Khép lại giải đua địa hình chào mừng CLB Offroad Hà Nội tròn 5 tuổi Giải đua Yamaha GP thành công trọn vẹn [VOC 2016] Điểm lại những khoảnh khắc ấn tượng nhất |
Với những người có chung niềm đam mê xe cộ, mỗi chiếc xe sẽ đem lại những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt khi cầm lái, cùng với đó, những chuyến hành trình trên mỗi cung đường khác nhau cũng mang đến những cung bậc cảm xúc ấn tượng, không hề trộn lẫn. Khi những con đường nhựa chưa đủ độ thử thách thì cung đường offroad sẽ là nơi thỏa mãn niềm đam mê cầm lái. Từ thú chơi có phần đặc biệt ấy, bộ môn thể thao offroad đã ra đời...
Trải qua 8 mùa giải, tới nay, Vietnam Offroad Cup đã trở thành giải đấu phong trào lâu đời với quy mô lớn nhất cả nước. Trước thềm Vietnam Offroad Cup 2017, hãy cùng OTOFUN News nhìn lại chặng đường đã qua của giải đua xe địa hình do diễn đàn OTOFUN tổ chức.
Vô lăng Vàng 2008
Những ngày đầu tiên, giải đua xe địa hình được tổ chức hoàn toàn mang tính tự phát bởi một nhóm nhỏ những thành viên OTOFUN có chung niềm đam mê. Vô lăng vàng 2008 là giải đấu đầu tiên có sự tham gia của 2 đội chơi với 7 vận động viên thi đấu trên cung đường tập tăng Xuân Mai chỉ dài vỏn vẹn vài trăm mét.
Quãng đường tuy ngắn nhưng thực sự là bài toán khó với những "tay đua" vốn chỉ có niềm đam mê và những chiếc xe "cỏ", thậm chí là cả xe 1 cầu.
Dẫu hoàn toàn không có chút kinh nghiệm nào về môn thể thao mới mẻ này, nhưng người chơi đã cống hiến hết mình cho giải đúng với lòng đam mê và nhiệt huyết. Thành công của giải Vô lăng Vàng 2008 là sự khích lệ đáng kể để ban điều hành diễn đàn OTOFUN quyết định biến sân chơi tự phát này thành một giải đấu thường niên. Từ đó đến nay,7 mùa giải đã trôi qua với rất nhiều thay đổi cả về quy mô lẫn tính chất nhưng có một điều không hề thay đổi, đó là niềm đam mê với những chiếc xe và cung được Offroad.
Vô Lăng Vàng 2009
Khác với mùa giải đầu tiên, Vô lăng Vàng 2009 đánh dấu lần đầu tiên giải đấu được tổ chức một cách quy củ, mang tầm vóc diễn đàn. Khu vực thi đấu khép kín với hệ thống cọc tiêu và dây chắn đã thay thế cho con đường tập tăng ngập bùn đất. Các đội thi đấu với nhau đã được phân hạng một cách chuyên nghiệp hơn, cụ thể bao gồm: Hạng Light SUV (11 đội) hạng Heavy SUV (9 đội) và hạng Crosover (8 đội).
Jeep Grand Cherokee thử sức trên đường bùn trơn trượt. |
Ba tay lái xuất sắc giành cúp “Vô Lăng Vàng” là các thành viên Land, CarMax, Black Lac với các hạng đua tương ứng. Đặc biệt, Vô lăng Vàng 2009 còn là giải đấu đầu tiên đánh dấu sự góp mặt của các tình nguyện viên - một phần không thể tách rời của các kỳ thi đấu sau này.
Cuộc chơi thu hút sự chú ý của đông đảo các thành viên diễn đàn ... |
... cùng người dân địa phương. |
Sau mùa giải 2009, các chủ đề về kĩ năng lái xe địa hình trở thành đề tài được nhiều thành viên bàn luận sôi nổi tại các "thớt" trên diễn đàn OTOFUN. Cũng từ đây, phong trào độ xe theo hướng offroad cũng phát triển nhanh chóng.
