Ford Ranger bất ngờ "ngã ngựa", để rơi ngôi đầu vào tay Mitsubishi Triton Những chiếc Ford Ranger trúng biển ngũ quý tăng giá gấp ba Đồn đoán giá Hyundai Creta sắp bán tại Việt Nam từ 600 triệu đồng |
Đã hơn 20 năm kể từ khi chiếc bán tải đầu tiên có mặt tại dải đất hình chữ S. Ban đầu, “pick-up” vẫn còn là một khái niệm khá xa lạ tại Việt Nam. Trong tâm trí người dùng khi ấy, bán tải chỉ đơn giản là “chiếc xe có thùng đằng sau”. Vì vậy, vào những năm đầu thế kỷ 20, Ford Ranger hay Isuzu D-Max (những cái tên đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam) thường xuất hiện tại ngoại thành, vùng đồi núi hay công trường, dùng để chuyên chở hàng hoá. Chỉ đến khi thế hệ Triton 2009 đóng vai trò tiên phong mở đường cho xu thế bán tải tiện nghi nhưng vẫn đầy tính thực dụng, những định kiến cũ mới thay đổi.
Ford Ranger đầu tiên tại Việt Nam năm 2001 |
Ngày nay, sau hơn 20 năm có mặt, Ford Ranger đang là cái tên chiếm thế áp đảo trong phân khúc. Không phải ngẫu nhiên mà danh xưng “vua bán tải” được đặt cho đại diện nước Mỹ, bởi Ranger đã duy trì ngôi vị đứng đầu trong một thời gian dài. Tháng 6/2001, Ford Ranger chính thức ra mắt với hai phiên bản XL và XLT lắp ráp trong nước. Sự kiện này đánh dấu chiếc pick-up Mỹ là mẫu xe tiên phong khai phá phân khúc hoàn toàn mới trong thế kỷ 21 tại Việt Nam. Sau Ranger, một loạt những nhân tố mới gia nhập thị trường như Isuzu D-Max (2005), Mitsubishi Triton (2008), Mazda BT-50 (2010)… Chứng kiến nhiều đối thủ đến rồi đi (Chevrolet Colorado rời đi năm 2018), dường như Ranger không chịu ảnh hưởng, vẫn luôn là mẫu xe ăn khách, đứng đầu phân khúc, nhiều lần lọt top xe bán chạy nhất thị trường.
Với việc được chuyển sang lắp ráp trong nước, kết thúc năm 2021, Ford Ranger tiếp tục là mẫu xe thống trị phân khúc khi đạt lượng bán ra là 15.650 xe, tăng 2359 so với 2020, chiếm 61,8% thị phân bán tải. Trong khi đó Toyota Hilux dù là mẫu bán tải ăn khách nhất thị trường Đông Nam Á 2021 nhưng chỉ xếp thứ 2, với 4.413 xe. Xếp sau là Mitsubishi Triton với 3.683 giao đến tay khách hàng, tiếp theo là Mazda BT-50 và đứng cuối như thường lệ là Isuzu D-Max.
Ford Ranger đang chiếm thế áp đảo trong phân khúc bán tải hiện nay |
Không quá bất ngờ với kết quả chung cuộc phân khúc bán tải năm 2021 khi Ranger thể hiện phong độ ấn tượng từng ấy thời gian. Tuy nhiên, cuộc đua sẽ không còn hấp dẫn nếu như không có kịch tính. Các đối thủ đã không ngừng “biến hình” trong suốt một năm qua và đang có những dấu hiệu đe doạ đến ngôi vương của bán tải Mỹ.
Chỉ trong năm 2021, hai mẫu bán tải đã ra mắt phiên bản mới, là Isuzu D-Max vào giữa tháng 4 và Mazda BT-50 cuối tháng 8. Chưa đủ sức lật đổ Ranger, nhưng cục diện bảng đấu đã ít nhiều thay đổi. Những tháng đầu tiên năm mới 2022, Isuzu D-Max gây bất ngờ khi leo lên top giữa bảng xếp hạng, đây là vị trí mà cả năm ngoái đại diện đến từ Nhật không làm được. Bên cạnh đó, Mitsubishi Triton trở thành mẫu xe có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất so với năm 2020 (tăng đến 64%) dù xếp sau Ranger. Kết quả này “phả hơi nóng” lên “vua” phân khúc. Cũng không phải đợi chờ quá lâu, ngay trong tháng 2 vừa qua Triton đã vượt qua Ranger để leo lên vị trí số 1.
Triton bất ngờ vượt lên dẫn trước |
Cụ thể, mẫu xe Mỹ đã tụt xuống vị trí thứ hai, để Mitsubishi Triton vượt lên dẫn đầu theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA. Ranger chỉ bán ra 230 xe, sụt giảm tới 70% so với tháng trước. Trong khi đó, Mitsubishi Triton cũng sụt giảm doanh số mạnh tới 59%, bán ra 294 xe trong tháng 2/2022, nhưng do hơn Ranger đến 64 xe nên trở thành xe bán tải bán chạy nhất tháng.
Tình trạng khan hàng có thể là nguyên nhân khiến Ranger sụt doanh số, nhưng không thể phủ nhận sự nỗ lực của Mitsubishi Triton. Sau lần nâng cấp lớn vừa qua, Triton đã có thể cạnh tranh sòng phẳng về khả năng off-road khi so với Ranger. Hệ thống khóa vi sai cầu sau vốn là lợi thế riêng của Ranger Wildtrak Bi-Turbo nay cũng đã được trang bị trên Triton 4×4 AT Premium. Ngoài ra Triton 4×4 AT Premium sở hữu đến 4 chế độ off-road, chinh phục đủ loại địa hình phức tạp. Nâng cấp cả về trang bị và vận hành, nhưng Triton vẫn có mức giá rẻ hơn Ranger.
Bán tải ngày nay không còn là chiếc xe “chuyên chở hàng hoá” như 20 năm trước. Để trở thành một thế lực trong thị trường ô tô Việt, những chiếc xe trong phân khúc này phải thay đổi rất nhiều. Không chỉ đơn thuần là cuộc đua về động cơ, khung gầm – những yếu tố đặc trưng của một chiếc pick-up, dễ thấy sự cạnh tranh hiện tại đang nghiêng về thiết kế nội ngoại thất, và chạy đua công nghệ. Bạn có thể thấy một Mazda BT-50 có phần lịch lãm với phần đầu thiết kế đậm vẻ SUV, nhưng cũng thấy một Triton mang dáng vẻ mạnh mẽ, thực dụng. Khách hàng Việt ngày càng khó tính, tất cả các mẫu xe tham gia thị trường đều phải thay đổi để thoả mãn tối đa nhu cầu người dùng.
Tại cuộc Bình chọn XE CỦA NĂM 2022, phân khúc xe bán tải có 6 cái tên bao gồm Ford Ranger, Toyota Hilux, mitsubishi Triton, Nissan Navara, Mazda BT-50, Isuzu D-Max. Sau 6 ngày bình chọn, hiện nay chiếc Ranger đang dẫn đầu với 5929 phiếu trên tổng 9498 phiếu toàn phân khúc, chiếm tỉ lệ 62,42%. Đứng sau lần lượt là Toyota Hilux (1221/9498 bình chọn) và Mitsubishi Triton (990/9498 bình chọn). Kết quả bình chọn chưa ngã ngũ, nhưng số lượng vote toàn phân khúc đã cho thấy sự yêu thích của người dùng Việt với nhóm xe bán tải, và Ford Ranger vẫn đang là chiếc xe được nhiều người lựa chọn nhất đến thời điểm này.
Phương Huyền