home

XE CỦA NĂM 2022: Ban tổ chức giải đáp thắc mắc

Nguyễn Vinh Nguyễn Vinh 16:00 | 16/03/2022
Các câu hỏi liên quan đến công tác chấm điểm, những điểm mới về chương trình Bình chọn XE CỦA NĂM 2022 được các thành viên ban tổ chức giải đáp thông suốt.
XE CỦA NĂM 2022 chạm mốc 100.000 lượt bình chọn Những ứng cử viên nặng ký cho XE CỦA NĂM 2022 Chương trình bình chọn XE CỦA NĂM 2022 chính thức bắt đầu

XE CỦA NĂM 2022: Ban tổ chức giải đáp thắc mắc

Vừa qua, chương trình Bình chọn XE CỦA NĂM 2022 chính thức bắt đầu vào ngày 10/3. Tại buổi gặp gỡ báo chí tổ chức vào sáng 10/3, các phóng viên, thành viên đặt ra các câu hỏi liên quan đến chương trình năm nay.

Tất cả các câu hỏi đều được ban tổ chức giải đáp rõ ràng. Trong phần giải đáp có sự tham gia của các ông Nguyễn Đại Hoàng, Admin diễn đàn OtoFun đồng Trưởng Ban tổ chức; ông Ngô Kỳ Lam, Admin diễn đàn OtoFun, đồng Trưởng Ban tổ chức; ông Phạm Thành Lê, Admin diễn đàn OtoFun, phó Trưởng Ban tổ chức phụ trách Truyền thông.

Nhóm phóng viên OtoFun News sẽ điểm lại các thông tin đáng chú ý.

Ban tổ chức chương trình Bình chọn XE CỦA NĂM 2022 giải đáp thắc mắc

- Tại sao chương trình Bình chọn XE CỦA NĂM 2022 chỉ còn 15 phân hạng thay vì 17 phân hạng như trước?

Ông Phạm Thành Lê: Năm 2021 vừa qua, thị trường xe Việt Nam chứng kiến nhiều biến động. Nhiều mẫu xe đã dừng bán, nhiều mẫu xe ghi nhận doanh số thấp. Vì thế, chúng tôi quyết định loại một số mẫu xe không đạt tiêu chí vào danh sách. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng gộp một số phân hạng lại với nhau. Điều này khiến cho số lượng phân hạng bình chọn giảm từ 17 xuống còn 15.

- Năm 2021, ba mẫu xe đạt giải cao nhất là Mercedes GLC, Kia Seltos và Kia Sorento đều là xe CUV-SUV. Vậy các ông dự đoán năm nay các mẫu xe CUV-SUV có tiếp tục được vinh danh?

Ông Ngô Kỳ Lam: Năm vừa qua, nhiều hãng xe đã giới thiệu các mẫu xe mới là CUV-SUV. Thậm chí thị trường còn chứng kiến sự xuất hiện của phân khúc mới là CUV cỡ A với hai cái tên là Toyota Raize và Kia Sonet. Xu hướng tiêu dùng của người dân cũng nghiêng về các mẫu xe gầm cao. Vì thế, việc các mẫu xe CUV-SUV có thể đạt vị trí cao là điều có thể dự đoán được.

Ông Nguyễn Đại Hoàng: Các phân hạng bình chọn của chúng tôi năm nay có ba phân hạng dành cho xe gầm cao phổ thông, bao gồm CUV cỡ A-B, CUV cỡ C và CUV-SUV cỡ D. Theo thống kê, doanh số bán hàng của các mẫu xe thuộc ba phân khúc này trong năm 2021 là hơn 115.000 xe, chiếm 36% doanh số toàn thị trường. Hầu hết các mẫu xe này phù hợp với nhu cầu tiêu dùng, vận hành bền bỉ, ổn định nên được mua nhiều. Có thể thấy, lượng người tiêu dùng mua xe CUV-SUV lớn nên việc các mẫu xe này được bình chọn nhiều là dễ hiểu.

Ban tổ chức chương trình Bình chọn XE CỦA NĂM 2022 giải đáp thắc mắc
Ông Ngô Kỳ Lam.

- Kết quả của chương trình XE CỦA NĂM 2021 có ảnh hưởng tới quyết định mua xe của khách hàng?

Ông Ngô Kỳ Lam: Hiện nay, chúng tôi chưa có kết quả đo lường con số chính xác về điều này. Đây cũng là mục tiêu của chúng tôi trong thời gian tới. Tuy nhiên, khi so sánh kết quả năm ngoái với tổng kết thị trường, các mẫu xe được bình chọn nhiều cũng ghi nhận doanh số khả quan năm 2021. Với con số hơn 245.000 lượt bình chọn, tôi nghĩ rằng đây là mẫu số lớn, phản ánh được xu hướng của thị trường.

