home

Xe điện hai bánh PEGA nỗ lực "Việt hoá"

14:36 | 22/03/2017
Tỷ lệ nội địa sản phẩm lên đến 35%.

Đó là thương hiệu xe điện PEGA (HKbike), hãng này không chạy theo xu hướng giảm giá xe điện, thay vào đó là việc kiểm soát chất lượng sản phẩm khắt khe đạt tiêu chuẩn Châu Âu, song song nỗ lực giúp linh kiện nội địa trở nên áp đảo so với nhập khẩu. Trong số 35% linh kiện được sản xuất tại Việt Nam đều là những linh kiện lớn như khung, vành, càng, động cơ, dây điện, phanh, yên v.v… Nếu xét trên diện tích xe thì chiếm tới 80% của chiếc xe.

xe dien hai banh pega no luc viet hoa

Nội địa hóa là bài toán nan giải với bất cứ thương hiệu xe nào. Ngay cả những thương hiệu có bề dày lịch sử như Honda, thì tỷ lệ nội địa hóa ban đầu cũng chỉ đạt 25%. Còn với thương hiệu xe Ý Piaggio thì chỉ đạt 17%. Vì vậy, việc hãng PEGA nội địa sản xuất xe điện hai bánh ở Việt Nam đạt 35% là một kỳ tích thực sự đáng khích lệ, một dấu hiệu tươi sáng cho thương hiệu Việt trong ngành công nghiệp sản xuất phương tiện di chuyển rất giá trị này.

Việc nội địa hóa không chỉ có ý nghĩa giúp các hãng sản xuất xe kiểm soát tốt hơn về giá thành của sản phẩm, đồng thời giúp kiểm soát tốt chất lượng của từng thành phần trong bối cảnh Việt Nam là nước có hệ sinh thái sản xuất xe hai bánh tốt hàng đầu Thế giới, mà còn tạo ra công ăn việc làm cho người Việt Nam, hỗ trợ các doanh nghiệp khác cùng phát triển để cạnh tranh với các thương hiệu ngoại.

Theo PEGA (HKbike), họ là hãng tự thiết kế, nghiên cứu và sản xuất xe đạp điện, xe máy điện duy nhất tại khu vực Đông Nam Á. Họ nhận ra rằng người Việt có thể tận dụng nền tảng hệ sinh thái sản xuất của các hãng xe máy chạy xăng vốn đang rất mạnh ở trong nước.

Với một sản phẩm phức tạp được cấu thành từ hơn 100 chi tiết nhỏ, để sản xuất ra được một chiếc xe điện là điều không hề dễ, đặc biệt đối với một doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, nhận thấy được lợi thế quốc gia, với hằng trăm nhà sản xuất linh kiện xe 2 bánh cho các thương hiệu lớn như Honda, Yamaha,... PEGA (HKbike) đã tận dụng được lợi thế này để tiến tới nội địa hoá sản phẩm của mình.

xe dien hai banh pega no luc viet hoa
Với một sản phẩm phức tạp được cấu thành từ hơn 100 chi tiết nhỏ, để sản xuất ra được một chiếc xe điện là điều không hề dễ, đặc biệt đối với một doanh nghiệp Việt.

Sau một thời gian dài tìm kiếm đối tác sản xuất trong nước, PEGA (HKbike) đã chính thức bắt tay với hơn 30 nhà sản xuất linh kiện ở Việt Nam, đáp ứng được tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng của doanh nghiệp này.

Điển hình là phần khung xe được làm từ thép bổ sung hàm lượng carbon cao để đạt độ cứng lý tưởng mà vẫn có khả năng chống bào mòn tốt, đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe để xuất khẩu sang các nước châu Âu như Pháp. Hoặc phần vỏ làm từ nhựa ABS nguyên sinh phủ PP vốn thường chỉ sử dụng trên các mũ bảo hiểm cao cấp nên có độ chịu lực, bền màu rất tốt.

Các xe điện mới của PEGA (HKbike) sắp được "trình làng" vào ngày 23 tháng 4 trong buổi lễ được đầu tư tới 8 tỷ, được CEO của hãng này khẳng định sẽ tạo ra “một cuộc cách mạng về chất lượng gia công và công nghệ cho xe điện hai bánh”. Điều này mang ý nghĩa rất lớn với người Việt vốn chỉ quen với các thương hiệu xe từ Nhật Bản, Thái Lan hay Trung Quốc.

xe dien hai banh pega no luc viet hoa
Các xe điện mới của PEGA (HKbike) sắp được "trình làng" vào ngày 23 tháng 4 sắp tới được CEO của hãng này chia sẻ có tỉ lệ nội địa hóa lên tới 35%

CEO của PEGA (HKbike) cũng khẳng định không nói suông về chất lượng. Trong sự kiện ra mắt này, 2.000 khách mời sẽ được chứng kiến tận mắt các bài thử nghiệm khắt khe của hãng, vốn được tạo ra để đảm bảo các linh kiện nội địa mà họ tin dùng có tuổi thọ cao, chống chịu được môi trường sử dụng thất thường như Việt Nam.

Cách đây không lâu, PEGA (HKbike) cũng đã công bố kế hoạch chuẩn bị mở rộng ra thị trường nước ngoài ngay từ năm 2017. Nhiều người hy vọng việc này sẽ giúp tạo tiền đề thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp cơ bản của Việt Nam.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Quy định về độ tuổi điều khiển xe dưới 50cc

Quy định về độ tuổi điều khiển xe dưới 50cc

Luật Giao thông đường bộ quy định: “Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3”.
Xe đạp điện phải nộp phí kiểm định chất lượng

Xe đạp điện phải nộp phí kiểm định chất lượng

Đây là nội dung mới nhất vừa được ban hành của Thông tư số 132/2014/TT-BTC .
"Hô biến" xe đạp thường thành xe đạp điện với 2 triệu đồng

"Hô biến" xe đạp thường thành xe đạp điện với 2 triệu đồng

Chỉ với một bộ phụ kiện có giá xấp xỉ 2 triệu đồng, chiếc xe đạp thưởng sẽ trở thành xe đạp điện.
Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Citroën ELO - mẫu concept độc lạ, mang tới tầm nhìn mới cho phân khúc MPV điện

Citroën ELO - mẫu concept độc lạ, mang tới tầm nhìn mới cho phân khúc MPV điện

Citroën cho thấy kỷ nguyên minivan chưa hẳn đã kết thúc với mẫu ý tưởng ELO, một thiết kế thử nghiệm tái định nghĩa không gian, tính linh hoạt và khả năng di chuyển trong đô thị cho thời kỳ mới.
Subaru Uncharted 2026 - mẫu xe điện giá mềm nhất của hãng xe Nhật chính thức ra mắt

Subaru Uncharted 2026 - mẫu xe điện giá mềm nhất của hãng xe Nhật chính thức ra mắt

Subaru chính thức mở rộng danh mục xe điện của mình tại thị trường Mỹ với Uncharted 2026, một mẫu crossover cỡ nhỏ nằm dưới Solterra và Trailseeker, có giá khởi điểm 34.995 USD.

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động