Tới bây giờ, khi Vietnam Offroad Cup 2017 đã hạ màn nhưng dư âm những màn thi tài gay cấn, đầy bất ngờ vẫn âm ỉ cháy trong tâm trí mỗi khán giả, các VĐV, thành viên BTC và tổ trọng tài. Cộng đồng offroad đã có 2 ngày thỏa thích chinh phục những con đường đầy hóc hiểm ở "đấu trường" Đồng Mô.
Trong số các bài thi dành cho hạng Bán tải Việt Nam năm nay, người xem dễ dàng nhận thấy hai bài thi đặc biệt - bài số 2 và bài số 9 - được ban kĩ thuật thiết kế khá chi tiết, mô phỏng các tình huống trong cuộc sống hàng ngày. Bài số 2 được nhiều VĐV nhận định là "một bài kiểm tra kĩ năng lái, kiểm soát và xử lý tình huống của cả hai người".
Chỉ cần hai người thao tác sai hoặc không hiểu ý nhau có thể khiến đội mình thua thiệt rất nhiều về mặt thời gian. |
Sang đến ngày thi thứ hai, mọi thứ đã thay đổi. Cơn mưa lớn xảy ra vào buổi tối hôm trước đã khiến bài thi Adventure và hầu hết các bài thi số 5, 6, 7, 8, 9 trở nên lầy lội hơn. Bài thi số 6 đặc sệt bùn và nước đã "nhấn chìm" hoàn toàn các xe Suzuki Vitara trong khi đó, một số xe bán tải nguyên bản lại mất quá nhiều thời gian ở bài số 9 đồng đội bán tải.
Móc cáp vào xe trong tình thế gấp gáp hoàn toàn không đơn giản. |
Anh Nguyễn Ngọc (Chủ tịch câu lạc bộ xe bán tải PVC) nhận xét: "Bài này là một bài khó cho hạng Bán tải Việt Nam, nó đòi hỏi trước hết là sự hợp tác giữa một đội gồm 2 xe. Đây không phải dựa trên sức mạnh của xe mà là sức mạnh tập thể, khả năng làm việc nhóm nữa. Các đội tham dự cũng cần phải kĩ năng nhất định về cứu hộ, cách móc cáp, ma ní, kĩ năng kéo xe lên dốc. Thứ ba là ban Kĩ thuật đã làm đường khá "khủng" đi qua một con suối, khi xe đi qua sẽ bắn nước lên nền đất và dần dần nền đất sẽ trơn, lốp mất độ bám. Điều này sẽ có lợi cho các xe đi đầu và gây bất lợi cho các xe đi sau".
Chỉ có một đoạn ngắn mà chiếc xe Navara đã phải mất đến 3/4 thời gian thi đấu để thoát lầy. |
Đáng chú ý, có 2 đội đã về đích là đội số 7 (gồm 2 xe 101 và 121) và đội số 1 (gồm 2 xe 108 và 118) với thành tích cực kỳ sát nút là 3 phút 57 giây 35 và 3 phút 58 giây 22. Ở đội số 7, xe 101 là lái chính Đỗ Hoàng Trung - một tay lái offroad kì cựu, anh chia sẻ: "Bài 9 là một bài được thiết kế rất hay, nó phản ánh đúng những tình huống cứu hộ điển hình trong cuộc sống như móc cáp hay kéo xe. Bên cạnh đó, tinh thần đồng độ, sự phối hợp nhịp nhàng giữa 2 xe cùng các các kỹ năng khó trong việc điều khiển xe được thể hiện rất tốt trong bài số 9 này. Để có được kết quả tốt ở bài thi này, các đội cần phải khá am hiểu chiếc xe của mình, kỹ năng làm việc và phối hợp nhóm cũng được thể hiện rõ trong bài này.
Để kéo xe thuận lợi cần thao tác đồng thời của xe được kéo lẫn xe kéo. |
Cũng theo anh Đỗ Hoàng Trung, điểm mấu chốt ở bài thi số 9 này "chính là sự phối hợp nhịp nhàng của mỗi thành viên trong Team kết hợp cùng kỹ năng điều khiển xe. Sự phân công hợp lý những việc cần làm trong bài để phát huy sở trường của mỗi thành viên, của xe thi đấu và đặc biệt hạn chế điểm yếu là yếu tố quyết định".
Mặt đường trơn trượt do ngấm "no" nước khiến lốp xe mất độ bám, xe 106 đã phải rất chật vật mới có thể vượt qua đoạn dốc. |
Anh Vũ Đỗ Hiếu tay lái xe 108 đội số 1, người đã từng đoạt giải Nhất ở hạng Bán chuyên trong Hội thi kĩ năng lái xe địa hình 2010: "Đường thì không quá khó, bài này quan trọng là thời gian thao tác để kéo xe đó mới là điều quyết định còn thời gian điều khiển xe không ảnh hưởng nhiều lắm nếu tay lái cứng, không chạy lỗi".
Trên thực tế, khi chúng ta di chuyển trên đường nhất là những khu vực đường xấu, trơn trượt hay nhiều khúc cua những trường hợp xe sa lầy hoặc trượt xuống rãnh là không hề hiếm gặp. Do vậy, BTC hi vọng qua bài thi này các VĐV được thử thách kĩ năng cứu hộ qua đó có nhiều kinh nghiệm trong công tác cứu hộ, cứu nạn trên đường.
Hình ảnh: Mạnh Quân
Mạnh Quân