Từ năm 2025, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện sẽ bị phạt tiền đến 600.000 đồng. |
Tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện
Xe đạp điện đã trở thành một phương tiện di chuyển phổ biến, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi đó là những rủi ro tiềm ẩn về an toàn giao thông. Một trong những cách đơn giản nhưng hiệu quả nhất để bảo vệ bản thân khi điều khiển xe đạp điện chính là đội mũ bảo hiểm.
Mũ bảo hiểm đóng vai trò như một lớp bảo vệ quan trọng cho phần đầu, bộ phận nhạy cảm nhất của cơ thể. Khi xảy ra va chạm, mũ bảo hiểm sẽ hấp thụ phần lớn lực tác động, giảm thiểu tối đa các chấn thương nghiêm trọng như chấn động não, rạn nứt sọ hoặc thậm chí tử vong. Đặc biệt, với cấu tạo cứng cáp và lớp lót bên trong mềm mại, mũ bảo hiểm giúp phân tán lực tác động đều khắp, giảm thiểu tổn thương đến não bộ.
Ngoài ra, việc đội mũ bảo hiểm còn giúp người điều khiển xe đạp điện tập trung hơn vào việc lái xe. Khi đã đội mũ bảo hiểm, người lái sẽ có cảm giác an toàn hơn, từ đó tập trung vào việc quan sát đường và điều khiển phương tiện. Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn do mất tập trung.
Bên cạnh đó, việc đội mũ bảo hiểm còn thể hiện ý thức trách nhiệm của mỗi người đối với bản thân và cộng đồng. Khi tất cả mọi người đều đội mũ bảo hiểm, ý thức chấp hành luật giao thông sẽ được nâng cao, góp phần xây dựng một môi trường giao thông văn minh, an toàn.
Ngoài ra nếu đi xe đạp điện không đúng phần đường quy định, buông hai tay cũng sẽ bị phạt tiền. |
Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận thức được tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm. Nhiều người vẫn chủ quan cho rằng đi xe đạp điện với tốc độ chậm thì không cần thiết phải đội mũ bảo hiểm. Đây là một quan niệm sai lầm rất nguy hiểm. Thực tế, ngay cả khi đi với tốc độ chậm, tai nạn vẫn có thể xảy ra bất cứ lúc nào do nhiều nguyên nhân khác nhau như trơn trượt, va chạm với các phương tiện khác, hoặc do người đi bộ bất ngờ băng qua đường.
Việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện là một hành động đơn giản nhưng mang lại hiệu quả rất lớn trong việc bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người tham gia giao thông. Mỗi người chúng ta cần nâng cao ý thức và tuân thủ nghiêm chỉnh quy định này để góp phần xây dựng một xã hội văn minh, an toàn.
Phạt nguội xe máy không đội mũ bảo hiểm |
Không đội mũ bảo hiểm phạt bao nhiêu 2025? |
Học sinh, người đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm phạt bao nhiêu tiền?
Nghị định 168/2024/NĐ-CP cũng quy định cụ thể mức phạt đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy; người điều khiển xe thô sơ khác vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Theo đó, sẽ phạt tiền 400.000-600.000 đồng nếu người đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, hoặc không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ.
Ngoài ra, phạt tiền 100.000-200.000 đồng nếu người đi xe đạp điện không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng phần đường quy định, đi dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên; dùng tay cầm và sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị điện tử khác; chở người ngồi sau sử dụng ô (dù).
Người đi xe đạp điện buông cả hai tay; chuyển hướng đột ngột trước đầu xe cơ giới đang chạy; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông sẽ bị phạt tiền 150.000-250.000 đồng.
Tùng Thiện