Lần đầu tiên khái niệm tháo cản xe để tạo góc tới và góc thoát tối ưu khi đi địa hình được các tay đua áp dụng. |
Vietnam Offroad Cup 2010
Trong năm tiếp theo, Cúp Vô Lăng Vàng chính thức được đổi tên thành Vietnam Offroad Cup (VOC) đánh dấu cho một sự chuyển mình lớn về tính chất của giải đấu. Từ đây, cuộc thi không chỉ dừng lai ở một hoạt động nội bộ trong diễn đàn mà đã dần hướng tới việc trở thành một phong trào mang giá trị xã hội. Những giá trị mà môn thể thao offroad đem lại không chỉ thỏa mãn niềm đam mê của người chơi mà còn đem lại những lợi ích rất lớn đối với các hoạt động chung mang tính cộng đồng của diễn đàn như công tác từ thiện hay đào tạo kĩ năng lái xe vượt địa hình.
Ngoài sự thay đổi về tên gọi, năm 2010 cũng đánh dấu sự kiện Vietnam Offroad Cup được Tổng cục Thể dục Thể thao công nhận là một bộ môn thi đấu chính thức trong hệ thống với tên gọi Hội thi Kĩ năng Lái xe Địa hình Việt Nam. Bên cạnh đó, việc mở rộng quy mô của giải đấu cũng tạo cơ hội cho các hội, nhóm chơi xe địa hình việt dã tại các tỉnh miền Trung và miền Nam tham dự giải.
Offroad đầy khó khăn nhưng vẫn phải tươi! |
Khác với năm đầu tiên, VOC 2010 ghi nhận sự xuất hiện của những chiếc xe bán tải, bên cạnh những chiếc SUV và crossover quen thuộc. |
VOC 2010 được chia làm 3 hạng thi đấu là Cơ bản, Bán chuyên nghiệp và Chuyên nghiệp. Đáng tiếc vào phút cuối, do nhiều nguyên nhân khách quan mà Ban tổ chức phải hủy bỏ nội dung thi đấu của hạng Chuyên nghiệp.
Dưới cái nắng oi bức tại Đồng Mô, Sơn Tây, hàng ngàn khán giả vẫn "đội nắng" đến xem các đội thi đấu. |
Kết quả chung cuộc của VOC 2010: Ở hạng thi Cơ bản dành cho các loại xe nguyên bản, tay lái Nguyễn Mạnh Thắng cùng đội Hạ Long đã xuất sắc giành giải nhất với số điểm 916 điểm, hơn tay lái về nhì là Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar) 67 điểm. Chung cuộc, đội Hạ Long giành giải nhất với 916 điểm, đội GaraTV về nhì với tổng điểm 849, đội đua của Tạp chí Autovina vinh dự xếp ở vị trí thứ 3!
Đội SG VW - đội được yêu thích nhất. |
Bên phía hạng Bán chuyên, tay lái Vũ Đỗ Hiếu cùng đội đua HuyLinh Auto đã đoạt giải nhất với thành tích 1.099 điểm. Với 16 điểm kém hơn, tay lái Vũ Hoài Nam về nhì cùng giải thưởng Tay lái kỹ thuật nhất.
Giành được nhiều cảm tình nhất của khán giả cũng như sự nể phục của các vận động viên là đội đua Saigon VW với tay lái Nguyễn Đình Đạt (55 tuổi) đã đoạt giải Đội thi hay nhất.
Ngay sau VOC 2010, những tay lái xuất sắc nhất đã đại diện cho Việt Nam tham gia giải đấu Rain Forest Challenge được tổ chức tại Malaysia. Sự kiện đánh dấu lần đầu tiên phong trào offroad Việt Nam vượt ra khỏi lãnh thổ, bước chân ra đấu trường thế giới.
Vietnam Offroad Cup 2011
Đến với Vietnam Offroad Cup 2011, ban tổ chức tiếp tục mở rộng quy mô giải đấu, từ đó tạo điều kiện cho các đội đua từ khắp mọi miền Tổ quốc về tham dự. VOC 2011 đánh dấu một mùa giải có số đội tham gia kỉ lục (40 đội). Đáng chú ý, đây cũng là lần đầu tiên giải đấu có sự tham dự của 1 đội đua đến từ nước bạn Lào
Vietnam Offroad Cup 2011 tiếp tục ghi nhận sự có mặt của một lực lượng khán giả cực kỳ hùng hậu. |
Công tác trọng tài và thiết kế đường thi cũng có nhiều sự thay đổi rõ rệt. Việc tổ chức nhiều bài thi khác nhau với những nội dung kĩ thuật đa dạng đã giúp các đội đua có thể phát huy lợi thế tốt nhất của mình ở mỗi kiểu địa hình sở trường.
