home

Xe đạp điện không đội mũ phạt bao nhiêu 2025?

Tùng Thiện Tùng Thiện 18:00 | 28/01/2025
Nếu bạn chưa biết thông tin đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm phạt bao nhiêu 2025 theo Nghị định mới thì nhất định không được bỏ qua bài viết dưới đây.
Xe đạp điện không đội mũ phạt bao nhiêu 2025?
Từ năm 2025, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện sẽ bị phạt tiền đến 600.000 đồng.

Tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện

Xe đạp điện đã trở thành một phương tiện di chuyển phổ biến, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi đó là những rủi ro tiềm ẩn về an toàn giao thông. Một trong những cách đơn giản nhưng hiệu quả nhất để bảo vệ bản thân khi điều khiển xe đạp điện chính là đội mũ bảo hiểm.

Mũ bảo hiểm đóng vai trò như một lớp bảo vệ quan trọng cho phần đầu, bộ phận nhạy cảm nhất của cơ thể. Khi xảy ra va chạm, mũ bảo hiểm sẽ hấp thụ phần lớn lực tác động, giảm thiểu tối đa các chấn thương nghiêm trọng như chấn động não, rạn nứt sọ hoặc thậm chí tử vong. Đặc biệt, với cấu tạo cứng cáp và lớp lót bên trong mềm mại, mũ bảo hiểm giúp phân tán lực tác động đều khắp, giảm thiểu tổn thương đến não bộ.

Ngoài ra, việc đội mũ bảo hiểm còn giúp người điều khiển xe đạp điện tập trung hơn vào việc lái xe. Khi đã đội mũ bảo hiểm, người lái sẽ có cảm giác an toàn hơn, từ đó tập trung vào việc quan sát đường và điều khiển phương tiện. Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn do mất tập trung.

Bên cạnh đó, việc đội mũ bảo hiểm còn thể hiện ý thức trách nhiệm của mỗi người đối với bản thân và cộng đồng. Khi tất cả mọi người đều đội mũ bảo hiểm, ý thức chấp hành luật giao thông sẽ được nâng cao, góp phần xây dựng một môi trường giao thông văn minh, an toàn.

Xe đạp điện không đội mũ phạt bao nhiêu 2025?
Ngoài ra nếu đi xe đạp điện không đúng phần đường quy định, buông hai tay cũng sẽ bị phạt tiền.

Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận thức được tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm. Nhiều người vẫn chủ quan cho rằng đi xe đạp điện với tốc độ chậm thì không cần thiết phải đội mũ bảo hiểm. Đây là một quan niệm sai lầm rất nguy hiểm. Thực tế, ngay cả khi đi với tốc độ chậm, tai nạn vẫn có thể xảy ra bất cứ lúc nào do nhiều nguyên nhân khác nhau như trơn trượt, va chạm với các phương tiện khác, hoặc do người đi bộ bất ngờ băng qua đường.

Việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện là một hành động đơn giản nhưng mang lại hiệu quả rất lớn trong việc bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người tham gia giao thông. Mỗi người chúng ta cần nâng cao ý thức và tuân thủ nghiêm chỉnh quy định này để góp phần xây dựng một xã hội văn minh, an toàn.

Phạt nguội xe máy không đội mũ bảo hiểm Phạt nguội xe máy không đội mũ bảo hiểm
Không đội mũ bảo hiểm phạt bao nhiêu 2025? Không đội mũ bảo hiểm phạt bao nhiêu 2025?

Học sinh, người đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm phạt bao nhiêu tiền?

Nghị định 168/2024/NĐ-CP cũng quy định cụ thể mức phạt đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy; người điều khiển xe thô sơ khác vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Theo đó, sẽ phạt tiền 400.000-600.000 đồng nếu người đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, hoặc không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ.

Ngoài ra, phạt tiền 100.000-200.000 đồng nếu người đi xe đạp điện không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng phần đường quy định, đi dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên; dùng tay cầm và sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị điện tử khác; chở người ngồi sau sử dụng ô (dù).

Người đi xe đạp điện buông cả hai tay; chuyển hướng đột ngột trước đầu xe cơ giới đang chạy; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông sẽ bị phạt tiền 150.000-250.000 đồng.

Tùng Thiện

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Không đội mũ bảo hiểm phạt bao nhiêu 2025?

Không đội mũ bảo hiểm phạt bao nhiêu 2025?

Việc tăng mức phạt đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm là một biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông.
Phạt nguội xe máy không đội mũ bảo hiểm

Phạt nguội xe máy không đội mũ bảo hiểm

Phạt nguội xe máy không đội mũ bảo hiểm có mức phạt tiền bao nhiêu, hình thức xử lý lỗi phạt này như thế nào, cùng Otofun News tìm hiểu nhé.
Tai nạn tại giải đua xe máy VMRC 2023: Vì sao mũ bảo hiểm hỏng nhẹ mà tay đua chấn thương nặng?

Tai nạn tại giải đua xe máy VMRC 2023: Vì sao mũ bảo hiểm hỏng nhẹ mà tay đua chấn thương nặng?

