Năm nay, Vietnam Off-road Cup vẫn được tổ chức tại làng văn hóa các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội. Đây là giải đua ô tô địa hình tổ chức hàng năm của diễn đàn OTOFUN.
Mưa lớn không làm giảm lòng đam mê của các VĐV |
“Thời tiết cũng biết chiều lòng người” – Đó tựa đề của một box tại diễn đàn OTOFUN trước khi diễn ra Viet Nam Offroad Cup 2011. Mưa lớn kéo dài làm cho đường đua đã khó nay trở nên thú vị hơn, khiến các tay đua hưng phấn hơn nhưng lại gây rất nhiều vất vả cho khẩu tổ chức cũng như cho khán giả quan sát. Theo BTC, một số đường đua nguy hiểm buộc phải hủy bỏ vì rất dễ gây tai nạn cho cả vận động viên lẫn người có mặt tại hiện trường.
Hội thi VOC 2011 có các hạng thi: Stock, Modified, Open. Các đội thi đấu chủ yếu đến từ Hà Nội và TP HCM, ngoài ra còn có 9 đội thi của nước bạn Lào đến “góp vui” từ rất sớm. Trời mưa đã khiến bãi thi đấu tại Đồng Mô thành một biển bùn, thử thách đầu tiên cho tất cả mọi người có lẽ không nằm trong khuôn khổ VOC mà đó là việc ra/vào, di chuyển trong khu vực thi đấu. Đội cứu hộ phải hoạt động liên tục để cứu các xe bị sa lầy ở khắp mọi nơi, thỉnh thoảng lại thấy hai xe rồng rắn kéo nhau bơi trong bùn trên những con đường xung quanh các bài thi đấu.
Xe không chạy bằng xăng thì xe chạy bằng “cơm”. |
Đối với đội bạn Lào, họ chỉ tham gia để cọ xát và giao lưu với những người láng giềng. Từ những nơi xa xôi nhất tìm đến Đồng Mô là những đội đến từ Tp. HCM, lực lượng của họ chủ yếu thi đấu ở hạng cơ bản và bán chuyên nhưng đội cổ vũ rất nhiệt tình và vui vẻ.
Những chiếc xe của đội TP HCM sử dụng đa phần là Jeep, Ford Ranger, D-max… Với lợi thế về địa lý, đội Hà Nội là đội thi đấu đông đảo nhất VOC với nhiều loại xe như Triton, Vitara, Land “cộc”, Pajero “cộc”… Các chi hội xe khác nhau như Mitsubishi, Jeep, cũng đến cổ vũ cho VOC. Tất cả đều chung niềm đam mê off-road dưới mái nhà của OTOFUN.
Những chiếc xe đến từ TP HCM. |
Vì thời tiết thay đổi liên tục, lúc nắng gắt, lúc lại mưa rào, ngày thi đấu đầu tiên phải hoãn đến 14 giờ 30 mới bắt đầu, và ngày thi thứ hai cũng chậm hơn 1 tiếng. Có tổng cộng chín bài thi đấu nhưng 1/3 trong đó buộc phải huỷ bỏ vì quá nguy hiểm hoặc không thể vượt qua được cho dù là xe cơ bản hay chuyên nghiệp.
Mở màn cho ngày thi đầu tiên là màn diễu hành “Adventure” của các xe “hạng nặng” cùng đội bạn Lào qua làng văn hóa, đội bạn Lào chỉ thi đấu trong ngày đầu tiên ở hạng cơ bản nhưng cũng về trễ đến gần cuối ngày thi đấu do bị mắc kẹt khi đi diễu hành.
Các hạng mục thi đấu chủ yếu tập trung trong ngày thi thứ hai, và tâm điểm là bài thi số 8 và 9 cho xe hạng Open. Đây là phần thi thu hút được nhiều sự quan tâm nhất và khó nhất. Những chiếc xe hạng Open đã được độ rất công phu nhưng vẫn cần tới kinh nghiệm của vận động viên lẫn tình nguyện viên bên ngoài mới có thể giúp chiếc xe vượt qua được địa hình của hai bài thi này. Đây là hai bài thi khó nhất, “phá xe” nhất, đến nỗi một thành viên của Otofun phải thốt lên: “Sau hai bài thi này có thể các vận động viên sẽ “mất” đến một nửa cái xe!”. Nhưng đổi lại, trong con mắt mọi người họ đã là người chiến thắng.
Chổng vó lên trời. |
Về được đến đích của một vòng đua không phải chuyện đơn giản, xe cứu hộ luôn phải làm nhiệm vụ liên tục vi chỉ cần một sai sót nhỏ, có thể là hơi ngớt chân ga, có thể là mất lái là chiếc xe thi đấu sẽ bị treo gầm, sa lầy khiến các vận động viên phải bỏ cuộc. Vì vậy, dù chiếc xe có được trang bị đến thế nào, nó vẫn cần một người tài xế lái xe bằng cái đầu, một hoa tiêu chỉ đường chính xác và cả một chút điên rồ trong mỗi giây phút ngồi trên cabin.
Mọi người vì một người! |
Có chiếc xe bị bục két nước, có chiếc đứt dây cô roa, hỏng động cơ, thậm chí gẫy cầu, hay nguy hiểm hơn là… cháy động cơ, nhưng những vận đông viên tham gia vẫn rất nhiệt tình và luôn cố gắng hết sức mình để giành chiến thắng. Chiến thắng ở đây là cách mà họ nỗ lực để vượt qua chính mình và những thử thách gặp phải hơn là phần thưởng chung cuộc. Chiến thắng ở đây là tinh thần đoàn kết, cứu hộ, chỉ bảo những kinh nghiệm, cho nhau mượn tời, hò nhau kéo một chiếc xe sắp lật hay cả khi lao vào nguy hiểm cầm bình cứu hỏa chữa cháy.
Cứu hộ chiếc xe bị cháy động cơ trong bài thi số 8. |
Phải có mặt ở Đồng Mô, chứng kiến tiếng mọi người đầu đội mưa chân đạp bùn hò reo cổ vũ, tiếng động cơ gầm rú mới hiểu được cái thú “hành xác” của những người mang trong mình niềm đam mê Offroad. Xin chúc mừng thành công của VOC 2011!
Bài thi số 9, VĐV Hùng Offroad. |
Kết quả thi đấu:
Hạng Stock: Nhất: Jeep Hà Nội – Hải Âu – xe số 303
Nhì: Múc Rồi Phan
Ba: Tuấn Đăng Willys
Hạng Modified
Nhất: Nam Vũ, xe số 320
Nhì: Hiền Ty, xe số 339
Ba: TVC, xe số 324
Hạng Open:
Nhất: Vinh Gaz69
Nhì: Vũ Đỗ Hiếu – Huy Linh Auto
Ba: Hùng Offroad – ORVN
Các giải phụ
Giải ấn tượng nhất: HùngOffroad – ORVN
Giải Tinh thần đồng đội: Saigon Team
Kỹ thuật lái xe tốt nhất: Vinh Gaz69
Nụ cười chiến thắng. |
Ảnh: Autonet