Chiếc xe bán tải được nâng cấp "hết tầm" nhằm chinh phục địa hình bùn lầy trơn trượt. |
Trong ngày thi đầu tiên, trời mưa tầm tã khiến nhiều đường đua trở thành những bãi bùn khổng lồ. Quả thực, đây là liều thuốc thử cực mạnh cho các tay đua có niềm đam mê chinh phục thử thách. Cuộc đua lần này vẫn tập hợp đầy đủ các "xế hộp" việt dã nổi tiếng như: Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Jeep, Land Rover Defender…
Chân dung tay đua người Mỹ David tại VOC 2011 với chiếc xe thi đấu Jeep Rubicon lừng danh. |
Kết quả cuối cùng, ở hạng Cơ Bản đội Bơ Vơ Club đã giảnh Giải Nhất. Xếp hạng Nhì và Ba là các đội thi Offroad Sài Gòn và Tuandong Willys.
Để vượt địa hình tốt hơn, đội thi đã không ngần ngại cắt bỏ thùng sau chiếc xe Mitsubishi Triton. |
Ở hạng Bán Chuyên Nghiệp, hai đội Đánh bật bóng đêm và Dứa Giác Đấu đến từ các chi hội OTOFUN tại Hà Nội cùng chia nhau 2 vị trí đầu bảng. VOC 2011 cũng chứng kiến sự lên ngôi của dòng xe bán tải mới nổi vào thời điểm bấy giờ - Mitsubishi Triton khi đội chơi đến từ câu lạc bộ Triton Việt Nam - TVC1 giành vị trí thứ ba chung cuộc.
Hạng Chuyên Nghiệp chứng kiến những màn so tài hết sức gay cấn và kịch tính trên những địa hình cực kì gập ghềnh, hiểm trở. Đây cũng là hạng thi được nhiều khán giả chờ đợi. Đội chơi OTOFUN Offroad team đã xuất sắc giành vị trí đầu bảng với số điểm 368 điểm. Hai đội chơi Huylinh Auto và ORV Offroad.vn cùng có chung số điểm 155 nhưng xét về thời gian, Huylinh Auto về đích sớm hơn nên chiếm vị trí thứ hai.
Vietnam Offroad Cup 2012
Năm 2012, Vietnam Offroad Cup tiếp tục ghi nhận số lượng lớn các đội đăng ký dự thi. Nếu ở VOC 2011, số lượng đội thi dừng lại ở mức 40 đội thì sang đến VOC 2012 con số này đã nâng lên thành 60 đội góp mặt trong ba hạng thi: Trải nghiệm (15 đội, 1 đường thi), Cơ bản (25 đội, 5 đường thi) và Chuyên nghiệp (20 đội, 6 đường thi).
Một pha vượt dốc xuất thần! |
Năm 2012, quy mô của giải đã nâng lên một tầm cao mới khi Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch, Tổng cục Thể dục Thể thao chính thức công nhận và cấp phép cho cuộc thi dưới tên gọi Giải đua Ô tô địa hình Việt Nam. Đội ngũ giám sát và chấm điểm gồm 20 trọng tài đến từ Tổng cục TDTT, các vận động viên, các thành viên kỳ cựu của các diễn đàn ô tô trong nước.
Cuộc đua diễn ra sôi động, gay cấn với nhiều màn vượt chướng ngại vật mạo hiểm như: vượt qua dốc dựng đứng 45 độ, đi trong đường bùn lầy, gồ ghề, bắc cầu gỗ vượt qua hào sâu đòi hỏi các tay đua phải cực kì điêu luyện trong kĩ năng mới có thể vượt qua các bài thi.
