home

Xả trạm BOT nếu ùn ứ kéo dài quá 700m

10:52 | 08/02/2018
Các nhà đầu tư BOT trên toàn quốc đều chủ động lên phương án ứng phó đảm bảo ATGT, đồng thời có kế hoạch xả trạm để giao thông thông suốt vào dịp cao điểm Tết.
xa tram bot neu un u keo dai qua 700m
Đơn vị quản lý Trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ sẵn sàng mở 3 làn thu phí ngược chiều để giải tỏa lượng phương tiện quá đông dồn về một lúc từ hướng trung tâm Hà Nội đi về phía Nam những ngày trước Tết - Ảnh: Tạ Tôn

Đồng loạt lên phương án đảm bảo ATGT

Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu các nhà đầu tư BOT đảm bảo thông xe, không được để xảy ra ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán. Thực hiện chủ trương này, các nhà đầu tư BOT cho biết đều đã chủ động lên phương án ứng phó đảm bảo ATGT, đồng thời, có kế hoạch xả trạm để giao thông thông suốt vào dịp cao điểm Tết.

Là đơn vị quản lý đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tuyến đường huyết mạch cửa ngõ phía Nam Thủ đô Hà Nội, thường xuyên xảy ra ùn tắc vào dịp lễ, Tết, ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết, đơn vị đã chuẩn bị sẵn phương án mở 3 làn thu phí ngược chiều hướng Cầu Giẽ - Pháp Vân để giảm tải lượng phương tiện quá đông dồn về một lúc từ hướng trung tâm Hà Nội đi về phía Nam vào những ngày trước Tết. “Chúng tôi sẽ bố trí lực lượng điều tiết, phân luồng giao thông từ xa tại khu vực các trạm thu giá và phối hợp với lực lượng CSGT tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý ngay các sự cố trên đường”, ông Khôi nói.

Nghị định 46 quy định, hành vi thu phí gây ùn tắc giao thông nếu không chấp hành yêu cầu triển khai khắc phục sẽ bị phạt nặng, có thể lên tới 50-70 triệu đồng. Cụ thể, Khoản 9, Điều 15 quy định, phạt tiền từ 50-70 triệu đồng đối với tổ chức thu phí đường bộ vi phạm Khoản 6, Khoản 7, Khoản 8 Điều này mà không chấp hành yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về việc triển khai các giải pháp để khắc phục ùn tắc giao thông tại khu vực trạm thu phí. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả.

Trực tiếp quản lý, khai thác và vận hành 3 dự án cao tốc có quy mô lớn nhất cả nước là Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình và Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ông Uông Huy Hoàng, Giám đốc Công ty Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN) nói: “Phương án chúng tôi đề xuất sẽ mở chồng làn, mở làn ngược chiều tại các trạm thu giá vào những khung giờ cao điểm khi lượng xe tăng đột biến ở một chiều. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ bố trí lực lượng túc trực để điều tiết, phân làn và bán vé từ xa tại các trạm thu khi lượng xe dồn về lớn để đảm bảo các phương tiện lưu thông nhanh nhất khi qua trạm”.

Quyết liệt hơn, ông Nguyễn Thanh Quang, Giám đốc Chi nhánh BOT 319 Sông Phan (QL1, Bình Thuận) cho biết, đơn vị đã xây dựng phương án đảm bảo ATGT và có phương án phân làn, phân luồng tránh ùn tắc giao thông. Ngoài ra, lực lượng tại trạm cũng phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT, Cảnh sát cơ động, TTGT, chính quyền địa phương đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông từ xa để tăng năng lực thoát xe, tránh gây ùn ứ giao thông khu vực trạm thu giá. Trong trường hợp xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài sẽ áp dụng việc xả trạm theo quy định để đảm bảo giao thông thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện đi lại dịp Tết.