- Chương trình Bình chọn XE CỦA NĂM 2022 có thêm giải "Xe xanh". Các ông có thể cho biết tiêu chí của hạng mục này?

Ông Nguyễn Đại Hoàng: Trên thế giới năm vừa qua nhiều hãng xe đã giới thiệu các mẫu xe mới, sử dụng động cơ hybrid, plug-in hybrid hay xe điện EV. Có thể thấy rằng đây là xu thế rõ ràng của ngành công nghiệp ô tô.

Tại Việt Nam, nhiều hãng xe đã chính thức bán xe hybrid, xe điện EV năm vừa qua. Một số hãng cũng có kế hoạch phân phối các mẫu xe này trong năm 2022. Một đơn vị lớn như VinFast cũng đã tiến hàng lắp các trạm sạc trên toàn quốc. Vì thế, ban tổ chức quyết định sẽ có thêm giải "Xe xanh" ở chương trình năm nay.

Về tiêu chí chấm giải, chúng tôi có một hội đồng Ban giám khảo gồm 33 người, đến từ các đơn vị khác nhau từ cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia về xe, các nhà báo ngành xe... Chúng tôi sẽ cùng nhau trao đổi để đưa ra những tiêu chí chung và công bố vào ngày 25/3 sắp tới.

Ban tổ chức chương trình Bình chọn XE CỦA NĂM 2022 giải đáp thắc mắc
Ông Nguyễn Đại Hoàng

- Được biết thành phần Ban giám khảo bao gồm 33 người, đến từ các lĩnh vực khác nhau. Điều này tác động như thế nào đến kết quả cuối cùng?

Ông Nguyễn Đại Hoàng: Năm nay, chúng tôi nâng số lượng người trong Ban giám khảo lên 33 người. Những người này sẽ đại diện cho cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia về xe, các nhà báo uy tín trong ngành xe, các đơn vị bảo dưỡng sửa chữa xe lâu năm. Tất cả 33 giám khảo đều bình đẳng với nhau.

Việc mở rộng lĩnh vực và số lượng giám khảo sẽ đảm bảo tính công bằng, tạo ra sự minh bạch cho chương trình.

- Năm 2021 ghi nhận hơn 245.000 lượt bình chọn sau khi đã loại bỏ các bình chọn ảo. Với mục tiêu gấp đôi năm ngoái, ban tổ chức có cách gì để kiểm soát tính minh bạch của các bình chọn này?

Ông Ngô Kỳ Lam: Năm ngoái, chúng tôi tiến hành bình chọn trên hai diễn đàn OtoFun và OtoSaigon. Tuy nhiên, năm nay chúng tôi thống nhất người dùng chỉ bình chọn trực tiếp trên trang xecuanam.vn.

Để kiểm soát người thật, chúng tôi yêu cầu người bình chọn phải đăng ký bằng số điện thoại và xác thực bằng mã OTP duy nhất. Bên cạnh đó, đội ngũ kỹ thuật cũng sẽ có những biện pháp khác để kiểm soát số lượng. Năm ngoái, chúng tôi đã loại bỏ khoảng 83.000 bình chọn ảo.

Ban tổ chức chương trình Bình chọn XE CỦA NĂM 2022 giải đáp thắc mắc
Nhà báo Hoàng Hà - Báo điện tử Zing News

- Như các ông đã nói ở trên, các xe phân khúc CUV-SUV có thể đạt giải cao. Vậy các mẫu xe nhỏ như sedan hay hatchback thì sao?

Ông Phạm Thành Lê: Hiện nay, xu hướng người tiêu dùng chọn mua CUV-SUV rất dễ nhận ra. Tuy nhiên, không vì thế mà các hãng có quyền lơ là với các mẫu xe sedan hay hatchback.

Minh chứng cho việc này là chỉ trong 3 tháng đầu năm nay, các hãng cũng cho ra mắt nhiều mẫu xe gầm thấp. Trong đó thế hệ mới của hai mẫu Honda Civic, Toyota Corolla nhận được sự quan tâm của nhiều người. Các hãng xe cũng chú trọng hơn đến phân khúc sedan, khi các mẫu xe đều có thiết kế đẹp mắt, trang bị nhiều tính năng hiện đại.

Ở chiều ngược lại, việc khách hàng thường mua và bình chọn xe CUV-SUV cũng là lời cảnh tỉnh dành cho các hãng xe. Họ cần chú trọng tới toàn bộ các sản phẩm, không "ngủ quên trên chiến thắng" mà lơ là các phân khúc khác. Đây cũng chính là sức ảnh hưởng mà chương trình XE CỦA NĂM mang lại.