Tay lái dày dặn kinh nghiệm Black Lac với chiến mã được độ hệ thống treo và hệ thống lái cả 4 bánh. |
Kết thúc 2 ngày thi gay cấn, ở hạng Cơ bản, giải Nhất thuộc về vận động viên Phạm Hùng (đội Offroad Club 10), giải Nhì thuộc về vận động viên Lâm Văn Danh (đội Danh Mộc Hoa) và giải Ba thuộc về vận động viên Hoàng Trung Thành ở câu lạc bộ Vitara (Vit Club).
Ở hạng Chuyên nghiệp, hai đội Offroad Club 2 và Offroad Club 6 chia nhau hai vị trí dẫn đầu. Trong khi đó, đội đua Nanotoy của tay đua Hưng Nozza về thứ ba. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao hai giải phụ là Đội thi đấu ấn tượng nhất cho đội Vulcan 4x4 và giải Tinh thần đồng đội cho Vit Club.
Vietnam Offroad Cup 2014
VOC 2014 đánh dấu sự thay đổi lớn trong đội hình xe thi đấu. Bước phát triển nhanh chóng của thị trường xe bán tải tại Việt Nam ở thời điểm đó đã khiến cho số lượng xe bán tải tham dự giải trở nên áp đảo so với các dòng xe còn lại.
Bên cạnh các mẫu xe SUV đã quá quen thuộc, VOC 2014 ghi nhận sự góp mặt của một số lượng đông đảo xe đấu bán tải. |
Đấu trường VOC năm đó trở thành nơi lý tưởng để các mẫu xe bán tải thương mại có dịp thể hiện sức mạnh và khả năng vượt địa hình khó.
VOC 2014 được phân thành 3 hạng: Cơ bản; Ðồng đội bán tải và Nâng cấp. Hai hạng thi Cơ bản và Ðồng đội bán tải là các hạng đấu mà các VÐV chỉ được phép sử dụng xe việt dã nguyên bản khi vượt qua các địa hình phức tạp - những tình huống giả định của địa hình giao thông miền núi.
"Lão làng" UAZ thi đấu dưới cái nắng đổ lửa. |
Kết quả chung cuộc, ở hạng Cơ bản, giải nhất thuộc về đội Vit Club 3 (lái chính: Hoàng Long – lái phụ: Nguyễn Đình Du), giải nhì Korando - Miền Trung (Nguyễn Trọng Toàn - Lưu Thành Tâm). Đội Cà phê (Vũ Thanh Tùng - Vũ Văn Tĩnh) đứng ở vị trí thứ 3.
Ở hạng Nâng cấp, đội PVC Huy Linh (Lái chính Nguyễn Tuấn Cường – Lái phụ Nguyễn Hải Bằng) giành chiến thắng thuyết phục. Xếp thứ 2 và 3 là Vit Club 2 - Miền Trung (Nguyễn Tuấn Long - Thạch Anh Tuấn) và Vit Club 4 (Nguyễn Huy Thơm - Dương Quốc Toản).
Ở hạng đồng đội bán tải, PVC Huy Linh (Lái chính Phạm Đình Trọng – Lái phụ Đinh Bá Trung) giành quán quân. Tiếp sau lần lượt là các đội Hà Giang - Miền Trung (Nguyễn Văn Duy - Nguyễn Thế Điền) giành giải nhì và Fast & Furious (Dương Văn Khoa - Nguyễn Toàn Thắng) giành giải 3.
Vietnam Offroad Cup 2015
Vietnam Offroad Cup 2015 có 3 hạng thi đấu: Cơ bản (29 đội), Nâng cấp (23 đội) và Đồng đội bán tải (7 đội). Các đội sẽ tham gia tranh tài trên 9 đường thi, ngày đầu tiên có 3 bài thi diễn ra ban ngày, cho cả 3 phân hạng bán tải đồng đội, cơ bản và bán chuyên nghiệp. Nhiệt độ đường đua lên tới trên 40 độ C quả thực là thử thách khắc nghiệt đối với các đội thi, bên cạnh những đường đua offroad vô cùng khó.
Ngoài các bài thi vượt hố sâu, đi qua cầu khỉ hay đường đua bò, Ban tổ chức VOC đã thiết kế một bài thi kéo xe khá thú vị dành cho xe bán tải. Đây là bài thi mà các xe bán tải có dịp phô trương sức mạnh của mình.
