5, Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an TP.HCM tổ chức sát hạch lái xe đợt đầu tiên cho 200 học viên.
Cục Môi trường chính thức lên tiếng về quy định khí thải với ô tô tại Hà Nội và TP HCM

Cục Môi trường chính thức lên tiếng về quy định khí thải với ô tô tại Hà Nội và TP HCM

Hà Nội và TP HCM cần phải quy định lộ trình áp dụng sớm hơn và áp dụng tiêu chuẩn khí thải ô tô nghiêm ngặt hơn.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Võ Thị Kim Chi (36 tuổi, quê Phú Yên), nữ tài xế hiếm hoi lái xe khách 29 chỗ, đến với nghề không dễ nhưng luôn có niềm đam mê mãnh liệt.
Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Clip ghi lại vụ chiếc xe Lexus LX570 bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Một vụ tai nạn hy hữu tại Đông Java, Indonesia, khi tài xế 61 tuổi lái xe BMW lao khỏi cây cầu đang thi công từ độ cao hơn 12 mét chỉ vì làm theo Google Maps. May mắn, cả tài xế và hành khách ...
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Hai thanh niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy liên tục tạt đầu xe khách gây cản trở giao thông.
Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới là nguồn thu quan trọng nhất, đóng vai trò then chốt trong việc duy trì vị thế của PJICO.
Chủ ô tô gây tai nạn kêu oan, camera hành trình 'tố cáo' điều ngược lại

Chủ ô tô gây tai nạn kêu oan, camera hành trình 'tố cáo' điều ngược lại

Một chủ xe than thở về vụ tai nạn liên quan đến ô tô của mình, nhưng khi đăng camera hành trình lên mạng xã hội bất ngờ nhận được những phản ứng trái chiều.
Phiên bản di động