Ban tổ chức chương trình Bình chọn XE CỦA NĂM 2022 giải đáp thắc mắc
Ông Phạm Thành Lê trả lời câu hỏi của phóng viên.

Ông Nguyễn Đại Hoàng: Tổng kết năm 2021, ba mẫu xe bán chạy nhất thị trường vẫn là các mẫu sedan và hatchback. Trong đó, VinFast Fadil bán hơn 24.000 xe, chiếm 7,5% toàn thị trường. Hyundai Accent và Toyota Vios bán xấp xỉ gần 20.000 xe, đều là những con số rất lớn. Ngoài ra, Kia K3 cũng ghi nhận doanh số hơn 10.000 xe.

Có thể thấy rằng, thị trường đang có sự chuyển dịch nhưng các mẫu xe sedan vẫn đang phù hợp với số đông người tiêu dùng. Điều này cũng là dấu hiệu để các hãng xe cân nhắc về kế hoạch giới thiệu sản phẩm của mình.

Nguyễn Vinh

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag: #xe của năm

Có thể bạn quan tâm

Danh hiệu XE CỦA NĂM 2024 xướng tên Mercedes-Benz GLC 300 4MATIC

Danh hiệu XE CỦA NĂM 2024 xướng tên Mercedes-Benz GLC 300 4MATIC

Mercedes-Benz GLC 300 4MATIC đã được chọn là XE CỦA NĂM 2024, trong buổi công bố danh hiệu diễn ra vào tối qua 29/3.
Xe điện Trung Quốc vào chung kết giải Xe của năm tại châu Âu 2024

Xe điện Trung Quốc vào chung kết giải Xe của năm tại châu Âu 2024

Ban giám khảo giải thưởng European Car Of The Year 2024 – Xe của năm tại châu Âu 2024 đã chọn ra 7 mẫu xe xuất sắc nhất lọt vào vòng chung kết, trong đó có tới hai chiếc ôtô đến từ Trung Quốc.
Hyundai Santa Fe giảm sâu 185 triệu đồng

Hyundai Santa Fe giảm sâu 185 triệu đồng

Bước sang tháng 4, Hyundai Santa Fe được giảm giá sâu hơn tháng trước, mức giảm lên tới 185 triệu đồng.
Thành viên HĐGK XE CỦA NĂM 2023: "Mitsubishi Xpander là lựa chọn số một để chạy dịch vụ"

Thành viên HĐGK XE CỦA NĂM 2023: "Mitsubishi Xpander là lựa chọn số một để chạy dịch vụ"

Hội đồng Giám khảo chương trình Bình chọn XE CỦA NĂM 2023 đều đồng tình rằng Mitsubishi Xpander là mẫu MPV phù hợp nhất để chạy dịch vụ.
Top 3 mẫu xe được bình chọn nhiều nhất trên trang Xe Của Năm 2023

Top 3 mẫu xe được bình chọn nhiều nhất trên trang Xe Của Năm 2023

Sau hơn 6 ngày diễn ra bình chọn Xe Của Năm 2023, ba mẫu xe đến từ ba thương hiệu khác nhau dưới đây đang nhận được số lượt bình chọn cao nhất.
Xe Nhật "được lòng" cộng đồng bình chọn Xe Của Năm 2023

Xe Nhật "được lòng" cộng đồng bình chọn Xe Của Năm 2023

Sau nhiều ngày bình chọn, nhiều mẫu xe đến từ Nhật chiếm ưu thế, dẫn đầu nhiều phân khúc bình chọn Xe Của Năm 2023.

Cùng chuyên mục

CUV cỡ A tháng 3/2024: Kia Sonet chiếm hơn nửa thị phần

CUV cỡ A tháng 3/2024: Kia Sonet chiếm hơn nửa thị phần

Toàn bộ các sản phẩm thuộc phân khúc CUV cỡ A đều ghi nhận doanh số tăng trưởng nhưng thứ hạng không đổi, Kia Sonet vẫn hút khách nhất.
Doanh số xe hybrid tháng 3/2024 tăng gấp ba, bất ngờ cái tên dẫn đầu trong khi Corolla Cross HEV sa sút

Doanh số xe hybrid tháng 3/2024 tăng gấp ba, bất ngờ cái tên dẫn đầu trong khi Corolla Cross HEV sa sút

Doanh số xe hybrid tại Việt Nam trong tháng 3/2024 ghi nhận mức con số cao gấp ba lần tháng trước, nhưng bất ngờ nhất là thứ hạng của Innova Cross HEV và CR-V e:HEV.
Duy trì chuyến đi của bạn: Nghệ thuật bảo trì xe Yamaha Exciter được tiết lộ

