home

Giao thông dịp Tết Mậu Tuất: Tìm giải pháp cả trên trời, dưới đất...

11:13 | 31/01/2018
Để chuẩn bị cho các phương án giao thông dịp Tết nguyên đán, Bộ trưởng GTVT yêu cầu nghiên cứu giảm/giãn tần suất bay trên trục Bắc - Nam bằng các biện pháp: Tăng giá vé giờ cao điểm, giảm giá vé giờ thấp điểm và xem xét tiến tới cấm sử dụng tàu bay nhỏ trên trục Bắc - Nam, đặc biệt là các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất.
giao thong dip tet mau tuat tim giai phap ca tren troi duoi dat
Ách tắc tại Sân bay Tân Sơn Nhất dịp Tết 2017. Ảnh: Sỹ Lực.

Hàng loạt giải pháp đang được dự kiến đưa ra nhằm giảm tải và áp lực tắc nghẽn giao thông cả đường bộ, đường hàng không trong dịp Tết Mậu Tuất này.

Không để thị trường tự phát

Ngày 30/1, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp về vận tải, an toàn giao thông Tết Mậu Tuất 2018. Một trong những lo ngại lớn nhất được Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Khuất Việt Hùng đưa ra là tình trạng ùn tắc tại Tân Sơn Nhất (TPHồ Chí Minh) cả trong và ngoài sân bay.

Cũng bàn về vấn đề này, Giám đốc Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh Bùi Văn Cường cho hay, muốn giải quyết vấn đề này, không chỉ riêng địa phương, trên phần đường bộ ngoài sân bay mà cần sự phối hợp, điều phối của cả ngành hàng không. Đại diện Cục Hàng không, Tổng Công ty Cảng Hàng không và Vietnam Airlines cũng trình bày nhiều biện pháp nhằm giảm ách tắc tại Tân Sơn Nhất như: Gấp rút mở rộng nhà ga, tăng cường bay đêm, sử dụng máy bay to thay vì máy bay nhỏ.

Phó Cục trưởng Hàng không Bùi Huy Cường phản ánh, ngày Tết, áp lực Tân Sơn Nhất rất lớn nhưng chủ yếu vào một số ngày, giờ cao điểm. Trong đó, có hàng nghìn chuyến bay hầu như không có hoặc rất ít khách hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất. “Vietnam Airlines có khoảng 1.200 chuyến bay rỗng trong dịp Tết, Vietjet và các hãng khác cũng xấp xỉ từng đó” – ông Cường nói. Ông Cường cũng cho hay, dù đã khuyến khích các hãng bay đêm để giảm ách tắc giờ cao điểm nhưng hãng hàng không không mặn mà vì bay đêm rất ít khách.

Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá, việc sử dụng các công cụ để điều tiết nhu cầu sử dụng của hành khách chưa tốt. Chẳng hạn, với các chuyến bay rỗng từ Bắc vào Nam trước Tết và từ Nam ra Bắc sau Tết, các hãng để mức giá 900 nghìn đồng/người/chuyến vẫn cao. Ông Thể đề nghị các hãng giảm tối đa để khuyến khích hành khách đi lại, du lịch dịp Tết để tránh lãng phí.

Về ách tắc tại Tân Sơn Nhất, ông Thể đề nghị xem xét điều tiết ngay từ việc điều hành các chuyến bay. Hiện nay, Bộ GTVT đã giao các đơn vị trực thuộc, cụ thể là Cục Hàng không xem xét việc điều chỉnh phí cất hạ cánh để tăng cường các chuyến bay đêm. “Các hãng muốn bay giờ cao điểm, phí sân bay tăng cao cao gấp 2,3 lần, giờ thấp điểm giảm 2,3 lần. Như thế, giá vé với hành khách giờ cao điểm cao hẳn, thấp điểm rẻ hẳn mới điều tiết được”, ông Thể nói và cho rằng, những biện pháp quản lý, điều phối của Nhà nước như vậy rất cần, “Không thể để thị trường tự phát” – Bộ trưởng GTVT nói.