Bài thi kéo xe đầu kéo mang lại bất ngờ lớn ở hạng Đồng đội bán tải. |
Bài thi đặc biệt Xuyên rừng bắt đầu vào buổi tối cùng ngày và kết thúc lúc... gần sáng. Tất cả các phân hạng đều có thể đăng ký tham dự bài thi đặc biệt và lập thành đội để hỗ trợ lẫn nhau. Việc phải tự tìm đường đi từ nơi xuất phát về tới đích, với chiều dài 2 km, vượt qua những con suối, cánh rừng trong đêm tối quả thực là những trải nghiệm khó quên.
Tinh thần đồng đội, tương trợ lẫn nhau được đề cao trong bài thi Xuyên rừng vào buổi tối. |
Đội Tình nguyện viên - lực lượng không thể thiếu trong những mùa giải VOC rực lửa. |
Hạng thi đồng đội bán tải đánh dấu ra sự lên ngôi của các thành viên câu lạc bộ xe bán tải PVC trong lần đầu tiên tham dự.
Vietnam Offroad Cup 2016
Tại mùa giải VOC 2016, có 3 hạng thi đấu chính thức là: Vua bán tải Việt Nam (24 đội tham dự 4 bài thi), Cơ bản (23 đội, 6 bài thi) và Nâng cao (19 đội, 8 bài thi). Sau những thành công nhất định ở hai mùa VOC 2014 và 2015, các thành viên ở chi hội PVC vẫn đóng vai trò chủ chốt ở hạng Bán tải Việt Nam.
Mưa vẫn là thứ "đặc sản" của các kì Vietnam Offroad Cup. |
Điểm mới ở VOC 2016 so với các mùa giải trước là việc Ban tổ chức không công bố trước sa hình 8 bài thi chính thức và 1 bài trải nghiệm. Thông tin chỉ được phổ biến đến các vận động viên đúng một ngày trước thời điểm bước vào thi đấu. Thay đổi này được áp dụng nhằm mục đích tạo sự bình đẳng cho tất cả người chơi, đặc biệt là các vận động viên ở xa không có điều kiện luyện tập thực tế trước giải.
Cơn mưa lớn vào ngày thi đấu đầu tiên đã khiến các bài thi trở nên vô cùng hóc hiểm. |
Một nét đổi mới khác áp dụng ở công tác trọng tài khi ban tổ chức đã tăng số lượng trọng tài tại mỗi bài thi đồng thời thành lập ban thư ký trọng tài nhằm giải quyết nhanh chóng khiếu nại cũng như đưa ra kết quả một cách chính xác, công tâm.
Tương tự màn Xuyên rừng tại VOC 2015, bài thi trải nghiệm (Adventure) cũng diễn ra vào ban đêm với đường thi xuyên rừng. Đây là bài thi được tổ chức nhằm nâng cao kĩ năng phối hợp nhóm, kĩ năng hỗ trợ xe khác trong các tình huống khó khăn.
Chiếc xe Toyota màu trắng phải dùng đến 2 chiếc xe khác làm điểm neo tời. |
VOC 2016 chứng kiến sự lên ngôi của xe bán tải, khi mà phần lớn các tay lái cừ khôi ở chi hội xe bán tải PVC đều giảnh những vị trí quan trọng ở cả ba hạng thi.
Kết quả chung cuộc, nhà vô địch VOC 2015 hạng Nâng cấp Vũ Ngọc Cường (đội ABO) đã phải ngậm ngùi nhường ngôi cho hai cái tên Phạm Đình Trọng (xe số 209) và Nguyễn Hải Bằng (xe số 224) ở đội PVC.
Đầu tháng 9 tới đây, Vietnam Offroad Cup sẽ bước sang mùa giải thứ 9. Từ một cuộc đua nhỏ trên đường tập tăng Xuân Mai, phong trào offroad và giải đua xe địa hình VOC giờ đây đã trở thành một hoạt động thường niên có quy mô Quốc gia. Không chỉ là một hoạt động mang đậm bản sắc riêng của cộng đồng OTOFUN, VOC còn là sân chơi lớn dành cho cộng đồng những người đam mê xe hơi, đam mê môn thể thao offroad, đam mê bùn đất và vượt qua những giới hạn của chính bản thân mình.
Mạnh Quân