Duy trì chuyến đi của bạn: Nghệ thuật bảo trì xe Yamaha Exciter được tiết lộ

Yamaha Exciter là một trong những dòng xe tay côn được ưa chuộng nhất tại Việt Nam bởi thiết kế thể thao, động cơ mạnh mẽ và khả năng vận hành linh hoạt. Tuy nhiên, để đảm bảo xe luôn hoạt động trong trạng thái tốt nhất, việc bảo dưỡng xe định kỳ là vô cùng quan trọng.
Giá lăn bánh Suzuki Jimny lên tới hơn 900 triệu đồng

Giá lăn bánh Suzuki Jimny lên tới hơn 900 triệu đồng

Giá lăn bánh Suzuki Jimny dao động từ 905,7 đến 916,9 triệu tại Hà Nội, và từ 889,9 triệu đến 900,9 triệu tại TP.HCM, khiến mẫu xe này càng trở nên đắt đỏ đến mức quá đáng.
Cùng Subaru Forester lội nước, đi vách nghiêng, leo dốc cao

Cùng Subaru Forester lội nước, đi vách nghiêng, leo dốc cao

Trong hai ngày 13-14/4, Subaru Việt Nam tổ chức chương trình lái thử xe Subaru SATD tại Gamuda City, Yên Sở (Hà Nội), nhằm giúp khách hàng có cơ hội trải nghiệm khả năng off-road của dòng xe Subaru Forester.
Người Việt mua gần 7.000 xe máy mỗi ngày trong quý đầu năm, giảm dần đều so với các quý trước

Người Việt mua gần 7.000 xe máy mỗi ngày trong quý đầu năm, giảm dần đều so với các quý trước

Doanh số bán xe máy quý đầu năm nay giảm so với quý trước liền kề và cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên, lượng tiêu thụ của người Việt vẫn đạt gần 7.000 xe máy mỗi ngày.
Hyundai Ioniq 5 Special 2025 sắp ra mắt Việt Nam?

Hyundai Ioniq 5 Special 2025 sắp ra mắt Việt Nam?

Hệ thống của Cục Đăng kiểm Việt Nam để lộ thông tin Hyundai Ioniq 5 Special, phiên bản mới của mẫu xe này, qua đó cho thấy khả năng có thể ra mắt thị trường Việt Nam thời gian tới.
10 xe bán chạy tháng 3/2024: Mitsubishi Xforce gây bất ngờ, Toyota Vios trở lại

10 xe bán chạy tháng 3/2024: Mitsubishi Xforce gây bất ngờ, Toyota Vios trở lại

Mitsubishi Xforce gây bất ngờ khi bán được 1.334 chiếc, xếp ở vị trí thứ ba trong danh sách 10 xe bán chạy tháng 3/2024.
Ford Việt Nam công bố giá Ranger Stormtrak và giá Everest Platinum

Ford Việt Nam công bố giá Ranger Stormtrak và giá Everest Platinum

Giá Ranger Stormtrak và giá Everest Platinum, hai phiên bản cao cấp nhất của hai dòng xe này, đều không nằm ngoài dự kiến.
Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.

Đọc nhiều

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Chỉ sau 40 phút đỗ xe tại bãi trông giữ dưới sân tòa nhà chung cư nơi mình ở, chủ xe bất ngờ khi phát hiện chiếc Mitsubishi Xpander đã không cánh mà bay.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.
Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.
Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam hoàn toàn mới đến với khách hàng Việt Nam. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm. đã chính thức giới thiệu mẫu siêu ...
Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng và ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.
Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak vừa ra mắt sở hữu những chi tiết tạo nên sự khác biệt và không thể tìm thấy từ các đối thủ trên thị trường.
Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025 sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Hilux, Ford Ranger và Isuzu D-Max.
Suzuki Jimny 2024 ra mắt thị trường Việt sau nhiều lần lỡ hẹn

Suzuki Jimny 2024 ra mắt thị trường Việt sau nhiều lần lỡ hẹn

Sáng nay, 10/4 Suzuki Jimny 2024 đã chính thức được giới thiệu tới người tiêu dùng Việt sau nhiều lần lỡ hẹn. Mẫu xe địa hình cỡ nhỏ này được bán với mức giá 789 triệu đồng và lô xe Suzuki Jimny 2024 đã có ...
Audi Q7 ra mắt khách Việt với giá 3,4 tỷ đồng

Audi Q7 ra mắt khách Việt với giá 3,4 tỷ đồng

Audi Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu SUV Q7 mới với thiết kế ngoại thất và nội thất được nâng cấp. Audi Q7 mới sẽ được phân phối tại Việt Nam với hai phiên bản, giá khởi điểm từ 3,4 tỷ đồng.
Phiên bản di động