Ngăn nhà đầu tư BOT tận thu bất chấp tắc đường dịp Tết

Về đường bộ, Tết năm nay có nỗi lo mới về tình trạng ách tắc diện rộng tại các trạm BOT. Tổng cục trưởng Đường bộ Nguyễn Văn Huyện cho hay, những năm trước, lượng xe đông nên xảy ra ách tắc tại một số trạm thu phí. Năm nay, ngoài lượng xe đông, việc người dân phản ứng có thể gây ách tắc tại trạm.

Ông Huyện cho biết, Tổng cục đã áp dụng các biện pháp để khắc phục như gắn biển cấm dừng quá 5 phút tại trạm, làm việc với các địa phương để đảm bảo an ninh trật tự và kiên quyết yêu cầu nhà đầu tư xả trạm khi xảy ra ùn tắc. Giám đốc Sở GTVT TPHCM cũng lo ngại tình trạng “kẹt xe liên vùng” bắt nguồn từ những khu vực trọng điểm như Cai Lậy (Tiền Giang) khiến cho phương tiện ùn tắc kéo dài, phương tiện không thể đi/về TPHCM.

Bộ trưởng GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ làm việc cụ thể với nhà đầu tư để tiến hành xả trạm ngay khi xảy ra ùn tắc; thậm chí, khuyến khích nhà đầu tư xả trạm hoàn toàn trong những ngày cao điểm Tết.

Trao đổi thêm với phóng viên về nội dung này, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho hay, ông có niềm tin về việc các cá nhân phản ứng trạm BOT không hoạt động trong giai đoạn Tết. “Tết đối với người Việt rất thiêng liêng. Cá nhân nào gây rối, tạo ùn tắc trạm thu phí dịp này cũng sẽ bị chính người dân lên án.

Tuy nhiên, tình hình ách tắc sẽ vẫn xảy ra ở các trạm có lưu lượng tăng cao. Tổng cục Đường bộ cần làm việc cụ thể với các trạm thu phí để nhân viên thu phí thao tác nhanh, tránh ùn tắc. Ngoài ra, Tổng cục nên cử cán bộ túc trực thường xuyên tại trạm để yêu cầu xả trạm khi xảy ra ùn tắc và để phòng nhà đầu tư trục lợi trong quá trình vận hành xả, đóng trạm” – ông Thanh đề nghị.

Tại cuộc họp, ông Khuất Việt Hùng phản ánh, các năm trước có tình trạng một số đường dây nóng không túc trực thường xuyên gây bức xúc dư luận. Ngoài ra, việc Cục CSGT chỉ sử dụng số điện thoại để bàn làm đường dây nóng khiến người dân không thể phản ánh. Bởi vì, khi lên xe, bị nhồi nhét, lái xe chạy ẩu, hành khách chỉ có thể nhắn tin, nếu gọi điện sẽ bị chủ xe đe dọa.

Ông Hùng cho biết sẽ đề nghị Cục CSGT sử dụng số điện thoại di động làm số đường dây nóng. Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đồng ý với đề nghị này. Ông Thể cũng cho biết, dịp Tết, cá nhân ông sẽ gọi vào các số đường dây nóng của các cục, vụ thuộc Bộ GTVT để kiểm tra.

Tại Hà Nội, ông Vũ Văn Viện - GĐ Sở GTVT Hà Nội cho hay, đến nay, Sở GTVT không duyệt cho đơn vị nào tăng giá vé Tết. “Chúng tôi vận động các nhà xe làm ăn cả năm rồi, dịp Tết cần chia sẻ với hành khách” - ông Viện nói. Ông Viện cho biết, nếu nhà xe nào thu tiền ngoài giá ghi trên vé, hành khách gọi điện về số ông Vũ Hà - Phó Giám đốc đốc Sở GTVT Hà Nội (0985811689) hoặc số cố định 0243 8217922 để kịp thời xử lý.