Còn theo ông Hà Ngọc Nam, Phó giám đốc Công ty BOT cầu Rạch Miễu, đơn vị đã có phương án phối hợp với CSGT, TTGT tỉnh và công an huyện, xã đảm bảo ATGT khu vực trạm thu giá trước và sau Tết. Khi bị ùn ứ giao thông, trạm sẽ không thu giá. “Khi xảy ra ùn tắc, tất cả các làn xe phía trước và sau trạm đều có rất đông phương tiện. Vì vậy, có xả trạm các phương tiện cũng không thể di chuyển được ngay mà phải chờ lực lượng CSGT, TTGT điều tiết”, ông Nam nói.

xa tram bot neu un u keo dai qua 700m
Trạm thu phí BOT Tân Lập đã có làn thu phí tự động để hạn chế ùn tắc - Ảnh: Tạ Tôn

Xả trạm nếu ùn tắc từ 700m trở lên

Việc ùn ứ giao thông tại các điểm BOT dọc QL1 chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến việc lưu thông đi lại của người dân, nhất là thời điểm trước, trong và sau Tết. Trước lo ngại vào dịp Tết sẽ tái diễn tình trạng lái xe dùng tiền lẻ để trả tiền mua vé, dừng xe tại trạm thu giá, gây ùn tắc giao thông, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho rằng, các tài xế không nên dùng các biện pháp tiêu cực gây ùn tắc, ảnh hưởng đến những người có công việc, nhu cầu cần phải đi lại nhanh.

“Không nên phản ứng bằng những hành vi gây cản trở giao thông, ảnh hưởng đến nhiều người khác. Chúng tôi đã chỉ đạo trạm BOT lắp 2 làn riêng ở lề đường để giải quyết những trường hợp thắc mắc, phản ứng về phí. Xe nào có thắc mắc, phản đối thì mời vào đó để giải quyết, dành đường cho những xe khác đi”, ông Huyện nói.

Cũng theo ông Huyện, để đảm bảo giao thông qua các trạm thu giá được thông suốt và an toàn, Bộ GTVT đã chỉ đạo các nhà đầu tư BOT khi xảy ra ùn tắc từ 700m trở lên do bất cứ vấn đề gì đều phải xả trạm để giải quyết ùn tắc. “Cùng với việc cắm biển cấm dừng xe quá 5 phút tại trạm thu giá, Tổng cục Đường bộ VN đã cử 7 đoàn làm việc với các nhà đầu tư BOT, các địa phương để tăng cường tuyên truyền và xử lý nghiêm các lái xe cố tình gây ách tắc giao thông tại trạm thu giá, đảm bảo điều kiện lưu thông thông suốt của người dân, đặc biệt dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018”, ông Huyện nói.

“Về lâu dài, để giảm ùn tắc tại các trạm thu giá phải áp dụng thu giá tự động không dừng. Sau khi triển khai xong 28 trạm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh, Tổng cục sẽ đốc thúc toàn bộ trạm do Bộ GTVT và địa phương quản lý thực hiện lắp thu phí tự động. Việc này phải hoàn thành trong năm 2019 theo chỉ đạo của Thủ tướng”, ông Huyện cho biết và khẳng định: “Việc thu phí tự động giúp xe đi qua trạm nhanh hơn, giảm ùn tắc. Khi đó, các phương tiện lưu thông đã lắp thẻ VETC đi trên tuyến sẽ không còn gặp trở ngại nào, đảm bảo sự thông suốt, tránh gây bức xúc do ùn ứ như dịp Tết. Điều quan trọng nhất là giúp quản lý thu giá minh bạch tại các trạm”.

Đọc tiếp
Báo Giao thông
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Chốt phương án xử lý sai phạm dự án BT, BOT Hà Nội

Chốt phương án xử lý sai phạm dự án BT, BOT Hà Nội

Trong tháng 2 này, các phương án xử lý vi phạm tại các BOT sẽ được công bố.
Bức xúc cảnh ô tô quay đầu giữa cầu Chương Dương, gây tắc nghẽn giao thông

Bức xúc cảnh ô tô quay đầu giữa cầu Chương Dương, gây tắc nghẽn giao thông

Hành động bồng bột của một cá nhân đã kéo theo nhiều sự phiền toái của cả tập thể.
Khánh Hòa: Bộ GTVT bác phương án miễn giảm phí ở BOT Ninh An