Chiếc mũ bảo hiểm của nữ tay đua gặp tai nạn tại giải đua xe máy VMRC 2023 không hư hỏng quá nặng làm dấy lên nhiều tranh cãi trong cộng đồng mạng thời gian gần đây.
Top 5 mũ bảo hiểm được giới trẻ yêu thích nhất

Top 5 mũ bảo hiểm được giới trẻ yêu thích nhất

Thời trang hoá đang là xu thế của thế giới. Mọi đồ vật, mọi lĩnh vực đang được thời trang hoá để trở nên đẹp hơn, sành điệu hơn khi gắn liền với con người. Mũ bảo hiểm là một trong những vật dụng được đông đảo mọi người sử dụng cho công việc di chuyển mỗi ngày chính vì vậy, ngày nay, mũ bảo hiểm đã trở thành một vật dụng thời trang đồng hành cùng mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ trong mọi hành trình. Dưới đây là Top 5 mũ bảo hiểm được giới trẻ yêu thích nhất.
Honda trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một toàn quốc

Honda trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một toàn quốc

Hoà chung không khí tươi vui của ngày khai giảng, Honda đã trao tặng những chiếc mũ bảo hiểm đầu tiên cho các em học sinh lớp 1 trường tiểu học Hoàng Hoa Thám - Thanh Hoá. 
Honda Việt Nam tặng 1,9 triệu mũ bảo hiểm cho trẻ lớp một năm học mới

Honda Việt Nam tặng 1,9 triệu mũ bảo hiểm cho trẻ lớp một năm học mới

Honda Việt Nam đã tổ chức chương trình trao tặng 1.933.960 mũ bảo hiểm học sinh lớp một năm học 2019-2020 trên cả nước.
Đây là loại pin bán thể rắn đầu tiên sẽ được đưa vào xe đạp điện sản xuất thương mại

Đây là loại pin bán thể rắn đầu tiên sẽ được đưa vào xe đạp điện sản xuất thương mại

Công nghệ pin bán thể rắn đang nổi lên như một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực di chuyển điện, hứa hẹn mức độ an toàn cao hơn, mật độ năng lượng lớn hơn và khả năng sạc nhanh hơn.
Kết 'đắng' cho thanh niên điều khiển xe 'như đường của nhà mình'

Kết 'đắng' cho thanh niên điều khiển xe 'như đường của nhà mình'

Clip chỉ vỏn vẹn 20 giây, ghi lại khoảnh khắc thanh niên điều khiển xe đạp điện dừng giữa đường và bị xe bus đâm ngã, thu hút sự chú ý của cư dân mạng.
'Dán mắt' vào điện thoại, nam sinh vỡ xương hàm do tông thẳng xe đạp điện vào đuôi xe tải

'Dán mắt' vào điện thoại, nam sinh vỡ xương hàm do tông thẳng xe đạp điện vào đuôi xe tải

Vừa điều khiển xe đạp điện vừa "cắm mặt" vào điện thoại, cậu học sinh đâm sầm vào đuôi xe tải, vùng mặt bị va đập mạnh khiến xương hàm gãy.
Xe điện cháy khi sạc, nguyên nhân và cách phòng tránh

Xe điện cháy khi sạc, nguyên nhân và cách phòng tránh

Xe điện cháy khi sạc là nguyên nhân gây ra nhiều vụ cháy nổ thời gian gần đây, vậy nguyên nhân và cách phòng tránh như thế nào?
Ba mẫu xe đạp trợ lực điện VinFast đăng ký bảo hộ kiểu dáng tại Việt Nam

Ba mẫu xe đạp trợ lực điện VinFast đăng ký bảo hộ kiểu dáng tại Việt Nam

Với sự xuất hiện của xe đạp trợ lực điện, dải sản phẩm thuần điện của VinFast sẽ thêm đa dạng, đáp ứng tối đa nhu cầu từ khách hàng trong nước.
Chiêm ngưỡng xe đạp trợ lực điện VinFast vừa ra mắt với tốc độ 32 km/h, pin có thể tháo rời

Chiêm ngưỡng xe đạp trợ lực điện VinFast vừa ra mắt với tốc độ 32 km/h, pin có thể tháo rời

Mẫu xe đạp điện trợ lực VinFast lần đầu được giới thiệu sở hữu hai chế độ vận hành: trợ lực và thuần điện.

Cùng chuyên mục

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Công ty công nghệ UNIGRID của Mỹ vừa giới thiệu hệ thống pin 12V Na⁺ Fleet sử dụng công nghệ natri ion với tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt lớn trên thị trường pin thay thế toàn cầu, đặc biệt trong ngành công nghiệp ô tô.
Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Trong khi nhiều quốc gia và nhà sản xuất ô tô châu Âu tìm cách điều chỉnh lộ trình chuyển đổi xanh, Volvo công khai đề nghị Liên minh châu Âu giữ nguyên kế hoạch cấm xe động cơ đốt trong từ năm 2035.
VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast chính thức khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang (Tây Java, Indonesia), đánh dấu bước tiến chiến lược trong mở rộng sản xuất toàn cầu.
Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Phiên bản di động