Đọc tiếp
Tiền Phong
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội: Tăng gần 1.000 lượt xe buýt dịp Tết Nguyên đán

Hà Nội: Tăng gần 1.000 lượt xe buýt dịp Tết Nguyên đán

Từ ngày 13 đến 21/2, Hà Nội dự kiến thực hiện 96.896 lượt xe buýt, tăng 17,9 % so với cùng kỳ năm 2017.
Giao thông dịp Tết: Vẫn cần giải pháp chống ùn tắc

Giao thông dịp Tết: Vẫn cần giải pháp chống ùn tắc

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nhận định, dịp Tết Dương lịch, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao nhưng nhờ triển khai có hiệu quả phương án tổ chức giao thông nên tình trạng ùn tắc đã bớt căng thẳng. Tuy nhiên, từ thực tế tình hình giao thông trong 3 ngày nghỉ vừa qua cho thấy vẫn cần có những giải pháp lâu dài nhằm chống ùn tắc tại các cửa ngõ thành phố.
Số người chết vì TNGT tăng kỷ lục trong ngày mùng 4 Tết

Số người chết vì TNGT tăng kỷ lục trong ngày mùng 4 Tết

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông – Bộ Công an, số người chết vì TNGT ngày mùng 4 cao nhất tính từ đầu kỳ nghỉ Tết đến nay.
Mùng 3 Tết, TNGT tăng đột biến, Phó Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Mùng 3 Tết, TNGT tăng đột biến, Phó Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Trong ngày mùng 3 Tết, cả nước có 57 vụ tai nạn giao thông, làm chết 37 người, 65 người bị thương...
Hà Nội cấm xe tải vào nội thành dịp Tết Nguyên đán

Hà Nội cấm xe tải vào nội thành dịp Tết Nguyên đán

Công an thành phố Hà Nội tạm cấm các phương tiện xe tải hoạt động trong khu vực nội thành trong một số khung giờ cao điểm hàng ngày.
Công bố 12 số điện thoại đường dây nóng an toàn giao thông

Công bố 12 số điện thoại đường dây nóng an toàn giao thông

Mục đích là nhằm tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân về tình hình trật tự an toàn giao thông, giao thông vận tải dịp tết nguyên đán.
Thử nghiệm thu phí tại dự án nâng cấp và cải tạo QL18 đoạn Hạ Long-Mông Dương

Thử nghiệm thu phí tại dự án nâng cấp và cải tạo QL18 đoạn Hạ Long-Mông Dương

Từ 11h ngày 29/1, Công ty Cổ phần BOT Biên Cương chính thức thu phí thử nghiệm (phát vé không thu tiền) tại dự án nâng cấp và cải tạo QL 18 đoạn Hạ Long- Mông Dương tại các trạm giá Km153+450 và Km156+985QL18.
Đường sắt Hà Nội tăng cường nhiều tàu Tết chạy tuyến phía Nam

Đường sắt Hà Nội tăng cường nhiều tàu Tết chạy tuyến phía Nam

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội tiếp tục mở bán vé tàu tết chạy các tuyến Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Huế và ngược lại vào các ngày cao điểm Tết Mậu Tuất 2018. 
Bộ Công an chỉ đạo xử lý ngay người cố tình vi phạm ở trạm BOT

Bộ Công an chỉ đạo xử lý ngay người cố tình vi phạm ở trạm BOT

Bộ trưởng Công an Tô Lâm khẳng định lãnh đạo công an các tỉnh phải xử lý ngay những người cản trở, phá hoại trang thiết bị ở các trạm BOT, không để xảy ra điểm nóng.
U23 Việt Nam sẽ diễu hành bằng xe buýt 2 tầng mui trần ở Hà Nội