Khánh Hòa: Bộ GTVT bác phương án miễn giảm phí ở BOT Ninh An

Chủ đầu tư BOT Ninh An xác nhận phương án miễn, giảm phí qua trạm đã bị Bộ GTVT bác bỏ. Trong khi đó, các tài xế lại gây áp lực, buộc BOT Ninh An (Khánh Hòa) xả trạm.
Cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ mở rộng 6 làn xe hoàn thành vào ngày 30/6

Cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ mở rộng 6 làn xe hoàn thành vào ngày 30/6

Dự án xây dựng mở rộng hoàn chỉnh đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ thành 6 làn xe giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư lên đến 4.737 tỷ đồng sẽ được nhà đầu tư hoàn thành vào ngày 30/6 tới.
Chủ xe sẽ thanh toán điện tử khi qua trạm BOT

Chủ xe sẽ thanh toán điện tử khi qua trạm BOT

Việc thu giá không dừng tự động nhất là khi qua trạm BOT sẽ thúc đẩy ứng dụng thanh toán điện tử trong lĩnh vực giao thông, hướng tới kết nối hạ tầng thanh toán điện tử của hệ thống ngân hàng...
Giao thông dịp Tết Mậu Tuất: Tìm giải pháp cả trên trời, dưới đất...

Giao thông dịp Tết Mậu Tuất: Tìm giải pháp cả trên trời, dưới đất...

Để chuẩn bị cho các phương án giao thông dịp Tết nguyên đán, Bộ trưởng GTVT yêu cầu nghiên cứu giảm/giãn tần suất bay trên trục Bắc - Nam bằng các biện pháp: Tăng giá vé giờ cao điểm, giảm giá vé giờ thấp điểm và xem xét tiến tới cấm sử dụng tàu bay nhỏ trên trục Bắc - Nam, đặc biệt là các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất.
Kiến nghị bỏ phí đăng kiểm, kéo dài thời hạn giảm phí đường bộ

Kiến nghị bỏ phí đăng kiểm, kéo dài thời hạn giảm phí đường bộ

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa kiến nghị thêm một số chính sách về phí đăng kiểm, phí đường bộ trong thời gian đến cuối năm.
Trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thu phí trở lại từ hôm nay 22/9

Trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thu phí trở lại từ hôm nay 22/9

Trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ chính thức thu phí trở lại từ 6 giờ ngày 22/9 sau thời gian tạm dừng để phòng chống dịch Covid-19.
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đổi tên 'trạm thu phí' thành 'trạm thu tiền'

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đổi tên 'trạm thu phí' thành 'trạm thu tiền'

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến dự thảo thông tư về xây dựng, tổ chức và hoạt động của "trạm thu tiền" dịch vụ sử dụng đường bộ, thay thế cho thông tư 49 về hoạt động của "trạm thu giá" dịch vụ sử dụng đường bộ. 
Trải nghiệm tiện ích từ dịch vụ thu phí không dừng VETC

Trải nghiệm tiện ích từ dịch vụ thu phí không dừng VETC

Công nghệ thu phí không dừng tại các trạm thu phí giúp chủ xe tiết kiệm thời gian qua trạm, dễ dàng kiểm soát chi phí đi lại, đồng thời góp phần làm tăng tính minh bạch trong hoạt động ở các trạm BOT.
Bộ GTVT chính thức lấy lại tên trạm thu phí

Bộ GTVT chính thức lấy lại tên trạm thu phí

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa ra văn bản yêu cầu các doanh nghiệp dự án BOT chuyển tên “trạm thu giá” thành “trạm thu phí” sử dụng dịch vụ đường bộ.
Bộ Giao thông xóa tên gọi "trạm thu giá"

Bộ Giao thông xóa tên gọi "trạm thu giá"

Tổng cục Đường bộ yêu cầu trước ngày 20/7, tất cả trạm BOT trên cả nước phải đổi tên từ trạm thu giá sang trạm thu phí.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động