XE CỦA NĂM 2022 chạm mốc 100.000 lượt bình chọn Những ứng cử viên nặng ký cho XE CỦA NĂM 2022 Chương trình bình chọn XE CỦA NĂM 2022 chính thức bắt đầu |
Vừa qua, chương trình Bình chọn XE CỦA NĂM 2022 chính thức bắt đầu vào ngày 10/3. Tại buổi gặp gỡ báo chí tổ chức vào sáng 10/3, các phóng viên, thành viên đặt ra các câu hỏi liên quan đến chương trình năm nay.
Tất cả các câu hỏi đều được ban tổ chức giải đáp rõ ràng. Trong phần giải đáp có sự tham gia của các ông Nguyễn Đại Hoàng, Admin diễn đàn OtoFun đồng Trưởng Ban tổ chức; ông Ngô Kỳ Lam, Admin diễn đàn OtoFun, đồng Trưởng Ban tổ chức; ông Phạm Thành Lê, Admin diễn đàn OtoFun, phó Trưởng Ban tổ chức phụ trách Truyền thông.
Nhóm phóng viên OtoFun News sẽ điểm lại các thông tin đáng chú ý.
- Tại sao chương trình Bình chọn XE CỦA NĂM 2022 chỉ còn 15 phân hạng thay vì 17 phân hạng như trước?
Ông Phạm Thành Lê: Năm 2021 vừa qua, thị trường xe Việt Nam chứng kiến nhiều biến động. Nhiều mẫu xe đã dừng bán, nhiều mẫu xe ghi nhận doanh số thấp. Vì thế, chúng tôi quyết định loại một số mẫu xe không đạt tiêu chí vào danh sách. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng gộp một số phân hạng lại với nhau. Điều này khiến cho số lượng phân hạng bình chọn giảm từ 17 xuống còn 15.
- Năm 2021, ba mẫu xe đạt giải cao nhất là Mercedes GLC, Kia Seltos và Kia Sorento đều là xe CUV-SUV. Vậy các ông dự đoán năm nay các mẫu xe CUV-SUV có tiếp tục được vinh danh?
Ông Ngô Kỳ Lam: Năm vừa qua, nhiều hãng xe đã giới thiệu các mẫu xe mới là CUV-SUV. Thậm chí thị trường còn chứng kiến sự xuất hiện của phân khúc mới là CUV cỡ A với hai cái tên là Toyota Raize và Kia Sonet. Xu hướng tiêu dùng của người dân cũng nghiêng về các mẫu xe gầm cao. Vì thế, việc các mẫu xe CUV-SUV có thể đạt vị trí cao là điều có thể dự đoán được.
Ông Nguyễn Đại Hoàng: Các phân hạng bình chọn của chúng tôi năm nay có ba phân hạng dành cho xe gầm cao phổ thông, bao gồm CUV cỡ A-B, CUV cỡ C và CUV-SUV cỡ D. Theo thống kê, doanh số bán hàng của các mẫu xe thuộc ba phân khúc này trong năm 2021 là hơn 115.000 xe, chiếm 36% doanh số toàn thị trường. Hầu hết các mẫu xe này phù hợp với nhu cầu tiêu dùng, vận hành bền bỉ, ổn định nên được mua nhiều. Có thể thấy, lượng người tiêu dùng mua xe CUV-SUV lớn nên việc các mẫu xe này được bình chọn nhiều là dễ hiểu.
Ông Ngô Kỳ Lam. |
- Kết quả của chương trình XE CỦA NĂM 2021 có ảnh hưởng tới quyết định mua xe của khách hàng?
Ông Ngô Kỳ Lam: Hiện nay, chúng tôi chưa có kết quả đo lường con số chính xác về điều này. Đây cũng là mục tiêu của chúng tôi trong thời gian tới. Tuy nhiên, khi so sánh kết quả năm ngoái với tổng kết thị trường, các mẫu xe được bình chọn nhiều cũng ghi nhận doanh số khả quan năm 2021. Với con số hơn 245.000 lượt bình chọn, tôi nghĩ rằng đây là mẫu số lớn, phản ánh được xu hướng của thị trường.
- Chương trình Bình chọn XE CỦA NĂM 2022 có thêm giải "Xe xanh". Các ông có thể cho biết tiêu chí của hạng mục này?
Ông Nguyễn Đại Hoàng: Trên thế giới năm vừa qua nhiều hãng xe đã giới thiệu các mẫu xe mới, sử dụng động cơ hybrid, plug-in hybrid hay xe điện EV. Có thể thấy rằng đây là xu thế rõ ràng của ngành công nghiệp ô tô.