U23 Việt Nam sẽ diễu hành bằng xe buýt 2 tầng mui trần ở Hà Nội

Lãnh đạo VFF đề xuất Bộ VHTT&DL cho phép U23 Việt Nam sẽ diễu hành bằng xe buýt mui trần ở Hà Nội sau khi trở về từ Trung Quốc.
CSGT TP Hồ Chí Minh tạm giữ 186 phương tiện trong đêm U23 Việt Nam vào chung kết

CSGT TP Hồ Chí Minh tạm giữ 186 phương tiện trong đêm U23 Việt Nam vào chung kết

CSGT TP Hồ Chí Minh huy động 100% quân số trong đêm U23 Việt Nam vào chung kết.
Từ 25/1, xử phạt ô tô dừng quá 5 phút ở trạm BOT

Từ 25/1, xử phạt ô tô dừng quá 5 phút ở trạm BOT

Từ 25/1, Thanh tra giao thông Cục Quản lý đường bộ 4 cùng các Sở Giao thông vận tải xử lý lái xe vi phạm biển báo giao thông cấm dừng quá 5 phút được lắp đặt tại trạm BOT.

Cùng chuyên mục

Ban Tổ chức XE CỦA NĂM 2024 giải đáp thắc mắc

Ban Tổ chức XE CỦA NĂM 2024 giải đáp thắc mắc

Ban tổ chức XE CỦA NĂM 2024 giải đáp các thắc mắc đến từ đại diện các tờ báo lớn, các đơn vị truyền thông và một số đại diện hãng xe tại Việt Nam.
OFnews trực tiếp lễ ra mắt bán tải điện VinFast VF Wild tại triển lãm ô tô Bangkok

OFnews trực tiếp lễ ra mắt bán tải điện VinFast VF Wild tại triển lãm ô tô Bangkok

Toàn bộ buổi lễ ra mắt thương hiệu xe điện Việt Nam VinFast, đặc biệt là chiếc bán tải điện VF Wild, tại Bangkok International Motorshow, được tường thuật trực tiếp ngay lúc này.
Đại lý giảm giá xe Mercedes-AMG GLE 53 Coupe tới 1 tỷ đồng

Đại lý giảm giá xe Mercedes-AMG GLE 53 Coupe tới 1 tỷ đồng

Mới đây, một đại lý Mercedes-Benz Việt Nam ở TP. HCM đã bất ngờ giảm giá xe Mercedes-AMG GLE 53 4MATIC+ Coupe gấp đôi so với chính sách của hãng.
Diễn viên Hoàng Hà chia sẻ hành trình chữa lành và con đường phát triển sự nghiệp

Diễn viên Hoàng Hà chia sẻ hành trình chữa lành và con đường phát triển sự nghiệp

Diễn viên Hoàng Hà mở lòng về hành trình của mình - từ những khó khăn đến thành công rực rỡ. Qua đó, cô nàng đã chia sẻ 2 điều giúp bản thân thay đổi và cũng là bước đệm cho sự nghiệp đầy tiềm năng của mình. Hãy cùng theo dõi 2 điều đó là gì thông qua bài viết dưới đây nhé!
Kia Seltos giá 599 triệu đồng, giảm để cạnh tranh Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta

Kia Seltos giá 599 triệu đồng, giảm để cạnh tranh Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta

Kia Seltos phiên bản mới vừa chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với những thay đổi về diện mạo và trang bị, đi kèm giá bán 599 triệu đồng.
Bỏ giấy phép lái xe hạng B2, có phải đi làm lại không?

Bỏ giấy phép lái xe hạng B2, có phải đi làm lại không?

Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ sắp tới bỏ giấy phép lái xe hạng B2, A2, A3,… Vậy người dân có phải đi làm lại giấy phép lái xe không?
Honda khánh thành Trung tâm đào tạo An toàn giao thông đầu tiên tại Tp. HCM

Honda khánh thành Trung tâm đào tạo An toàn giao thông đầu tiên tại Tp. HCM

Honda Việt Nam (HVN) chính thức khánh thành Trung tâm đào tạo An toàn giao thông đầu tiên tại Tp. HCM, đánh dấu bước tiến mới trong cam kết nâng cao ý thức và kỹ năng lái xe an toàn cho cộng đồng.
Triệu hồi gần 6.000 xe điện VinFast VF 5 Plus

Triệu hồi gần 6.000 xe điện VinFast VF 5 Plus

Tổng cộng 5.912 chiếc VF 5 Plus được VinFast triệu hồi sửa chữa lỗi thiết kế bảng mạch điều khiển, sau khi quyết định này được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt.
Kết quả bình Giai đoạn 1 XE CỦA NĂM 2024 và danh sách xe được Hội đồng Giám khảo chấm điểm

Kết quả bình Giai đoạn 1 XE CỦA NĂM 2024 và danh sách xe được Hội đồng Giám khảo chấm điểm

Kết quả bình Giai đoạn 1 XE CỦA NĂM 2024 chính thức khép lại, tìm ra 14 mẫu xe nhận được nhiều lượt bình chọn nhất cùng với danh sách xe lọt vào vòng chấm điểm của Hội đồng Giám khảo.
Ford Everest Platinum 2024 ra mắt tại Thái Lan, với trang bị mà người dùng Việt 'thèm cũng chẳng có''

Ford Everest Platinum 2024 ra mắt tại Thái Lan, với trang bị mà người dùng Việt 'thèm cũng chẳng có''

Ford Everest 2024 Platinum ra mắt tại Thái Lan với nhiều trang bị cao cấp, trong đó có động cơ diesel V6 mà cộng đồng người dùng xe Ford tại Việt Nam mong muốn từ lâu.

Đọc nhiều

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Dưới đây là danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà những bác tài khi tham gia giao thông cần chú ý.
Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Chỉ sau 40 phút đỗ xe tại bãi trông giữ dưới sân tòa nhà chung cư nơi mình ở, chủ xe bất ngờ khi phát hiện chiếc Mitsubishi Xpander đã không cánh mà bay.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Sáng nay (18/2), một vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Thừa Thiên Huế) khiến 4 xe va chạm liên tục, 2 người tử vong, 1 người bị thương.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam đã xuất hiện

Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam đã xuất hiện

Chiếc Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên Việt Nam là phiên bản giới hạn MY24 duy nhất được phân phối chính hãng.
Cận cảnh Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan, thiết kế y như cũ

Cận cảnh Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan, thiết kế y như cũ

Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan với sự thay đổi lớn nhất đến từ hệ truyền động khá giống mẫu bán tải Triton.
Siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto động cơ V12 chào hàng khách Việt với giá 44 tỷ đồng

Siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto động cơ V12 chào hàng khách Việt với giá 44 tỷ đồng

Hôm nay 19/3, siêu phẩm Lamborghini Revuelto đã chính thức ra mắt tại Việt Nam, đây là siêu xe thể thao V12 hybrid đầu tiên và mạnh nhất của thương hiệu siêu xe nước Ý.
Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Hôm nay 15/3, Ford Việt Nam đã chính thức công bố ra mắt hai phiên bản cao cấp Ranger Stormtrak và Everest Platinum.
Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Volvo S90 Recharge ra mắt khách hàng Việt với giá 2,89 tỷ đồng

Sáng 14/3, Volvo đã chính thức giới thiệu mẫu sedan S90 Recharge đến khách hàng Việt thông qua Triển lãm Phong cách sống Lagom do hãng tổ chức tại Tp.HCM, xe có giá bán từ 2,89 tỷ đồng.
Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Tổng giám đốc Volkswagen Việt Nam mong bán 1.000 xe Volkswagen Teramont X năm 2024

Sáng 14/3, Volkswagen Việt Nam ra mắt SUV Teramont X hoàn toàn mới lần đầu xuất hiện ở Việt Nam với hai phiên bản giá bán lần lượt là 1,998 tỷ và 2,168 tỷ đồng.
Phiên bản di động