Tại Việt Nam, nhiều hãng xe đã chính thức bán xe hybrid, xe điện EV năm vừa qua. Một số hãng cũng có kế hoạch phân phối các mẫu xe này trong năm 2022. Một đơn vị lớn như VinFast cũng đã tiến hàng lắp các trạm sạc trên toàn quốc. Vì thế, ban tổ chức quyết định sẽ có thêm giải "Xe xanh" ở chương trình năm nay.
Về tiêu chí chấm giải, chúng tôi có một hội đồng Ban giám khảo gồm 33 người, đến từ các đơn vị khác nhau từ cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia về xe, các nhà báo ngành xe... Chúng tôi sẽ cùng nhau trao đổi để đưa ra những tiêu chí chung và công bố vào ngày 25/3 sắp tới.
Ông Nguyễn Đại Hoàng |
- Được biết thành phần Ban giám khảo bao gồm 33 người, đến từ các lĩnh vực khác nhau. Điều này tác động như thế nào đến kết quả cuối cùng?
Ông Nguyễn Đại Hoàng: Năm nay, chúng tôi nâng số lượng người trong Ban giám khảo lên 33 người. Những người này sẽ đại diện cho cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia về xe, các nhà báo uy tín trong ngành xe, các đơn vị bảo dưỡng sửa chữa xe lâu năm. Tất cả 33 giám khảo đều bình đẳng với nhau.
Việc mở rộng lĩnh vực và số lượng giám khảo sẽ đảm bảo tính công bằng, tạo ra sự minh bạch cho chương trình.
- Năm 2021 ghi nhận hơn 245.000 lượt bình chọn sau khi đã loại bỏ các bình chọn ảo. Với mục tiêu gấp đôi năm ngoái, ban tổ chức có cách gì để kiểm soát tính minh bạch của các bình chọn này?
Ông Ngô Kỳ Lam: Năm ngoái, chúng tôi tiến hành bình chọn trên hai diễn đàn OtoFun và OtoSaigon. Tuy nhiên, năm nay chúng tôi thống nhất người dùng chỉ bình chọn trực tiếp trên trang xecuanam.vn.
Để kiểm soát người thật, chúng tôi yêu cầu người bình chọn phải đăng ký bằng số điện thoại và xác thực bằng mã OTP duy nhất. Bên cạnh đó, đội ngũ kỹ thuật cũng sẽ có những biện pháp khác để kiểm soát số lượng. Năm ngoái, chúng tôi đã loại bỏ khoảng 83.000 bình chọn ảo.
Nhà báo Hoàng Hà - Báo điện tử Zing News |
- Như các ông đã nói ở trên, các xe phân khúc CUV-SUV có thể đạt giải cao. Vậy các mẫu xe nhỏ như sedan hay hatchback thì sao?
Ông Phạm Thành Lê: Hiện nay, xu hướng người tiêu dùng chọn mua CUV-SUV rất dễ nhận ra. Tuy nhiên, không vì thế mà các hãng có quyền lơ là với các mẫu xe sedan hay hatchback.
Minh chứng cho việc này là chỉ trong 3 tháng đầu năm nay, các hãng cũng cho ra mắt nhiều mẫu xe gầm thấp. Trong đó thế hệ mới của hai mẫu Honda Civic, Toyota Corolla nhận được sự quan tâm của nhiều người. Các hãng xe cũng chú trọng hơn đến phân khúc sedan, khi các mẫu xe đều có thiết kế đẹp mắt, trang bị nhiều tính năng hiện đại.
Ở chiều ngược lại, việc khách hàng thường mua và bình chọn xe CUV-SUV cũng là lời cảnh tỉnh dành cho các hãng xe. Họ cần chú trọng tới toàn bộ các sản phẩm, không "ngủ quên trên chiến thắng" mà lơ là các phân khúc khác. Đây cũng chính là sức ảnh hưởng mà chương trình XE CỦA NĂM mang lại.
Ông Phạm Thành Lê trả lời câu hỏi của phóng viên. |
Ông Nguyễn Đại Hoàng: Tổng kết năm 2021, ba mẫu xe bán chạy nhất thị trường vẫn là các mẫu sedan và hatchback. Trong đó, VinFast Fadil bán hơn 24.000 xe, chiếm 7,5% toàn thị trường. Hyundai Accent và Toyota Vios bán xấp xỉ gần 20.000 xe, đều là những con số rất lớn. Ngoài ra, Kia K3 cũng ghi nhận doanh số hơn 10.000 xe.
Có thể thấy rằng, thị trường đang có sự chuyển dịch nhưng các mẫu xe sedan vẫn đang phù hợp với số đông người tiêu dùng. Điều này cũng là dấu hiệu để các hãng xe cân nhắc về kế hoạch giới thiệu sản phẩm của mình.
Nguyễn Vinh